Đ bài: Bình gi ng 8 câu th đu bài th Vi t B c c a tác gi T H u ơ ơ
Bài làm
"Vi t B c" – khúc hùng ca và cũng là khúc tình ca v cách m ng, v cu c kháng chi n và ế
con ng i kháng chi n. Mà đó, t ng câu t ng ch ch a đng bao n i nh ni m th ngườ ế ươ
c a tác gi v nh ng ngày tháng dài chi n đu cam go quy t li t n i núi r ng Tây B c: ế ế ơ
“Mình v mình có nh ta
M i lăm năm y thi t tha m n n ng.ườ ế
Mình v mình có nh không
Nhìn cây nh núi, nhìn sông nh ngu n?
Ti ng ai tha thi t bên c nế ế
Bâng khuâng trong d , b n ch n b c đi ướ
Áo chàm đa bu i phân liư
C m tay nhau bi t nói gì hôm nay…” ế
Nh ng v n th ng t ngào thi t tha đc c t lên t ti ng lòng c a T H u m t nhà th ơ ế ượ ế ơ
đi đu trong th ca cách m ng Vi t Nam. C cu c đi ông đã g n bó v i s nghi p chung ơ
c a đt n c. Th nên, th ông cũng luôn g n bó v i nh ng s ki n chính c a l ch s ướ ế ơ
n c nhà. “Vi t B c” cũng v y, bài th đc vi t năm 1954, sau khi chi n d ch Đi nướ ơ ượ ế ế
Biên Ph th ng l i, nh ng ng i kháng chi n t căn c mi n núi tr v xuôi, trung ng ườ ế ươ
Đng và Chính ph r i chi n khu Vi t B c v l i th đô. Trong cu c chia tay đy xúc ế
đng y, T H u đã g i g m t t c tâm t tình c m c a mình vào bài th . Đc bi t là 8 ư ơ
câu th đu nh ti ng n c ngh n ngào thay cho gi t n c m t trong bu i phân li.ơ ư ế ướ
“M i lăm năm y thi t tha m n n ng” đâu d gì có th quên. Ng c l i, m i lăm nămườ ế ượ ườ
y là c m t kho ng tr i k ni m bao nh th ng khi n lòng ng i ta b n r n, xao xuy n ươ ế ườ ế
không n r i xa. Tình dân quân, r i tình nghĩa sâu đm c a nh ng con ng i ch a m t ườ ư
l n g p m t nh ng đã cùng nhau vào sinh ra t , cùng th nguy n s ng ch t cho T qu c ư ế
đc đc l p, t do… Nh ng tình c m y th t thiêng liêng và cao quý bi t bao. S ch ngượ ế
có ngòi bút nào có th di n t đc s sâu n ng c a tình nghĩa y. Th nên, nhà th đã ượ ế ơ
dùng c p đi t “mình ta” đ di n t s g n bó, th hi n tình c m n ng nàn gi a quân
mi n xuôi và dân mi n ng c. Ch khi yêu th ng nhau l m, g n gũi nhau l m, ng i ta ượ ươ ườ
m i có cách g i “mình ta”, tuy hai nh ng là m t. Và càng g n bó, càng yêu thì giây phút ư
chia xa l i càng bu n, càng th m thía. Nh ng câu h i nh th n th c khi n ng i đi không ư ế ườ
kh i r i n c m t: ơ ướ “Mình v mình có nh ta”, “Mình v mình có nh không”. Nh ng câu
h i không có câu tr l i ho c do ngh n ngào quá đn n i không nói đc thành l i. Sau ế ượ
m i lăm năm g n bó, lúc gian nan ho n n n, lúc t ng ch ng nh không còn h i th ,ườ ưở ư ơ
không còn c h i g p l i nhau nh ng vì s quy t tâm và đng lòng đng s c, nh ng conơ ư ế
ng i chung m t ni m tin chi n đu đã cùng nhau đng lên, cùng v t qua bao sóng gió,ườ ế ượ
bao v t v . Cũng có nh ng ng i đã b mình l i n i chi n tr ng xa xôi, không th tr ườ ơ ế ườ
v đoàn t cùng đng đi, cùng gia đình đc n a. Gi là lúc m i sóng gió đã qua, lúc ượ
ni m vui chi n th ng chan hòa kh p n i thì l i là lúc ph i chia ly. K ra đi, ng i l i. ế ơ ườ
Ch còn nh ng k ni m ngày nào h n in trong tâm trí m i ng i. Khi kháng Nh t, khi ườ
ch ng Pháp, lúc mà s s ng và cái ch t c n k nhau, ng i ta s c m nh n đc h t ế ườ ượ ế
nh ng nghĩa tình dành cho nhau. Đ r i, khi xa nhau, ng i ta s luôn nh đn nhau, ườ ế
“Nhìn cây nh núi, nhìn sông nh ngu n”.
“Ti ng ai tha thi t bên c nế ế
Bâng khuâng trong d , b n ch n b c đi ướ
Áo chàm đa bu i phân liư
C m tay nhau bi t nói gì hôm nay…” ế
“Ti ng ai”, là ti ng c a ai thi t tha khi n cho lòng ai bâng khuâng, b n ch n không n c tế ế ế ế
b c ra đi? Nh ng v n th b n r n khi n ng i đc cũng th y xao xuy n theo. M c dùướ ơ ế ườ ế
tác gi đã b ng ph n ch ng nh ng đc câu th , ta v n hi u đc ai là ng i r i b i ư ơ ượ ườ
bao c m xúc trong tâm trí. Có l trong giây phút y, k ng i đi ch có th ườ “C m tay
nhau bi t nói gì hôm nay…”ế. D u ba ch m b b l ng thay cho bao đi u mu n nói. Xúc
đng và ngh n ngào, h n là trong giây phút này có không ít ng i đang r ng r ng n c ườ ư ư ư
m t. Lúc gian khó bên nhau, gi hòa bình đc l p l i ph i xa nhau. Tình nghĩa s t son,
m n n ng nh ng cu c g p g nào r i cũng đn lúc ph i chia ly. Hình nh áo chàm” ư ế
đây chính là nh ng ng i dân mi n núi, T H u đã khéo léo t n d ng hình nh n d này ườ
càng th hi n s g n gũi, gi n d gi a quân và dân mi n núi. H không cùng m t quê
h ng, nh ng chung m t đt n c, có th lý t ng s ng c a m i ng i cũng khác nhauươ ư ướ ưở ườ
nh ng m t khi đã g p nhau trong hoàn c nh đt n c b xâm l n, trong lòng h không aiư ướ
b o ai đu chung m t ni m tin chi n đu, chi n đu đn cùng đp tan quân gi c. ế ế ế
Nh v y, ch qua tám câu th đu, tác gi đã tái hi n l i cu c phân ly đy xúc đng. M cư ơ
dù không có m t t ng nào mang tên n c m t nh ng v i nh ng t ng gi n d và g n ướ ư
gũi l i khi n cho m i ng i r ng r ng. Qua đó ta càng th u hi u t m lòng s t son c a ế ườ ư ư
nh ng ng i dân mi n núi đã dành tr n cho kháng chi n, cho đt n c. Đ t đó nhân ườ ế ướ
dân ta m i giành đc th ng l i v vang, l p l i hòa bình cho dân t c. Nh ng v n th ượ ơ
ng n g n, th m đm tình c m đã đi vào lòng ng i m t cách r t t nhiên. T đó, nhà ượ ườ
th và cũng là ng i chi n sĩ cách m ng nh n nh t i th h sau hãy ti p b c cha anhơ ườ ế ế ế ướ
gìn gi và d ng xây đt n c ngày m t giàu m nh h n, t i đp h n. ướ ơ ươ ơ