Bình gi ng b n câu th sau đây trong bài th Tây Ti n c a Quang Dũng: ơ ơ ế
R i rác biên c ng m vi n x ươ
Chi n tr ng đi ch ng ti c đ i xanhế ườ ế
Áo bào thay chi u anh v đ tế
Sông Mã g m lên khúc đ c hành
Bài làm:
Chúng ta có th l m trong hai năm ch l m luôn trong b y tám năm hay lâu h n n a, là ơ
chuy n th ng ho c m i có ( Thi nhân Vi t Nam – Hoài Thanh).
Chuy n th ng ho c không may m n y đã x y ra v i Quang Dũng. Bao tình c m dành
cho đ n v cũ – đoàn quân Tây Ti n v i nh ng chàng trai Hà N i m c áo lính, r i đôơ ế
thành t i chi n đ u mi n Tây B c xa xôi c a T qu c và n c b n Lào, Quang Dũng ế ướ
g i g m vào bài th ơTây Ti nế vi t t i Phù L u Chanh năm 1948. V y mà bao năm tr i,ế ư
đóa hoa th c a thi nhân tài hoa y b lo i kh i khu v n thi ca dân t c. Đi u kỳ l ơ ườ
chính Hoài Thanh l i là ng i đi đ u trong s l m l n y. Nh ng cũng chính tác gi Thi ườ ư
nhân Vi t Nam đã kh ng đ nh: “ Tôi tin r ng linh h n chung c a c m t l p ng i đ ườ
ph c t p đ c m thông v i h u h t th văn có giá tr ”. Ng i ta có th nh m trong năm ế ơ ườ
b y năm ho c lâu h n nh ng r i ng i ta cũng nh n ra giá tr đích th c c a Tây Ti n. ơ ư ườ ế
Nh ng dòng th x a b coi là bi l y gi đ c đánh giá l i d i cái tên đúng h n, bi ơ ư ượ ướ ơ
tráng. Và đo n th d i đây là m t trong nh ng minh ch ng rõ ràng nh t. ơ ướ
R i rác biên c ng m vi n x ươ
Chi n tr ng đi ch ng ti c đ i xanhế ườ ế
Áo bào thay chi u anh v đ tế
Sông Mã g m lên khúc đ c hành.
Trong su t d c dài kháng chi n, Tây Ti n cũng nh bao đoàn quân khác c a dân t c ế ế ư
ph i ch u nh ng hy sinh và t n th t n ng n . Nh ng hy sinh t n th t y là g p b i
trong ngày đ u kháng chi n. Nh ng th văn m t th i nhìn chung đã tránh nói đ n m t ế ư ơ ế
mát đau th ng. Đó ph i chăng là đi u c n thi t mà cũng h n ch c a th i đ i. Quangươ ế ế
Dũng đã v t qua h n ch y và ph i chăng b i v y mà có lúc con ng i y khôngượ ế ườ
đ c hi u. Trong tám câu th kh c h a hình nh đoàn quân Tây Ti n, nhà th đã dànhượ ơ ế ơ
đ n m t n a đ nói v m t Tây Ti n trong s hy sinh ngay sau nh ng dòng th th t hayế ế ơ
v ng i lính trong chi n đ u. Nh ng kh th không ph i là bài ca rên xi t, bu n đau ườ ế ư ơ ế
làm m m lòng ng i, đó là khúc t ng ni m, b n hùng ca bi tráng v nh ng ng i ườ ưở ườ
chi n sĩ b mình vì đ t n c.ế ướ
S hy sinh c a h đã đ c tác gi h a hình t o nên m t n t ng m nh m : ượ ượ
R i rác biên c ng m vi n x ươ
N u r i rác g i lên nh ng n m m tr i d c su t đ ng hành quân, cái ch t luôn rìnhế ườ ế
r p b t c lúc nào thì ba ch “ m vi n x ” càng gây thêm c m giác xót đau, m t mát. “
Lá r ng v c i…” Theo quan ni m Á Đông con ng i s ng có th nh cánh gió lang ườ ư
thanh phiêu b t b t c n i đâu, nh ng lúc ch t ph i đ c chon quê nhà. Chính vì v y, ơ ư ế ượ
không gì gây c m giác đau th ng b ng cái ch t xa nhà. Thêm vào đó, ng i lính Tây ươ ế ườ
Ti n lúc s ng có nhau, đ ng đ i cùng nhau v t qua gian kh , v y mà khi ngã xu ng,ế ượ
h ph i xa nhau. Nh ng n m m n m d c đ ng hành quân l loi, ch v n i x l , ườ ơ ơ ơ
không m t nén nhang, không ng i thân chăm sóc. Nh n ườ ư g Quang Dũng đã khéo léo đi
v ng trên đ ng mong manh ngăn cách đôi b bi tráng và bi l y. C m giác m t mát g n ườ
li n v i không khí trang tr ng lúc t ng ni m. Nó không cho phép con ng i ta ngã g c. ưở ườ
B n thanh tr c trong b n ch “ r i rác” “ vi n x ” bao l y đ u và cu i câu th khi n ơ ế
gi ng th tr nên c ng c i. Hai t Hán Vi t “ biên c ng” và “ vi n x ” liên ti p trong ơ ươ ế
câu th b y ch khi n cho câu th đau th ng mà v n trang tr ng. C m xúc y càngơ ế ơ ươ
đ c tô đ m h n câu th li n sau.ượ ơ ơ
Chi n tr ng đi ch ng ti c đ i xanhế ườ ế
Ta d ng nh b t g p đây ch t gi ng Kinh Kha v tráng chí m t đi không tr l i.ườ ư
Tráng sĩ m t đi ch ng tr v hay chí làm trao không hi m trong th c n c ta: ế ơ ướ
Chí làm trai d m nghìn da ng a
Gieo Thái S n nh t a h ng maoơ
( Chinh ph ngâm).
Tìm m t đi m n ng vào th c , Quang Dũng đã t o ra m t v đ p c đi n và bi tráng ươ ơ
cho câu th . Ta t ng nh nghe l i l i th d i trăng c a bao tráng sĩ t ngàn x a đ ngơ ưở ư ướ ư
v ng. Hi n t i và quá kh đan xen nhau v n vít vào nhau. Câu th th hai đ câu th ơ ơ
đ u trong kh th làm cho ý th không l xu ng. Cũng nh đó, s hy sinh m t mát ơ ơ
câu th trên không gây c m giác bi l y. Nh ng ng i lính y hi u rõ h n ai h t nh ngơ ườ ơ ế
gì có th ch đ i h nh ng s n sàng t nguy n hi n dâng t t c tu i thanh xuân cho T ư ế
qu c, h ý th c rõ hành đ ng c a mình. Làm sao có th g i đó là “ bu n r t”? Không ta
ch th y đây m t tình yêu T qu c thi t tha, dũng khí l n lao c a đoàn quân Tây Ti n. ế ế
Quang Dũng không dùng nh ng v n th n ng nàn tha thi t nh Ch Lan Viên. ơ ế ư ế
Ôi T qu c ta yêu nh máu th t ư
Nh m cha ta, nh v nh ch ngư ư ư
Ôi T qu c, n u c n ta ch t ế ế
Cho m i ngôi nhà, ng n núi, con sông.
Mà t m lòng y c l l ra sau câu th đ y hùng tráng tâm chí và v ngang tang c a ơ
tu i tr .
N u hai câu th tr c thiên v tình c m c a nh ng ng i con v i đ t m thì hai câuế ơ ướ ườ
th sau, ta nh n ra nhi u h n tình c m đ ng đ i c a nh ng ng i đang s ng dành choơ ơ ườ
ng i đã ra đi.ườ
Áo bào thay chi u anh v đ tế
Sông Mã g m lên khúc đ c hành.
Ng i chi n sĩ ngã xu ng n i x l heo hút, không m t nét nhang, không quan tài vàườ ế ơ
ngay đ n c manh chi u bó thân cũng không có. H ra đi v i nh ng k v t đã g n bó v iế ế
mình su t d c đ ng hành quân, v i t m áo b c màu đã cùng h d m s ng dãi n ng. ườ ươ
Nh ng con ng i y khi s ng đã ph i ch u vô vàng gian kh , lúc m t đi v n trong c nh ườ
c c kỳ thi u th n. Nh ng Quang Dũng nói đ n s thi u th n mà không đ l i cho ta n ế ư ế ế
t ng nhi u v s thi u th n khi tác gi nói “ áo bào” r i “ anh v đ t”. Manh áo c aượ ế
ng i lính không đ c di n t thu n hi n th c nh Chính H u, mà v i bút pháp lãngườ ượ ư
m n Quang Dũng đã nâng t m áo mang đ y m a n ng y th y “ áo bào”. Hình nh “ áo ư
bào” g i cho ta nh nh ng câu th c đ n “ b c chi n bào”. S thi n th n nhòa đi ơ ế ế ế
nh ng ch nhi u h n cho không khí trang tr ng c x a, s hy sinh c a ng i lính Tâyườ ơ ư ườ
Ti n đã g p s hy sinh c a bao tráng sĩ thu nào. Chính vì v y, có gì g i t i “ Cái ch tế ế
nh t a long h ng”. Đ c bi t v i ba ch “ anh v đ t”, tác gi đã hình t ng hóa cái ượ
ch t nh s tr v v i đ t m nh đ a con tr v lòng m sau bao năm xa cách. Nhế ư ư
th , dù l n th hai liên ti p trong b n câu th , tác gi đã nói đ n s hy sinh mà v nế ế ơ ế
không đ l i n t ng n ng n v t n th t, nh ng n t ng có th bóp ch t ý chí ượ ượ ế
chi n đ u. M t mát càng tăng lên bao nhiêu thì s hùng tráng c a kh th cũng tăng lênế ơ
b y nhiêu. Đ n ti ng g m c a dòng sông Mã thì b n hùng ca bi tráng khép l i trong ế ế
nh ng âm thanh cao nh t, d d i nh t mà cũng âm vang nh t. Thi u nh ng nghi th c v ế
v t ch t, Quang Dũng đã bù l i b ng nh ng nghi th c v tinh th n. Ni m đau c a lòng
ng i đã lan t a ra th m đ m vào sông núi, tr i đ t. C m giác m t mát nào ph i ch ườ
trong lòng nh ng ng i đ ng đ i mà còn có trong c lòng sông Mã, con sông đã cùng ườ
Tây Ti n đi su t d c dài đ ng hành quân, con sông b ng c m th y mình l b n.ế ườ
Nh ng sông Mã không than th không rên xi t mà nó g m lên v i t t c s c m nh c aư ế
núi r ng linh thiêng. N i l c câu th d n vào ch “ g m”. Ti ng g m y là khúc ai đi u ơ ế ế
d d i c a núi r ng, c a đ t n c t ng ni m nh ng ng i lính ngã xu ng. Và nh ướ ưở ườ ư
th , Quang Dũng v i t t c hi u l c c a ngòi bút lãng m n tô đ m cái phi th ng đãế ườ
nâng s hy sinh c a ng i lính Tây Ti n lên ngang t m non sông nh m t s an i cho ườ ế ư
h ng h n nh ng ng i li t sĩ. Ta b t g p đây chút không khí c a s thi, cái th i màươ ườ
oai linh r ng núi cũng t u lên khúc tr ng ca d d i tr c cái ch t c a nh ng ng i ườ ướ ế ườ
anh hùng.
N m trong ph n th d ng l i hình t ng ng i chi n sĩ Tây Ti n, b n câu th này nói ơ ượ ườ ế ế ơ
v s hy sinh và ý chí c a đ ng đ i đã ra đi, đã ngã xu ng. Đo n th th m ch t bi ơ
nh ng cũng đ m ch t tráng. Bi tráng là nét đ c s c c a ngòi búư t Quang Dũng đã ch ng
minh m t chân lý không d nh n ra: đó là con ng i ta có th nhìn vào và nói lên m t ườ
mát, ch c n ta bi t làm ch c m xúc c a mình, m t mát không bao gi là tuy t v ng. ế
Và ph i chăng, Quang Dũng còn mu n ng m h a v i nh ng ng i chi n sĩ r ng còn ườ ế
dòng sông Mã, còn núi r ng Tây B c còn đ t Vi t Nam thì mãi còn các anh – nh ng con
ng i đã ch ng ti c đ i xanh vì T qu c.ườ ế