Tình hình Việt Nam & Các xu hướng tài chính

Trình bày: The Nielsen Finance IPG

Tháng 6, 2011

Nielsen Finance IPG 2011

Mục lục

• Tổng quan về thành quả kinh tế của Việt Nam

• Các xu hướng tiêu dùng mới nhất

• Các tâm điểm tài chính

1. Sản phẩm & tài khoản

2. Hiệu quả của quảng cáo

3. Các kênh giao dịch

4. Thị trường nông thôn

• Hỏi đáp

Nielsen Finance IPG 2011

PFM – Khảo sát tài chính cá nhân

Nguồn chính

Primary source

Thiết kế nghiên cứu

Tiêu chí người dự vấn

Phương pháp

• N=600/tháng

• Nam & nữ

• Chọn mẫu ngẫu nhiên

• Tp. HCM/ Hà Nội

• 18-50 tuổi

• Phỏng vấn trực tiếp

• HIB: ABCD

• Là người ra các quyết

định về tài chính

8,000+ cuộc phỏng vấn được thực hiện từ năm 2010

Nielsen Finance IPG 2011

Các nguồn thông tin

Thông tin nội bộ

Các nguồn bên ngoài

• Triển vọng phát triển ngân hàng

khu vực Châu Á 2011

• Khảo sát tài chính cá nhân VN • Khảo sát tài chính cá nhân Hồng Kông • Khảo sát tài chính cá nhân Indonesia • Quan điểm của lãnh đạo công ty về

• Tổng cục Thống kê • Cục Thống kê Trung ương • www.dekitfinance.com

phát triển kinh tế (Business Barometer)

Các giải pháp của Nielsen

• Nielsen Omnibus • Nghiên cứu trực tuyến toàn cầu

Nielsen

• Khảo sát tài chính cá nhân VN • Khảo sát tài chính cá nhân ở các

• Điều tra bán lẻ Nielsen Việt Nam • Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN • Các xu hướng mua sắm • Nghiên cứu khu vực nông thôn

thành phố nhỏ • Nielsen Ad-trak • Nghiên cứu khách hàng bí mật • Phân khúc thị trường

4

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Tổng quan về tình hình kinh tế Việt Nam

5

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Những thay đổi nổi bật về kinh tế trong 6 tháng qua…

Giá nhiên liệu tăng +18%

Giá điện tăng +15%

“6 lần phá giá tiền đồng trong 2 năm qua”

Dự trữ ngoại hối: có đủ không? Tỉ suất vốn hóa? Thâm hụt thương mại $9.5 tỉ

Đại hội Đảng và bầu cử quốc hội HĐND các cấp tháng 1/2011 “Sẽ có thay đổi gì?”

Giá gas bán lẻ tăng 4% (4 lần điều chỉnh)

Vinashin – Các doanh nghiệp nhà nước đang gặp rắc rối?”

6

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Tăng trưởng dương nhưng niềm tin của người tiêu dùng bị tác động trong thời gian ngắn

Tăng trưởng & đóng góp của GDP

Lạm phát

%

2011E: 6.1

2011E: 13.3%

Niềm tin người tiêu dùng

Tăng trưởng khối lượng của FMCG +

+

+

+

7

•Nguồn: Chỉ số niềm tin người tiêu dùng, Khảo sát trực tuyến toàn cầu 2007-10; Tăng trưởng GDP ; Dữ liệu lạm phát & Ước tính từ Triển vọng phát triển ngân hàng khu vực Chau Á 2011; Tổng cục thống kê, Sự phát triển của FMCG từ Điều tra bán lẻ của Nielsen

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Những đợt mất giá liên tục của tiền đồng khiến người tiêu dùng lo ngại

99% người dự vấn biết về sự phá giá của tiền đồng.

94% trong đó cho rằng chúng sẽ có tác động lớn đối với cuộc sống của họ.

Kinh tế Việt Nam

Chi phí cá nhân hàng ngày

1.

Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế sẽ giảm (34%) Lạm phát (21%) 2. 3. Giá các mặt hàng đều tăng (20%) 1. 2. 3. Giảm chi tiêu (53%) Chi phí hàng ngày tăng lên(12%) Không còn thoải mái khi chi tiêu (11%)

8

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Việc tiêu dùng xa xỉ phẩm và tiết kiệm bị ảnh hưởng nhiều nhất.

TỈ GIÁ HỐI ĐOÁI USD / VND

Tổng N=569

Cắt giảm chi tiêu cho những mặt hàng không thiết thực

Cắt giảm tiết kiệm hàng tháng

Dịch vụ gửi tiền/tiết kiệm sẽ là “nạn nhân” hứng chịu phản ứng này.

Giảm chi tiêu cho các hoạt động giải trí

Tìm hàng giảm giá hàng ngày để tiết kiệm tiền

Giảm chi tiêu cho các hoạt động chăm sóc sắc đẹp

9

Copyright © 2011 The Nielsen Company. Confidential and proprietary. Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011 Nielsen Finance IPG 2011

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng

10

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Các mối quan tâm chính: An ninh việc làm và sự tăng giá của mặt hàng thiết yếu

Quan niệm của người tiêu dùng VN…

62%

58%

Tài chính cá nhân 12 tháng tới (Tuyệt vời/Tốt)

Triển vọng việc làm 12 tháng tới

(Tuyệt vời/Tốt)

Các mối quan tâm chính trong 6 tháng tới

%

%

Quan tâm nhất

Quan tâm thứ hai

APAC

11

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011 •Sources: Nielsen Global Consumer Confidence Q4’10 Base: All respondents (n=505, 7009)

Các mối quan tâm chính: an ninh việc làm và sự tăng giá của nhóm hàng thiết yếu hàng ngày

Q1 2011

12

•Sources: Nielsen Global Consumer Confidence Q4’10 Base: All respondents (n=505, 7009)

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Các xu hướng tiêu dùng gần đây

13

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Tiếp tục xu hướng dùng “hàng Việt Nam” nhưng tập trung vào tìm kiếm những sản phẩm “có giá trị”

Nửa sau 2010

Nửa đầu 2010

Nửa sau 2009

Mua hàng khuyến mãi nhiều hơn

Mua hàng khuyến mãi nhiều hơn

Mua sản phẩm trong nước/ thương hiệu VN

Chuyển sang mua sản phẩm giá rẻ hơn

Mua gói lớn hơn để tiết kiệm tiền

Mua gói lớn hơn để tiết kiệm tiền

Mua sản phẩm cao cấp/xa xỉ hơn

Không mua hàng “không thiết thực”

Mua hàng khuyến mãi nhiều hơn

Mua gói lớn hơn để tiết kiệm tiền

Chuyển kênh mua sắm để tiết kiệm tiền

Mua sản phẩm trong nước/ thương hiệu VN

Vẫn sản phẩm cũ nhưng mua ít hơn/gói nhỏ hơn

Không mua hàng “không thiết thực”

Chuyển kênh mua sắm để tiết kiệm tiền

14

•Sources: Nielsen Business Barometer

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Chi phí hàng ngày hiện chiếm gần 50% túi tiền người tiêu dùng. Chỉ còn khoảng 20% để tiết kiệm và đầu tư.

% Phân bổ thu nhập hộ gia đình

15

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Sources: Nielsen Omnibus Mar ‘11 Nielsen Finance IPG 2011

An toàn và tương lai của con cái là ưu tiên hàng đầu. Linh động và dễ lấy là hai nguyên nhân làm gia tăng hoạt động tiết kiệm tại gia.

Tại sao tôi tiết kiệm?

Tiền tiết kiệm trung bình hàng tháng

HCM 1,373,180 VND

Tổng 1,276,675 VND

Lợi ích của tiết kiệm

Hanoi 992,834 VND

Tại sao tôi chọn cách tiết kiệm tại ngân hàng?

1st

Tiết kiệm vì an toàn 31%

2nd

1st

Linh động khi lấy ra 23%

Tiết kiệm để nuôi con ăn học 25%

1st

3rd

2nd

- Lấy lãi - Thuận tiện để làm ăn Tiết kiệm cho tương lai 8% Tiền lúc nào cũng có 14%

16

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Sources: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Nielsen is the key provider of

Sản phẩm & Tài khoản NH

a valuable spectrum of category & brand insights…

Đâu là xu hướng?

17

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Sản phẩm ngân hàng – Nhận thức, sử dụng & ý định

Hiện tại ý định vẫn chưa chuyển thành sử dụng thực tế, bởi mức độ sử dụng có lẽ bị ảnh hưởng bởi yếu tố tin cậy gần đây. Nhận thức

Ý định trong tương lai

Hiện dùng

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng VN

Tài khoản giao dịch

Q2/Y10

Thẻ ATM/thẻ ghi nợ

119

Tài khoản tiền gửi/tiết kiệm

Dịch vụ cho vay ngân hàng

Q3/Y10

Dịch vụ ngoại hối

88

Chuyển/thanh toán tiền

Q4/Y10

Chuyển tiền quốc tế

103

Thẻ tín dụng

Tài khoản giao dịch (không có thẻ)

Q1/Y11

Dịch vụ lưu ký

98

Các dịch vụ ngân hàng khác

Cơ sở: Tất cả người dự vấn (7200)

18

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Sources: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Sản phẩm ngân hàng – Sử dụng thẻ tín dụng Thẻ tín dụng chưa phổ biến ở Việt Nam, nhưng tình hình sử dụng thẻ ở thị trường các nước khác cho thấy sự thông dụng của thẻ này chỉ còn là vấn đề thời gian.

So sánh thị trường

Nhận thức

ATM/Thẻ ghi nợ 100%

Thẻ tín dụng 42%

Hồng Kông

Indonesia

Indonesia Hong Kong

Sử dụng

Thẻ tín dụng 5%

ATM/Thẻ ghi nợ 32%

Thẻ tín dụng 60%

Thẻ tín dụng 1%

Cơ sở: Tất cả người dự vấn (n=7200)

Base: all respondent (n=7200)

19

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011 •Sources: Nielsen Vietnam PFM, Nielsen Hong Kong PFM, Central Bureau r of Statistics

Tương lai thẻ tín dụng?

Indonesia

• Thẻ tín dụng mới được dùng phổ biến trong 10 năm qua • Số lượng thẻ tăng 10% mỗi năm, trong vòng 8 năm tăng từ 4.52 triệu lên 13.4 triệu thẻ • Giá trị giao dịch tăng 28% mỗi năm

Thời điểm sử dụng

Kênh sử dụng

Các chi phí gia đình hàng ngày

Tiệm tạp hóa

Các chi phí cá nhân hàng ngày

Cửa hàng quần áo & phụ kiện

Mua sắm bất chợt (không dự định)

Nhà hàng/ quán cà phê

Thiếu tiền mặt

Cửa hàng bán thiết bị điện

Dùng trong trường hợp khẩn cấp

Giảm giá hấp dẫn các mặt hàng thời trang

Cửa hàng sách/ nhà sách

Giảm giá hấp dẫn tại các nhà hàng

Bệnh viện/ phòng khám

Chương trình lắp đặt hấp dẫn

Các khu giải trí

Chi phí không thường xuyên trong gia đình

Thanh toán hóa đơn thông dụng

Du lịch

20

Source: Indonesia Credit Card Numbers: www.dekitfinance.com, Central Bureau of Statistics; Other: Nielsen Indonesia PFM

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Thẻ tín dụng – Các rào cản hiện tại

Hơn phân nửa thị trường không biết thẻ tín dụng là gì; với những người biết đến thẻ tín dụng, thiếu thông tin và bất tiện là các rào cản.

Lý do không dùng thẻ tín dụng

Không có nhu cầu 36%

Thiếu thông tin 19%

Thủ tục phức tạp, bất tiện 18%

Áp phí cao 7%

Cơ sở: những người biết về thẻ tín dụng nhưng hiện không sử dụng (n=1221) R7-12

21

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Sources: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Thu hút người dùng mới? Nhóm phi ngân hàng Cần thay đổi cả về hoạt động và marketing để xóa đi những lo lắng của những người chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng.

Lý do sử dụng ngân hàng

Lý do không sử dụng ngân hàng

Marketing Issues Các vấn đề marketing

%

Thủ tục lâu 64%

Operational Issues Các vấn đề hoạt động

60%

Phải có tài sản thế chấp có giá trị 52%

58%

47%

Các rào cản chính (n=4136)

ý l

,

33%

p ợ h

p ậ h n u h

t

i

h n a h n

t /

n ả g

h n à h

g n ứ h c u à c

h n

t

í

c ụ

ấ u s i

Phải có bằng chứng tài chính/thu nhập 51%

t

n ơ đ

h c i

ã L

à

á h p n

t

ủ h T

í t

i

y u

u ê y g n ô h K

ó c g n à h n â g n o D

h n m

Lãi suất cao 46% (vay nợ)

Các lý do tiềm ẩn (n=4136)

Không hợp lệ để dùng dịch vụ cho vay 21%

22

Cơ sở: Nhóm phi ngân hàng (R1-12)

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Sources: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Tài khoản nhận lương Tài khoản dùng cho mục đích nhận lương hiện chiếm 1/3 tổng tài khoản trên thị trường, tuy nhiên chỉ một phần nhỏ những khách hàng này coi đây là ngân hàng chính mà họ sử dụng.

Công ty có mở tài khoản ngân hàng không?

Anh/chị dùng tài khoản nào?

Đây có phải tài khoản chính của anh/chị không?

Có, và tôi phải dùng tài khoản do công ty mở Tôi dùng và coi đó là ngân hàng chính của mình

ty mở tài

Tôi chọn ngân 12% 35% hàng mà công

19% khoản cho tôi 6%

59% 68% Tôi chọn ngân

hàng khác

Có, tôi được chọn sử

Không

dụng tài khoản riêng hoặc Tôi dùng để nhận lương và thực hiện một số giao dịch khác tài khoản do công ty mở Tôi dùng nó chỉ để nhận lương

Base: Người sử dụng ngân hàng (n=1501) Base: Những người sử dụng TK NH do công ty mở (n=603) Base: Những người có lựa chọn (n=85)

23

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Nguồn: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Ngân hàng VN so với nước ngoài

Tỉ lệ sử dụng hiện tại:

1.HSBC: 2%

Tỉ lệ sử dụng ngân hàng nước ngoài thấp

2.ANZ: 1%

Nhìn chung đa phần khách hàng cảm thấy thoải mái hơn khi giao dịch với các ngân hàng nội địa. Bên cạnh đó 68% nói họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng ngân hàng nước ngoài.

Tổng (n=1501) HCMC (n=584) Hanoi (n=917)

Base: Khách

hàng sử dụng

ngân hàng –

Quý 4/ 2011

NH nước ngoài

NH nước ngoài

NH nước ngoài

24

NH trong nước

NH trong nước

NH trong nước

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Nguồn: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Nielsen is the key provider of

Hiệu quả của quảng cáo

a valuable spectrum of category & brand insights…

25

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Các hoạt động marketing trong lĩnh vực tài chính diễn ra khá sôi động trong thời gian vừa qua…

26

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Hiệu quả của quảng cáo – Nhận thức nhãn hiệu Đối với cả người đang sử dụng và không sử dụng, quảng cáo giúp khách hàng nhận biết và nhớ đến thương hiệu ngân hàng tốt hơn.

ĐANG SD Có nhận biết quảng cáo ĐANG SD Không nhận biết quảng cáo KHÔNG SD Có nhận biết quảng cáo KHÔNG SD Không nhận biết quảng cáo

VIETINBANK

BIDV

VIETCOMBANK

AGRIBANK

ACB

DONG A BANK

ABB

TECHCOMBANK

MB

VIB

SACOMBANK

MARITIME BANK

VP

HSBC

ANZ

Base: Từng ngân hàng

27

Nhận biết đầu tiên

Nhận biết không trợ giúp khác

Nhận biết có trợ giúp

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Nguồn: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Hiệu quả của quảng cáo – Hình ảnh nhãn hiệu QC về các dịch vụ tài chính tăng nhiều trong thời gian qua tuy nhiên hiệu quả mang lại vẫn thật sự chưa đáng kể.

Kết quả:

Giả thuyết của Nielsen:

Nếu QC tác động tới hình ảnh thương hiệu, thì phải có sự khác biệt trong đánh giá giữa các đối tượng khách hàng khác nhau.

Không có sự khác biệt nào đáng kể trong quan niệm về ngân hàng giữa những người đã xem QC và chưa xem QC.

Dịch vụ phong phú

Qui trình/thủ tục hiệu quả

Mạng lưới chi nhánh rộng

Dịch vụ chuyên nghiệp

Dịch vụ khách hàng tốt

Bảo đảm về tài chính

Điểm giao dịch thân thiện

Ai cũng khuyên dùng

Khuyến mãi hấp dẫn

Đứng đầu thị trường VN

TECHCOMBANK VIETCOMBANK AGRIBANK ACB DONG A BANK

Đang SD & có nhận biết QC Không đang SD & có nhận biết QC

28

Đang SD & không có nhận biết QC Không đang SD & không có nhận biết QC

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Nguồn: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Nielsen is the key provider of

Kênh giao dịch

a valuable spectrum of category & brand insights…

29

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Các kênh giao dịch ngân hàng

Vietnam

Hong Kong

ATM

87%

77%

Dịch vụ tại chi nhánh

84%

51%

Tại HK có thêm 2 kênh giao dịch lớn khác: • WM Center 22% • RM 23%

Ngân hàng trực tuyến

2%

37%

Gọi đến tổng đài

4%

23%

Mobile Banking

4%

Không có

Base: Đang sử dụng ngân hàng (N=672)

30

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011 •Nguồn: Nielsen Vietnam PFM, Nielsen Hong Kong PFM

Các kênh giao dịch – Kênh mới Tuy nhận thức vẫn là một rào cản với sử dụng, nhưng trong những người biết về kênh mới, tỉ lệ sử dụng đã tăng lên đáng kể chỉ trong quý vừa qua.

Q4/2010

Q1/2011

Tổng

HCMC (A)

Hanoi (B)

Tổng

HCMC (A)

Hanoi (B)

n=687

n=248

n=439

n=672

n=243

n=429

Nhận thức

31%

20%

50%

38%

22%

66%

A

A

Ngân hàng di động

Ngân hàng trực tuyến

24%

16%

39%

30%

22%

43%

A

A

Tổng

HCMC (A)

Hanoi (B)

Tổng

HCMC (A)

Hanoi (B)

n=289

n=61

n=228

n=352

n=67

n=285

Sử dụng

2%

0%

4%

17%

23%

13%

Ngân hàng di động

2%

1%

2%

8%

11%

6%

Ngân hàng trực tuyến

Base: người sử dụng ngân hàng

31

Base: người sử dụng ngân hàng & nhận biết về các kênh mới

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Nguồn: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Các kênh giao dịch – Ý định và lo ngại Khách hàng ngày càng cởi mở hơn với việc sử dụng công nghệ để tăng tính thuận tiện khi giao dịch với ngân hàng, nhưng “tin cậy” vẫn là một vấn đề khiến họ lo ngại.

Ý định sử dụng

NH trực tuyến

NH di động

T2B: Chắc sẽ làm thế Chắc chắn sẽ làm thế

Tổng 94%

HCMC 86%

Hanoi 98%

Tổng 96%

HCMC 94%

Hanoi 98%

Tổng (n=275)

HCMC (A) (n=33)

Hanoi (B) (n=242)

Tổng (n=214)

HCMC (A) (n=47)

Hanoi (B) (n=167)

Những lo ngại khi sử dụng

Thiếu thông tin

A

Lo ngại về tính hiệu quả

An ninh và mức độ tin cậy

A

Có thể xảy ra lỗi

A

Không lưu lại bằng chứng

B

Không tiện dụng như quảng cáo nói

32

Base: người sử dụng ngân hàng (Round 10-12)

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Nguồn: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

Khách hàng sử dụng các kênh từ xa – Những cải thiện mong muốn Nâng cao các biện pháp bảo đảm an ninh (hoặc đưa thông tin về vấn đề này) sẽ giúp giải tỏa lo lắng hiện nay của khách hàng và khuyến khích khách hàng đang có ý định sử dụng chuyển sang sử dụng thật.

NH di động (n=76)

NH trực tuyến (n=61)

AN TOÀN (81%)

AN TOÀN (86%)

• Tôi thấy an toàn và được bảo đảm (51%)

• Tôi thấy an toàn và được bảo đảm (60%)

• Được sử dụng phổ biến/rộng rãi (14%)

• An ninh cao độ (20%)

• Hệ thống ổn định, không lỗi kỹ thuật (13%)

• Đáng tin cậy (9%)

• An ninh cao độ (6%)

• Được sử dụng phổ biến/rộng rãi (6%)

• Không bị lỗi trong khi giao dịch (6%)

NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG (26%)

• Do người khác ủng hộ/giới thiệu (5%)

• Được nhân viên giải thích đầy đủ về các

NHÂN VIÊN NGÂN HÀNG (17%)

dịch vụ (8%)

• Được nhân viên giải thích đầy đủ về các

• Nhân viên nhanh nhẹn, hiệu quả (5%)

dịch vụ (10%)

TiỆN DỤNG (5%)

33

Base: người sử dụng ngân hàng (round 7-12))

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

•Nguồn: Nielsen Vietnam PFM Nielsen Finance IPG 2011

…thị trường phát triển tiếp theo?

Nielsen is the key provider of

Nông thôn VN

a valuable spectrum of category & brand insights…

34

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Việt nam – Dân số nông thôn

Việt Nam

Dân số

88 triệu

Hanoi

Nam Nữ

43.1 triệu (49.5%) 43.9 triệu (50.5%)

Haiphong

Thành thị 2009 Nông thôn 2009

29.6% 70.4%

Danang

Nhatrang

Xấp xỉ 62,000,000

Cantho

Ho Chi Minh

35

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Dù có những lo lắng, các lãnh đạo vẫn lạc quan về sức tăng trưởng mạnh mẽ nhờ những gia tăng trong nhu cầu & mở rộng kinh doanh (Nông thôn, các thành phố nhỏ)

Dự kiến các nhân tố chính giúp doanh nghiệp tăng trưởng

Tỉ lệ tăng trưởng doanh nghiệp kỳ vọng 12 tháng tới

91%

Nhu cầu tiêu dùng trong lĩnh vực hiện tại của công ty gia tăng

Vươn ra các thành phố nhỏ/khu vực nông thôn

Mở rộng sang kênh bán hàng hiện đại

Mở rộng sang các hạng mục/ngành kinh doanh mới

Chi phí marketing gia tăng

Các điều kiện kinh doanh ở VN được cải thiện

Các điều kiện kinh doanh trong ngành của công ty được cải thiện

36

•Nguồn: Nielsen Business Barometer

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Thị trường nông thôn – Dung lượng thị trường Tổng dân số tại các khu vực nông thôn đóng góp 39% doanh số bán của thị trường FMCG. Nhưng liệu họ đã sẵn sàng tiếp nhận các dịch vụ từ ngân hàng?

Cấu trúc thị trường bán lẻ FMCG toàn quốc

Dân số Cửa hàng Cửa hàng bán lẻ

* Số lượng các thành phố và cửa hàng ở nông thôn lấy từ các thống kê dân số, ước tính khoảng 53 thành phố.

37

•Nguồn: Nielsen Retail Audit

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Thị trường nông thôn – Sức phát triển mạnh Tuy mức thu nhập ở nông thôn hiện vẫn thấp hơn so với khu vực thành thị, nhưng mức độ phát triển giữa hai khu vực lại rất giống nhau. Thu nhập bình quân ở nông thôn chỉ chậm hơn 4 năm so với ở thành thị.

Thu nhập bình quân đầu người mỗi tháng

158%

Nông thôn phát triển nhanh hơn thành thị

%: PHÁT TRIỂN so với năm 2002

177%

Mức thu nhập ở nông thôn chỉ kém mức thu nhập ở thành thị 4 năm

Thành thị

Nông thôn

38

Nguồn: Tổng Cục Thống Kê

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Thị trường nông thôn – Có tiềm năng không? 75% các gia đình nông thôn nói có tiết kiệm tiền mỗi tháng. Tuy mức tiết kiệm thực tế chỉ bằng nửa so với khu vực thành thị. Hiện 87% vẫn giữ tiền tiết kiệm tại nhà.

Bao nhiêu gia đình tiết kiệm?

Tiết kiệm bao nhiêu mỗi tháng?

Số tiền đó nằm ở đâu?

North West / North East

Miền Bắc:

Giữ ở nhà: 87%

Ha Noi

462,000 VND

Red River Delta

Mua vàng: 7%

North Central

75%

Miền Trung:

Gửi tiết kiệm: 6%

377,000 VND

South Central Central Highlands

Ngoại tệ: 2%

Số tiền tiết kiệm trung bình mỗi tháng South East

Miền Nam:

Mua bảo hiểm: 2%

HCM 1,373,180 VND

571,000 VND

Mekong Delta Hanoi 992,834 VND

39

•Nguồn: Nielsen Rural Syndication

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Thị trường nông thôn – Tập trung vào sản phẩm nào? Nhu cầu dùng thẻ ở nông thôn thấp, nhưng nhu cầu về tiết kiệm và cho vay lại tương đương thành thị. Một số khu vực nông thôn còn sử dụng các sản phẩm này khá nhiều.

Thành thị (Q1 2011)

Nông thôn 2010

“Điểm nóng” nông thôn

Dak Lak Yên Bái

Sử dụng hiện tại (n=1800)

Ý định (n=1800)

Sử dụng hiện tại (n=4200)

Ý định (n=4200)

Sử dụng hiện tại (n=300)

Sử dụng hiện tại (n=120)

Thẻ ATM/ghi nợ

Tài khoản tiền gửi/tiết kiệm

Giao dịch/thanh toán nội địa

Dịch vụ cho vay của ngân hàng

40

Báo cáo Rural Syndication của Nielsen lấy thông tin cơ bản từ 21 tỉnh, gồm thông tin sử dụng hiện tại và ý định sử dụng các sản phẩm ngân hàng.

•Nguồn: Nielsen Rural Syndication

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Thị trường nông thôn – Tình trạng hiện tại Tuy sự hiện diện của các ngân hàng thay đổi theo từng khu vực, nhưng ở nông thôn hiện chỉ có 2 ngân hàng chính.

Nhận thức

Lý do sử dụng

Thị phần

84%

62%

Do gia đình giới thiệu 42%

53%

15%

Lãi suất tốt nhất 11%

25%

Nổi bật 11%

Liệu cuộc đua tay đôi có thể được duy trì?

19%

Thấy trên TV 5%

19%

41

•Nguồn: Nielsen Rural Syndication

Nielsen Finance IPG 2011 Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Tổng kết

Nielsen Finance IPG 2011

Tóm tắt Thị trường hay thay đổi = Sự không chắc chắn ở khách hàng

Kỳ vọng phát triển, lạm phát, các đợt mất giá của tiền đồng và niềm tin không ổn định của người tiêu dùng là một phần

trong cuộc sống hàng ngày ở VN hiện nay . Những thông điệp và sự kiện này đang có những tác động lớn tới tâm lý

người tiêu dùng. Hãy tìm hiểu tâm lý của họ để nắm bắt các nhu cầu của họ.

Hiệu quả truyền thông Hiện tại hiệu quả của quảng cáo về các dịch vụ tài chính dường như vẫn còn nhiều hạn chế. Mục tiêu đặt ra là gì? Nếu chỉ đơn giản là nâng cao nhận thức về hình ảnh ngân hàng, thì tình trạng hiện thời là khá tốt, nhưng nếu muốn đạt được nhiều hơn nữa, thì ngân hàng cần thay đồi quảng cáo của mình sao cho thật sự khác biệt và ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ của khách hàng

Công nghệ được chào đón Những sáng kiến mới này cuối cùng cũng đã được thị trường dịch vụ tài chính chấp nhận. Việc xây dựng uy tín lớn về các kênh giao dịch từ xa hiệu quả và an toàn sẽ giúp thúc đẩy tỉ lệ sử dụng, tích cực củng cố hình ảnh ngân hàng và thu hút khách hàng mới.

Nông thôn – Bây giờ hay bao giờ? Thị trường nông thôn tiềm ẩn một lượng khách hàng mới rất lớn, nhưng liệu thị trường này đã sẵng sàng và thật sự thuyết phục về lợi ích tài chính mang lại để được đầu tư chưa? Liệu vị thế hiện tại của ngân hàng đã sẵn sàng cho sự phát triển này, nếu không liệu bạn có bị qua mặt không?

43

Copyright © 2010 The Nielsen Company. Confidential and proprietary.

Nielsen Finance IPG 2011

Cám ơn.

Câu hỏi?

Nielsen Finance IPG 2011