ạ ơ ủ ố ề ầ ả Đ bài: Bình gi ng đo n th sau trong bài "Bên kia sông Đu ng" c a Hoàng C m:
ữ ố ờ ệ ố "Đêm buông xu ng dòng sông Đu ng(...) Nh ng chuy n muôn đ i không nói năng”
Bài làm
ạ ế ệ ầ ắ ế ố ộ Tháng 4.1948, t i chi n khu Vi t B c, Hoàng C m vi t “Bên kia sông Đu ng” m t ki ệ t
ủ ế ệ ố ơ ế ọ ấ ủ tác c a th ca kháng chi n ch ng Pháp. Giai đi u thi t tha c a dân ca Quan h th m vào
ớ ế ầ ơ ươ ấ ậ ị ặ ừ t ng v n th . Lòng nh ti c xót xa quê h ặ ng b gi c giày xéo, lòng u t h n căm thù gi c
ề ộ ươ ở ạ ượ ạ bùng cháy, ni m tin dào d t vào m t ngày mai, quê h ng tr l i thanh bình đã đ c th ể
ệ ả ộ ộ hi n m t cách c m đ ng.
ơ ướ ạ ầ ơ ạ ả ẹ ậ ị Đo n th d i đây trích trong ph n 3 bài th ghi l i c nh m già trong vùng đ ch h u đón
ươ ơ ượ ứ ộ ộ ề ả b đ i v gi i phóng quê h ạ ng. Đo n th đ c vi ế ướ t d ạ ấ ợ ố i hình th c đ i tho i r t g i
c m:ả
ố ố "Đêm buông xu ng dòng sông Đu ng
…………………
ữ ệ ờ Nh ng chuy n muôn đ i không nài năng”
ắ ế ầ ầ ơ ố ươ ầ Trong bài th , 12 l n Hoàng C m nh c đ n dòng sông Đu ng yêu th ng. Đây là l n th ứ
ệ ể ộ ờ ố ớ 9, sông Đu ng hi n ra trong m t th i đi m đáng nh :
ố ố "Đêm buông xu ng dòng sông Đu ng”
ụ ử ấ ặ ươ Đã m y năm dài "gi c kéo lên ngùn ng t l a hung tàn", quê h ng ta điêu tàn, tang tóc:
ộ ướ ắ ổ ố ị "Ru ng ta khô Nhà ta cháy...". Bao n c m t và máu đã đ xu ng! Bao th t nát x ươ ng
ẹ ế ạ ắ ả ờ ị tan... Bao tháng ngày, m già vùng đ ch t m chi m kh c kho i ch mong. Đêm nay, khi
ộ ộ ủ ậ ố ố màn đêm "buông xu ng", màn đêm bí m t bao ph dòng sông Đu ng thì "b đ i bên sông
ở ề ặ ạ ẹ ố ế ơ ồ ừ ừ ế đã tr v ”. M già g p l ấ i đàn con xa. Câu th g m t ng âm, t ng ti ng n i ti p xu t
ợ ả ệ ẹ ậ ố ộ hi n g i t màn đêm t ừ ừ t , nh nhàng buông xu ng. M t không khí bí m t bao trùm dòng
ấ ợ ậ ố ố ợ ộ ị sông. Các láy âm: "buông xu ng – Đu ng” r t g i, g i không khí, m t đêm đ ch h u có
ở ề ử ủ ẹ ộ ờ ộ ộ ượ b đ i v ị t sông tr v . Đó là m t “đêm l ch s ” ch mong c a m già.
ỡ ộ ộ ố ế ỏ ủ ữ ứ ẹ ệ ấ ầ ặ Hai câu h i c a m già n i ti p xu t hi n. Phút đ u g p g b đ i, nh ng đ a con xa.
ề ấ ữ ắ ậ ạ ộ ỏ ươ Ng c nhiên và xúc đ ng. Câu h i ng n. Ch “con” nhi u m áp, tin c y và yêu th ng:
ở ề “ Con là ai? Con đâu v ?”
ờ ẹ ạ ọ ệ ừ ỉ ẹ ử Sau l ư i nói nh ngh n l ữ i, là nh ng gi ộ m ng vui. C ch m già run run: "Hé m t t l
ư ế ấ ơ ơ ộ ở ờ ở ạ cánh li p".Đúng là "Nhà lá đ n s Nh ng t m lòng r ng m …” ("Bao gi tr l i"
ẹ ỏ Hoàng Trung Thông). Không gian bé nh mà lòng m thì mênh mông, bao la:
ố ườ “ Con vào đây b n phía t ng che”…
ấ ủ ế ữ ộ ươ ẹ ủ ủ ậ ồ ị M t ch "che" p bi t bao tình th ộ ng c a bà m , c a đ ng bào vùng đ ch h u. M t
ộ ộ ữ ế ắ ặ ắ ỏ ơ ồ ả ấ t m li p m ng manh mà v ng ch c h n c thành đ ng vách s t. B đ i đánh gi c vì
ướ ộ ộ ố ồ ọ ở n ộ ộ c vì dân. Đ ng bào đùm b c, ch che b đ i. B đ i s ng trong lòng nhân dân. Các t ừ
ữ ố ờ ắ ả ể ệ ờ ộ ng : "b n phía", "che", và l ộ i chào m i: "vào đây" đã th hi n m t cách sâu s c c m đ ng
ươ ố ớ ộ ộ ủ ự ẹ ọ ở ồ ờ tình th ủ ng, s đùm b c ch che c a m già, c a đ ng bào đ i v i b đ i th i kháng
ớ ướ ư ế ả ạ ặ ộ ố chi n. Tinh quân dân nh cá v i n ế c là th ! Tác gi ỡ đã t o nên m t tình hu ng g p g ,
ừ ừ ẹ ế ả ặ ậ ặ ộ ợ g i lên m t không khí v a bí m t, v a thiêng liêng. C nh m già vùng gi c chi m g p b ộ
ườ ọ ả ấ ự ệ ễ ướ ắ ộ đ i trong màn đêm, mà ng i đ c c m th y s vi c đang di n ra tr c m t mình, mình
ượ ứ ế đang đ c ch ng ki n.
ữ ử ộ ố ỉ ủ ẹ ạ ả ụ ầ Sau ngôn ng , c ch c a m già, Hoàng C m sáng t o nên m t s hình nh hoán d ,
ấ ặ ắ ử ẹ ắ ả ươ t ư ự ng ph n và so sánh r t đ c s c: "tình m ", “tóc tr ng", “l a đèn leo lét", "nh d ng
ộ ả ầ ố ử ư ẫ ổ ố trăng". M t c nh s ng âm th m, đen t i, đau kh trong “l a đèn leo lét" nh ng v n "soi
ẹ ẹ ướ ươ ộ ộ ủ ươ tình m ". Tình m là lòng yêu n c, là tình th ng b đ i. Th pháp t ủ ả ng ph n c a
ừ ẹ ả ầ ạ ộ ơ ẹ Hoàng C m đã sáng t o nên m t câu th có hình nh đ p, làm sáng b ng lên tình m ,
ẹ ệ ử ẹ ẹ ẹ lòng m Vi t Nam: "L a đèn leo soi tình m ". Tình m , lòng m mênh mông:
ố ơ ơ ầ "N i h m t ấ i là n i sáng nh t
ứ ạ ơ ệ N i con nhìn ra s c m nh Vi t Nam”
ấ ướ ươ ươ ("Đ t n c quê ta mênh mông” D ng H ng Ly)
ặ ừ ư ự ự ẹ ả ơ Câu th “khuôn m t b ng lên nh d ng trăng" có hình nh so sánh đ p. "D ng trăng” là
ậ ơ ơ ặ ấ ừ ề ả ọ trăng m c, trăng lên, c nh v t n i n i trên m t đ t, trên làng quê đ u sáng b ng lên.
ố ạ Trăng lên xua tan màn đêm bóng t i, đem l i ánh sáng cho núi sông, làng quê. Cũng nh b ư ộ
ộ ộ ề ặ ể ở ề ạ ắ ặ ố ộ ượ đ i v t sông Đu ng tr v đánh gi c đ xua tan, quét s ch h c ám. G p b đ i v làng,
ẹ ướ ươ ỡ ừ ư ự ẹ ạ ư ượ ồ ẹ ặ m vui s ng, g ng m t m r ng r "b ng lên nh d ng trăng". M già nh đ c h i
ự ồ ủ ươ ấ ướ sinh trong s h i sinh c a quê h ng đ t n c.
ế ư ỗ ạ ẹ ẹ ậ ị Có bi t bao n i đau nh nén l i trong lòng m . "Không nói năng", m già vùng đ ch h u
ờ ủ ủ ệ ắ ụ ủ ươ không nói nên l i. Mái "tóc tr ng" là hi n thân c a t ấ i nh c, c a m t mát đau th ng mà
ữ ể ấ ắ ị ự ữ ủ ẹ ế ả ể m già đã ph i ch u đ ng trong nh ng ngày tháng "kh ng khi p”. Ch “k ” r t đ t. "K "
ể ằ ủ ủ ứ ẹ ẹ ể ậ ấ ắ ỗ ằ b ng "tóc tr ng" c a m . "K " b ng n i "ng m ngùi” c a m mà đ a con xa th u hi u:
ầ ậ ể ắ "Ng m ngùi tóc tr ng đang th m k ,
ữ ệ ờ Nh ng chuy n muôn đ i không nói năng”
ể ợ ả ộ ợ ả ẹ ộ ế ượ ả Dùng hình nh đ g i t n i tâm, g i t lòng m là m t cách vi t hình t ể ả ng bi u c m
ể ệ ủ ệ ầ ậ th hi n bút pháp ngh thu t tài hoa c a thi sĩ Hoàng C m.
ế ầ ả ố ơ ơ ườ ẹ Trong bài th "Bên kia sông Đu ng", ba l n nhà th nói đ n hình nh ng i m đang
ẹ ầ ứ ế ế ạ ả ặ ơ ố s ng trong vùng gi c chi m đóng. Đo n th trên đây nói đ n hình nh m l n th hai.
ườ ượ ắ ế ơ ượ ạ ư ữ ấ ả Hình nh ng ẹ i m già đ c nh c đ n trong đo n th t ng tr ng cho nh ng m t mát,
ươ ụ ư ế ế ả ờ ườ đau th ng trong th i chi n tranh. Các hình nh hoán d nh : “cánh li p”, "t ng che”
ộ ố ử ẹ ắ ấ ế ấ ợ ả ặ "l a đèn", "tình m ", "khuôn m t", "tóc tr ng”, cho th y m t l i vi t r t g i, c m xúc
ư ạ ể ệ ị ươ ế ẹ ờ ệ nh nén l ắ i bi u hi n sâu s c bi k ch quê h ng th i chi n tranh và lòng m Vi t Nam.
ưở ượ ố ẻ ẹ ư ể ả ượ T ng t ộ ng là m t nhân t làm nên v đ p thi ca. Năm 1948, ch a th có c nh t ng
ở ề ộ ộ ự ả ự ắ ạ ỉ hào hùng "B đ i bên sông đã tr v ". Ch là d c m, d báo mang s c màu lãng m n
ấ ự ưở ượ ủ ầ ạ ổ ẹ đ p. Qua đó, ta th y s t ng t ng phong phú bay b ng c a Hoàng C m đã sáng t o nên
ầ ạ ố ộ ơ ộ ế ị ả m t đo n th mang tình hu ng c m đ ng. Hoàng C m là thi sĩ vi ơ ấ t k ch th r t tài hoa,
ậ ươ ậ ấ ệ ậ ạ ộ đ c đáo (H n Nam Quan, Tr ng Chi…). Bút pháp ngh thu t y đã in đ m qua đo n th ơ
ộ ộ ề ủ ề ẹ ặ ị ự ậ này. Ni m vui c a m già trong vùng đ ch h u đón b đ i v đánh gi c mang ý nghĩa s
ủ ươ ế ế ắ ồ h i sinh c a quê h ấ ng trong chi n đ u và chi n th ng.