TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
KHOA ĐIỆN – ĐIỆN TỬ
NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG
BÁO CÁO MÔN HỌC THỰC TẬP CƠ BẢN
Giảng viên giảng dạy: Nguyễn Thống Nhất
Sinh viên thực hiện: Vũ Quang Thọ: 23A1201D0245
Trần Thị Thủy: 23A1201D0252
Nguyễn Đình Thành: 23A1201D0240
Hà Nội, 2025
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh khoa học kỹ thuật không ngừng phát triển, ngành Điện tử Viễn
thông đóng vai trò then chốt trong việc kết nối thế giới và thúc đẩy tiến bộ công
nghệ. Nhằm giúp sinh viên củng cố kiến thức lý thuyết, rèn luyện kỹ năng thực
hành và làm quen với môi trường làm việc thực tế, môn Thực tập cơ bản được đưa
vào chương trình đào tạo như một bước đệm quan trọng.
Thông qua quá trình thực tập, sinh viên được tiếp cận với các thiết bị điện tử,
mạch điện, kỹ thuật đo lường và các thao tác kỹ thuật cơ bản trong ngành. Đây là
cơ hội để vận dụng kiến thức đã học vào thực tế, phát triển tư duy kỹ thuật, nâng
cao khả năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề.
Báo cáo này trình bày quá trình thực hiện các nội dung thực tập, kết quả đạt
được, những khó khăn gặp phải và bài học kinh nghiệm rút ra. Hy vọng đây sẽ là
nền tảng vững chắc cho những học phần chuyên sâu tiếp theo và cho hành trình
nghề nghiệp trong tương lai.
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
1.1. Giới thiệu
1.1.1. Giới thiệu chung về môn học
Môn Thực tập bản một trong những học phần nền tảng quan trọng
trong chương trình Kỹ thuật Điện tử, Viễn thông. Nhờ môn học này, sinh viên
bước đầu được tiếp cận với các dụng cụ, thiết bị và linh kiện điện tử. Phương pháp
làm việc trong phòng thí nghiệm điện tử cũng được giới thiệu.
Môn Thực tậpbản trong chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật Điện tử
Viễn thông đóng vai trò học phần nền tảng, kết hợp kiến thức từ nhiều môn
thuyết ứng dụng khác nhau. Qua các buổi thực hành, sinh viên hội củng
cố những gì đã học ở các môn trước đó.
Môn học Mạch điện kiến thức thuyết nền tảng sinh viên ngành
Điện tử – Viễn thông cần phải hiểu rõ. Khóa học này trang bị cho sinh viên những
kiến thức bản như định luật Ohm, các định luật Kirchhoff, mạch chia áp, mạch
cầu và cấu trúc mạch nối tiếp cũng như song song cùng với các phương pháp phân
tích. Đây là nền tảng bản cho mọi thực hành sau này, từ mạch tương tự đến
mạch số
Môn học Linh kiện điện tử giúp sinh viên nắm vững cấu trúc, hiệu,
tính chất ứng dụng của các linh kiện như điện trở, tụ điện, diode, transistor
IC. Trong quá trình thực hành, sinh viên sẽ tiến hành đo đạc các linh kiện, xác
định cực tính cũng như kiểm tra khả năng hoạt động của chúng trong mạch
quan sát kết quả.
Môn Kỹ thuật số mạch logic trang bị cho sinh viên kiến thức về tín
hiệu xung, tín hiệu logic các mạch số bản. Trong môn Thực tậpF bản,
sinh viên được giới thiệu với dạng sóng xung, tần số, chu kỳ, mức logic các IC
cổng logic TTL/CMOS. Các bài thực hành gồm việc tạo ra mạch xung và mạch.
Môn học thuyết mạch đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kỹ thuật
điện - điện tử, mang đến cho sinh viên cái nhìn sâu sắc v các yếu tố cơ bản như
dòng điện, điện áp công suất trong hệ thống mạch. Qua việc tìm hiểu các
phương trình mạch, quá trình phản hồi tạm thời xác định đặc tính của mạch A,
sinh viên sẽ nắm bắt được những kiến thức cần thiết để ứng dụng hiệu quả vào
thực tế.
Môn Kỹ thuật Mạch cung cấp kiến thức thiết yếu về việc phân tích
thiết kế các mạch điện cả tuyến tính lẫn phi tuyến. Đây nền tảng giúp sinh viên
hiểu cách hoạt động của các mạch điện tử thực tế trong phòng thí nghiệm. Qua
khóa học này, sinh viên sẽ có được những kỹ năng...
1.1.2. Mục đích
Môn học nhằm mục tiêu trang bị cho sinh viên những kiến thức bản, kỹ
năng thực hành thái độ làm việc nghiêm túc trong lĩnh vực điện tử. Thông qua
các buổi thực hành, sinh viên sẽ củng cố áp dụng kiến thức thuyết vào tình
huống thực tế.
Về kiến thức, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức vững chắc về cấu trúc
nguyên hoạt động của các linh kiện điện tử bản, bao gồm điện trở, tụ
điện, cuộn cảm, diode, transistor IC. Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ thành thạo các
khái niệm định luật bản như định luật Ohm cùng với các định luật của
Kirchhoff.
Về kỹ năng, Môn học này trang bị cho sinh viên những kỹ năng đọc hiểu,
phân tích phác thảo đồ nguyên của các mạch điện đơn giản. Họ sẽ được
thực hành làm quen với các thiết bị đo lường đa dạng như đồng hồ vạn năng, máy
hiện sóng (oscilloscope), máy phát xung và nguồn điện một chiều.
Về thái độ, sinh viên được rèn luyện tinh thần làm việc nghiêm túc, cẩn
thận và trung thực trong quá trình thực hành. Môn học khuyến khích tinh thần hợp
tác trách nhiệm trong làm việc nhóm, đồng thời hình thành ý thức tự học, chủ
động tìm tòi kiến thức mới và biết rút kinh nghiệm sau mỗi buổi học.
1.1.3. Kết quả mong đợi
Sau khi hoàn tất khóa học, sinh viên sẽ kiến thức vững về điện điện
tử. Họ hiểu nguyên hoạt động của các linh kiện và mạch điện thường gặp.
Bên cạnh đó, sinh viên còn khả năng sử dụng thành thạo các thiết bị đo lường,
thực hiện lắp ráp kiểm tra mạch, cũng như phân tích hiệu qu hoạt động của
chúng. Ngoài ra, sinh viên cần biết cách tự thiết kế thử nghiệm những mạch
điện bản, đồng thời tuân thủ quy tắc an toàn, làm việc một cách cẩn thận. Họ
cũng nên hợp tác hiệu quả trong nhóm trung thực khi báo cáo kết quả. Những
yếu tố này tạo nền tảng quan trọng giúp sinh viên phát triển kỹ năng thực hành
học tập tốt hơn trong các môn học liên quan.
1.2. Giảng viên hướng dẫn
Tên giảng viên: Nguyễn Thống Nhất
Khoa: Công nghệ Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông
Trường: Trường Đại học Mở Hà Nội
Giảng viên là người trực tiếp hướng dẫn chúng tôi trong quá trình thực tập, giải thích
nguyên lý hoạt động của mạch, hỗ trợ kỹ thuật, giám sát an toàn đánh giá kết quả
báo cáo của sinh viên.
1.3. Lời cảm ơn