
BÁO CÁO TỔNG KẾT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
“VAI TRÒ CỦA SỰ NHẬN THỨC BẢN THÂN CỦA SINH
VIÊN: NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI
HỌC THUỘC KHỐI KINH TẾ TRÊN ĐỊA BÀN HÀ NỘI”
Hà Nội, năm 2023
Giảng viên hướng dẫn: TS. Nguyễn Thị Uyên
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thanh Hằng - K58A1
Hoàng Thuý Hồng - K58A1
Nguyễn Minh Hiền - K58A1
Nguyễn Đức Thành - K58A2
Mai Đức Tuấn - K58A1

I
LỜI CẢM ƠN
Trên hành trình chinh phục tri thức và hoàn thành đề tài này, chúng tôi muốn gửi lời
cảm ơn chân thành đến những cá nhân và tập thể đã đồng hành và hỗ trợ chúng tôi.
Trước tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy cô giáo Viện Quản trị
kinh doanh, trường Đại học Thương Mại, đặc biệt là với TS.Nguyễn Thị Uyên, giảng
viên trực tiếp hướng dẫn chúng tôi. Nhờ sự tận tâm hướng dẫn, chỉ bảo và những góp
ý quý báu của các thầy cô, chúng tôi đã có thể hoàn thiện đề tài một cách tốt nhất. Tiếp
đến, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, người thân và bạn bè. Những lời
động viên, khích lệ tinh thần của các bạn là nguồn động lực to lớn giúp chúng tôi vượt
qua những khó khăn và thử thách trong quá trình nghiên cứu.
Chúng tôi xin cam đoan bài nghiên cứu khoa học này là kết quả của quá trình học
tập và nghiên cứu của nhóm tác giả. Các thông tin và số liệu được sử dụng trong bài
nghiên cứu đều được kiểm tra kỹ lưỡng và đảm bảo tính trung thực.
Tuy nhiên, do thời gian thực hiện đề tài còn hạn chế, cùng với kiến thức và kinh
nghiệm non trẻ, chúng tôi ý thức được rằng bài nghiên cứu không thể tránh khỏi những
thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được những góp ý quý báu từ quý thầy cô và các bạn
để có thể hoàn thiện bản thân và làm tốt hơn trong những nghiên cứu tiếp theo.
Cuối cùng, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến tất cả những ai đã
quan tâm và hỗ trợ chúng tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Trân trọng!
Hà Nội, ngày 1 tháng 3 năm 2024
Nhóm tác giả

II
TÓM LƯỢC
Hiện nay, sự nhận thức bản thân đang là một trong những vấn đề chú ý trong giới
trẻ, đặc biệt là sinh viên. Một số sinh viên thường gặp khó khăn trong việc nhận ra và
định hình được bản thân, khả năng, sở thích và sứ mạng của bản thân và mục tiêu
trong cuộc sống và sự nghiệp. Điều này có thể xuất phát từ áp lực xã hội và gia đình và
trào lưu hướng ra bên ngoài thay vì quay vào bên trong để lắng nghe thấu hiểu và hoàn
thiện bản thân. Tình trạng này có thể dẫn đến những vấn đề về tinh thần, sự lo lắng và
mất tự tin ở một số sinh viên. Để giải quyết vấn đề này, cần có sự quan tâm đặc biệt
đến việc hỗ trợ sinh viên trong việc khám phá và phát triển bản thân, từ đó giúp họ xác
định rõ ràng sứ mạng của bản để định hướng tương lai và phát huy tiểm năng của
mình. Nhận thấy được yêu cầu cấp thiết đó, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu đề
tài: “Vai trò của sự nhận thức bản thân của sinh viên: Nghiên cứu điển hình tại các
trường Đại học thuộc khối kinh tế trên địa bàn Hà Nội”.
`Nghiên cứu về vai trò của sự nhận thức bản thân của sinh viên tại các trường Đại
học thuộc khối kinh tế trên địa bàn Hà Nội là một nghiên cứu thực nghiệm vô cùng
cần thiết hiện nay về tầm quan trọng của việc sinh viên nhận thức về chính mình. Điều
này là cốt lõi trong việc phát triển bản thân, tạo ra một môi trường học tập tích cực,
nơi mà sinh viên có thể phát triển toàn diện và tự tin trong bản thân mình. Dựa trên cơ
sở lý luận về tự nhận thức bản thân và vai trò của sự tự nhận thức bản thân đồng thời
kế thừa từ các mô hình nghiên cứu trước đó, nhóm tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu
vai trò của sự tự nhận thức bản thân của sinh viên tác động trực tiếp và gián tiếp đến
các yếu tố: “Kiếm soát bản thân”, “Lòng biết ơn”, “Động lực học tập”, “Sự hài lòng
của sinh viên” và “Tinh thần làm chủ sự nghiệp”. Đề tài sử dụng số liệu điều tra bằng
bảng hỏi đối với 137 được lọc từ 184 phiếu thu về sau khi đã loại các phiếu của sinh
viên không thuộc khối ngành kinh tế, phiếu có giá trị khuyết và phiều trả lời 1 giá trị
(thẳng hàng) cho tất cả các câu trả lời từ sinh viên từ các trường Đại học chính thuộc
khối kinh tế ở Hà Nội. Kết quả phân tích định lượng dựa trên cơ sở áp đụng phần mềm
SPSS 22.0 và Smart PLS 4.0, nghiên cứu đã chỉ ra vai trò quan trọng của sự nhận thức
bản thân trong việc phát triển “Lòng biết ơn”, khả năng “Kiểm soát bản thân”, “Động
lực học tập” và đặc biệt chính lòng biết ơn góp phần kiến tạo Tinh thần làm chủ sự
nghiệp và khả năng “Kiểm soát bản thân”, “Động lực học tập” tạo ra “Sự hài lòng
của sinh viên” đồng thời phát triển“Tinh thần làm chủ sự nghiệp” của sinh viên. Với

III
các phát hiện quan trọng này, đề tài đã cung cấp một nghiên cứu thực nghiệp vô cùng
quan trọng về vài trò của sự nhận bản thân và trên cơ sở đó đề xuất một số biện pháp
cụ thể nhằm thúc đẩy sự nhận thức bản thân của sinh viên, bao gồm việc phát triển
chương trình giáo dục phù hợp, tăng cường các dịch vụ tư vấn và hỗ trợ tâm lý, phát
triển các chương trình huấn luyện và nghề nghiệp, khuyến khích hoạt động ngoại khóa
và xã hội hóa, cũng như tạo ra một môi trường học tập và làm việc tích cực. Đề xuất
này hướng tới việc tạo ra một môi trường giáo dục đa chiều và thúc đẩy sự phát triển
toàn diện của sinh viên tại các trường Đại học thuộc khối kinh tế nói riêng ở Hà Nội và
các Trường đại học nói chung trên cả nước.

IV
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN.................................................................................................................................I
TÓM LƯỢC..................................................................................................................................II
DANH MỤC BẢNG....................................................................................................................VI
DANH MỤC CÁC HÌNH, BIỂU ĐỒ.......................................................................................VII
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT.........................................................................................VIII
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU..............................................................................9
1.1.Tính cấp thiết của đề tài..............................................................................................................9
1.2. Tổng quan nghiên cứu.............................................................................................................10
1.2.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu trên thế giới......................................................................10
1.2.2. Tổng quan tình hình nghiên cứu tại việt nam.......................................................................12
1.3.Mục tiêu nghiên cứu.................................................................................................................13
1.4. Câu hỏi nghiên cứu..................................................................................................................14
1.5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...........................................................................................15
1.5.1. Đối tượng nghiên cứu...........................................................................................................15
1.5.2. Phạm vi nghiên cứu..............................................................................................................15
1.6. Kết cấu của đề tài....................................................................................................................15
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ SỰ THẤU HIỂU BẢN THÂN_ VÀ VAI TRÒ CỦA
SỰ THẤU HIỂU BẢN THÂN....................................................................................................16
2.1. Một số khái niệm cơ bản.........................................................................................................16
2.1.1 Sự nhận thức bản thân...........................................................................................................16
2.2. Một số lý thuyết có liên quan đến đề tài (Underpinning Theories).........................................16
2.2.1 Thuyết tự nhận thức (theory of self-perception)...................................................................16
2.2.2. Lý thuyết Tự giám sát (Self-monitoring theory)..................................................................17
2.3. Phát triển các giả thuyết nghiên cứu........................................................................................18
2.3.1. Sự nhận thức bản thân và lòng biết ơn.................................................................................18
2.3.2. Sự nhận thức bản thân và động lực học tập..........................................................................18
2.2.3. Sự nhận thức bản thân và kiểm soát bản thân......................................................................19
2.3.4. Lòng biết ơn và sự hài lòng của sinh viên............................................................................20
2.3.5. Lòng biết ơn và làm chủ sự nghiệp......................................................................................20
2.3.6. Động lực học tập và sự hài lòng của sinh viên.....................................................................21
2.3.7. Động lực học tập và làm chủ sự nghiệp...............................................................................21
2.3.8. Kiểm soát bản thân và sự hài lòng của sinh viên..................................................................22
2.3.9. Kiểm soát bản thân và làm chủ sự nghiệp............................................................................22