BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
BÁO CÁO TỔNG KẾT<br />
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP BỘ<br />
<br />
Mã số: B2002 -23-36<br />
<br />
THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU<br />
KHOA HỌC GIÁO DỤC<br />
CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Thời gian thực hiện<br />
từ tháng 4 năm 2002 đến tháng 8 năm 2004<br />
<br />
Nhóm nghiên cứu<br />
ThS. Lê Thị Thanh Chung<br />
(chủ nhiệm đề tài)<br />
ThS. Võ Thị Bích Hạnh<br />
ThS. Võ Thị Ngọc Châu<br />
ThS. Đinh Thị Tứ<br />
CN. Hoàng Thị Vân<br />
<br />
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 2004<br />
<br />
2<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................................................... 4<br />
MỞ ĐẦU .................................................................................................................................................. 5<br />
CHƢƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ........................................................... 10<br />
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .......................................................................................................... 10<br />
1.1.1. Ở nƣớc ngoài....................................................................................................................... 10<br />
1.1.2. Ở trong nƣớc ....................................................................................................................... 12<br />
1.2. Các khái niệm công cụ................................................................................................................ 19<br />
1.2.1. Chất lƣợng .......................................................................................................................... 19<br />
1.2.2. Khoa học ............................................................................................................................. 21<br />
1.2.3. Khoa học giáo dục .............................................................................................................. 22<br />
1.2.4. Nghiên cứu khoa học .......................................................................................................... 23<br />
1.2.5. Phƣơng pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục ............................................................... 24<br />
1.2.6. Kỹ năng nghiên cứu khoa học giáo dục .............................................................................. 24<br />
1.3. Hoạt động nghiên cứu khoa học ................................................................................................. 25<br />
1.3.1. Đặc điểm của hoạt động nghiên cứu khoa học.................................................................... 25<br />
1.3.2. Yêu cầu đối với ngƣời nghiên cứu khoa học ...................................................................... 26<br />
1.3.3. Nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên ....................................................................... 27<br />
1.3.4. Ý nghĩa của nghiên cứu khoa học giáo dục đối với sinh viên ĐHSP.................................. 29<br />
1.3.5. Nâng cao chất lƣơng nghiên cứu khoa học giáo dục của sinh viên ..................................... 30<br />
1.4. Cơ sở khoa học của các biện pháp nâng cao chất lƣợng nghiên cứu KHGD của sinh viên ........ 30<br />
1.4.1. Cơ sở tâm lí học sáng tạo .................................................................................................... 30<br />
1.4.2. Cơ sở tâm lí học hoạt động của việc rèn kĩ năng NCKHGD cho SV.................................. 34<br />
1.4.3. Cơ sở lí luận dạy học của việc rèn kĩ năng NCKH của sinh viên ....................................... 35<br />
1.5. Kết luận chƣơng 1 ...................................................................................................................... 41<br />
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC GIÁO DỤC CỦA SINH VIÊN TRƢỜNG<br />
ĐHSP TP. HCM ..................................................................................................................................... 42<br />
2.1. Thể thức nghiên cứu ................................................................................................................... 42<br />
2.1.1. Mẫu nghiên cứu .................................................................................................................. 42<br />
2.1.2. Dụng cụ nghiên cứu ............................................................................................................ 42<br />
2.2. Phƣơng pháp điều tra .................................................................................................................. 43<br />
2.3. Quá trình nghiên cứu .................................................................................................................. 43<br />
2.4. Kết quả nghiên cứu ..................................................................................................................... 44<br />
2.4.1. Nhận thức và thái độ nghiên cứu KHGD của sinh viên ...................................................... 44<br />
2.4.2. Hoạt động nghiên cứu KHGD của sinh viên ...................................................................... 48<br />
2.4.4. Khó khăn, thuận lợi của sinh viên trong nghiên cứu KHGD .............................................. 63<br />
2.4.5. Các biện pháp nâng cao chất lƣợng NCKHGD của sinh viên............................................. 66<br />
2.4.6. Kết quả NCKH 2 năm học 2001-2002 và 2002-2003 ......................................................... 69<br />
<br />
3<br />
2.4.7. Đánh giá thực trạng nghiên cứu khoa học giáo dục của SV ĐHSP.TPHCM năm học 20012002 và 2002 - 2003.................................................................................................................................... 77<br />
CHƢƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG NCKHGD CỦA SINH<br />
VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM ................................................................................................ 80<br />
3.1. Các nguyên tắc xây dựng biện pháp nâng cao chất lƣợng NCKHGD của sinh viên trƣờng Đại<br />
học ................................................................................................................................................................... 80<br />
3.1.1. Đảm bảo tính hệ thống ........................................................................................................ 80<br />
3.1.2. Tính thực tiễn ...................................................................................................................... 80<br />
3.1.3. Tính hiệu quả ...................................................................................................................... 80<br />
3.1.4. Đảm bảo tính tích hợp khoa học ......................................................................................... 81<br />
3.2. Xây dựng các tiêu chí đánh giá chất lƣợng NCKHGD qua các kỹ năng nghiên cứu ................. 81<br />
3.2.1. Những yêu cầu đối với tiêu chí đánh giá ............................................................................ 81<br />
3.2.2. Các mức độ đạt đƣợc của kĩ năng ....................................................................................... 81<br />
3.2.3. Xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá chất lƣợng NCKHGD qua các kĩ năng nghiên cứu .. 82<br />
3.3. Một số biện pháp nâng cao chất lƣợng NCKHGD của sinh viên Đại học Sƣ phạm................... 83<br />
3.3.1. Quy chế hóa các hoạt động NCKH của SV ........................................................................ 83<br />
3.3.2. Cung cấp cơ sở lý luận và PPNCKH cho SV ...................................................................... 83<br />
3.3.3. Cung cấp cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật và tài liệu nghiên cứu ........................................ 84<br />
3.3.4. Kích thích hứng thú NCKH và tƣ duy sáng tạo cho sinh viên ............................................ 85<br />
3.3.5. Sử dụng hình thức seminar có định hƣớng để rèn KNNC KHGD cho sinh viên ................ 86<br />
3.3.6. Sử dụng BTMH để nâng cao hiệu quả rèn luyện KNNCKHGD cho sinh viên .................. 89<br />
3.3.7. Sử dụng khoa luận tốt nghiệp để nâng cao hiệu quả rèn luyện KNNCKHGD cho sinh viên<br />
.................................................................................................................................................................... 92<br />
3.4. Tiểu kết chƣơng 3 ....................................................................................................................... 93<br />
KẾT LUẬN ............................................................................................................................................ 94<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................................................... 97<br />
<br />
4<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT<br />
1. Bài tập môn học<br />
<br />
BTMH<br />
<br />
2. Đại học Sƣ phạm<br />
<br />
ĐHSP<br />
<br />
3. Độ lệch tiêu chuẩn<br />
<br />
ĐLTC<br />
<br />
4. Giảng viên<br />
<br />
GV<br />
<br />
5. Giáo dục học<br />
<br />
GDH<br />
<br />
6. Giáo học pháp<br />
<br />
GHP<br />
<br />
7. Kết quả nghiên cứu<br />
<br />
KQNC<br />
<br />
8. Khoa học giáo dục<br />
<br />
KHGD<br />
<br />
9. Khoa học tự nhiên<br />
<br />
KHTN<br />
<br />
10. Khoa học xã hội<br />
<br />
KHXH<br />
<br />
11. Khóa luận tốt nghiệp<br />
<br />
KLTN<br />
<br />
12. Kỹ năng<br />
<br />
KN<br />
<br />
13. Kỹ năng nghiên cứu<br />
<br />
KNNC<br />
<br />
14. Kỹ năng nghiên cứu khoa học<br />
<br />
KNNCKH<br />
<br />
15. Nghiên cứu<br />
<br />
NC<br />
<br />
16. Nghiên cứu khoa học<br />
<br />
NCKH<br />
<br />
17. Nghiên cứu khoa học giáo dục<br />
<br />
NCKHGD<br />
<br />
18. Phƣơng pháp nghiên cứu<br />
<br />
PPNC<br />
<br />
19. Sinh viên<br />
<br />
SV<br />
<br />
20. Tâm lý học<br />
<br />
TLH<br />
<br />
21. Thực nghiệm sƣ phạm<br />
<br />
TNSP<br />
<br />
22. Trung bình điều hòa<br />
<br />
TBĐH<br />
<br />