
Lớp DHSH 3 Nhóm 3-DHSH3
GVHD: PGS T.S Trịnh Xuân Ngọ
1
Báo cáo "Thuốc bảo vệ thực vật và các tác động
của nó đối với môi trường và ngành nông
nghiệp"

Lớp DHSH 3 Nhóm 3-DHSH3
GVHD: PGS T.S Trịnh Xuân Ngọ
2
Trang
Phần một: Mở đầu ..........................................................................................2
Phần hai: Nội dung .........................................................................................5
1.Cơ sở lý luận ................................................................................................5
1.1. Ảnh hưởng của sâu bệnh đối với cây trồng ....................................................5
1.2. Đặc điểm cây rau màu và sâu bệnh hại rau mà .............................................5
1.2.1. Đặc điểm chung của rau màu ........................................................................5
1.2.2. Sâu hại rau màu ............................................................................................6
2. Nội dung .....................................................................................................8
2.1. Các phương pháp phòng trừ sâu hại ..............................................................9
2.1.1. Phương pháp cơ giới, vật lý ...........................................................................9
2.1.2. Phương pháp hóa học ..................................................................................10
2.1.3. Phương pháp canh tác .................................................................................11
2.1.4. Phương pháp sinh học .................................................................................13
2.1.4.1. Sử dụng giống kháng sâu hại ...................................................................13
2.1.4.2. Sử dụng thiên địch và các hợp chất sinh học ..........................................14
2.1.4.3. Sử dụng thuốc trừ sâu sinh học ...............................................................15
2.1.4.3.1. Kết quả ....................................................................................................15
2.1.4.3.2. Ưu điểm ...................................................................................................16
2.1.4.3.3. Nhược điểm ............................................................................................16
2.1.4.3.4. Sản phẩm thuốc trừ sâu trên thị trường ..............................................17
2.2. Kiểm dịch thực vật ..........................................................................................19
2.3. Tác hại của việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với môi trường ........19
2.3.1. Thuốc bảo vệ thực vật gây hại đến sức khỏe .............................................19

Lớp DHSH 3 Nhóm 3-DHSH3
GVHD: PGS T.S Trịnh Xuân Ngọ
3
2.3.2. Tác hại đối với môi trường ..........................................................................20
2.3.2.1. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và vấn đề ô nhiễm môi trường ............21
2.3.2.2. Biện pháp khắc phục tình trạng trên ......................................................22
Phần ba: Kết luận .......................................................................................24

Lớp DHSH 3 Nhóm 3-DHSH3
GVHD: PGS T.S Trịnh Xuân Ngọ
4
1.1 Đặt vấn đề:
1. Đặt vấn đề
Việt Nam là nước sản xuất nông nghiệp, khí hậu nhiệt đới nóng và ẩm của Việt
Nam thuận lợi cho sự phát triển của cây trồng nhưng cũng rất thuận lợi cho sự phát
sinh, phát triển của sâu bệnh, cỏ dại gây hại mùa màng. Do vậy việc sử dụng thuốc
bảo vệ thực vật (BVTV) để phòng trừ sâu hại, dịch bệnh bảo vệ mùa màng, giữ
vững an ninh lương thực quốc gia vẫn là một biện pháp quan trọng và chủ yếu.
Cùng với phân bón hóa học, thuốc BVTV là yếu tố rất quan trọng để bảo đảm an
ninh lương thực cho loài người. Tuy nhiên việc sữ dụng quá nhiều thuốc bảo vệ
thực vật cũng gây nhiều ảnh hưởng cho sức khỏe con người và tổn hại đến môi
trường, Một giải pháp cho nông nghiệp bền vững để hạn chế tác hại của sâu bệnh,
bảo vệ môi trường cũng như sức khoẻ con người, thuốc trừ sâu sinh học (TTSSH)
được coi là một biện pháp đầy tính khả thi. Việc ứng dụng thành tựu này đã, đang là
một vấn đề đáng chú ý đối với nông nghiệp Việt Nam. Đồng thời cũng cần chú ý
đến các phương pháp bảo vệ cây trồng truyền thống mà nhân dân đã áp dụng trong
sản xuất như dùng thiên địch, thâm canh…..Với những hiểu biết của mình chúng
em xin thực hiện đề tài về vấn đề thuốc bảo vệ thực vật và các tác động của nó đối
với môi trường và ngành nông nghiệp như thế nào, và các biện pháp khắc phục
trong việc sữ dụng thuốc bảo vệ thực vật hiện nay ở Việt Nam
1.2 Mục đích, yêu cầu:
1.2.1. Mục đích:
Việc thực hiện bài tiểu luận này không những giúp cho sinh viên trang bị cho mình
nhựng kiến thức cần thiết cho việc học tập và nghiên cứu của mình mà còn giúp cho
sinh viên làm quen với phương pháp học tập và nghiên cứu theo nhóm, tập hợp
được sức mạnh của toàn nhóm, tập cho các bạn có được tinh thần học hỏi, suy luận

Lớp DHSH 3 Nhóm 3-DHSH3
GVHD: PGS T.S Trịnh Xuân Ngọ
5
khoa học, có thể mở ra những hướng suy luận hợp logic và đi sâu vào thực tiễn của
cuộc sống
1.2.2. Yêu cầu:
Bài tiểu luận tiến hành nhằm tìm hiểu về vấn đề thuốc bảo vệ thực vật và các tác
động của nó đối với môi trường và ngành nông nghiệp như thế nào, và các biện
pháp khắc phục trong việc sữ dụng thuốc bảo vệ thực vật hiện nay ở Việt Nam và
cụ thể là vùng Đồng Bằng sông Cửu Long, bên cạnh đó còn trang bị cho sinh viên
phương pháp luận và tư duy khoa học. Vận dụng những kiến thức khoa học để lý
giải, phân tích các vấn đề khoa học tự nhiên
1.3 Đối tượng nghiên cứu:
Bài tiểu luận về vấn đề thuốc bảo vệ thực vật và các vấn đề đối với môi trường,
các loại sâu hại, các loại thuốc phòng trừ và những tác động của nó đối với môi
trường
1.4 Phương pháp nghiên cứu:
Với đề tài này thì việc tiến hành đuợc dựa trên nhiều phương pháp như:
Phương pháp trừu tượng hóa khoa học vì đây là phương pháp cơ bản để có
thể suy luận các vấn đề một cách khoa học
Phương pháp thống kê nhằm thống kê sơ lược các số liệu về cấu trúc, đặc
điểm của từng chất
Phương pháp lôgic học để trình bày các vấn đề một cách mạch lạc và khoa
học
Một số phương pháp khác
1.5 Phạm vi nghiên cứu:
Tiểu luận đuợc tiến hành trong khỏang thời gian khá dài từ ba đến năm tuần và
được phân chia đều cho các thành viên trong nhóm để tự nghiên cứu sau đó sẽ họp
nhóm hai đến ba lần một tuần để cùng giải đáp thắc mắc và cùng nhau bàn luận một
số vấn đề mở rộng