BÀI TẬP KHOẢNG CÁCH
lượt xem 139
download
1.Kiến thức:Học sinh cần nắm +Khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng( hoặc một đường thẳng ). +Khoảng cách từ đường thẳng a đến mặt phẳng (P) song song với đường thẳng a. +Khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song +Đường thẳng vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau. 2.Kỹ năng: +Biết tính khoảng cách theo điều kiện của bài toán thông qua muối liên hệ giữa các loại khoảng cách. +Rèn luyện kỹ năng tính toán, vận dụng các kiến thức của hình học phẳng để...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI TẬP KHOẢNG CÁCH
- BÀI TẬP KHOẢNG CÁCH I-Mục tiêu 1.Kiến thức:Học sinh cần nắm +Khoảng cách từ một điểm đến mặt phẳng( hoặc một đường thẳng ). +Khoảng cách từ đường thẳng a đến mặt phẳng (P) song song với đường thẳng a. +Khoảng cách giữa hai mặt phẳng song song +Đường thẳng vuông góc chung của hai đường thẳng chéo nhau. 2.Kỹ năng: +Biết tính khoảng cách theo điều kiện của bài toán thông qua muối liên hệ giữa các loại khoảng cách. +Rèn luyện kỹ năng tính toán, vận dụng các kiến thức của hình học phẳng để tính toán các khoảng cách. +Vận dụng tính chất vuông góc của đường thẳng và mặt phẳng, mặt với mặt, định lý ba đường vuông góc để giải bài toán. 3.Tư duy:Phát triển tư duy logic, tư duy khái quát, sáng tạo cho học sinh 4.Thái độ:học sinh có thái độ nghiêm túc, say mê học tập, lao động và nghiên cứu khoa học. II-Chuẩn bị giờ dạy : 1.Chuẩn bị của thầy: Giáo án, sách giáo khoa, hệ thống câu hỏi, phấn màu, thước kẻ, máy projecter và máy chiếu đa năng. 2.Chuẩn bị của trò : Chuẩn bị bài học trước ở nhà. III-Phương pháp - Diễn giảng, đàm thoại. - Tổ chức hoạt động nhóm. IV-Tiến trình giờ dạy: Ổn định lớp, giới thiệu. Bài cũ: Vào bài mới: Hoạt động của thầy và trò Nội dung ghi bảng Bài 1. Cho hình hộp ABCD.A’B’C’D’ với AB = a, a)GV: Tìm mặt phẳng chứa B và vuông góc với BC = b, CC’ = a. mp( ACC’A’)? a)Tính khoảng cách từ B đến mặt phẳng (ACC’A’) HS : dự đoán mp(ABCD) b)Tính khoảng cách giữa BB’ và AC’ GV: trong mp đó khoảng cách từ B dến (ACC’A’) A' D' được tính như thế nào? HS: dự đoán hạ từ B đến đường thẳng giao tuyến Gợi ý: B' C' AC.Khi đó BH vuông góc với mp(ACC’A’). A D GV: gọi HS lên bảng trình bày. a) Kẻ BH vuông góc với a H b)GV: Tìm xem có mp nào chứa một trong hai AC.Suy ra BH vuông góc B b C đường và song song với đường kia không? Mp(ACC’A’) HS: mp(ACC’A’) chứa AC’ song song BB’. Vậy d(B;(ACC’A’)) = BH GV:Làm sao để tìm khoảng cách từ BB’ đến AC’? b) d(BB’;AC’) = BH HS: d(BB’;AC’) = BH Bài 2.Cho hình lăng trụ ABC.A’B’C’ có các cạnh a)GV: Hướng dẫn HS vẽ hình đều bằng a. Góc tạo bởi cạnh bên và mặt đáy bằng GV: Góc 300 là góc nào ? 300. Hình chiếu H của điểm A trên mp(A’B’C’0 GV: gọi HS nêu cách xác định khoảng cách giữa thuộc đường thẳng B’C’. hai mặt phẳng song song? a)Tính khoảng cách giữa hai mặt phẳng đáy? HS: trả lời b)Chứng minh AA’ và B’C’ vuông góc, tính khoảng
- GV: Thế đoạn thẳng nào là khoảng cach giữa hai cách giữa chúng. mp- đó HS: Khoảng cách đó là AH B GV: Gọi HS trình bày bài giải. b)GV: để chứng minh AA’ và B’C’ vuông góc với A C nhau, thông thường ta chứng minh như thế nào? HS: đường thẳng này vuông góc với mặt phẳng chứa đường kia? GV:B’C’ vuông góc mp nào ? HS: B’C’ vuông góc với mp(AA’H), suy ra B’C’ B' H vuông góc với AA’. A' C' Gợi ý: Bài 34. Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình chữ nhật và AB = 2a, BC = a. Các cạnh bên của hình a)GV: Hướng dẫn cho HS vẽ hình và nhận xét rút chóp bằng nhau và bằng a 2 . ra một vài kết quả từ hình vẽ. a)Tính khoảng cách từ S đến mp(ABCD). GV: dự đoán khoảng cách từ S đến mp(ABCD) là b)Gọi E, F lần lượt là trung điểm của các cạnh đoạn thẳng nào? AB, CD; K là điểm bất kỳ thuộc đường thẳng CD. GV:Tìm cách chứng minh SO vuông góc Chứng minh rằng khoảng cách giữa hai đường mp(ABCD). thẳng EF và SK không phụ thuộc vào K, hãy tính HS: nêu cách chứng minh khoảng cách đó theo a. GV: Khẳng định lại SO là khoảng cách từ S đến S (ABCD) và gọi HS len bảng trình bày. b)GV hướng dẫn cho HS về nhà trình bày câu b) A D 2a O B a C V)Dặn dò về nhà -Nắm vững các cách xác định và các cách tìm khoảng cách giữa các yếu tố -Xem lại các BT vừa giải hôm nay. -Tự rút ra thêm vài kinh nghiệm để tìm khoảng cách. -Làm thêm các BT còn lại trong SGK -Chuẩn bị các câu hỏi và BT trong chương III. Rút kinh nghiệm ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------ Nguồn maths.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
20 Bài tập Khoảng cách từ điểm đến mặt phẳng (Dạng 1)
18 p | 1993 | 63
-
Luyện thi ĐH môn Toán 2015: Bài toán khoảng cách (phần 3) - Thầy Đặng Việt Hùng
2 p | 216 | 59
-
Bài Toán khoảng cách - Nguyễn Thành Long
12 p | 214 | 44
-
18 Bài tập Khoảng cách từ điểm đến mặt phẳng (Dạng 3)
15 p | 464 | 44
-
Toán học lớp 11: Bài toán khoảng cách (Phần 1) - Thầy Đặng Việt Hùng
2 p | 197 | 40
-
Toán học lớp 11: Bài toán khoảng cách (Phần 2) - Thầy Đặng Việt Hùng
2 p | 152 | 38
-
Toán học lớp 11: Bài toán khoảng cách (Phần 3) - Thầy Đặng Việt Hùng
2 p | 155 | 33
-
Luyện thi ĐH môn Toán 2015: Bài toán khoảng cách (phần 1) - Thầy Đặng Việt Hùng
2 p | 108 | 13
-
Bài toán khoảng cách: Phần 1 - Đặng Việt Hùng
2 p | 156 | 12
-
Luyện thi ĐH môn Toán 2015: Bài toán khoảng cách (phần 2) - Thầy Đặng Việt Hùng
2 p | 121 | 12
-
Câu khoảng cách trong đề thi THPTQG - Nguyễn Tuấn Anh
14 p | 94 | 8
-
Luyện thi ĐH môn Toán 2015: Bài toán khoảng cách trong hàm số (Phần 2) - Thầy Đặng Việt Hùng
7 p | 109 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số phương pháp giải bài toán khoảng cách trong hình học không gian
33 p | 34 | 8
-
Luyện thi ĐH môn Toán 2015: Bài toán khoảng cách trong hàm số (Phần 1) - Thầy Đặng Việt Hùng
5 p | 112 | 7
-
Chuyên đề Toán 11: Khoảng cách - Bài 2: Khoảng cách giữa hai đường chéo nhau
10 p | 50 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp giải bài tập trắc nghiệm hình học không gian lớp 11 - chuyên đề các bài toán khoảng cách
21 p | 61 | 5
-
Bài tập khoảng cách giữa vật và ảnh
2 p | 490 | 4
-
Bài giảng Toán 11 - Bài 5: Khoảng cách
23 p | 33 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn