Báo cáo thực tập kỹ thuật
lượt xem 133
download
Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là khoa học công nghệ thông tin đã cho phép con người thỏa mãn về nhu cầu trao đổi thông tin. Cùng với sự phát triển đó thì cũng có những sự phát triển của các loại hình thông tin khác nhau như: Dịch vụ truyền hình số liệu, thông tin di động, nhắn tin , điện thoại thẻ, Internet… đã giải quyết được nhu cầu thông tin toàn cầu....
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo thực tập kỹ thuật
- BÀI TIỂU LUẬN ĐỀ TÀI: BÁO CÁO THỰC TẬP KĨ THUẬT 1
- A Lời mở đầu Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là khoa học công nghệ thông tin đã cho phép con người thỏa mãn về nhu cầu trao đổi thông tin. Cùng với sự phát triển đó thì cũng có những sự phát triển của các loại hình thông tin khác nhau như: Dịch vụ truyền hình số liệu, thông tin di động, nhắn tin , điện thoại thẻ, Internet… đã giải quyết được nhu cầu thông tin toàn cầu. Riêng hệ thống thông tin di động-GSM đã phát triển mạnh mẽ với số lượng thuê bao ngày càng tăng và đã chứng tỏ được tính ưu việt của hệ thông. Và trong thập kỷ 90, ngành Bưu chính Việt Nam tuy chưa có phát triển như các nước trong khu vực cũng như trên thế giới, song thông tin di động ở Việt Nam đã sớm phát triển và ứng dụng những công nghệ mới nhất, đã đáp ứng được nhu cầu thông tin di động của xã hội, phục vụ cho công tác lãnh đạo của Đảng, nhà nước nói chung và ngành Bưu chính nói riêng. Trong thời gian học tập tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ngành Điện tử-Viễn thông. Em đã được các thầy cô của nhà trường mang hết tâm huyết , lòng nhiệt thành, tình cảm và chuyên môn giảng dạy, giúp em có thời gian học tập tốt tại trường. Đặc biệt, sau khi học xong năm thứ 3,chuyên ngành Điện tử-Viễn thông, được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của trường, Viện Điện tử-Viễn thông đã cho em có thời gian được thực tập tại Công ty cổ phần Truyền thông và Máy tính Hà Nội. Với thời gian thực tập một tháng tại công ty cùng với sự giúp đỡ của các anh, chị làm việc tại công ty em đã có một khoảng thòi gian vô cùng bổ ích, được trau dồi về kỹ năng chuyên môn, cách xử lý các công việc, ... Dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình tìm hiểu và thực tập tại Công ty cổ phần Truyền thông và Máy tính Hà Nội, song vẫn khó tránh khỏi những thiếu sót trong bài báo cáo thực tập kỹ thuật này. Để hoàn thành bài báo cáo thực tập này, ngoài sự cố gắng của bản thần, em xin chân thành cám ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Nguyễn Việt Khoa thành viên hội đồng quản trị công ty, kỹ sự điện tử viễn thông,, anh Bùi Quang Quý cử nhân công nghệ điện tử viễn thông, cùng các anh, chị trong toàn công ty. Trong quá trình học hỏi lý luận và nghiên cứu thực tế tuy được sự giúp đỡ tận tình của anh Nguyễn Việt Khoa,, các anh chị trong công ty nhưng do nhân thức và trình độ còn hạn hẹp nên bài viết này không tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế. Vậy em rất mong nhận được ý kiến đóng góp, nhận xét của các anh, của thầy cô, để em có thêm điều kiện học hỏi thêm và năng cao kiến thức của mình, phục vụ tốt hơn cho quá trình công tác sau này. Bài báo cáo thực tập của em gồm có 3 chương chính: - Chương 1: Giới thiệu chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của đơn vị tiếp nhận - Chương 2: Nội dung thực tập - Chương 3: Nhận xét, đề xuất Em xin trình bày nội dung cụ thể các phần trên như sau: 2
- B. Nội dung Chương 1: Giới thiệu chức năng, nhiệm vụ,cơ cấu tổ chức của đơn vị tiếp nhận 1 Giới thiệu chức năng, nhiệm vụ,cơ cấu tổ chức của đơn vị tiếp nhận. 1.1 Giới thiệu cơ quan thực tập 1.1.1 Thông tin chung: - Tên tiếng Việt: Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Hà Nội - Tên tiếng Anh: Hanoi Computer & Communications., JSC - Tên viết tắt: HC.,JSC Trụ sở chính: Số 4-D TT Pháo Bình, đường Nguyễn Hoàng Tôn, Từ Liêm, Hà Nộ i Website: www.welltech.vn Email: info@welltech.vn • Văn phòng đại diện: - Miền Bắc: Số 90/259 Phố Vọng, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội Điện thoại: (84-4) 35 400 800 Call Center: 1900 6638 - Miền Nam: 260A Nguyễn Thái Sơn, Q. Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh Điện thoại: (84-8) 625 778 55 Fax: (84-8) 625 778 60 • Ngày thành lập, ngành nghề kinh doanh: Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Hà Nội (Tên viết theo tiếng Anh: Hanoi Computer and Communications; viết tắt: HC., JSC) được thành lập vào tháng 10/2007 và có Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0103023506 do Sở kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp ngày 07/04/2008. Các ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh chính của Công ty như sau : - Mua bán, gia công, lắp ráp máy tính, máy văn phòng, thiết bị điện tử, thiết bị mạng, thiết bị bưu chính viễn thông và công nghệ thông tin. - Mua bán, sản xuất, gia công phần mềm tin học. - Mua bán máy móc, thiết bị điện, điện lạnh, điện dân dụng, điện công nghiệp, đo lường, tự động hóa. - Mua bán trang thiết bị ngành giáo dục và ngân hàng. - Chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực tin học, điện tử, viễn thông. - Kinh doanh Thương mại điện tử. - Đào tạo công nghệ thông tin, viễn thông. - Đại lý cung cấp dịch vụ bưu chính viễn thông, internet. - Xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, truyền thông và các công trình công nghiệp, dân dụng, trang trí nội ngoại thất công trình (không bao gồm dịch vụ thiết kế công trình). - Mua bán vật liệu xây dựng. - Tư vấn đầu tư trong và ngoài nước (không bao gồm tư vấn pháp luật, tư vấn tài chính). 3
- - Dịch vụ hỗ trợ văn phòng. - Đại lý mua bán, ký gửi hàng hóa. - Dịch vụ lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa các mặt hàng công ty kinh doanh. 1.1.2 Thành tựu đạt được Tuy mới được thành lập và đi vào hoạt động khoảng 5 năm nhưng những thành tựu mà HC.,JSC đạt được trong lĩnh vực nghiên cứu và cung cấp các giải pháp, sản phẩm về VoIP, mạng NGN/ ITSP, Tổng đài IP-PBX, Call Center/ Contact Center… đã chiếm được lòng tin của khách hàng và khẳng định vị thế của HC trên thị trường. Cho đến hôm nay có thể tự hào và khẳng định HC.,JSC là một trong những Công ty hàng đầu của Việt Nam có bề dày kinh nghiệm trong việc nghiên cứu và cung cấp các sản phẩm phần mềm, phần cứng trong lĩnh vực điện tử viễn thông với hàm lượng chất xám và công nghệ cao, phục vụ trong lĩnh vực truyền thông thế hệ mới nói chung và công nghệ điện thoại IP nói riêng. Mỗi sản phẩm của chúng tôi đều là sự kết hợp của sự sáng tạo và đột phá về công nghệ như: - Hệ thống mạng NGN dành cho ITSP trên nền công nghệ SIP/H323; - Hệ thống VoIP Network, Tổng đài IP-PBX dành cho doanh nghiệp kết nối liên lạc giữa các văn phòng, chi nhánh qua mạng Internet; - Hệ thống Trung tâm liên lạc khách hàng đa phương tiện (Multimedia Contact Center) tích hợp thoại, email, fax, sms và mobile application; - Hệ thống trả lời thông tin tự động Smart IVR; - Hệ thống Video Call Center; - Hệ thống gọi phục vụ điện tử; Mỗi một sản phẩm, giải pháp truyền thông của HC không bị giới hạn về tính năng, dung lượng hoạt động, vị trí sử dụng, tính thẩm mỹ… đáp ứng tối đa nhu cầu phát triển mạnh mẽ của công nghệ truyền thông IP tại Việt Nam cũng như luôn đồng hành cùng Đối tác; Quý khách hàng; Nhà đầu tư… đã lựa chọn, đồng hành và tin tưởng HC. HC luôn hoàn thiện quy trình quản lý chất lượng của mình từ khâu dự báo, R&D, sản xuất, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, bảo hành và những chế độ ưu đãi đặc biệt, với mong muốn đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách tối đa. 1.1.3 Nhân lực • Số lượng cán bộ công nhân viên 34 nhân viên - Trình độ trên đại học 03 nhân viên - Trình độ đại học 26 nhân viên - Trình độ cao đẳng 03 nhân viên - Trình độ trung cấp 02 nhân viên Con người là yếu tố quan trọng quyết định thành công của HC. Chúng tôi luôn lấy con người làm yếu tố trung tâm cho hoạt động và phát triển của mình. Hiện nay Công ty HC có đội ngũ cán bộ, nhân viên được đào tạo và tốt nghiệp từ các trường uy tín trong và ngoài nước với trình độ chuyên môn: thạc sỹ; cử nhân; kỹ sư. Đội ngũ nhân viên có trình độ kỹ thuật cao trong các lĩnh vực thiết kế hệ thống mạng NGN/ITSP, lập trình phần mềm viễn thông, triển khai lắp đặt và quản trị mạng VoIP…cùng thái độ làm việc nghiêm 4
- túc và tinh thần trách nhiệm cao… Những nhân sự của chúng tôi được tuyển chọn từ Khoa Điện tử Viễn thông, Khoa Công nghệ thông tin, Khoa Tự động hóa của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia, Khoa kế toán, Quản trị Kinh Doanh của Đại học kinh tế Quốc dân và các trường Đại học danh tiếng ngoài nước như: Đại học Birmingham (Anh Quốc), Đại học Hawaii (Hoa Kỳ), Massachuset (Hoa Kỳ). Đội ngũ cán bộ quản lý/kỹ sư của Công ty luôn cập nhật những tiến bộ mới nhất, hiện đại nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và công nghệ quản lý trên trên thế giới để đưa vào quản lý, sản xuất và hoàn thiện sản phẩm. Bên cạnh đó, Công ty HC còn có đội ngũ cộng tác viên trong và ngoài nước rất có uy tín và giàu năng lực trong lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin và quản trị mạng, phân phối bán hàng. Có thể nói tri thức, sức trẻ, sự nhiệt huyết, sự chân thành, ham học hỏi, … trong công việc của toàn thể thành viên đã mang lại hiệu quả và giá trị cho HC. DANH SÁCH CÁN BỘ-NHÂN VIÊN CÔNG TY NĂM 2012 Chức Ngành nghề được đào STT Họ tên Công việc chính danh tạo I Ban cố vấn Thạc sỹ quản trị kinh Cố vấn về các vấn đề doanh (Đại học Hawaii – chiến lược kinh doanh, Nguyễn Anh Cố vấn 1 Hoa Kỳ) mở rộng sản phẩm và Hùng kinh tế hoạch định tài chính.v.v Tiến sỹ điện tử viễn Cố vần về các vấn đề Ngô Cương Cố vấn thông (Đại học phần mềm, phát triển 2 Hoàng công nghệ Birmingham- Anh Quốc) sản phẩm, tích hợp hệ thống Tiến sỹ điện tử viễn Cố vấn về các vấn đề Cố vấn thông ( Học viện công phần cứng, phát triển 3 Hàn Huy Dũng công nghệ nghệ Massachuset- Hoa sản phẩm, tích hợp hệ Kỳ) thống Hội đồng quản II trị Chủ tịch Nguyễn Mạnh hội đồng Kỹ sư điện tử viễn thông 1 Hùng quản trị 5
- Kỹ sư Công nghệ thông Lê Tiến Hoàng Thành viên 2 tin Nguyễn Việt Kỹ sư điện tử viễn thông Thành viên 3 Khoa III Ban giám đốc Nguyễn Mạnh 1 Giám đốc Kỹ sư điện tử viễn thông Điều hành chung Hùng Giám sát và điều phối P.Giám 2 Lê Thị Hằng Cử nhân kinh tế các công việc đối nội đốc của Công ty Kiểm soát tình hình tài Kế toán tài chính của Công ty, IV chính-Xuất nhập thực hiện các báo cáo khẩu. thuế hàng tháng, quý, năm…. Điều phối tài chính các Phụ trách – Cử nhân kinh tế.Đại học công trình của Công ty, 1 Bùi Thanh Vân Kế toán Quốc gia Hà nội. chịu trách nhiệm về tài trưởng chính kế toán. Cử nhân kinh tế.Đại học 2 Hồ Hoàng Huệ Kế toán tổng hợp. Kinh Tế Quốc Dân. Cao Thị Hồng Cử nhân kinh tế.Đại học Phụ trách xuất nhập 3 Nhung. Kinh tế Quốc Dân. khẩu hàng hóa. Thực hiện các công việc hành chính, lễ V Hành chính tân, cấp dưỡng, lái xe, bảo vệ Công ty. Nguyễn Hồng Cử nhân Đại học Quốc 1 Phụ trách Phương gia Hà nội. Cử nhân.Đại học Xã hội 2 Trần Thị Tố Uyên Lễ tân và nhân văn. NV cấp 3 Lê Thị Phượng Trung cấp dưỡng 4 Dương Văn Hồng Lái xe Trung cấp 6
- 5 Nguyễn Văn Sửu Bảo vệ Bộ đội xuất ngũ Triển khai các hoạt động liên quan đến Kinh doanh bán phát triển kinh doanh VI hàng đối với khách hàng mang lại nguồn thu nhập cho Công ty. Cử nhân kinh tế.Đại học Trưởng phòng kinh 1 Bùi Đình Bắc kinh tế quốc dân. doanh bán hàng. Cử nhân kinh tế.Đại học Phụ trách kinh doanh 2 Vũ Hưng Nam kinh doanh và công nghệ nhóm 1. Hà nội. Cử nhân kinh tế.Đại học 3 Hoàng Thị Hạnh Trợ lý kinh doanh. kinh tế Đà Nẵng. Nguyễn Đức Cử nhân kinh tế.Đại học Phụ trách kinh doanh 4 Thuận quốc gia Hà nội. nhóm 2. Cử nhân kinh tế.Đại học Đặng Hoài 5 kinh doanh và công nghệ Trợ lý kinh doanh. Thương hà nội. Thiết kế kỹ thuật, VII Quản lý dự án quản lý các dự án viễn thông Kỹ sư điện tử viễn Nguyễn Việt Trưởng phòng - Quản 1 thông.Đại học Bách Khoa lý các dự án. Khoa Hà Nội. Kỹ sư điện tử viễn 2 Dương Văn Cảnh thông.Đại học Bách Quản lý các dự án. Khoa Hà Nội. Kỹ sư điện tử viễn 3 Hà Mạnh Thắng thông.Đại học Bách Quản lý các dự án. Khoa Hà Nội. Kỹ sư điện tử viễn 4 Cao Đức Bính thông.Đại học Bách Quản lý các dự án. Khoa Hà Nội. Cử nhân Công nghệ Điện 5 Bùi Quang Quý Quản lý các dự án. tử viễn thông. Đại học 7
- Công nghệ - ĐHQG HN Kỹ sư điện tử viễn 6 Phan Hoàng Giáp thông.Đại học Bách Quản lý các dự án. Khoa Hà Nội. Cử nhân Kinh tế đầu 7 Phan Thị Hoàn tư.Đại học Kinh Tế Quốc Thư ký dự án. Dân. Triển khai sản phẩm mới, phát triển giải pháp ứng dụng, đảm VIII Kỹ thuật bảo yêu cầu kỹ thuật cho các sản phẩm của công ty. Kỹ sư điện tử viễn thông Nguyễn Tiến 1 - Đại học Bách khoa Hà Trưởng phòng kỹ thuật. Quân Nộ i Kỹ sư công nghệ thông Nguyễn Trọng 2 tin - Đại học Bách khoa Đại Hà Nội. Kỹ sư điện tử viễn thông 3 Lê Hồng Sơn - Đại học Bách khoa Hà Nộ i Kỹ sư Công nghệ thông 4 Ngô Thị Nga tin - Đại học Bách Khoa Hà Nội Cử nhân Công nghệ thông tin. Đại học Khoa 5 Cao Tiến Hải học tự nhiên – ĐHQG HN Cử nhân Công nghệ 6 Lê Trí Viễn thông tin - Đại học Công nghiệp Hà Nội Triển khai lắp đặt, bảo Sản xuất, Lắp IX hành và bảo trì sản đặt, bảo hành phẩm 8
- Triển khai sản xuất, Nguyễn Nguyên 1 Phụ trách Kỹ sư điện tử viễn thông đảm bảo chất lượng sản Trường phẩm Cao đẳng điện tử viễn Triển khai, lắp đặt và 2 Lê Hoài Nam thông bảo hành SP Cao đẳng điện tử - Đại Hỗ trợ triển khai, lắp 3 Trịnh Tiến Sỹ học Công nghiệp Hà đặt và bảo hành SP Nội. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC NĂM 2012 1.1.4 Mô hình quản lý và triển khai dự án Để đạt được hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các hợp đồng: đảm bảo chất lượng, tiến độ cũng như sử dụng hiệu quả nguồn vốn, Công ty HC tiến hành quản lý theo mô hình dự án. Tùy theo quy mô của dự án, mô hình quản lý dự án sẽ được điều chỉnh phù hợp. - Ban quản lý – giám sát dự án (Công ty HC): chịu trách nhiệm chính về chất lượng, tiến độ với chủ đầu tư. Ban quản lý – giám sát dự án có trách nhiệm điều phối 9
- chung, lên kế hoạch tổng quát thực hiện dự án, hỗ trợ PM thực hiện dự án. Đồng thời, giao dịch, liên hệ với chủ đầu tư và các ngành hữu quan giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án đảm bảo dự án hoàn thành đúng mục tiêu đề ra. - Giám sát kỹ thuật: trên cơ sở kế hoạch thi công chi tiết và các hồ sơ thiết kế, có trách nhiệm giám sát đội ngũ cán bộ kỹ thuật triển khai đảm bảo đúng tiến độ, kỹ thuật và các yêu cầu khác của dự án. - Bộ phận hỗ trợ: Thư ký dự án: hỗ trợ các phòng thực hiện dự án: lập nhật ký theo dõi, báo cáo và chuẩn bị hậu cần. - Đội ngũ cán bộ kỹ thuật: đều được đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin và viễn thông từ các trường đại học trong và ngoài nước. Đội ngũ này là lực lượng chính trong việc triển khai các dự án của công ty. Tất cả các bộ phận đều phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình triển khai, đảm bảo chất lượng và tiến độ các dự án. Với năng lực và kinh nghiệm của các cán bộ, công ty HC đã thành công khi áp dụng mô hình quản lý dự án vào các dự án có quy mô lớn (đảm bảo kỹ thuật và vượt tiến độ). 10
- BAN QUẢN LÝ - GIÁM SÁT DỰ ÁN (HC) - GĐ công ty - Kế toán trưởng - Trưởng phòng kỹ thuật PM (Project Manager) Quản lý dự án BỘ PHẬN HỖ TRỢ GIÁM SÁT TÍCH GIÁM SÁT TRIỂN - Thư ký dự án HỢP HỆ THỐNG VÀ KHAI HỆ THỐNG - Kế toán dự án PHẦN CỨNG PHẦN MỀM CÁN BỘ KỸ CÁN BỘ KỸ THUẬT THUẬT MÔ HÌNH QUẢN LÝ DỰ ÁN 11
- 1.1.5 Cơ sở vật chất Với mạng lưới hoạt động rộng khắp và văn phòng đại diện tại ba miền: Bắc, Trung, Nam, Công ty HC luôn đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị vật chất hiện đại phục vụ sản xuất và điều hành công việc một cách tốt nhất. Văn phòng đại diện tại Số 90/259 Phố Vọng – Q. Hai Bà Trưng – Tp. Hà Nội được trang bị hệ thống nội thất văn phòng hiện đại phục vụ nghiên cứu R&D, phát triển phần mềm, ứng dụng các mô hình truyền thông điều khiển thế hệ mới. Bên cạnh đó, HC còn trang bị đầy đủ các máy móc, thiết bị, các công cụ, dụng cụ phục vụ việc lắp đặt, triển khai, bảo hành, bảo trì sản phẩm của Công ty, đảm bảo đáp ứng tối đa yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Tương tự như vậy tại các văn phòng đại diện ở Miền Nam và Miền Trung của HC cũng luôn được đầu tư các trang thiết bị hiện đại, nhằm đảm bảo khách hàng tại các vùng/khu vực địa lý khác nhau đều được hưởng nguyên giá trị lợi ích như nhau. Với phương châm “Công Nghệ, Đột Phá, Uy Tín, Chất Lượng” chúng tôi khẳng định sẽ mang đến cho Quý khách hàng/ Đối tác các sản phẩm công nghệ cao nói chung và các sản phẩm truyền thông IP chất lượng cao nói riêng sự hài lòng tuyệt đối. Chương 2 : Nội dung thực tập. 2 Nội dung thực tập: Băt đầu đến công ty tìm hiểu công việc và nhận công việc : Ngày đầu tiên khi đến nhận công việc và xuất trình những giấu tờ cần thiết em được anh Nguyễn Việt Khoa trưởng phòng tổ chức, tiếp nhận sinh viên thực tập đưa ngay đến tham quan và tìm hiểu về công ty, gặp mặt các anh chị trong toàn công ty. Sau đó em được nghe anh quản lý giới thiệu về các công việc, dự án hiện tại của công ty hiện đang tiến hành. Công việc chính của em trong quá trình thực tập đó là được tìm hiểu về hệ thống tổng đài PBX. Elastix.. 2.1 Giới thiệu về Elastix. Elastix là một phần mềm mã nguồn mở để thiết lập truyền thông hợp nhất.Mục tiêu của Elastix là kết hợp tất cả các lựa chọn thay thế truyền thống, có sẵn ở cấp độ doanh nghiệp thành một giải pháp duy nhất. Các tính năng và chức năng của Elastix: Elastix có nhiều tính năng và chức năng có liên quan đến tất cả các dịch vụ: điện thoại IP, Mail Server, Fax Server, Hội nghị , Instant Mesaging Server… Ví dụ: PBX: Call recording( ghi âm cuộc gọi) o Voicemail o IVR o Hỗ trợ tổng hợp giọng nói o Công cụ cấu hình thiết bị đầu cuối IP o 12
- Tích hợp bộ triệt tiếng vọng bởi phần mềm o Hỗ trợ gọi video o DHCP server cho IP động o Call parking o Ghi lại, báo cáo chi tiết cuộc gọi o Báo cáo việc sử dụng kênh o Hỗ trợ cho hàng đợi cuộc gọi o Trung tâm hội nghị với phòng ảo o Hỗ trợ SIP, IAX o Hỗ trợ codec:G711( luật A, luật m), G722.. o Hỗ trợ cho các giao diện tương tự như FXS/FXO( PSTN/POTS) o Hỗ trợ cho các giao diện kỹ thuật số (E1/T1/J1) qua giao thức PRI/BRI/R2 o Caller ID o Hỗ trợ nhiều Trunk o Định tuyến cuộc gọi đi và đến với sự hỗ trợ cho phù hợp với mô hình quay o số Hỗ trợ Follow me o Hỗ trợ Ring Group o Hỗ trợ Time conditions o Hỗ trợ Time Group o Hỗ trợ PIN set o Hỗ trợ Call back o Hỗ trợ cho các giao diện Bluetooth qua điện thoại di động o FAX: Fax server dựa vào HylaFax o Fax visor với các file PDF tải về o Ứng dụng Fax Email o Kiểm soát truy cập cho khách hàng Fax o Có thể được tích hợp với Winprint HylaFax o MESSAGING o Openfire server tin nhắn tức thì o IM khách hàng bắt đầu cuộc gọi o Web quản lý dựa trên máy chủ IM o Hỗ trợ nhóm IM o Hỗ trợ cho các cổng IM khác như MSN, Yahoo, Messenger, Gtalk, ICQ o Báo cáo phiên người sử dụng 13
- Hỗ trợ Jabber o Hỗ trợ Plugins o Hỗ trợ LDAP o Hỗ trợ Server –to –Server o EMAIL Mail server với hỗ trợ đa miền o Dựa trên Web quản lý o Hỗ trợ cho Mail phản hồi o Web dựa trên email của khách hàng o 2.2 PBX 2.2.1 Cấu hình PBX 2.2.1.1Basic 2.2.1.1.1 Tạo tài khoản< Extensions> Để tạo tài khoản, bạn có thể thực hiện các bước sau: Bạn có thể chọn 1 trong các giao thức sau: Generic SIP Devicie: SIP là 1 giao thức phổ biến, dành cho ATA & VOIP Phone Generic IAX2 Device: IAX giao thức thường dùng cho kết nối 2 Asterisk Server Generic ZAP Device: ZAP là 1 thiết bị phần cứng cho phép kết nối tới máy chủ Asterisk Other (Custom) Device: Các giao thức này sử dụng các thiết bị không được phổ biến. Và thực hiện các chức năng đặc biệt. Sau khi thực hiện xong các chỉnh sửa, click vào Submit changhes để lưu cấu hình thay đổi. 2.2.1.1.2 Thiết lập phím chức năng o Blacklist: danh sách đen - Blacklist a number: số trong danh sách đen Để hiện thị chế độ này, chọn Enabled, ấn phím *30 để kích hoạt tính năng này, nếu không muốn sử dụng phím đó Click bỏ dấu tích vào phần User Default và chọn số theo ý muốn - Blacklist the last caller: người gọi cuối cùng trong danh sách đen. Tương tự như chức năng Blacklist a number, khác ở chỗ dùng phím *32 để kích hoạt tính năng này. 14
- - Remove a number from the blacklist : chức năng này cho phép bỏ 1 số điện thoại từ danh sách đen Tương tự như tính năng Blacklist a number, khác ở điểm dùng phím *31 để kích hoạt. o Call Forward: chức năng chuyển cuộc gọi - Call Forward All Activate: chuyển cuộc gọi khi tất cả người dùng đều kích hoạt - Call Forward All Deactivate: chuyển cuộc gọi khi tất cả các người dùng đều không kích hoạt - Call Forward All Prompting Deactivate: chuyển cuộc gọi nhắc nhở người dùng đã ngưng kích hoạt. - Call Forward Busy activate: Kích hoạt tính năng chuyển cuộc gọi khi thuê bao đang bận. - Call ForWard Busy Deactivate: Hủy tính năng chuyển cuộc gọi khi thuê bao bận. - Call Forward No Answer/ Unavailable Activate: Kích hoạt tính năng chuyển cuộc gọi khi thuê bao không trả lời hoặc thuê bao không sẵn sàng kích hoạt. - Call Forward No Answer/ Unavailable Deactivate: Hủy tính năng chuyển cuộc gọi khi thuê bao không trả lời hoặc thuê bao không sẵn sang kích hoạt. - Call forward Toggle: chuyển cuộc gọi khi cuộc gọi đang chuyển chế độ o Call Waiting: chế độ chờ cuộc gọi. - Call Waiting –Activate: chế độ chờ cuộc gọi khi thuê bao đã kích hoạt. - Call Waiting – Deactivate: chế độ chờ cuộc gọi khi thuê bao chưa kích hoạt. o Core: phần lõi - Asterisk general call pickup: kích hoạt tính năng gọi trong cùng 1 nhóm. - Fax configuration: cấu hình fax. Trong phần này sẽ quay số hệ thống của Fax.Bấm *21 để kích hoạt tính năng, nếu muốn sử dụng không muốn sử dụng số mặc định click dấu tích và thiết lập cá nhân. Nếu không muốn sử dụng tính năng này bấm Disabled 15
- o Follow me: kích hoạt tính năng này bấm *21, các tùy chỉnh đều giống các tính năng trên o Recordings: chức năng ghi âm - Check recording: bật chức năng ghi âm - Save recording: bật chức năng ghi lại cuộc đàm thoại o Speed Dial Functions: tăng tốc độ bấm số - Set user speed dial: thiết lập tốc độ bấm số của người dùng - Speed Dial prefix: tốc độ tiền tố quay số o Phonebook Directory: thư mục danh bạ điện thoại. - Kiểm tra danh bạ điện thoại quay số theo tên thư mục: bấm 411, nếu muốn thay đổi số mặc định click vào dấu tích và thay đổi theo ý muốn, nếu không muốn sử dụng tính năng này, chọn Disable thay cho Enable như bình thường o Hộp thư thoại - Dial Voicemail: Quay số hộp thư thoại - Dial Voicemail: Quay số hộp thư thoại 2.2.1.1.3 Thiết lập kênh trung kế< Trunk> Trung kế (Trunk) được dùng để kết nối các hệ thống Elastix hoặc Elastix với hệ thống PSTN bên ngoài.Để thực hiện được điều này, Elastix cung cấp cho “Trunk” các giao thức để kết nối ra hệ thống bên ngoài. Các giao thức đó là: Zap: Giao thức ZAP sẽ thiết lập Card Asterisk ( nhờ sự trợ giúp của Dahdi) trên hệ thống điện thoại. Sau khi đặt card vào Server, ZAP TRUNK sẽ thực hiện việc gửi và nhận cuộc gọi. IAX: IAX TRUNK cho phép kết nối các tổng đài Asterisk và sử dụng giao thức IAX. SIP: SIP TRUNK cũng cho phép kết nối tổng đài Asterisk , sử dụng giao thức SIP. Với băng thông hẹp hơn so với dùng giao thức IAX ENDUM: Giao thức này được sử dụng với chuẩn E.164. Nó có thể chuyển 1 số tới 1 địa chỉ trên internet. Giao thức được sử dụng phổ biến hiện nay đó là SIP TRUNK. 2.2.1.1.4 Thiết lập cuộc gọi đi< Outbound Router> Các cuộc gọi đi đến các Server khác đều phải thông qua TRUNK và để thiết lập được các cuộc gọi đi này, chúng ta cần cấu hình trong phần Outbound Router. Ta thiết lập thông số sau: 16
- Router Name: Tên của bộ định tuyến. Router Password: Mật khẩu củatuyến. Dial Patterns that will use this Route: Cho phép ta định nghĩa cấu trúc của số gọi đi Prepend và prefix cho phép bạn định nghĩa phần đầu của thuê bao. Trunk Sequeuece for Mathched Router: định tuyến cho cuộc gọi, cho phép ta xác định thứ tự các Trunk mà cuộc gọi sẽ đi theo. Sau khi thiết lập xong. Bạn chọn Submit Changes và Apply Config Changes Here. 2.2.1.2Inbound Call Control 2.2.1.2.1 Thiết lập cuộc gọi đến< Inbound Router> Để nhận được gọi đến từ 1 hệ thống Asterisk khác, chúng ta phải thiết lập kênh nhận cuộc gọi cho tổng đài ( Inboud Router).Bạn vào PBX, chọn PBX Configuration.Trong menu chính bên trái chọn InboundRouters. Ta có các thông số sau: o Description: Tên mô ta của kênh o DID Number: đây là số tài khoản của bạn. Để trống sẽ phù hợp với tất cả. o CID Number: Số thuê bao của người gọi đến. Nên để trống đề phù hợp với tất cả. 17
- o Set Destination: Cho phép hệ thống sẽ thực thi 1 chức năng nào đó nếu nhận được cuộc gọi từ bên ngoài. Sau khi thiết lập xong. Bạn chọn Submit Changes và Apply Config. 2.2.1.2.2 Zap Channel DIDs Zap Channel DIDs cho phép bạn gán 1 Zap Chanel DIDs cụ thể. Bạn có thể cung cấp cùng một DID cho nhiều kênh khác nhau. Điều này sẽ là một kịch bản phổ biến nếu bạn có các đường line POTS trong nhóm lần lượt từ nhà cung cấp của bạn. 2.2.1.2.3 Tính năng thông báo< Announcement> Chức năng này cho phép tổng đài gửi tới người gọi 1thông báo.Để thiết lập chức năng này, bạn cần tạo cho mình 1 đoạn thoại để thông báo trong phần System Recording. Sau khi đã có 1 đoạn ghi âm làm thông báo, bạn vào Announcement đề thiết lập thông báo. Thiết lập các thông số: - Description: Mô tả thông báo -Recording: tên file bạn vừa ghi âm ở trên. Cho phép chạy thông báo khi gọi đến -Repeat: Tùy chọn này cho phép bạn lặp lại số lần thông báo 1,2…hoặc không lặp lại -Allow Skip: Bỏ qua thông báo nếu người gọi bấm phím -Destination after playback: Chuyển người gọi tới 1 chức năng khác sau khi nghe thông báo Sau khi thiết lập xong, bấm “Submit” và “Apply Configuation Changes” 2.2.1.2.4 Danh sách đen Tính năng Blacklist cho phép bạn quản lý các danh sách đen trong cơ sở dữ liệu của Elastix.Khi thêm một số vào danh sách đen, hệ thống sẽ không cho phép số thuê bao đó đăng nhập vào. Và những người bị cho vào danh sách đen khi gọi sẽ nghe thông báo từ hệ thống là “The number you have reached is not is service”. Thiết lập các thông số: • Number: Số bạn muốn chặn • Block unknown/block caller id: khoá số người gọi Sau khi thiết lập xong, bạn chọn “Submit Changes” và “Apply Configuration Changes Here” 2.2.1.2.5 CallerID Lookup Sources CallerID Lookup Sources cho phép bạn chỉ định 1 nguồn để giải quyết các số người gọi khi gọi vào hệ thống của bạn, sau đó bạn có thể liên kết bộ tịnh tuyền trong hệ thống tới nguồn CID cụ thể. Bạn cũng có thể cài đặt các module danh bạ để có 1 số lượng tên nhỏ.Hãy chú ý tra cứu tên có thể làm hệ thống PBX của bạn bị chậm đi. Để thiết lập chức năng này bạn vào PBX, chọn PBX Configuration.Trong menu chính bên trái chọn CallerID 18
- Lookup Sources., hộp thoại CallerID Lookup Sources sẽ hiện ra: Sau khi thiết lập xong, bạn chọn “Submit Changes” và “Apply Configuration Changes Here. 2.2.1.2.6 Day/Night Control Mô-đun này cho phép định tuyến trong hệ thống thay đổi thông qua một cuộc gọi mà không cần truy cập vào web cấu hình.Module này là hữu ích cho tình huống mà bộ định tuyến trong hệ thống cần phải được thay đổi bởi người sử dung cuối cùng.Ví dụ một tình huống mà một văn phòng sẽ đóng cửa sớm vì thời tiết xấu.Trong trường hợp này, chỉ cần bấm mã tính năng thích hợp, thì tất cả các cuộc gọi đi trong hệ thống sẽ đi thẳng đến IVR"đêm" (hoặc thư thoại, hoặc các cuộc gọi được chuyển tiếp đến một dịch vụ trả lời tự động) Để cấu hình vào PBX, chọn PBX Configuration.Trong menu chính bên trái chọn Day/Night Control, hộp thoại Day/Night Control sẽ hiện ra Sau khi thiết lập xong, bạn chọn “Submit Changes” và “Apply Configuration Changes Here”. 2.2.1.2.7 Follow Me Tính năng Follow Me cho phép hệ thống tự động kết nối tới các thuê bao khác đã được thiết lập trong Follow me list khi số thuê bao này không trả lời. Chúng ta có thể thiết lập như sau: Trong phần Choose a user/extension : cho phép admin thêm hoặc sửa thông tin của Entensions cần chức năng Follow Me. Vào mục Edit Follow Me thiết lập các thông số sau: Initial Ring Time : Khoảng thời gian giữa 2 cuộc gọi gần nhau trong Follow –Me list (20s) Ring Time (max 60sec) : Thời gian đổ chuông của 1 thuê bao, tối đa là 60s (20) Follow-Me Lists : danh sách các phone number cần gọi. Ring Strategy: định nghĩa cuộc gọi của tính năng này. Ta có thể lựa chọn các cách sau: Để thiết lập Follow-Me Lists bạn vào phần Extension Quick Pick-> chọn các số cần gọi. Sau khi hệ thống thực hiện xong tính năng này, nếu bạn muốn hệ thống tự động thực hiện lại, bạn có thể thiết lậptại mục Call Confirmation Configuaration. Confirm Calls: Thực hiện lại cuộc gọi Remote Announce: Thông báo khi thực hiện gọi lại 2.2.1.2.8 Hệ thống trả lời tự động 19
- Dịch vụ IVR là dịch vụ trả lời tự động, hệ thống sẽ gửi 1 đoạn thông báo tới người gọi để bấm các phím với các chức năng kèm theo. Hệ thống chấp nhận mọi phím mà người dùng bấm. Thiết lập các thông số: Chage Name: tên của hệ thống IVR Timeout : thời gian đợi cuả hệ thống trước khi người dùng bấm 1 phím, nếu hết thời gian, hệ thống sẽ chuyển tới mục ‘t’. Anouncement : thông báo của hệ thống. VM Return to IVR : Hệ thống sẽ chuyển cuộc gọi từ IVR tới voicemail và kết thúc. Enable directory: Nghe hương dẫn từ hệ thống. Bấm Save để lưu IVR Bước tiếp theo chúng ta cần lên kết hoạch hoạt động cho tổng đài IVR. Sau khi thiết lập xong, bạn chọn “Save” và “Apply Configuration Changes Here”. 2.2.1.2.9 Hàng đợi Hàng đợi có ứng dụng rất nhiều trong các trung tâm trợ giúp khách hàng, khi số lượng nhân viên lễ hạn chế không đáp ứng kịp thời các yêu cầu của khách hàng ta thường dùng chức năng hàng đợi. Hàng đợi có thể thực hiện các chức năng sau : -Tiếp nhận các cuộc gọi vào, hệ thống ACD có số lượng cuộc gọi vào lớn hơn hoặc bằng số lượng người trả lời thường là lớn hơn số lượng người trả lời, nếu thuê bao gọi đến trong trường hợp tất cả người trả lời đều bận thì cuộc gọi sẽ được đặt vào hàng đợi. -Người trả lời sẽ trả lời các cuộc gọi đến theo các chiến lược phân phối cuộc gọi phù hợp. -Thuê bao có thể nghe nhạc khi trong hàng đợi. -Thuê bao có thể nghe thông báo vị trí của mình trong hàng đợi và các thông tin khác do Công Ty Cung cấp. Có 2 loại hàng đợi là hàng đợi tĩnh và hàng đợi động: - Hàng đợi tĩnh là hàng đợi mà mỗi người trả lời làm việc cố định trên một máy điện thoại, khi có cuộc gọi đến người trả lời chỉ việc nhấc máy trả lời cuộc gọi, tất nhiên cuộc gọi sẽ phân phối đến các người trả lời một cách thích hợp - Hàng đợi động là hàng đợi mà người trả lời sử dụng headset đeo thường trực trên tai luôn sẵn sàng trả lời cuộc gọi, khi có cuộc gọi đến người trả lời sẽ nghe một âm hiệu “boob” báo hiệu cuộc gọi đã hiện diện tại vị trí mình, lúc này thuê bao chỉ việc lên tiếng trả lời cuộc gọi, thường làm việc với softphone. Thiết lập các thông số: 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Báo cáo thực tập cơ khí
81 p | 5093 | 918
-
BÁO CÁO THỰC TẬP KỸ THUẬT CƠ KHÍ – KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ
81 p | 1802 | 735
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Phân tích hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam
45 p | 1562 | 359
-
Báo cáo thực tập: Kỹ thuật chế biến món ăn tại nhà hàng khách sạn
55 p | 1900 | 250
-
Báo cáo thực tập chuyên đề: Nghiên cứu kỹ thuật tấn công mạng LAN và giải pháp đảm bảo an toàn mạng LAN
57 p | 652 | 157
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Tìm hiểu quy trình giao nhận hàng container tại cảng - SVTH: Lã Thị Thanh Nhàn
37 p | 535 | 131
-
Báo cáo thực tập kỹ thuật: Biện pháp thi công cọc khoan nhồi
66 p | 528 | 121
-
Báo cáo thực tập kỹ thuật tại Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam - Đào Hoàng Phúc
65 p | 457 | 82
-
Báo cáo thực tập: Thực tập sản xuất nông nghiệp
61 p | 712 | 73
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Một số kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán các bệnh
45 p | 678 | 38
-
Báo cáo thực tập kỹ thuật tại Công ty TNHH MTV DAP Vinachem
43 p | 211 | 35
-
Báo cáo thực tập: Hệ thống CNS_ATM
39 p | 128 | 25
-
Báo cáo thực tập Kỹ thuật phần mềm: Hệ thống quản lý bán hàng online
97 p | 137 | 25
-
Báo cáo thực tập kỹ thuật: Nghiên cứu, thiết kế và lập trình điều khiển cho động cơ BLDC ứng dụng cho hệ thống lưu trữ thông minh
70 p | 31 | 23
-
Báo cáo thực tập tốt nghiệp: Giải pháp cải tiến hiệu quả SXKD ở Công ty Vật tư kỹ thuật Ngân hàng
73 p | 129 | 12
-
Báo cáo thực tập doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ sản xuất công nghệ Tân Hưng
21 p | 34 | 10
-
Báo cáo thực tập doanh nghiệp: Trung tâm thương mại ô tô Quảng Trị
16 p | 22 | 5
-
Hướng dẫn và quy định chung đối với báo cáo thực tập kỹ thuật
4 p | 145 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn