Bài 5
Đề : Nhân dân ta đã tổng kết kinh nghim qua câu tục ngữ :
“ Trăm hay kng bằng tay quen ”
Nêu suy nghĩ ca em vể mi quan hgiữa lý thuyết và thực hành
I. Mbài
- Mối quan hgiữa lý thuyết và thực hành có mối quanm ca mọi
người từ trước đến nay
- Ngày trước nhân dân ta có một quan nim :
“ Trăm hay kng bằng tay quen
II. Thân bài
1. Giải tch
- Trăm hay : lý thuyết thu nhận được đưa qua sách vhoặc qua s
hướng dẫn của người khác
- Tay quen : tmình thực hành đến mức thành thạo
- Trăm hay không bằng tay quen : nhn mạnh vai trò quan trọng ca
việc thực hành thành thạo so với những thuyết được học
2. Đánh giá vấn đề
a. Khẳng định khía cạnh đúng
- Cần vận đụng lý lẽ và dn chứng để xác định tầm quan trọng của việc
thực hành. Chẳng hạn :
- Chỉ giỏi thuyết, có hiểu biết nhiều (trăm hay) nhưng không biết áp
dụng không tốt thì chỉ là nói suông
- Chỉ có việc thành thạo mới mang lại hiu quả thiết thực cho bản thân,
cho xã hội… ( Tay quen có nghĩa là thực hành trình độ cao, thành tho,
nhiều kinh nghiệm)
b. u khía cnh hạn chế của câu tục ngữ
- Vận dụng lẽ và dn chứng để chỉ ra tầm quan trọng và tác dụng ca
lý thuyết. Chẳng hn:
- thuyết vẫn có vai trò quan trọng hướng dẫn, chỉ đạo và nâng cao
hiệu quả cho việc thực hành
- Xem thường lý thuyết, chỉ tin vào sự quen tay thì có khi dn đến hậu
quả không tốt
3. Mrộng vấn đề
- Đề cao mối quan hệ khắng khít giữa thuyết và thc hành (thực hành
bổ sung cho lý thuyết, lý thuyết hướng dẫn cho thực hành )
- Xác định thái độ đúng đắn : kết hợp chặt chẽ giữa thực hành với lý
thuyết ( thực hành dưới sự chỉ đạo ca thuyết, htuyet61 phi luôn
luôn đi đôi với thực hành)
III. Kết bài
- Phải coi trọng lý thuyết, lý thuyết phải gn liền vi thực hành, lý thuyết
được kiểm nghiệm qua thực hành
- Khi thực hành phi có sự chỉ đạo của thuyết. Thực hành kim
nghim, bổ sung và ng cao lý thuyết