CHƯƠNG V: ĐÁNH GIÁ TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ
I. KẾ TOÁN TRÁCH NHIỆM - TRUNG TÂM TRÁCH NHIỆM
1.1 Khái niệm
Kế toán trách nhiệm+(responsibility accounting) được ghi nhận như hệ thống+tổng
hợp, xử lý và báo cáo+các thông tin cả tài chính và phi tài chính. Các thông tin này có
thể kiểm soát theo phạm vi trách nhiệm của từng nhà quản lý phòng, ban, bộ phận nói
riêng và nhà quản lý cấp cao của doanh nghiệp nói chung nhằm đạt được mục tiêu
chung của doanh nghiệp.+
Kế toán trách nhiệm là một trong những nội dung cơ bản của kế toán quản trị
doanh nghiệp và là một trong những công cụ quản lý hữu ích trong điều hành, kiểm
soát, cũng như đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của từng đơn vị,
phòng, ban… trong doanh nghiệp.
Bản chất của kế toán trách nhiệm+là mỗi bộ phận được phân cấp quản lý trong bộ
máy quản lý có quyền kiểm soát, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về những nghiệp vụ
riêng biệt thuộc phạm vi phân cấp quản lý của mình. Kế toán trách nhiệm được thực
hiện ở doanh nghiệp có cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý được phân quyền một cách rõ
ràng.+
Tùy vào đặc điểm cơ cấu tổ chức, mức độ phân cấp ủy quyền và mục tiêu của nhà
quản trị doanh nghiệp mà chia ra thành các trung tâm trách nhiệm tương ứng. Mỗi
trung tâm trách nhiệm có toàn quyền quyết định, kiểm soát các hoạt động của trung
tâm mình như quản lý về chi phí, doanh thu và các khoản đầu tư.+
Về cơ cấu tổ chức bộ máy kế toán, mô hình lý tưởng là mô hình trong đó có kế
toán trách nhiệm chuyên trách cho các trung tâm trách nhiệm. Một kế toán trách
nhiệm có thể phụ trách một hoặc nhiều trung tâm trách nhiệm. Tùy thuộc theo quy
mô, tính chất, đặc điểm của mỗi trung tâm nhưng vẫn phải đảm bảo hiệu quả trong
công tác tổng hợp, xử lý và báo cáo thông tin.+
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả của công tác kế toán trách nhiệm, một kế toán có
thể phụ trách nhiều trung tâm trách nhiệm có đặc điểm tương đồng, để tạo cơ sở cho
việc so sánh, đánh giá hoạt động giữa các trung tâm, phát hiện các biến động bất
thường, từ đó giúp nhà quản lý có các biện pháp điều chỉnh thích hợp.+
Nhìn chung, khi phát sinh sự phân quyền hay giao quyền trong doanh nghiệp, sẽ
hình thành nên các trung tâm trách nhiệm. Các trung tâm trách nhiệm hoạt động độc
lập để hoàn thành không chỉ mục tiêu của trung tâm đó, mà còn để hoàn thành mục
tiêu chung của cả doanh nghiệp.+
Kế toán trách nhiệm sẽ có vai trò hỗ trợ nhà quản trị doanh nghiệp trong việc đánh
giá, kiểm soát hoạt động của mỗi trung tâm trách nhiệm.+
4