Bình gi ng b n câu th sau đây trong bài th Tây Ti n c a Quang Dũng: ế ủ ố ơ ơ ả
ả ươ
ng m vi n x ồ ễ ứ ng đi ch ng ti c đ i xanh ế ờ ườ ẳ
R i rác biên c Chi n tr ế Áo bào thay chi u anh v đ t ề ấ ế Sông Mã g m lên khúc đ c hành ộ ầ
Bài làm:
ơ ữ ả
Chúng ta có th l m trong hai năm ch l m luôn trong b y tám năm hay lâu h n n a, là chuy n th ng ho c m i có t Nam – Hoài Thanh ). ứ ầ ( Thi nhân Vi ệ ể ầ ặ ệ ả ớ
ớ ả ặ
ả ị ả ờ
ổ ớ ấ ở i chi n đ u ế ố
ộ ặ ướ ạ ậ
ơ ủ ắ ấ ế ớ ắ t t ế ạ ấ ề
n thi ca dân t c. Đi u kỳ l ộ i đi đ u trong s l m l n y. Nh ng cũng chính tác gi ủ ư ỏ ự ầ ạ ầ
t Nam đã kh ng đ nh: “ Tôi tin r ng linh h n chung c a c m t l p ng c b n Lào, Quang Dũng ờ i Phù L u Chanh năm 1948. V y mà bao năm tr i, là ạ ị ạ Thi ả ườ ủ i đ ườ ẫ ấ ồ i là ng ẳ ằ
ị
ể ả ặ ơ ồ
ữ ơ
i đây là m t trong nh ng minh ch ng rõ ràng nh t. Chuy n th ng ho c không may m n y đã x y ra v i Quang Dũng. Bao tình c m dành ệ cho đ n v cũ – đoàn quân Tây Ti n v i nh ng chàng trai Hà N i m c áo lính, r i đô ữ ơ thành t mi n Tây B c xa xôi c a T qu c và n ề ơTây Ti nế vi g i g m vào bài th ử ắ đóa hoa th c a thi nhân tài hoa y b lo i kh i khu v chính Hoài Thanh l ư ườ nhân Vi ủ ả ộ ớ ệ ị i ta có th nh m trong năm ph c t p đ c m thông v i h u h t th văn có giá tr ”. Ng ể ườ ơ ầ ớ ầ ế ứ ạ ế i ta cũng nh n ra giá tr đích th c c a Tây Ti n. b y năm ho c lâu h n nh ng r i ng ị ự ủ ườ ư ả ậ i cái tên đúng h n, bi i d đ Nh ng dòng th x a b coi là bi l y gi c đánh giá l ạ ướ ờ ượ ơ ư ị tráng. Và đo n th d ứ ữ ơ ướ ụ ộ ạ ấ
ả ươ
ườ ẳ
R i rác biên c ng m vi n x ồ ễ ứ Chi n tr ng đi ch ng ti c đ i xanh ế ế ờ Áo bào thay chi u anh v đ t ề ấ ế Sông Mã g m lên khúc đ c hành. ộ ầ
ế ủ ư
ị ả ữ ế ổ ấ ấ ấ ổ
ế ư ế ờ
ả ạ
ườ ấ ạ
ờ ạ i y không ơ ế ấ ơ
ộ ử ể ế ữ
ề ộ ế ấ
ơ ậ t, bu n đau ồ ả ườ i ng ni m, b n hùng ca bi tráng v nh ng ng i lính trong chi n đ u. Nh ng kh th không ph i là bài ca rên xi ế ề ữ ấ ặ ơ ề ầ ả ắ ọ ế ư ưở ườ ả
Trong su t d c dài kháng chi n, Tây Ti n cũng nh bao đoàn quân khác c a dân t c ộ ố ọ ph i ch u nh ng hy sinh và t n th t n ng n . Nh ng hy sinh t n th t y là g p b i ộ ề ữ ấ trong ngày đ u kháng chi n. Nh ng th văn m t th i nhìn chung đã tránh nói đ n m t ầ ộ ng. Đó ph i chăng là đi u c n thi mát đau th t mà cũng h n ch c a th i đ i. Quang ươ ế ủ ế Dũng đã v t qua h n ch y và ph i chăng b i v y mà có lúc con ng ượ ở ậ c hi u. Trong tám câu th kh c h a hình nh đoàn quân Tây Ti n, nhà th đã dành đ ả ể ượ đ n m t n a đ nói v m t Tây Ti n trong s hy sinh ngay sau nh ng dòng th th t hay ự ế v ng ổ ơ ề ườ làm m m lòng ng ệ ề chi n sĩ b mình vì đ t n c. i, đó là khúc t ấ ướ ế ỏ
S hy sinh c a h đã đ c tác gi h a hình t o nên m t n t ủ ọ ự ượ ả ọ ộ ấ ượ ạ ng m nh m : ẽ ạ
R i rác biên c ng m vi n x ả ươ ồ ễ ứ
ng hành quân, cái ch t luôn rình ợ ế ữ ố ườ
ả ấ ấ ữ ấ ứ
ụ ề ộ ộ ả ọ ồ ễ ứ ệ
c chon ế ư ở
ườ ố ả ượ ng b ng cái ch t xa nhà. Thêm vào đó, ng ằ ườ
ồ ố ươ ộ
ố loi, ch v n i x l ả ế ọ ế ượ ọ ườ ổ ậ ẻ ữ ấ
i s ng có th nh cánh gió lang ể ư ậ quê nhà. Chính vì v y, i lính Tây t qua gian kh , v y mà khi ngã xu ng, ơ ơ ơ ứ ạ , ng hành quân l ư g Quang Dũng đã khéo léo đi ộ ằ ườ ộ
i thân chăm sóc. Nh n ờ ườ ụ ả
ng ni m. Nó không cho phép con ng ắ ng mong manh ngăn cách đôi b bi tráng và bi l y. C m giác m t mát g n ấ ụ i ta ngã g c. ườ ưở ọ
ữ ầ ố ơ
ấ ng” và “ vi n x ” liên ti p trong ắ ơ ở ế ỏ
ố ễ ứ ả ươ ẫ ấ ọ
N u r i rác g i lên nh ng n m m tr i d c su t đ ế ả r p b t c lúc nào thì ba ch “ m vi n x ” càng gây thêm c m giác xót đau, m t mát. “ ậ Lá r ng v c i…” Theo quan ni m Á Đông con ng thanh phiêu b t b t c n i đâu, nh ng lúc ch t ph i đ ạ ấ ứ ơ không gì gây c m giác đau th ả Ti n lúc s ng có nhau, đ ng đ i cùng nhau v h ph i xa nhau. Nh ng n m m n m d c đ không m t nén nhang, không ng v ng trên đ ữ li n v i không khí trang tr ng lúc t ệ ề ớ B n thanh tr c trong b n ch “ r i rác” “ vi n x ” bao l y đ u và cu i câu th khi n ế ả ố ễ ứ t “ biên c Hán Vi gi ng th tr nên c ng c i. Hai t ệ ừ ứ ọ câu th b y ch khi n cho câu th đau th ng mà v n trang tr ng. C m xúc y càng ữ ế ươ ơ câu th li n sau. đ ơ ề ơ ở ượ ơ ả c tô đ m h n ậ
ng đi ch ng ti c đ i xanh Chi n tr ế ườ ế ờ ẳ
ng nh b t g p ườ ấ ở ạ i.
Ta d ọ Tráng sĩ m t đi ch ng tr v hay chí làm trao không hi m trong th c n c ta: đây ch t gi ng Kinh Kha v tráng chí m t đi không tr l ề ở ề ư ắ ặ ở ẳ ộ ơ ổ ướ ế ộ
ặ
ẹ ự ồ
Chí làm trai d m nghìn da ng a ự Gieo Thái S n nh t a h ng mao ( Chinh ph ngâm). ơ ụ
ạ ộ ẻ ẹ ổ ể
i l ạ ờ ươ ưở ủ ừ
ể ơ ệ ạ
ổ ơ ỡ ấ ả ơ ố
i th d ề ướ i và quá kh đan xen nhau v n vít vào nhau. Câu th th hai đ câu th ấ xu ng. Cũng nh đó, s hy sinh m t mát ữ ế ơ ơ
ườ ế ự ệ ẵ
ồ ớ ứ ủ ộ
đây m t tình yêu T qu c thi ố ỉ ấ ở ộ ổ
ng vào th c , Quang Dũng đã t o ra m t v đ p c đi n và bi tráng Tìm m t đi m n ơ ổ ộ ư ồ ng nh nghe l ngàn x a đ ng cho câu th . Ta t ư ơ v ng. Hi n t ứ ọ ở đ u trong kh th làm cho ý th không l ầ i lính y hi u rõ h n ai h t nh ng ữ câu th trên không gây c m giác bi l y. Nh ng ng ụ ả gì có th ch đ i h nh ng s n sàng t t c tu i thanh xuân cho T ổ ể ờ ợ ọ ư qu c, h ý th c rõ hành đ ng c a mình. Làm sao có th g i đó là “ bu n r t”? Không ta ọ ch th y ế t tha, dũng khí l n lao c a đoàn quân Tây Ti n. ủ Quang Dũng không dùng nh ng v n th n ng nàn tha thi ữ i trăng c a bao tráng sĩ t ơ ứ ự ờ ấ ể nguy n hi n dâng t ấ ả ổ ể ọ ớ ế t nh Ch Lan Viên. ế ế ơ ồ ố ầ ư
ư ố
Ôi T qu c ta yêu nh máu th t ị Nh m cha ta, nh v nh ch ng ư ợ ư ồ ổ ư ẹ
ổ ế ầ ố
Ôi T qu c, n u c n ta ch t ế Cho m i ngôi nhà, ng n núi, con sông. ỗ ọ
l ấ ứ ồ ộ ủ ra sau câu th đ y hùng tráng tâm chí và v ngang tang c a ơ ầ ẻ
Mà t m lòng y c l ấ tu i tr . ổ ẻ
ơ ướ ủ i con v i đ t m thì ớ ấ ở
hai câu i đang s ng dành cho c thiên v tình c m c a nh ng ng ả ề ữ ộ ủ ườ ữ ả ơ ồ ẹ ố ườ
ậ i đã ra đi. N u hai câu th tr ế ề th sau, ta nh n ra nhi u h n tình c m đ ng đ i c a nh ng ng ơ ng ườ
Áo bào thay chi u anh v đ t ề ấ ế Sông Mã g m lên khúc đ c hành. ộ ầ
ộ ườ ơ ứ ạ
ọ ố ế heo hút, không m t nét nhang, không quan tài và ớ
ắ ạ
ị ố ữ ữ ọ ầ ấ
ế ổ ố ế ự
ồ ế ề
i chi n sĩ ngã xu ng n i x l ế ế ả ố ọ ườ ườ ấ ố ề ự i lính không đ ầ ự ề ấ ớ
ấ ả ữ ầ ư ng nhi u v s thi u th n khi tác gi ố ế c di n t ễ ả ượ ấ
ố ế ự ơ ổ ế
ề ớ ữ ơ ư ư ắ ế ứ ổ ư ọ
ở ủ
đã hình t ặ ệ ớ ỗ ặ ự ồ ề ấ ữ ả
ự ậ t v i ba ch “ anh v đ t”, tác gi ẹ ư ứ ở ề ẹ
ườ ế ẹ ự ế ế ố ơ
ng n ng n v t n th t, nh ng n t ề ề ổ ế ấ
ả ữ ấ ượ ự ủ ế
i trong ế ả ạ
ủ ữ ộ ứ ề ầ ấ ế
ạ ắ ữ ề ữ ủ
ứ ề ả ờ ấ ầ ấ ấ ả
ộ
ườ ế ả
ỉ i đ ng đ i mà còn có trong c lòng sông Mã, con sông đã cùng ấ ỗ t mà nó g m lên v i t ầ ư
ả ng hành quân, con sông b ng c m th y mình l ớ ấ ả ứ ở ầ ấ ầ
ế i lính ngã xu ng. Và nh ừ ố
ữ ng ni m nh ng ng ườ ạ ậ
Ng ngay đ n c manh chi u bó thân cũng không có. H ra đi v i nh ng k v t đã g n bó v i ớ ỉ ậ ắ ng hành quân, v i t m áo b c màu đã cùng h d m s mình su t d c đ ng dãi n ng. ớ ấ ươ i y khi s ng đã ph i ch u vô vàng gian kh , lúc m t đi v n trong c nh Nh ng con ng ả ẫ ả i cho ta n c c kỳ thi u th n. Nh ng Quang Dũng nói đ n s thi u th n mà không đ l ấ ể ạ ự ủ nói “ áo bào” r i “ anh v đ t”. Manh áo c a t ả ượ ng thu n hi n th c nh Chính H u, mà v i bút pháp lãng ệ ườ m n Quang Dũng đã nâng t m áo mang đ y m a n ng y th y “ áo bào”. Hình nh “ áo ầ ạ bào” g i cho ta nh nh ng câu th c đ n “ b c chi n bào”. S thi n th n nhòa đi ợ i lính Tây ng ch nhi u h n cho không khí trang tr ng c x a, s hy sinh c a ng nh ườ ủ i “ Cái ch t ế Ti n đã g p s hy sinh c a bao tráng sĩ thu nào. Chính vì v y, có gì g i t ợ ớ nh t a long h ng”. Đ c bi ng hóa cái ượ ờ ch t nh s tr v v i đ t m nh đ a con tr v lòng m sau bao năm xa cách. Nh ư ự ở ề ớ ấ đã nói đ n s hy sinh mà v n th , dù l n th hai liên ti p trong b n câu th , tác gi ẫ ầ ứ ế ự ế ng có th bóp ch t ý chí i n t không đ l ể ạ ấ ượ ể ặ chi n đ u. M t mát càng tăng lên bao nhiêu thì s hùng tráng c a kh th cũng tăng lên ổ ơ ấ ấ b y nhiêu. Đ n ti ng g m c a dòng sông Mã thì b n hùng ca bi tráng khép l ấ ế nh ng âm thanh cao nh t, d d i nh t mà cũng âm vang nh t. Thi u nh ng nghi th c v ấ ấ ữ i b ng nh ng nghi th c v tinh th n. Ni m đau c a lòng v t ch t, Quang Dũng đã bù l ấ ậ ng i đã lan t a ra th m đ m vào sông núi, tr i đ t. C m giác m t mát nào ph i ch có ẫ ỏ ườ trong lòng nh ng ng ườ ồ ữ ẻ ạ b n. Tây Ti n đi su t d c dài đ ố ọ ủ Nh ng sông Mã không than th không rên xi t c s c m nh c a ạ ế núi r ng linh thiêng. N i l c câu th d n vào ch “ g m”. Ti ng g m y là khúc ai đi u ế ừ d d i c a núi r ng, c a đ t n ệ ữ ộ ủ th , Quang Dũng v i t ế nâng s hy sinh c a ng ữ t c hi u l c c a ngòi bút lãng m n tô đ m cái phi th ư ộ ự ườ ườ i lính Tây Ti n lên ngang t m non sông nh m t s an ầ ộ ự ơ ồ c t ủ ấ ướ ưở ớ ấ ả ệ ự ủ ế ư ng đã i cho ủ ự ủ
ng h n nh ng ng t sĩ. Ta b t g p ữ ươ
ủ ử c cái ch t c a nh ng ng ng ca d d i tr i li ườ ệ ấ ắ ặ ở ườ đây chút không khí c a s thi, cái th i mà ế ủ ữ ộ ướ ờ ườ i ữ
h ồ oai linh r ng núi cũng t u lên khúc tr ừ anh hùng.
i chi n sĩ Tây Ti n, b n câu th này nói ế ườ ượ ơ ự ế
ạ ủ ồ i hình t ộ ố ơ ấ ơ ấ ố
ậ ấ
ể
t làm ch c m xúc c a mình, m t mát không bao gi ủ ế
ấ i ta có th nhìn vào và nói lên m t là tuy t v ng. ệ ọ ờ i chi n sĩ r ng còn ằ ế ườ ữ ả ố
t Nam thì mãi còn các anh – nh ng con ặ ắ ủ ườ ấ ứ ớ ệ ầ ấ ữ
N m trong ph n th d ng l ng ng ầ ằ v s hy sinh và ý chí c a đ ng đ i đã ra đi, đã ngã xu ng. Đo n th th m ch t bi ạ ề ự t Quang Dũng đã ch ngứ nh ng cũng đ m ch t tráng. Bi tráng là nét đ c s c c a ngòi bú ư minh m t chân lý không d nh n ra: đó là con ng ễ ộ ậ mát, ch c n ta bi ủ ả ỉ ầ Và ph i chăng, Quang Dũng còn mu n ng m h a v i nh ng ng dòng sông Mã, còn núi r ng Tây B c còn đ t Vi ừ i đã ch ng ti c đ i xanh vì T qu c. ng ế ờ ắ ổ ườ ẳ ố