Bài thuyết trình nhóm: Công nghệ phần mềm thiết kế giao diện người dùng
lượt xem 24
download
Bài thuyết trình nhóm: Công nghệ phần mềm thiết kế giao diện người dùng trình bày tổng quan về thiết kế giao diện người dùng, nguyên tắc thiết kế giao diện người dùng, tiến trình thiết kế giao diện, các công cụ thiết kế, các mẫu thiết kế giao diện. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình nhóm: Công nghệ phần mềm thiết kế giao diện người dùng
- CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM Thiết Kế Giao Diện Người Dùng Hồ hải nghĩa – lớp 13T3 Phạm Ngọc Hạnh – 12T3 1
- Tổng quan về thiết kế giao diện người dùng • Giới thiệu • Nguyên tắc thiết kế giao diện người dùng • Tiến trình thiết kế giao diện • Các công cụ thiết kế • Các mẫu thiết kế giao diện 2
- Giới thiệu tổng quát Ø Là một khâu trong thiết kế phần mềm • Hướng người dùng • Làm bản mẫu, người dùng đánh giá Ø Vai trò, tầm ảnh hưởng • Cho phép người dùng sử dụng hệ thống • Người dùng đánh giá, cảm nhận thông qua tương tác giao diện • Quyết định sự thành bại của một dự án 3
- Nguyên Tắc Thiết Kế Ø Người sử dụng hệ thống • Dễ điều khiển • Ít phải nhớ • Giao diện toàn vẹn Ø Các nguyên tắc thiết kế giao diện • Sự quen thuộc của người sử dụng • Nhất quán • Tối thiểu hóa sự bất ngờ 4
- Người sử dụng hệ thống Ø Dễ điều khiển • Không bắt người dùng làm những hoạt động không ưu thích • Có được sự mềm dẻo trong tương tác: keyboard, mouse, bút... • Người dùng có thể ngắt thao tác và undo • Che dấu kỹ thuật bên trong • Đối tượng sử dụng là khác nhau 5
- Người sử dụng hệ thống • Người dùng ít phải ghi nhớ • Nên đưa ra những gợi ý trực quan cho người dùng • Hiển thị icon bẳng những biểu tượng có ý nghĩa • Tạo đường dẫn tắt (shortcut) trực quan 6 • ........
- Người sử dụng hệ thống Ø Giao diện toàn vẹn • cho phép người dùng sử dụng các tác vụ theo ngữ cảnh • Các giao diện trong ứng dụng phải toàn vẹn: • Đầy đủ:thêm, xóa, sửa • Có cùng các thức 7 • Toàn vẹn về mô hình cũ đang được người dùng ưu chuộng
- Các nguyên tắc thiết kế giao diện Ø Sự quen thuộc của người sử dụng Giao diện phải được xây dựng trên các thuật ngữ và các khái niệm mà người sử dụng cảm thấy dễ hiểu hơn là thuật ngữ liên quan đến máy tính. Ø Nhất quán Hệ thống nên hiển thị ở mức thống nhất thích hợp. Ø Tối thiểu hóa sự bất ngờ Nếu một yều được xử lý theo các thông thường thì người sử dụng có thể dự đoán thao tác yêu cầu tương tự khác 8
- Các nguyên tắc thiết kế giao diện Ø Khả năng phục hồi • Hoàn tác vụ (undo). • Hỏi lại những hành động: xóa, hủy.. Ø Hướng dẫn người dùng • hệ thống trợ giúp • Hướng dẫn trực tiếp Ø Đa dạng người dùng • Hỗ trợ nhiều loại tương tác cho nhiều người khác nhau. Vd: cận thị, mù màu 9
- Tiến trình thiết kế giao diện Ø Là một quy trình lặp đi lặp lại với sự liên lạc chặt chẽ giữa người dùng và người thiết kế. Vd: ... Ø Gồm 3 hoạt động chính: • phân tích người sử dụng: tìm hiểu người dùng sẽ làm gì với hệ thống • Lập mẫu thử hệ thống: phát triển một loạt các mẫu thử để thử nghiệm 10 •
- Tiến trình thiết kế giao diện Quá trình thiết kế có thể chia ra làm hai bước chính: Ø Thiết kế tổng thể: • Giao diện có bao nhiêu màn hình • Sự liên kết giữa các màn hình đó như thế nào Ø Thiết kế chi tiết: • mô tả chi tiết từng màn hình • Sắp xếp các đối tượng trong một màn hình 11
- Tiến trình thiết kế giao diện Quá trình thiết kế sơ lược 12
- Tiến trình thiết kế giao diện (tổng thể) Phân tích và Tạo bản mẫu Cùng người tìm hiểu các thiết kế trên dùng đánh giá hoạt động của giấy thiết kế người dùng Cùng người Bản mẫu Tạo bản mẫu dùng đánh giá thiết kế thiết kế động thiết kế Cài đặt Bản mẫu giao diện người chạy được dùng cuối cùng Sơ đồ thiết kế giao diện người dùng 13
- Tiến trình thiết kế giao diện (tổng thể) Ø Phân tích và tìm hiểu các hoạt động của người dùng • Hiểu rõ người dùng muốn làm gì với hệ thống • Mô tả theo cách cả người dùng lẫn người thiết kế đều hiểu → kỹ thuật viên cần • Phân tích tác vụ: mô hình hóa các bước cần thực hiện để hoàn thành một nhiệm vụ • Phỏng vấn và đặt các câu hỏi trắc nghiệm • Mô tả: quan sát người sử dụng làm việc • ... 14
- Kỹ thuật phân tích Ø Phân tích tác vụ: Retrieve pictures from remote libraries do 1, 2, 3 until pictures found, 4 1 Discover 2 Establish 3 4. Request possible search Search for photocopies terms pictures sources of found items do 3.1, 3.2, 3.3 until pictures found, 3.4 if necessary , 3.5 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 Record Select Log in to Search for Modify library catalogue pictures relevant search terms items do 3.3.1, 3.3.2, 3.3.3 3.3.1 3.3.2 3.3.3 Enter search Initiate Review terms search results 15
- Kỹ thuật phân tích Ø Phỏng vấn: có thể là phỏng vấn tay đôi, hoặc nhóm • Đặt câu hỏi theo hai dạng: câu hỏi mở, câu hỏi đóng (có thể trắc nghiệm) • Câu hỏi có thể sắp xếp: thu hẹp dần, mở rộng dần • Chú ý: không được thể hiện sự áp đặt, một định kiến chủ quan, biết lắng nghe, tôn trọng, cảm thông ... Ø Phiếu điều tra: có thể coi là một hình thức phỏng vấn gián tiếp 16
- Kỹ thuật phân tích Ø Mô tả • Quát sát người dùng khi họ đang làm việc, có thể hỏi công việc của học • Có nhiều tác vụ mà tính trực quan, rất khó để diễn đạt nên quan sát họ làm việc để cảm nhận là tốt nhất • Giúp hiểu về vai trò của các ảnh hưởng xã hôi, tổ chức đối với công việc 17
- Tiến trình thiết kế giao diện (tổng thể) Ø Tạo bản mẫu thiết kế: • Cho phép người dùng trải nghiệm trực tiếp đối với giao diện. Đánh giá khả năng sử dụng giao diện một cách khách quan nhất • Quy trình làm bản mẫu có thể theo 2 bước: • Làm bản thiết kế trên giấy trước • Từ bản mẫu trên giấy cộng với tìm hiểu ý kiến người dùng để tạo ra bản mẫu động phức tạp hơn • Sau khi tạo bản mẫu thiết kế động đã được người dùng đánh giá sẽ tiến hành tạo bản mẫu chạy được18
- Tiến trình thiết kế giao diện Ø Kỹ thuật thiết kế • Tương tác người dùng: cách người dùng đưa thông tin vào hệ thống • Biểu diễn thông tin: cách hệ trình diễn thông tin cho người dùng Giải pháp được xem xét theo góc độ: • Thiết bị tương tác với người dùng • Cách hệ thống trình diễn chủng loại giao diện • Mô hình tương tác 19
- Tiến trình thiết kế giao diện Ø Thiết bị vào ra: • Màn hình • Bàn phím • Mouse, bút từ • Màn hình cảm biến • Mic, loa • Smart cards.... Cả thiết bị lẫn phương thức đều đang tiến hóa 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thuyết trình nhóm Thương mại điện tử
115 p | 915 | 77
-
PHƯƠNG PHÁP TRÌNH BÀY BÁO CÁO KHOA HỌC - TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
6 p | 334 | 70
-
Bài thuyết trình nhóm Công nghệ bao bì & đóng gói thực phẩm: Tìm hiểu bao bì trong công nghệ sản xuất bánh Snack
20 p | 293 | 50
-
Bài tập lớn: Làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp: Kỹ năng thuyết trình
20 p | 429 | 48
-
Đồ án học phần Trí tuệ nhân tạo: Nghiên cứu về lý thuyết trò chơi và ứng dụng trong trò chơi Caro
38 p | 271 | 39
-
Bài thuyết trình nhóm: Công nghệ chế biến thực phẩm - Quá trình ép đùn
46 p | 360 | 35
-
Bài thuyết trình nhóm: Công nghệ chế biến thực phẩm - Quá trình chần
27 p | 294 | 26
-
Thuyết trình Công nghệ lên men thực phẩm: Sản xuất enzyme glucoamylase bằng phương pháp lên men bể sâu - ĐHBK TP. HCM
24 p | 166 | 18
-
Bài thuyết trình: Nghiên cứu tình hình an toàn và vệ sinh lao động trong một số ngành nghề - Ngành sản xuất hóa chất
38 p | 157 | 17
-
Bài thuyết trình Xử lý chât thải hạt nhân sau khi nhà máy tháo dỡ
17 p | 153 | 14
-
Thuyết trình nhóm: Công nghệ sản xuất phân bón và vấn đề xử lý môi trường
23 p | 99 | 13
-
Bài tập lớn: Tìm hiểu quá trình sản xuất Polyacrylat
22 p | 98 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn