Bài 40: Thực hành: ĐO HỆ SỐ CĂNG B MT CỦA CHẤT LỎNG
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
Cách đo được lực ng bề mặt của nước tác dụng lên một chiếc vòng kim
loi nhúng chạm vào mặt nước, từ đó xác định hệ số ng bề mặt của nước ở
nhiệt độ phòng.
1.2. Kĩ năng:
- Biết cách sử dụng thước cặp để đo độ dài chu vi vòng tròn.
- Biết cách sử dụng lực kế nhạy (thang đo 0.1 N), thao tác khéo léo để đo
được chính xác giá trị lực căng tác dụng vào vòng.
- Tính hệ số căng bề mt và xác định sai số của phép đo.
2. CHUẨN BỊ
2.1. Giáo viên:
Cho mỗi nhóm HS:
- Lực kế 0,1N có độ chính xác 0,001N.
- Vòng kim loại (hoặc vòng nhựa) có dây treo.
- Cốc nhựa đựng nước lỏng (nước sạch).
- Gía treo có cấu nâng hạ cốc đựng chất lỏng.
- Thước cặp 0 – 150/0,05mm.
- Giấy lau (mm)
- Kẻ sẵn bảng ghi số liệu theo mẫu trong bài 40 SGK.
2.2. Học sinh:
Báo cáo thí nghim, y tính cá nhân.
3. TIN TRÌNH DẠY, HỌC
Hoạt động 1 (...phút): Hoàn chỉnh sở thuyết của phép đo
Hoạt động của Học sinh Trgiúp của Giáo viên
- Xác định đlớn lực ng bề mặt t
schỉ của lực kế và trọng lượng của
chiếc vòng.
- Viết biểu thức tính hệ số căng mặt
ngoài của chất lỏng.
- Mô tả thí nghiệm hình 40.2.
- Hướng dẫn: Xác định các lực tác
dụng lên chiếc vòng.
- ớng dẫn: Đường giới hạn mặt
thoáng là chu vi trong ngoài của
vòng.
Hoạt động 2 (...phút): Hoàn chỉnh phương án thí nghiệm.
Hoạt động của Học sinh Trgiúp của Giáo viên
- Thảo luận rút ra c đại lượng cần
xác định.
- y dựng phương án xác định các
đại lượng.
- Hướng dẫn: Phương án từ biểu thức
tính h số căng mặt ngoài vừa thiết
lập.
- Nhận xét và hoàn chỉnh phương án.
Hoạt động 3 (...phút): m hiu các dụng cụ đo.
Hoạt động của Học sinh Trgiúp của Giáo viên
Quan sát tìm hiu hoạt động của
các dụng cụ có sẵn.
Giới thiệu cách sử dụng thước kẹp.
Hoạt động 4 (...phút): Tiến hành thí nghim.
Hoạt động của Học sinh Trgiúp của Giáo viên
- Tiến hành thí nghim theo nhóm.
- Ghi kết quả vào bng 40.1 và 40.2
- Hướng dẫn các nhóm.
- Theo dõi học sinh làm thí nghim.
Hoạt động 5 (...phút): Xlí số liệu
Hoạt động của Học sinh Trgiúp của Giáo viên
- Hoàn thành bng 40.1 và 40.2.
- Tính sai s của các phép đo trực
tiếp lực căng và đường kính.
- Tính sai svà viết kết quả đo hệ số
căng mặt ngoài.
- Hướng dẫn: nhắc lại cách tính sai
số của phép đo trực tiếp và gián tiếp.
- Nhận xét kết quả.
Hoạt động 6 (...phút): Nhận xét, giao nhiệm vụ về nhà.
Hoạt động của Học sinh Trgiúp của Giáo viên
- Ghi câu hi và bài tập về nhà.
- Ghi những chuẩn bị cho bài sau.
- Nêu câu hi và bài tập về nhà.
- Yêu cu: Học sinh chuẩn bị bài sau.
4. RÚT KINH NGHIM