Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong nền kinh tế thị trường, với sự hoạt động của nhiều thành phần kinh
tế độc lập tự chủ trong nền kinh tế ngày càng cao, mỗi doanh nghiệp phải
năng động sáng tạo trong kinh doanh phải chịu trách nhiệm trước kết quả bán
hàng của mình, bảo toàn được vốn kinh doanh và quan trọng hơn là mục tiêu
tối đa hoá lợi nhuận, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.
Để thực hiện được mục tiêu trên, vấn đề kinh doanh đạt hiệu quả vô
cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh
nghiệp.
Hiệu quả kinh tế được phản ánh thông qua các bộ phận trong các doanh
nghiệp kinh doanh bao gồm hiệu quả sử dụng vốn, hiệu quả sử dụng lao động
và đặc biệt thông qua xác định kết quả bán hàng của doanh nghiệp.
Việc bán hàng trong doanh nghiệp thương mại là cầu nối giữa nhà sản
xuất đến nhà cung cấp hoặc người sử dụng, từ đó đưa ra những hoạch định,
quyết sách trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp để có hiệu quả cao
nhất, thu được lợi nhuận cao nhất.
Do vậy, bên cạnh các biện pháp quản lý chung, việc tổ chức hợp lý kế
toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng là rất cần thiết, giúp doanh
nghiệp có đầy đủ thông tin kịp thời và chính xác để phân tích, đánh giá, lựa
chọn phương án đầu tư hiệu quả.
Sau thời gian tìm hiểu thực trạng sản xuất kinh doanh cũng như bộ máy
quản lý tại Công ty Cổ phần Thuốc tốt Việt Nam, với sự giúp đỡ của các anh,
chị nhân viên trong công ty và sự giúp đỡ nhiệt tình của TS. Nguyễn Thị Nga,
cùng với kiến thức đã được học ở trường em nhận thức được vai trò quan
trọng của tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng đối với sự