
Bài 5
Đề : Nhân dân ta đã tổng kết kinh nghiệm qua câu tục ngữ :
“ Trăm hay không bằng tay quen ”
Nêu suy nghĩ của em vể mối quan hệ giữa lý thuyết và thực hành
I. Mở bài
- Mối quan hệ giữa lý thuyết và thực hành có mối quan tâm của mọi
người từ trước đến nay
- Ngày trước nhân dân ta có một quan niệm :
“ Trăm hay không bằng tay quen
II. Thân bài
1. Giải thích
- Trăm hay : lý thuyết thu nhận được đưa qua sách vở hoặc qua sự
hướng dẫn của người khác
- Tay quen : tự mình thực hành đến mức thành thạo
- Trăm hay không bằng tay quen : nhấn mạnh vai trò quan trọng của
việc thực hành thành thạo so với những lý thuyết được học
2. Đánh giá vấn đề
a. Khẳng định khía cạnh đúng

- Cần vận đụng lý lẽ và dẫn chứng để xác định tầm quan trọng của việc
thực hành. Chẳng hạn :
- Chỉ giỏi lý thuyết, có hiểu biết nhiều (trăm hay) nhưng không biết áp
dụng không tốt thì chỉ là nói suông
- Chỉ có việc thành thạo mới mang lại hiệu quả thiết thực cho bản thân,
cho xã hội… ( Tay quen có nghĩa là thực hành ở trình độ cao, thành thạo,
nhiều kinh nghiệm)
b. Nêu khía cạnh hạn chế của câu tục ngữ
- Vận dụng lý lẽ và dẫn chứng để chỉ ra tầm quan trọng và tác dụng của
lý thuyết. Chẳng hạn:
- Lý thuyết vẫn có vai trò quan trọng hướng dẫn, chỉ đạo và nâng cao
hiệu quả cho việc thực hành
- Xem thường lý thuyết, chỉ tin vào sự quen tay thì có khi dẫn đến hậu
quả không tốt
3. Mở rộng vấn đề
- Đề cao mối quan hệ khắng khít giữa lý thuyết và thực hành (thực hành
bổ sung cho lý thuyết, lý thuyết hướng dẫn cho thực hành )
- Xác định thái độ đúng đắn : kết hợp chặt chẽ giữa thực hành với lý
thuyết ( thực hành dưới sự chỉ đạo của lý thuyết, lý htuyet61 phải luôn
luôn đi đôi với thực hành)

III. Kết bài
- Phải coi trọng lý thuyết, lý thuyết phải gắn liền với thực hành, lý thuyết
được kiểm nghiệm qua thực hành
- Khi thực hành phải có sự chỉ đạo của lý thuyết. Thực hành kiểm
nghiệm, bổ sung và nâng cao lý thuyết