Đ bài: Bình gi ng bài th bài Tâm t trong tù c a T H u ơ ư
Bài làm
T H u cái tên g i thân quen đã đi vào l ch s văn h c Vi t Nam nh m t bi u t ng ư ượ
c a th ca cách m ng. M i l i th tác gi vi t ra đu tràn đy nhu khí yêu n c, th m ơ ơ ế ướ
nhu n tình c m cách m ng. V i gi ng th v a b i h i náo n c, v a m nh m thi t tha, ơ ế
ng i đc đã c m nh n đc cái tôi – cái tôi công dân, cái tôi chi n sĩ c a m t thanh niênườ ượ ế
cách m ng đng th i cũng là cái tôi tr tình m i m , tr trung d t dào và tràn đy c m
h ng lãng m n. “Tâm t trong tù là m t bài th nh th , mà có l đo n trích sau đây là ư ơ ư ế
đo n hay nh t, xúc đng nh t c a c bài th : ơ
“Cô đn thay là c nh thân t iơ
D i đng xa nghe ti ng gu c đi v ướ ườ ế
“Tâm t ” – y là tâm s , tình c m và t t ng c a T H u trong nh ng ngày đu b giamư ư ưở
nhà lao Th a Thiên (Hu ). V i m t ng i bình th ng thì tâm s y có th là l i n ế ườ ườ
non, c u kh hay chua chát; nh ng v i T H u thì không. Đc bài th ta đã ph i b t ng ư ơ
tr c nh ng c m nh n tinh t và m t gi ng th chân thành, tha thi t c a tác gi :ướ ế ơ ế
“Cô đn thay là c nh thân tù!ơ
Tai m r ng và lòng sôi r o r c
Tôi l ng nghe ti ng đi lăn náo n c ế
ngoài kia vui s ng bi t bao nhiêu” ướ ế
Bao trùm lên kh th là c m t tâm tr ng “cô đn”. L n đu tiên g p “c nh thân tù T ơ ơ
H u c m th y cô đn, thèm khát cu c s ng r n rã bên ngoài. Và ng i thanh niên y đã ơ ườ
h ng ra cu c s ng bên ngoài b ng đôi tai c a mình đ quên đi c nh hi n t i. V i c mướ
nh n tinh t nhà th đã nghe đc nh p đi đang “lăn náo n c”, c m nh n đc cu c ế ơ ượ ượ
s ng bên ngoài th t là “vui s ng bi t bao”. T ng câu, t ng ch đy nu i ti c, th hi n ướ ế ế
t t cùng s khao khát t do.
S dĩ T H u cô đn và ph i h ng ra cu c s ng bên ngoài đ quên đi th c t i là vì: ơ ướ
tr c đó không lâu, tác gi còn là m t h c sinh, m t ng i thanh niên:ướ ườ
“Bâng khuâng đng gi a đôi dòng n c ướ
Ch n m t dòng hay đ n c trôi” ướ
R i khi đc giác ng cách m ng, ch n cho mình m t con đng đi đúng đn, tác gi đã ượ ườ
hăng hái ho t đng cách m ng v i ni m vui d t dào trong trái tim tu i thanh xuân:
“Vui quá! R n ràng trên v n n o
B n ph ng tr i và sau d u muôn chân ươ
Cũng nh tôi t t c tu i đng xuânư ươ
Chen b c nh trong gió đy ánh sáng”ướ
(“Hy v ng”, 1938)
Tâm h n ng i chi n sĩ cách m ng tr là “m t v n hoa lá. R t đm h ng và r n ti ng ườ ế ườ ươ ế
chim”. Cu c đi phía tr c là mùa xuân bát ngát: “B n đi là vui l m c tr i h ng”. V i ướ
s c s ng mãnh li t tu i đi m i tám, đôi m i: ườ ươ
“Hai m i tu i tim đang dào d t máuươ
Hai m i tu i h n quay trong gió bãoươ
Gân đang săn và th th t căng da
Đi m n n ng h a h n bi t bao hoa” ế
T H u đang nhìn cu c đi b ng màu h ng, đang hăm h b c vào cu c chi n đu v i ướ ế
tinh th n cách m ng đy nhi t huy t. V y mà b ng ch c đã b nh t gi a “b n t ng ế ườ
kh c kh ” b cùm trói, n m trong xà lim l nh l o t i tám, ngăn cách hoàn toàn v i th gi i ế
bên ngoài thì làm sao tác gi tránh kh i c m giác cô đn. Và không ch cô đn mà còn b c ơ ơ
b i, u u t.
Trong bài “Khi con tu hú”, T H u cũng đã th hi n tâm tr ng đó:
“Ta nghe hè d y bên lòng
Mà chân mu n đp tan phòng, hè ôi!
Ng t làm sao, ch t u t thôi ế
Con chim tu hú ngoài tr i c kêu”
Song, n i ni m “cô đn thay là c nh thân tù đây không ph i là l i than th kêu rên hèn ơ
y u. Đó là s xác nh n xác nh n m t s th t phũ phàng. M y ai ch a ph i s ng “c nhế ư
thân tù mà hi u h t n i đi c c nh c “nh t nh t t i tù, thiên thu t i ngo i”. Nh ng đi u ế ư
quý giá nh t đây là tác gi xác đnh đúng c nh tù đày:
Đi cách m ng t khi tôi đà hi u
D n thân vô là ph i ch u tù đày
Là g m k t n c , súng k taiươ
Là thân s ng ch coi còn m t n a”
Xác đnh đ ch p nh n. Vì yêu n c, g n bó v i cách m ng nên ng i thanh niên y v n ướ ườ
nguy n; Quy t hi sinh phá tan h t gông xi ng cho T qu c muôn muôn năm đc l p” ế ế
N u không có t m lòng ham s ng thi t tha yêu.đi và tinh th n nhi t huy t cách m ng thìế ế ế
làm sao Tô H u có th b c l tâm tr ng cô đn c a mình b ng nh ng câu th hay đn ơ ơ ế
th . Và đi u th hi n rõ nh t s thi t tha v i đi, muôn hòa nh p v i th gi i bên ngoàiế ế ế
đ quên đi c nh cô đn y, tác gi đã h ng ra cu c s ng bên ngoài b ng thính giác: ơ ướ
“Nghe chim reo trong gió m nh lên tri u
Nghe v i vã ti ng d i chi u đp cánh ế ơ
Nghe l c ng a rùng chân bên gi ng l nh. ế
D i đng xa nghe ti ng gu c đi v ướ ườ ế
V i “tai m r ng” và “lòng sôi r o r c”, ng i thanh niên chăm chú và hào h ng đón ườ
nh n m i âm thanh, m i di n bi n, luôn c mu n n m b t đc vi m ch cu c s ng ế ướ ượ
b ng m i giác quan, b ng t t c tâm h n mình. Cu c đi đang “lăn”, nh p đi đang trôi và
ti ng đi đang vang xa. Hi n th c là đây ti ng chim reo, ti ng d i chi u đp cánh, ti ngế ế ế ơ ế
l c ng a và c ti ng gu c đi v . Đy là âm thanh c a cu c s ng hàng ngày mà ng i đi ế ườ
th ng lãng quên.ườ
Th nh ng v i Tô H u đó l i là s i ch h ng duy nh t nôi nhà th v i cu c s ng bênế ư ơ
ngoài. Nhà th đã chăm chú l ng nghe, trân tr ng nh ng ho t đng y mà t ng t ngơ ưở ượ
m nh m v i c nh hùng vĩ “gió m nh lên tri u”, âm thanh v i vã c a ti ng d i chi u đp ế ơ
cánh và c ti ng ng a rùng chân đ báo hi u m t n c “ki u” m nh m . Nh ng có l ế ướ ư
bình d và thân thu c nh t v n là “ti ng gu c đi v m t âm thanh nh bé r t d b lãng ế
quên nh ng hình nh m c m c y l i có s c lay đng lòng ng i m t cách th m thía.ư ườ
N u nh âm thanh c a ti ng chim, ti ng gió và c ti ng l c ng a r ng chân là nh ng n tế ư ế ế ế
nh c d o đu, kh i dòng tâm s thì ti ng gu c nh , to xu t hi n m i xoáy sâu vào trái ơ ế
tim con ng i. B i l m i âm thanh y còn xa l m, l nh l o l m; ch có ti ng gu c bìnhườ ế
d thân th ng m i g n gũi, mang h i m c a con ng i, đó m i là s s ng đích th c. ươ ơ ườ
M i nghe qua ta t ng ti ng gu c y l c lõng gi a dòng đi, th m chí còn t m th ng ưở ế ườ
n a. Nh ng càng đc ta càng c m nh n th y ti ng gu c thân thu c bi t bao, g n li n v i ư ế ế
m hôi và n c m t c a con ng i c n lao, cũng nh c nh i nh “m t ti ng rao đêm” ướ ườ ư ế
nghe đc gi a đêm khuya qua song s t nhà tù:ượ
“Rao đi em, k o n a quá khuya r i…
Anh n m nghe qua c a khám, xa xôi
Ti ng em b c trên đng đêm nh nhế ướ ườ
Nh ng cũng đ cho lòng anh l ng rõ”.ư
(Xà lim Qui Nh n tháng 11 – 1941).ơ
Ti ng gu c y g i bao tình c m c a ng i thanh niên trong c nh ng : thân tù cô đn.ế ườ ơ
Nghe ti ng gu c đi v mà ng i thanh niên th y thèm khát đc t do, đc tr v tế ườ ượ ượ
m gia đình. Ph i có s c m nh n tinh t , m t tâm h n nh y c m th nào, nhà th m i ế ế ơ
có th nghe và t ng t ng đc c nh ngoài ph v a c th v a sinh đng y đc. Ch ưở ượ ượ ượ
b ng thính giác mà nhà th đã c m giác đc âm thanh, hình t ng và c cái l nh đã ơ ượ ượ
th m sâu vào làn n c đáy t ng sâu. Tác gi đã t o nên hai c nh đi l p gi a tâm t ướ ư
trong tù và cu c s ng bên ngoài.
N u trong tù cô đn, l loi bao nhiêu thì cu c s ng bên ngoài là s s ng, h ng th m m tế ơ ươ ơ
ng t c a đi b y nhiêu. Tuy nhiên trong hoàn c nh tù đày, s cô đn y không h làm cho ơ
ng i chi n sĩ cách m ng tàn l i và nh bé đi mà trái l i đó là đng l c đ thúc t nh, layườ ế
g i và v n t i, kh ng đnh m t tâm th gi tr n “trinh b ch linh h n trong b i b n”. ươ ế
Nhà tù đy r y nh ng b t công tàn b o y không th uy hi p đc tinh th n, không th ế ượ
giam hãm đc tâm h n c a ng i chi n sĩ c ng s n, tâm th y v n m t lòng v i cáchượ ườ ế ế
m ng, v n hiên ngang tranh đu:
“Tu vì ta ba ch c tri u ng i ườ
Cũng vì ba ngàn tri u trên đi”.
Có th nói đo n th đã minh ch ng cho phong cách ngh thu t tr tình chính tr c a T ơ
H u và n i b t là cái “tôi” tr tình. Nói v tâm t , tình c m, nh ng trăn tr cũng nh khát ư ư
v ng c a m t thanh niên h ng h c khí th cách m ng r t h p lý, n ng nhi t và tinh t . ế ế
Nhân v t tr tình là “tôi” nh ng l i là c m t c ng đng, tâm tr ng c a riêng, m t con ư
ng i trong tù ng c nh ng l i bi u hi n cho cu c s ng ng c tù c a t t c m i ng iườ ư ườ
Vi t Nam th i y. Suy nghĩ và nh n th c c a m t ng i chi n sĩ tr luôn l ng nghe, trân ườ ế
tr ng và nâng niu cu c s ng, khao khát t do và tràn đy nhi t huy t cách m ng. “Tâm t ế ư