B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG ĐI H C S PH M K THU TƯỜ Ư THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA C KHÍ ĐNG L CƠ
BÀI T P L N
Môn h c: THI T K Ô TÔ
GVHD : MSc.Đng Qúy
HVTH : Hu nh Quang Th o.
MSSV: 12145163
Tp.H Chí Minh, tháng 5 năm 2015
Đ bài: Tính toán b n c a bán tr c gi m t i m t n a.
Các thông s cho tr c: ướ
-Chi u r ng c s c a xe: B = 2185 mm = 2,185 m ơ
-Chi u cao c a tr ng tâm xe: h g = 1478 mm = 1,478 m
-H s bám ngang φ 1 = 0,98
-Khoảng cách từ tâm bánh xe đến tâm bạc đạn b= 5 mm = m
-T i tr ng tĩnh tác d ng lên c u sau G 2 = 108.103 N
-Đng kính bán tr c t i m c c t nguy hi m D = 160 mm = 0,16 mườ
-Bán kính bánh xe rb = 520 mm = 0.52 m
-Momen xo n c c đi c a đng c Me ơ max = 1452 N.m
-H s t i tr ng d ng k đ = 2
-T s truy n tay s 1: i h1 = 6,814
-T s truy n truy n l c chính: i o = 3,153
-H s bám d c = 0,8φ
PH N 1: XÁC ĐNH CÁC L C TÁC D NG LÊN BÁN TR C.
Trong đó:
-Z1 , Z2 : ph n l c th ng đng tác d ng lên bánh xe trái và ph i.
-Y1 ,Y2 : ph n l c ngang tác d ng lên bánh xe trái và ph i.
-X1 , X2 : ph n l c c a l c vòng truy n qua các bánh xe ch đng. l c X 1, X2
s thay đi chi u ph thu c vào bánh xe đang chi u l c kéo hay l c phanh ( X K
hay XP) , l c X = Xmax khi xe ch y th ng.
-m2.G2 : l c th ng đng tác d ng lên c u sau.
-m2 : h s thay đi tr ng l ng tác d ng lên c u sau ph thu c vào đi u ki n ượ
chuy n đng.
Tr ng h p xe đang truy n l c kéo : mườ 2 = m2k.