TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
BỘ MÔN Ô TÔ VÀ XE CHUYÊN DỤNG
BÀI TẬP LỚN
Môn lý thuyết ô tô
Tính toán sức kéo xe con (tải)
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Tiến Dũng
Họ và tên: Lê Bảo Việt
MSSV: 20185959
Mã lớp: 124518
Năm học: 2020-2021
Hà Nội, 3/2021
1
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................................4
1. Xây dựng đường đặc tính ngoài...............................................................................5
1.1. Chọn động cơ....................................................................................................5
1.2. Xây dựng đường đặc tính ngoài........................................................................5
2. Tính tỷ số truyền của hệ thống truyền lực................................................................7
3. Cân bằng công suất..................................................................................................8
4. Cân bằng lực kéo...................................................................................................10
5. Nhân tố động lực học.............................................................................................11
5.1. Xây dựng đường nhân tố động lực học khi xe đầy tải.....................................11
5.2. Xây dựng đường nhân tố động lực học ở các chế độ tải khác nhau.................12
6. Gia tốc ô tô............................................................................................................14
7. Thời gian tăng tốc..................................................................................................16
8. Quãng đường tăng tốc............................................................................................18
LỜI KẾT......................................................................................................................20
2
ĐỀ BÀI
Xe B X H^
(mm) Đ/c nN
(v/ph)
G
(N)^
Khách
(N)^
vmax
(km/h)/số^
cấp^
Lốp^ id^
%^
C/7 1820X1650^ Điezen^ 3840 19000 1100^ 137/5 235/55R19 16
3
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thời đại khoa học- công nghệ phát triển như bão, phát triển xu hướng
hội nhập toàn cầu trên tất cả các lĩnh vực, tạo ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 .
Cũng trong xu thế phát triển đó, ngành công nghiệp ô thế giới nói chung Việt
Nam nói riêng trong những năm trở lại đây cũng nhiều biến động về công nghệ:
thiết kế, hệ thống điện tử, áp dụng trí tuệ nhân tạo,… Tất cả những sự thay đổi mới mẻ
ấy đều dựa trên nền tảng những kiến thức cơ bản về ô tô.
Trong tình hình đó, yêu cầu tiên quyết đối với sinh viên cần nắm vững, hiểu
rõ những kiến thức lý thuyết nền tảng về ô tô, đồng thời cập nhật công nghệ mới.
Được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Nguyễn Tiến Dũng, phụ trách giảng dạy
bộ môn thuyết ô , với s nhiệt tìnhm huyết với nghề, thầy đã trang bị, giải
đáp những thắc mắc giúp chúng em có nền tảng vững chắc về vấn đề động lực học trên
ô tô. Sau đây là bài tập lớn của em trình bày về tính toán sức kéo cho xe con.
Do hạn chế về thời gian tìm hiểu về vốn kiến thức nên bài làm còn nhiều
thiếu sót, mong nhận được sự góp ý sửa chữa của thầy, giúp em hoàn thiện vốn kiến
thức của mình hơn, tạo hành trang vững chắc cho nghề nghiệp của em sau này.
Em xin chân thành cảm ơn thầy !
4
1. Xây dựng đường đặc tính ngoài
1.1. Chọn động cơ
- Chọn động cơ diezen 4 kì, buồng cháy trực tiếp.
- Số vòng quay tại điểm đạt công suất cực đại là:
nN=3840
v/ph
- Công thức xác định công suất:
Ne
= (
Gf vmax
3600
+
ρC Awvmax
3
93300
)
1
ηt
Trong đó:
oTrọng lượng toàn bộ xe G = G0 + A.n = 19000 (N)
oChọn hệ số cản lăn f = 0,018 vì xe chủ yếu di chuyển trên đường nhựa tốt
và đường nhựa nên hệ số f = 0,018 là hợp lý nhất.
o
vmax
=137 km/h
o𝜌: mật độ không khí, 𝜌=1,24𝑘𝑔/𝑚3
o
Cw
: hệ số khí động của ô tô; đây dữ liệu đầu bài xe con, ta có:
= 0,3 ÷0,45 nên chọn
Cw
= 0,4
oA: diện tích chính diện của xe (m2), với xe con A = 0,85.BxH = 2,552
m2
o
ηt
: hiệu suất của hệ thống truyền lực, ta có:
ηt
= 0,8 ÷0,85 𝑛ê𝑛 chọn
ηt
=0,85
Thay số ta có:
Ne
= (
19000.0,018.137
3600
+
1,24.0,4.2,55.1373
93300
)
1
0,85
= 56,32(kW)
Chọn điểm làm việc của động khi xe đạt vận tốc cực đại 137
km/h là công suất cực đại là Nemax . Đây là công suất khắc phục sức cản
khi xe chuyển động. Động trên xe còn phải phát sinh ra công suất
phục vụ cho các nhu cầu khác, nên lắp động xe thường lớn hơn từ
20-30%. Do đó ta chọn động xe công suất cực đại Nemax= 80
KW để lắp cho xe.
5