YOMEDIA
ADSENSE
BÀI TẬP VỀ KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC
242
lượt xem 18
download
lượt xem 18
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tên bài dạy BÀI TẬP VỀ KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : Giúp học sinh - Củng cố các kiến thức đã học trong bài số 6 về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc 3, trùng phương. -Củng cố một số kiến thức đã học về đồ thị 2/Kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng -Rèn luyện thêm cho kỹ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm đa thức thuộc 2 dạng bậc 3 và trùng phương -Biết vận dụng đồ...
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BÀI TẬP VỀ KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC
- BÀI TẬP VỀ KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC Tên bài dạy BÀI TẬP VỀ KHẢO SÁT HÀM ĐA THỨC I/ Mục tiêu : 1/Kiến thức : Giúp học sinh - Củng cố các kiến thức đã học trong bài số 6 về khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số bậc 3, trùng phương. -Củng cố một số kiến thức đã học về đồ thị 2/Kỹ năng : Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng -Rèn luyện thêm cho kỹ năng khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm đa thức thuộc 2 dạng bậc 3 và trùng phương -Biết vận dụng đồ thị để giải một số bài tập đơn giản có liên quan. 3/ Tư duy thái độ : -Có tinh thần phấn đấu ,tích cực thi đua học tập . - Rèn luyện tính cẩn thận chính xác - Hứng thú trong học tập vì có nhiều phần mềm liên quan đến hàm số và đồ thị . II/ Chuẩn bị : 1/ Giáo viên: giáo án, các bài tập, bảng phụ 2/ Học sinh : Chuẩn bị bài tập theo yêu cầu của giáo viên III/ Phương pháp : Đàm thoại ,gợi mở , đặt vấn đề IV/ Tiến trình bài học : 4.1/ Ổn định lớp : kiểm tra sĩ số 4.2/ Kiểm tra kiến thức cũ Các bước khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị của hàm số (học sinh đứng tại chỗ trả lời ) 4.3/ Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1 : Giải bài tập 46b trang 44 SGK HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU H1:HS đã cho có dạng ? Giải bài tập 46b trang 44 SGK b/ -Ghi đọc đề bài - Học sinh giải trên bảng Khi m=-1 hàm số trở thành y=(x+1)(x 2 -2x +1) -Gọi HSBY,TB lên bảng xong -Có thể gợi mở nếu học sinh -Gọi học sinh khác nhận xét 1/ TXĐ: D=R lúng túng bằng các câu hỏi 2/ Sự biến thiên : bổ sung a/ Giới hạn của hàm số tại vô cực -Chỉnh sửa ,hoàn thiện : Đánh giá cho điểm lim y=-, lim y=+ - Học sinh lên bảng thực x- x+ hiện
- y f(x)=x^3-x^2-x+1 TL1:Dạng bậc 3 b/BBT: 5 - HS khác nhận xét Ta có : y’=3x2-2x-1 x -8 -6 -4 -2 2 4 6 8 y’=0x=1f(1)=0 -5 1 32 1 f(- )= x=- 3 3 27 1 HS đồng biến trên (- ; - ) và 3 (1;+) 1 HS nghịch biến trên (- ;1) 3 Điểm cực đại của đồ thị hàm số là 1 32 (- ; ) 3 27 Điểm cực tiểu của đồ thị hàm số là (1;0) BBT: - x -1/3 1 + y’ + 0 - 0 + + 32 - y 0 27 3/ Đồ thị : Điểm uốn : ta có y’’=6x-2 1 1 16 y’’=0 x= , y( ) = 3 3 27 Vì y” đổi dấu khi x đi qua điểm
- 1 1 16 nên điểm U( ( ; x= ) là 3 3 27 điểm uốn của đồ thị -Giao điểm với trục tung là điểm (0;1) -Giao điểm với trục hoành (- 1;0);(1;0) - x=2 Suy ra y=3 HOẠT ĐỘNG 2 : Giải bài tập 46a trang 44 SGK HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU -Đọc ghi đề lên bảng H1: Trục hoành có phương PT cho hoành độ giao điểm của đồ - Gọi HSTBK, Klên bảng thị hàm số và trục hoành có dạng : trình ? (x+1)(x2+2mx+m+2)=0 (1) - Gợi mở H2 :PT cho hoành độ giao x+1=0 x=-1 điểm của đồ thị hàm số và trục hoành ? f(x)=x2+2mx+m+2=0 (2) H3 : Phương trình (1) có - PT(1) có 3nghiệm khi và chỉ khi --- dạng gì ? khi nào (1) có 3 - PT(2)có 2nghiệm phân biệt khác-1 nghiệm ? -.Điều này tương đương với : -Gọi học sinh khác nhận xét m2-m-20 ’ 0 ,bổ sung f(-1) 0 -m-+30 -Chỉnh sửa ,hoàn thiện m -1, 2 m 3 , m 3 -Đánh giá cho điểm PT (1) có 3nghiệm khi và chỉ khi ptb(2) có 2nghiệm p/bkhác nghiêm pt(1) -Học sinh khác nhận xét bổ sung HOẠT ĐỘNG 3 : Giải bài tập 47a trang 45 SGK HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ GHI BẢNG – TRÌNH CHIẾU -Đọc ghi đề bài lên bảng Biến đổi đồ thị hàm số về dạng: 1 x 2 m x 4 x 2 y 0 . -Gọi HSTBY,TB -H: hàm số đã cho có dạng ? Khi đó điểm cố định là nghiệm của hệ -Gọi học sinh khác nhận xét pt: ,bổ sung 1 x 2 0 x 1 -Chỉnh sửa ,hoàn thiện 4 2 y 0 x x y 0 - Đánh giá cho điểm Thực hiện trên bảng Vậy điểm cố định là: ( -1 ; 0) và ( 1 ; -HS khác nhận xét bổ sung 0) -L: Hàm trùng phương
- 4.4/ Cũng cố và luyện tập: - Nắm vứng phương pháp khảo sát hàm đa thức 4.5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: Làm các bài còn lại trong SGK. Đọc trước bài mới Bài tập tự giải 1 1/ Cho HS y=f(x)=- x3+ mx2 + nx + p ( C ) 3 a/ Tìm các hệ số m,n,p sao cho HS cực đại tại điểm x=3 và đồ thị (C) của nó tiếp xúc với đồ thị của hàm y=3x-1/3 tại giao điểm của (C) với trục tung b/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị hàm số với các giá trị vừa tìm được a/ Khảo sát sự biến thiên và vẽ đồ thị (C) của hàm số : y=-x4+2x2+2 2/ Từ đồ thị (C) của hàm số đã cho suy ra cách vẽ đồ thị hàm số b/ y=-x4+2x2+2 3/ : Vẽ đồ thị hàm số y=-1/3x3+x2+3x-1/3
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn