BIÊN SON B ĐỀ THI TRC NGHIỆM MÔN ĐIỆN T CƠ BẢN THEO
CHƯƠNG TRÌNH 150 TÍN CHỈ
CONSTRUCTION OF BASIC ELECTRONICS TEST BANK FOR 150
CREDITS PROGRAM
Lê Hoàng Minh1 - Trương Th Bich Ngà1 - Dương Th Cm1
1Khoa Điện Đin T, ĐH Sư Phạm K Thut TP.HCM
TÓM TT
Kiểm tra đánh giá đóng một vai trò hết sc quan trng trong giáo dc và đào to.
Để góp phn nâng cao chất ng dy và hc, tác gi bài báo trình bày mt s
khái nim trong kiểm tra đánh giá và xây dựng mt b đ thi trc nghim cho môn
học Đin t bản.
ABSTRACT
Testing and evaluating play a important role in eduacation and training. To
improving the quality of teaching and learning, the authors present the concepts
in testing and evaluating and built a test bank of 300 questions for Basic
Electronic subject.
I. GII THIU
Trong nhiu năm qua, phương pháp kiểm tra trc nghiệm được áp dng rng rãi
trong nhiều lĩnh vc khác nhau như: tâm lý học, thn kinh học, đo trí tuệ con
ngưi, giáo dc - đào tạo, dy hc ngoi ngữ…. trở thành một pơng thức
kim tra hiu qu da trên nhng ưu điểm ni bt ca so với các phương pháp
truyn thng.
Trong lĩnh vc giáo dc - đào to, chất lượng đào tạo được đánh gthông qua
phương pháp giảng dy phương pháp kiểm tra. Phương pháp kim tra trc
nghiệm được áp dng vào giáo dc t rt sớm đ khai thác ưu điểm ca t
quá trình biên son câu trc nghim phải được thc hin mt cách khoa hc nhm
đánh giá chính xác đối tượng hc sinh, sinh viên.
Trên thc tế, t khi tiến hành son tho câu hi trc nghiệm cho đến khi s
dng được câu trc nghim vào kim tra tcác câu trc nghim phải được đánh
giá nhiu mức độ khác nhau; mỗi đ thi trc nghim phải bao quát được kiến
thc ca môn hc cn kiểm tra. Đ thc hiện được các yêu cu khắt khe đó, cần
phi mt quy trình c th để t khi son tho câu hỏi cho đến khi ra đ các câu
hi phải đạt mt s tiêu chun nhất đnh.
Phân tích, so sánh các thông tin nhận được vi các yêu cầu đề ra, sau đó đánh
giá kết qu hc tp sinh viên, mức đ thành công của phương pháp giảng dy mà
giáo viên áp dụng,…qua đó ci tiến và khc phục các nhược điểm còn tn ti.
Quá trình đánh giá phải tuyt đi tuân th nguyên tc va sc, bám sát
ni dung chương trình, khách quan..
II. CƠ SỞLUN.
1. Khái nim Kiểm tra, Đánh giá trong Giáo dc-Đào tạo
V bn cht, kiểm tra và đánh giá là hai công việc ni dung, ý nghĩa hoàn
toàn khác nhau, nhưng có mi quan h b sung cho nhau mt cách mt thiết.
Kim tra s theo dõi, s tác đng của người kiểm tra (người dy) đi với người
hc nhm thu nhng thông tin cn thiết h tr cho việc đánh giá. Kim tra ba
chc năng b phn, thng nht và liên kết chc ch vi nhau và b sung cho nhau
gồm: đánh giá, phát hiện (lch, mới), điều chnh.
Đánh giá kết qu hc tập qtrình đo lường mức đ đạt được ca người
hc so vi các mc tiêu ca qtrình dy hc. t mt cách định nh, đnh
ợng, tính đầy đủ, chính xác nh vng chc ca kiến thc, mi liên h gia
kiến thc vi thc tin kh năng vận dng kiến thc y vào thc tin; mức độ
thông hiu, có th diễn đạt li bng lời nói, văn bn và ngôn ng chuyên môn ca
ngưi học,…… Đánh giá thái đ ca ngưi hc thông qua phân ch các thông tin
phn hi t kim tra, quan sát mức đ hoàn thành công việc được giao, đi chiếu
vi các tiêu chí và yêu cu d kiến, mong muốn đạt được ca tng môn hc.
Để việc đánh gkết qu hc tập đạt kết qu tốt thì quy trình đánh giá phải được
thiết kế hoàn chỉnh, thông thường quy trình gồm các công đoạn sau:
Phân tích mc tiêu hc tp thành các kiến thc và k năng.
Đặt ra các yêu cu v mc đ đạt được ca kiến thc, k năng dựa trên
nhng du hiệu đó đ đo lưng và quan sát.
Tiến hành đo lường và quan sát các du hiệu để đánh giá mức độ đạt được
cho các yêu cầu đặt ra thông qua điểm s, tiêu chí.
2. Chức năng của Kim tra, Đánh giá trong hoạt động dy-hc.
Chc năng của kiểm tra, đánh giá là nhằm ng cao chấtng hc tp ca sinh
viên, thông qua đó giúp nhà quản lý giáo dc có nhng thông tin
để đưa ra những quyết định x lý kp thi. Kim tra gm có ba chức năng thành
phn luôn gn bó mt thiết với nhau là: Đánh giá, phát hiện sai lệch và điu chnh.
Ngoài ba chức năng bn trên, kim tra, đánh giá trong giáo dục còn th hin
nhng chức năng cố hu ca nó là: Chức năng sư phạm, chức năng khoa học.
3. Ý nghĩa của vic Kim tra, Đánh giá trong hoạt động dy-hc.
Vic kiểm tra, đánh giá có ý nghĩa quan trng vi c người hc và người dy
cũng như nhà quản lý giáo dc. Công việc y tác động ch cc trên nhiều phương
din khác nhau.
Với người hc: vic kiểm tra, đánh giá hệ thng s cung cấp cho người
hc những thông tin mang tính “liên h ngược trong” gp người hc t điu chnh
hot động học. Qua đó giúp người hc kp thi nhn ra mức độ đạt được trong kiến
thc ca mình, nhng kiến thức o còn trống” trước khi hc ni dung tiếp theo
của chương trình.
Với người dạy: người dy tiến hành vic kiểm tra, đánh giá người hc giúp
s giúp cho h có những thông tin liên h ngưc ngoài”. Qua đó rút kinh nghim,
điu chnh mc tiêu, la chọn phương phápnội dung trong quá trình dy hc.
4. Các khâu ca quá trình đánh giá.
Khâu chẩn đoán (trưc khi dy)
Khâu chẩn đoán được thc hiện trước khi tiến hành ging dy mt môn hc hay
mt vấn đề nào đó nhằm tuyn chn nhng sinh viên đ tiêu chun theo mt s
tiêu cca đơn vị đào tạo. Thông qua đó giáo viên có kế hoch ging dy php
cho tng nhóm sinh viên.
Khâu giai đoạn (trong quá trình dy)
Khâu giai đoạn th đưc tiến hành nhiu ln trong sut qtrình ging
dy nhm liên tc to ra những thông tin liên h ngược trong” cho người hc,
cùng với đó những thông tin liên h ngược ngoàigiúp người dy kp thi có
những điều chnh hợp trong phương pháp giảng dy. Khâu này th đưc tiến
hành theo quy đnh chung trong mục tiêu đào to hoc th tiến hành da trên
kinh nghim ca ngưi dy hocnh hình thc tin.
Khâu tng kết (sau khi dạy xong chương trình)
Khâu y được tiến hành sau khi kết thúc mt quá trình dyhc, nhằm đánh
giá mt cách tng quát nhng kiến thc, k năng, kỹ xảo người học đã lĩnh hội
trong sut quá trình hc tp. Khâu này khâu quan trng nht trong quá trình
kim tra, đánh giá to tiền đ cho nhng quyết đnh: xếp loi, cho tiếp tc hc các
kiến thức cao hơn, hoặc s dụng trong tương lai,.....
Khâu quyết định
Khâu quyết đnh khâu cui cùng trong qtnh kiểm tra, đánh giá. Khâu
này da trên kết qu ca Khâu tng kết đưa ra những quyết đnh cui cùng: v
xếp loi, quyết đnh cho tiếp tc hc các kiến thc cao hơn, hoặc quyết đnh s
dng trong tương lai, quyết đnh hu kết qu hoc b sung nhng kiến thc, k
năng còn yếu m,.....
Vy, kiểm tra, đánh giá một qtrình công phu, tiêu tn nhiu công sc
kiến thức. Đánh giá phải đảm bo tính công bng, nghiêm túc, va sc và phi bám
sát ni dung chương trình.
5. Các tiêu chun ca mt bài kim tra.
Trong quá trình đào to, kiểm tra được xem như công c để đo lường thông
qua đó đánh giá kết qu hc tp sinh viên. thế, mt bài kim tra cần đm bo
các tiêu chuẩn cơ bn sau:
Độ giá tr
Độ giá trmt khái nim nêu lên mức độ mt bài kiểm tra đo được cái
chúng ta muốn đo. Nghĩa là, bài kim tra phải đo đúng đối tượng cần đo. Một bài
kim tra giá tr phi ch ra được 3 điểm sau: ni dung kim tra, s thng nht
ni ti ca nó, so sánh được vi các tiêu chun ngoi lai.
Độ tin cy
Bài kiểm tra đ tin cậy nghĩa bài kiểm tra khẳng định được tính vng
chc ca đim s. Mc tin cy ca bài kim tra ph thuc và mt s yếu t:
Va sc với trình đ ngưi hc th hin độ khó ca câu hi.
nh hưởng ca các tác nhân bên ngoài khi làm bài.
S khách quan ca người làm bài th hiện qua điểm s.
Tính đơn giản
Bài kim tra phi th hiện tính đơn giản, d d dng th hin qua các tính
cht sau:
Hình thc t chc kim tra: Bài kim tra phải được son k ng,
ng dn rõ ràng c th, câu t, ký hiu phi nht quán không y hiu nhm cho
sinh viên khi m bài. Thời gian làm bài, điểm s hoặc được s tài liu, hay thiết b
h tr nào được s dng phi th hin rõ.
D chm bài: Bài kim tra phải có thang điểm ràng đ vic chm bài d
dàng và mc tin cậy được nâng cao.
Ít tn kém: phi có mt khong thi gian m bài phù hợp, phương pp
làm đ, pơng tiện chm bài phi tinh gọn nhưng không ảnh hưởng đến đ tin
cy, độ giá tr ca bài kim tra.
6. Các nguyên tắc đánh g
Nguyên tc khách quan
Việc đánh giá không cha yếu t tình cm, tâm các yếu t ngoi lai
khác xen vào. Đồng thi s khách quan to ra tâm ch cực cho người hc,
khuyến khích ý thc t hc, gim các yếu t tiêu cc, gian ln ca ca sinh viên.
Bámt mc tiêu dy hc
Bài kiểm tra, đánh giá phải xut phát t mc tiêu dy học, nghĩa phải xác
định mc tiêu tiên quyết cần đt ca việc đánh giá nằm mức độ nào. Mc tiêu
đánh giá không phải do giáo viên tùy tiện đặt ra, phi xut phát t mc tiêu
chung của chương trình đào to.
Toàn din
Đánh giá phải hàm cha nhiu yếu t: kiến thc, k năng, k xo, cần đạt
được là gì? Tư tưởng chính trị, tác phong, thái đ đối vi s phát trin là gì?
Theo kế hoch
Các kiến thc, k năng, k xo mi hoạt động khác đu vận động thay
đổi không ngng. Trong hoạt đng giáo dc–đào tạo cũng không tách rời khi quy
lut khách quan này. l đó, kết qu kiểm tra, đánh giá chỉ thc s giá tr
chính xác ngay ti thời điểm đánh giá; thế nên, việc đánh g phải thc hiện thường
xuyên trong suốt quá trình đào to vi nhiu hình thc khác nhau. Kế hoch kim
tra phi rõ ràng, hình thc và thi gian thích hp.
Có tính ci thiện phương pháp, chương trình
Da vào kết qu các bài kiểm tra, đánh giá, giáo viên quan qun
giáo dc s phân tích tìm ra nhân t tích cực đ duy t pt huy, loi b
nhng yếu t tiêu cc ci thiện các nhược điểm đang tn ti. T đây tiến hành
ci tiến pơng pháp, chỉnh chương trình, giáo trình, đi mi mc tiêu cho phù
hp.
III. Y DNG NGÂN HÀNG CÂU HI TRC NGHIỆM MÔN ĐIỆN T
CƠ BẢN.
1. Quy trình xây dng b câu hi trc nghim.
Trước tiên chúng ta cn hiu rng mt b câu hi trc nghim, hay ngân hàng câu
hi trc nghim mt tp hp gm rt nhiu câu trc nghim chun hóa, đã
đưc kiểm định, đnh c thông qua các tiêu chí đánh giá của nó. thế, để mt
b câu hi trc nghim chun hóa nht thiết chúng ta phi xây dng theo mt