ủ ơ ơ ố ề ả ạ ầ   Đ  bài: Bình gi ng đo n th  sau trong bài th  Bên kia sông Đu ng c a Hoàng C m:

ờ ề ườ ố "Bao gi v  bên kia sông Đu ng... C i mê ánh sáng muôn lòng xuân xanh"

Bài làm

ố ớ ườ ệ ả ươ ệ ồ ữ Đ i v i nh ng con ng i Vi t Nam, hình  nh quê h ớ   ng luôn hi n lên trong tâm h n v i

ớ ợ ề ẹ ợ ươ ươ ườ ộ nhi u nét đ p, g i nh , g i th ng và quê h ng ai cũng th ố   ng có m t dòng sông. Đ i

ằ ầ ơ ố ế   ớ v i   nhà   th   Hoàng   C m,   con   sông   Đu ng   “N m   nghiêng   nghiêng   trong   kháng   chi n

ườ ứ ữ ả ờ ỗ tr ng kì” là hình  nh khó m  phai trong kí  c thi nhân trong nh ng chu i ngày cách xa vì

ử ế ấ ờ ơ ướ ọ khói l a chi n tranh. Th i gian  y, nhà th  khôn nguôi nuôi c v ng thanh bình cho quê

ươ ắ ằ ố h ng Kinh B c, n m bên kia sông Đu ng:

ờ ề ố Bao gi v  bên kia sông Đu ng

ạ Anh l i tìm em

ắ ặ ế Em m c y m th m

ắ ụ ồ Em th t l a h ng

ẩ ộ Em đi tr y h i non sông

ườ C i mê ánh sáng muôn lòng xuân xanh.

ơ ố ơ ố ơ Đây là 6 câu th  cu i cùng trong bài th  Bên kia sông Đu ng. Bài th  (dài 134 câu đ ượ   c

ầ ớ ề ầ ộ ươ ơ ố chia làm hai ph n l n. Ph n m t nói v  quê h ị ặ   ng nhà th  bên kia sông Đu ng b  gi c

ặ ầ ả ộ ộ ở ề dày xéo. Ph n hai là c nh b  đ i tr  v  cùng nhân dân đánh gi c.

ủ ầ ạ ướ ư ủ ầ ộ ỏ Câu đ u tiên c a trích đo n trên là ầ   c m ng th m kín nh ng cháy b ng c a Hoàng C m,

ượ ở ề ươ ắ mong đ c tr  v  quê h ng Kinh B c trăm quý ngàn yêu:

ờ ề ố Bao gi v  bên kia sông Đu ng.

ữ ứ ủ ắ ố ộ ồ ỉ Sông Đu ng tên ch  là sông Thiên Đ c, m t nhánh c a sông H ng, chia t nh B c Ninh ra

ữ ầ ạ ắ ả ầ ở ạ ạ làm hai ph n: nam (h u ng n) và b c (t ổ  ng n). Thôn L c Th  ­ quê Hoàng C m nam

ầ ỉ ế ặ ầ ắ ờ ố ắ   ph n t nh B c Ninh, ngay bên kia b  sông Đu ng. Tin gi c Pháp chi m nam ph n B c

ế ấ ậ ầ ộ ớ ớ Ninh đ n v i Hoàng C m m t đêm tháng 4 năm 1948. Ông r t đau đ n, căm h n. “Bên

ị ặ ừ ấ ệ ể ắ kia” là vùng đ t đang b  gi c tàn phá, giày xéo. T  Vi ơ ư t B c, nhà th  đ a đi m nhìn v ề

ố ờ ề ể ở ề ự ắ ả ờ ỏ “bên kia sông Đu ng”. Bao gi v ” là s  mong ch  kh c kho i, cháy b ng đ  tr  v  quê

ươ ắ ủ ứ ệ ộ ướ ả ố h ng Kinh B c c a đ a con thân yêu sau bao ngày li bi t. Đây là m t ị   c mu n gi n d ,

ự ế ớ ờ ề ố chân thành. Cùng v i cách nói tr c ti p, câu văn xuôi “Bao gi v  bên kia sông Đu ng”

ứ ơ ở ọ ộ ỗ b ng tr  thành câu th  có s c vang v ng n i tâm.

ế ướ ọ ẽ ở ạ ạ ươ Câu ti p theo là c v ng h nh phúc, hòa bình s  tr  l i quê h ng trong cõi sâu hun hút

ồ ơ n i tâm h n thi nhân:

ạ Anh l i tìm em.

ư ế ế ể ậ ả ườ “Anh" là ti ng x ng hô trìu m n, thân m t, đa nghĩa. Anh có th  là tác gi , là ng i yêu,

ườ ế ườ ủ ứ ở ắ ộ là ng i xa nhà đi chinh chi n, là ng i con c a x  s  Kinh B c. “Em” là ai? Là m t nhân

ự ưở ượ ậ ữ ủ ậ ữ v t tr  tình trong s  hình dung t ng t ộ ng c a thi nhân ­ m t nhân v t tr  tình th ườ   ng

ơ ể ễ ự ủ ể ầ ơ ặ g p trong th  Hoàng C m. “Em” có th  là: s  phân thân c a nhà th  đ  d  dàng b c l ộ ộ

ư ủ ươ ườ ụ ể ậ ươ ự tâm s  riêng t c a mình, là em gái quê h ng, là ng i yêu c  th , là h u ph ng hay

ể ượ ủ ẹ ươ ư ậ ở ắ ả còn là bi u t ng cao đ p c a quê h ng Kinh B c. Nh  v y, đây c  “anh” và “em”

ừ ỉ ừ ụ ể ừ ế ế ứ ặ ơ ệ ừ v a là t phi m ch , v a c  th , v a da di t, tình t , keo s n. Đ c bi ố ớ   t, “anh” n i v i

ễ ả ố ủ ủ ắ ằ ớ ộ “em” b ng hành đ ng “tìm” còn di n t m i tình son s t, th y chung c a thi nhân v i con

ườ ả ấ ươ ng i và m nh đ t quê h ỏ ng bé nh .

ứ ươ ượ ơ ươ ấ ộ ẻ ẫ B c tranh quê h ng đ ệ c nhà th  tái hi n trong tâm t ị ng r t l ng l y, tr  trung, thi v :

ắ ặ ế Em m c y m th m

ắ ụ ồ Em th t l a h ng

ẩ ộ Em đi tr y h i non sông

ắ ươ ề ệ ậ ạ ổ ố Kinh B c là quê h ng c  kính, có truy n th ng văn hóa ngh  thu t đa d ng, phong phú,

ể ẽ ề ầ ắ ạ ươ ủ ạ phát tri n m nh m  qua các tri u đ i Lí, Tr n, Lê. Kinh B c là quê h ữ   ng c a nh ng

ươ ơ ả ề ế ạ ậ v ng phi, hoàng h u, công chúa, là n i s n sinh ra nhi u tr ng nguyên, ti n sĩ, thám hoa,

ộ ồ ộ ố ủ ế ộ ố ộ ả b ng nhãn c a dân t c ta: “M t b  ông C ng, m t đ ng ông Nghè, m t bè Ti n sĩ, m t b ộ ị

ề ề ạ ả ộ ộ ắ   Tr ng Nguyên, m t thuy n B ng nhãn...“; là m t vùng quê có nhi u danh lam, th ng

ư ề ắ ỉ ả c nh, chùa chi n nh  núi Thiên Thai, chùa Bút Tháp, Bãi Trám Ch . Kinh B c là quê

ươ ồ ổ ế ủ ệ ộ ợ h ng c a văn ngh  dân gian: h i Lim, tranh Đông H  n i ti ng (tranh gà l n, tranh đám

ướ ở ư ứ ừ ẽ ộ c i chu t, tranh h ng d a, tranh đánh ghen, tranh các anh hùng thu  x a... nét v  vui

ắ ươ ắ ợ ồ ề ể ộ ỉ nh n, hóm h nh, màu s c t i t n, trong sáng); các làng ngh  phát tri n: (ch  H , ch ợ

ủ ầ ặ ầ ồ ỉ ỉ ệ ắ ươ S i, Bãi Tr m Ch , Đ ng T nh. Huê C u). Đ c bi t, Kinh B c còn là quê h ủ   ng c a

ữ ầ ả ồ ộ ộ ồ ộ ồ nh ng h i hè, đình đám: “M ng b y h i Khám, m ng tám h i Dâu ­ m ng chín đ u đâu

ề ộ ữ ể ế ộ cũng v  h i Gióng” ­ mà trong h i hè thì không th  thi u nh ng câu hát dân ca quan h ọ

ọ ứ ể ế ế ặ ắ ng t ngào, tình t ắ ụ   . Do đó, cũng không th  thi u dáng em “m c y m th m”, “th t l a

ậ ầ ớ ộ ươ ộ ủ ấ ướ ồ h ng”. V y nên, v i Hoàng C m, h i quê h ng cũng là h i c a đ t n ẩ   c: “Em đi tr y

ế ườ ơ ố ộ h i non sông”. Ti ng c ườ i trong câu th  cu i cùng: “C i mê ánh sáng muôn lòng xuân

ủ ộ ộ ươ ả ạ ẻ ẹ ế xanh” đã đ t ng t phá tan cái không khí c a tang th ng, ch t chóc và tr  l i v  đ p c ổ

ả ạ ươ ườ ắ kính, yên , thanh bình, h nh phúc cho quê h ng Kinh B c. “C i mê” là n  c ụ ườ ắ   i đ m

ụ ườ ứ ấ ạ ở ọ ị ủ say, h ng kh i, lãng m n, thi v , c a cô em gái đ t quan h . N  “c ủ   i mê ánh sáng” c a

ư ộ ế ồ ỏ ệ   ấ em gái nh  m t ngu n ánh sáng lung linh, l p lánh lan t a mang đ n cho lòng muôn tri u

ườ ẻ ụ ườ ụ ườ ủ ộ ậ ầ ự con ng i tr  mãi. Đó là n  c i th n tiên, n  c i c a đ c l p, t do. Đó là n  c ụ ườ   i

ụ ườ ắ ệ ụ thôi thúc, gi c giã, n  c ề i th p lên ni m tin mãnh li t trong lòng thi nhân. Xét cho cùng,

ề ủ ạ ể ượ ỹ ủ ạ ụ ườ ấ n  c i  y là bóng dáng m  mi u c a h nh phúc, là bi u t ụ   ng c a h nh phúc. Câu l c

ườ ẩ ộ ạ bát “Em đi tr y h i non sông; C i mê ánh sáng muôn lòng xuân xanh” đã khép l ạ   i đo n

ơ ự ạ ỗ ươ ủ ư ệ ớ ọ th  t do, khép l i n i lòng th ng nh  lâng lâng c a thi nhân nh ng giai đi u ng t ngào,

ươ ủ ế ọ ế ủ ộ ơ du d ng, êm ái c a nó hãy còn vang v ng ti ng lòng tha thi ạ   t c a m t nhà th  yêu h nh

phúc, yêu hòa bình, yêu cái đ p.ẹ

ạ ệ ừ ư ệ ằ ậ ằ ệ ấ Tóm l i, b ng cách x ng hô đa nghĩa, b ng ngh  thu t đi p t ẩ    ­ đi p c u trúc cú pháp,  n

ừ ằ ừ ụ ể ừ ơ ừ ể ượ ả ộ ụ d  tu t , b ng các hình  nh th  v a sinh đ ng, v a c  th , v a mang ý nghĩa bi u t ng;

ơ ữ ế ể ệ ạ ơ ươ ọ ằ b ng gi ng th  tr tình, da di t, đo n th  trên đã th  hi n tình yêu quê h ặ   ng sâu n ng

ủ ầ ằ ấ ơ ướ ọ ơ n i cõi sâu t m lòng c a nhà th  Hoàng C m. Đ ng sau c v ng thanh bình cho quê

ươ ể ệ ủ ề ắ ả ắ ạ ơ ọ h ng Kinh B c, đo n th  còn th  hi n ni m kh c kho i khát v ng hòa bình c a nhà th ơ

ả ấ ướ ệ cho c  đ t n c Vi t Nam.