XE GẮN MÁY HYBRID ĐIỆN-GAS
ELECTRIC-GAS HYBRID MOTORCYCLE
BÙI VĂN GA
Đại học Đà Nẵng
NGUYỄN QN
Trường Cao Đẳng Công Nghiệp Huế
TÓM TẮT
Xe gắn máy hybrid sử dụng hai nguồn động lực: động điện và động cơ nhiệt chạy bằng ga
đã được thiết kế chế tạo. Hai nguồn động lực được phối hợp tối ưu trong các điều kiện vận
hành nhbộ điều khiển ECC của xe. Nhvậy hiệu quả sử dụng năng lượng của xe cao và
mức độ phát thải ô nhiễm thấp.
ABSTRACT
Hybrid motorcycle using two power resources: electrical engine and internal combustion
engine fueled by gas has been designed and manufactured. These two power resources are
combined optimally together by the ECC in different operation conditions of motorcycle. Thus
the vehicle performance is improved and its pollution emission is reduced.
1. Giới thiệu
Phương tiện giao thông là ngun pt
thải ô nhim không khí quan trọng nhất hiện
nay. Phương tiện giao thông không y ô
nhiễm (zero emission) t lâu đã mục tiêu
nghiên cứu của c nhà khoa học. Nhiều giải
pháp đã được đưa ra cvmặt hoàn thiện kết
cấu động lẫn tìm kiếm các nguồn nhiên
liệu thay thế xăng dầu truyn thống để giảm
mức độ phát thải ô nhiễm. Các nghiên cứu
này trnên bức thiết khi nguồn dầu lửa ngày
càng cn kiệt, giá dầu t thay đổi thất
thường ng như không còn được kiểm
soát bằng những giải pháp truyền thống mà
thế giới đã dùng trong hơn thế k qua (hình
1).
Trong những năm qua, Nnước phải
dùng ngân sách để bù l cho xăng dầu để đảm
bảo định giá mặt hàng thiết yếu này nhm
ổn định g cả của c mặt hàng khác. Tuy
nhiên hiện nay giá dầu thô trên thế giới đã
vượt ngưỡng 100USD/thùng, Nhà c
không còn kh năng bù l, giá ng dầu đã
ng và trong tương lai, mức độ tăng giá xăng
dầu sẽ ngày ng mnh mẽ hơn do nguồn dữ
trdầu t đã cạn kiệt. Việc sử dụng nhiên
Bắc Mỹ
Mỹ
La Tinh
Liên Xô
Châu Âu
Trung
Đông Châu Phi
Châu Á-
TBD Thế Giới
20
4
0
6
0
8
0
N
m
12
41
28
9
81
3
2
1
4
41
Hình 1: Tr lượng dầu năm 2005 của các vùng
khác nhau trên thế giới tính theo năm sản xuất
2005. (Ngun: BP Statistical Review, 2007)
1900 192
0
1940
1960
1980
2000 2020
2
0
40
60
Lượng dầ
u
m thấy
Lượng khí
m thấy
Lượng khí
tiêu thụ
Lượng dầu
tiêu thụ
T
t
ng d
u m
tư
ơ
ng đ
ư
ơ
ng
Hình 2: Lượng gas và lượng dầu tìm thấy hàng
năm từ năm 1990. (Nguồn: Exxon Mobil, 2002)
liệu khí thay cho nhiên liệu lỏng truyền thng là gii pháp hữu hiệu nhằm giảm bớt sự lệ thuộc
vào dầu m hiện nay (hình 2).
Việt Nam, nguồn gây ô nhiễm chính là xe gn máy. Hiện hơn 16 triệu chiếc xe
gắn máy đang lưu hành trong một thời gian dài trước mắt, xe gắn máy vẫn đóng vai trò là
phương tin giao thông cá nhân chủ lực ở nước ta. Từ ngày 1-7-2007 nước ta bắt đầu áp dụng
tiêu chuẩn EURO II đối với khí thải các loại phương tin giao thông mới (hình 3).
Trong bi cảnh đó, việc nghiên cu một loại phương tin nhân phù hợp với nước ta
để thay thế c loi xe gn máy đang sử dụng hiện nay thỏa mãn đồng thời hai điều kiện là
phát thải ô nhiễm thấp và sdụng năng lượng thay thế xăng dầu đđảm bảo an ninh năng
lượng là rất cần thiết [5].
Các gii pháp giảm ô nhiễm môi trường của phương tiện cơ giới có nhng ưu và nhược
điểm riêng. Hai giải pháp được đánh giá tốt nhất hiện nay là sdụng pin nhiên liệu (Fuel Cell
Vehicle) và ô lai điện - nhiệt (Hybrid). Ô sử dụng pin nhiên liệu ưu điểm là hoàn toàn
không gây ô nhiễm môi trường nhưng nhiên
liệu cung cấp cho là khí hydrogen (H2) hin
đang trở ngại về vn đề lưu trữ. Trong tương
lai, khi các nhà khoa học tìm ra được giải pháp
lưu trữ hydrogen đảm bảo cho phương tiện
thhoạt động độc lập trong quãng đường chấp
nhận được và sdụng năng ợng mặt trời để
sản xuất hydrogen thì đây giải pháp năng
lượng tưởng và bn vững nhất.
Ô tô, xe máy hybrid kết hợp được ưu
điểm của động điện và nhit đồng thời hn
chế những nhược điểm của chúng nên tạo ra
được hiệu suất tng hợp rất cao mc độ phát
thải ô nhim thấp. vậy mà công ngh lai
trong giai đon hiện nay đã được các nhà sn
xuất ô trên thế gii tập trung
nghiên cứu phát triển.
Đối với Việt Nam, xe hybrid
điện-nhiệt vi động nhiệt sử dụng
nhiên liệu khí hướng phát trin tốt
nhất. Thật vậy, về mặt năng lượng thì
điện năng của chúng ta được sản xuất
ch yếu bng thủy điện (năng lượng
i sinh) và tr lượng k thiên nhiên
của chúng ta còn dồi dào hơn trữ
lượng dầu. Trước mắt, chúng ta
th s dụng k dầu m hóa lỏng
LPG, sau đó sử dụng khí thiên nhiên
CNG đồng thi nghiên cứu ứng dụng
nhiên liệu i sinh (biogas,
biodiesel...) trên phương tin cơ giới
giải pháp năng lượng phù hợp với
nước ta trong thế k XXI [10]. Trong
các công trình nghiên cứu trước đây
HC g/km
0,98
0,
71
0,
56
0,
30
0,025
0,
0,
0,
25
0,
50
0,
63
0,
87
NOx g/km
CO g/km
1.06
0,64
0,50
t r¾n g/km
2,88
EURO 1
EURO 2
EURO 3
EURO 4
---- EURO 5
Hình 3: Tiêu chuẩn phát thải ô nhiễm của ô tô
Bộ ly hợp điện từ
Bánh xe sau
Động cơ điện
1000W
Máy phát
điện
Bộ truyền
động đai
Động cơ LPG
Ly hợp ly
tâm
Bánh xe trước
Động cơ điện
500W
Hình 4: Sơ đồ tổng quát hệ thống truyền động cơ khí
chúng tôi đã thiết kế hệ thng động lực cho ô hybrid điện-nhiệt hai ch ngi [4], [6], [7].
Công trình này snghiên cứu thiết kế, chế tạo xe gắn máy hybrid điện-gas.
2. Thiết kế xe gắn máy hybrid điện-gas
Yêu cầu đặt ra cho xe gắn máy hybrid như sau:
- Tốc đ cực đại: 80km/h
- Trọng lượng xe: 120kg
- Quãng đường tự hành khi chy bằng điện: 50-60km
Sau khi tính toán động học động lực hc, chúng tôi chọn hthống động lực của xe
gm: - Hai động cơ điện có tổng công suất 1.500W (động cơ kéo nh sau 1.000W
động cơ kéo bánh trước 500W)
- Động nhiệt chy bằng gas LPG được cải tạo t đng xe gắn máy Honda
50cc
- Máy phát đin mt chiều công suất 1.500W
đồ tổng quát của hệ thống truyền động kcủa xe như hình 4. Hthống gồm
động cơ điện kéo bánh xe tớc, động điện kéo bánh xe sau, máy phát điện và động
nhiệt chy bằng LPG. Động gas truyền momen cho máy phát điện bằng đai thông qua ly
hợp kiểu ly tâm và momen này được truyền cho bánh sau thông qua ly hp kiểu điện từ gắn
trên trục máy phát điện. Nguyên lý làm việc của hệ thng như sau:
a) chế độ bình thường, các động đin truyn momen cho các bánh xe. chế độ
này, ly hợp điện ttrạng thái ngắt, nh xe chđộng không kéo máy phát điện quay theo.
Công suất của động điện được ng để kéo xe chuyển động mà không chịu ảnh hưởng của
cụm máy phát điện.
b) Ở chế độ giảm tốc hoặc khi xe xuống dốc, người lái nhả tay ga, động cơ điện được cắt
điện, đồng thời mt ng tắc cui hành trình tay ga sđiều khiển ly hợp điện tđóng lại, khi
đó bánh xe chđộng sẽ kéo máy phát điện quay theo thông qua bộ truyn động đai. Động
năng của xe được chuyển thành điện ng nạp lại cho ắc quy. Liên h giữa động LPG
máy phát đin thông qua b ly hợp ly tâm. Bly hợp này chđóng khi động nhiệt hoạt
động nên khi máy phát đin quay nó không kéo đng cơ LPG quay theo. Nếu ngưi lái vn tay
ga, ly hp điện tsẽ chuyển sang trạng thái ngắt, động cơ điện được cấp điện, xe tiếp tục làm
vic chế độ chạy bình tờng. đây chúng ta cần phải lưu ý rng, hệ thống phanh tái sinh
năng lượng chỉ có thể giảm tốc đ xe chứ không dừng được xe. Do đó trên xe cần phải trang b
thêm hệ thng phanh tay bằng cơ k.
c) Khi cn chạy đường dài, người lái chuyển điều khiển xe sang hoạt động ở chế độ “phụ
Bình chứa LPG
0,8m
Động cơ LPG
Máy
phát
điện
Động cơ điện
(b
ánh
tr
ư
ớc
)
c quy Động cơ điện
(b
ánh
sau)
1,2m
Hình 5: Sơ đồ b trí tổng thể hệ thống truyền động
của xe gắn máy hybrid
Hình 6: Mô hình cấu tạo xe gắn máy
hybrid
trợ”. Khi đó động Honda 50cc được khởi động kéo máy phát điện ng bình ắc quy cung
cấp điện năng cho động cơ điện. Vì ng suất của cụm động cơ LPG - máy phát đin được
chn n bằng vi động cơ điện nên có thchạy xe trong thời gian dài mà không làm hết bình
ắc quy. Động LPG được bộ điều tc điều khin chạy một tốc độ cố định tương ng với
công suất phát ra cực đại nên hạn chế phát thải các chất gây ô nhiễm môi trường. Khi cụm
động LPG - máy phát đin hoạt động, ly hợp điện t trạng thái ngắt nên không làm nh
hưởng đến bánh xe sau. Trong trường hợp cần giảm tốc đ xe, người lái nhả tay ga, tín hiệu t
công tt cuối hành trình ca tay ga điều khiển b điều tốc làm cho đng cơ LPG chạy ở tốc độ
cầm chng, ly hợp ly tâm schuyển sang trạng thái ngắt để gián đoạn đường truyn công suất
giữa động LPG với máy phát đin, đồng thời ly hợp điện tđược điu khiển đóng lại và
máy phát điện chuyển sang làm việc chế đphanh tái sinh năng lượng. Nếu người lái tiếp
tục vặn tay ga, hệ thống sẽ chuyển sang hoạt động ở chế độ như trước.
d) Khi xe chạy vào đường độ dốc lớn, nếu người lái vặn hết tay ga mà tc độ xe
không vượt quá 20km/h thì hthống tđộng điều khiển động cơ LPG khởi động, ly hợp điện
tchuyển sang trạng thái đóng dòng kích t của y phát được cắt để ngưng phát đin.
Động LPG hỗ trợ công suất với động điện kéo xe vượt dốc. Khi tốc đ xe lớn n
20km/h hoc tay ga không vặn hết, hệ thống sẽ t động điều khiển ly hợp điện từ chuyển sang
trạng thái ngắt (cắt sự truyn động tmáy phát đến bánh xe sau) và dòng kích tcủa máy phát
được cấp để phát đin nạp cho ắc quy.
Để đề phòng trường hợp khi xe dừng, người lái nhả tay ga không tt h thống điện
toàn b xe, hệ thống phanh tái sinh năng ợng đang hoạt động, dòng điện kích tthể làm
nóng cun dây kích từ của máy phát đin và làm tn hao năng lượng, mtle điện từ sẽ điều
khiển cắt dòng đin ch tkhi tín hiệu từ cảm biến tốc đ xe nhỏ hơn mức cho phép.
đồ b trí tổng thể hthng truyền động của xe gắn máy hybrid được giới thiệu trên
hình 5 và mô nh xe được trình bày trên
hình 6. Khi chạy bằng điện (trong thành
phố), xe không thải ô nhiễm. Khi phối hợp
sử dụng động cơ đin và động cơ LPG, mức
độ phát ô nhiễm tối đa của xe chỉ bằng 20%
so với xe gắn máy chạy xăng cùng c[8].
3. Hệ thống điều khiển xe gắn máy
hybrid
Toàn b hoạt động của xe gắn máy
hybrid được điều khin thông qua một bộ
điều khiển điện tử gọi tắt là b ECC
(Electronic Control Center). B ECC s
nhận các tín hiệu vào tcảm biến vị trí tay
ga, công tắt chuyển đổi chế độ hoạt đng
“bình thường” hoặc phụ trợ” cảm biến
tc độ xe. Sau đó xử tín hiệu điều
khiển bộ thay đổi điện áp cấp cho động
điện, cuộn dây điện t của bộ ly hợp điện
t, le đóng ngắt mạch điện kích tcủa máy phát đin và b điu tốc của động cơ LPG.
đồ nguyên lý của hệ thống thể hiện ở hình 7.
Bình thường
Phụ trợ
Cảm biến
tốc độ xe
ECC
Bộ điều khiển đ
iện
tử
(Electronic Control
Center) Tay ga
Bánh xe và động
cơ điện
Bộ ly hợp ly tâm
Động cơ LPG
Bộ
điều
tốc
Bộ điu
chỉnh
điện áp
+
Rơ le
Máy phát điện
Bộ tiết
chế
+
Rơ le
Bộ ly hợp
điện lừ
+
Hình 7: Sơ đồ nguyên lý hệ thống điều khiển động cơ
Nguyên lý điều khin của bộ ECC thể mô tbằng bảng trạng thái hoạt động của các
b phận thành phần ở bảng 1. Trong bảng này, ng tắc tay ga bật “ON” khi người i vn tay
ga, ngược lại khi người lái thả tay ga thì ng tắt này ở trạng thái “OFF”. Bộ điều tc của đng
LPG làm việc 3 chế độ: tốc độ cầm chng 900 (vòng/phút), tc độ ng với mô men cực
đại 4000 (vòng/phút) và tc độ ứng vi
công suất cực đi 7000 (vòng/phút). Các tín
hiu điều khiển trạng thái 1 tức là
ng đin đến điều khiển các bộ phận thành
phần, còn ở trạng thái 0 tức là cắt dòng đin
điều khiển.
trong h thng này tay ga hai
nhiệm vụ riêng biệt điều khiển đóng ngắt
mt ng tắt và mt bộ cảm biến điện trở.
Công tắc tay ga gửi tín hiệu đến b ECC,
còn cm biến điện trgửi tín hiệu đến bộ
thay đổi điện áp cấp cho động cơ điện (hoạt
động độc lập đối vi bộ ECC). đồ
nguyên m việc của cấu tay ga và b
thay đổi điện áp cấp cho động điện như
ở hình 8.
Nguyên hoạt động của hệ thống
điều chỉnh tốc độ đng điện như
sau: Khi mạch được cấp điện, dòng
đin đi từ cực dương của nguồn qua
đin trở R4 , qua đi t D1 , qua biến
trRX1 , qua tđiện C, qua điện tr
R2 và v cực âm của nguồn điện.
Dòng điện này phân cực thuận làm
cho trandito T1 dẫn bão hoà khoá
transitor T2 . Khi T2 khoá thì UR3 = 0
nên thysitor SCR khóa và ngưng cấp
dòng qua động đin. Khi t C
được nạp no đin, dòng phân cực
thuận cho T1 bằng 0 và T1 chuyển
sang trạng thái khoá. Khi T1 khoá thì
T2 dẫn bão hoà và tạo ra đin áp trên R3 điu khiển SCR mdẫn dòng qua động cơ, đồng thời
tụ điện C phóng điện qua RX2 , qua D2 , qua T2 , qua R3 , qua R2 và về lại tC. Sau khi t điện
C phóng hết điện tiếp tục nạp đin tr
li như ban đầu. Qtrình này được lặp
đi lặp lại như vậy và tạo ra một xung điện
áp UM cấp cho động đin như trên đồ
th hình 9. ràng, t lệ thời gian giữa
đóng ngắt của xung UM phthuộc vào
thời gian nạp phóng điện của tđiện
C. vậy, thông qua các biến trở RX1
RX2 ta th thay đổi t lệ giữa thời gian
np và phóng điện qua t điện C làm thay
T1
T2 SCR
48V
R3
R2
R1
C
D2
D3
RX2
D1
RX1
R5
Bộ thay đổi điện áp cấp
cho động điện
Cơ cấu tay
ga
Đến
bộ
ECC
K
M
R4
Hình 8: Mạch điện điều khiển động cơ điện
UC
Un1
Ux1
Un2
Ux2
UR2
UM1
UM2
t
t
UR3
UM
UR2
UR3
Hình 9: Đồ thị biểu diễn sự thay đổi điện áp cấp cho
động cơ điện
Bảng 1: Mô tả hoạt động của hệ thống điều khiển
động cơ
Nhómn hiệu vào Nhómn hiệu ra
Chế độ
hoạt
động
Công
t
ắc tay
ga
Vượt dốc
(ga cc
đại)
Tốc độ
xe
(Km/h)
Bộ điều
tốc(v/ph)
le
b
tiết
chế
Rơ le ly
hợp
điện t
ON 060 0 0 0
ON OFF 0
60 0 0 0
1060 0 1 1
Bình
thường
OFF
OFF 010 0 0 0
020 4000 0 1
ON >20 7000 1 0
ON OFF 060 7000 1 0
1060 900 1 1
Phụ trợ
OFF OFF 0
10 7000 1 0