ấ ướ ủ ừ ơ ề ả ạ Đ bài: Bình gi ng đo n th sau đây trong bài Đ t n ễ c c a Nguy n Đình Thi, t :
ớ ạ ơ ầ ư ề ắ ộ "Sáng ch m l nh trong lòng Hà N i... Sau l ng th m n ng lá r i đ y."
Bài làm
ờ ủ ứ ả ườ ệ ế ả Mùa thu là c m h ng muôn đ i c a ng i ngh sĩ. Thu đ n, thu đi; thu là kho ng giao
ấ ở ả ặ ố ồ ể ạ ả ộ ể mùa, kho ng l ng đ thi nhân tìm th y ữ đó m t m i đ ng c m sâu xa, đ t c nên nh ng
ả ắ ườ ọ ế ệ ẫ ẩ ơ ứ b c tranh c nh s c đa thanh, đa hình mà ng i đ c bao th h v n ng n ng chiêm
ưỡ ộ ư ầ ớ ế ữ ấ ạ ơ ồ ng ng. Gi a m ch th chung d i dào y, ta luôn nh đ n mùa thu Hà N i x a đ y ý v ị
ễ ủ c a Nguy n Đình Thi:
ạ ớ ộ Sáng ch m l nh trong lòng Hà N i
ữ ố ơ Nh ng ph dài xao xác h i may
ườ ầ ả ạ Ng i ra đi đ u không ngo nh l i
ơ ầ ư ề ắ Sau l ng th m n ng lá r i đ y.
ư ẹ ể ầ ẫ ở ộ ị ế Mùa thu x a nay v n đ p và d u dàng, thanh nhã. Thu tr thành m t ph n không th thi u
ơ ế ề Ấ ế ầ ấ ắ ệ khi nh c đ n th vi ộ t v thiên nhiên. y là m t mùa thu thu n quê đ t Vi t trong th ơ
ơ ư ư ễ ế ề ầ ộ ọ ộ Nguy n Khuy n, m t mùa thu thâm tr m, huy n bí trong th L u Tr ng L , m t mùa thu
ầ ự ứ ệ ả ờ ơ ị ch a đ y s phôi pha theo nh p ch y th i gian trong th Xuân Di u. Rõ ràng nét phong
ư ế ộ ề ủ ứ ạ ễ phú c a m t đ tài cũ nh th là thách th c cho sáng t o, tìm tòi và khám phá. Nguy n
ị ờ ể ế ề ậ ẳ ơ ố ữ Đình Thi hi u h n ai h t đi u đó. Ông không mu n b m đi, th m chí chìm h n gi a
ấ ậ ữ ủ ấ ẳ ả ờ ấ nh ng nét r t đ m, r t sâu, r t tinh c a ng ườ ướ i tr ắ c. Ch ng ph i" Tr i thu xanh ng t
ấ ầ ễ ế ả ạ ở m y t ng cao" (Nguy n Khuy n), cũng không ph i "Sen tàn, cúc l ễ i n hoa" (Nguy n
ủ ủ ễ ị ị Du), nét thu c a Nguy n Đình Thi là nét thu đô th , nét thu th đô hào hoa, thanh l ch:
ạ ớ ộ "Sáng ch m l nh trong lòng Hà N i
ữ ố ơ Nh ng ph dài xao xác h i may
ượ ả ậ ở ờ ủ ấ ờ ẫ ả ườ ư ể ề Mùa thu đ c c m nh n th i đi m m n c m c a đ t tr i. D ng nh thu đã v đâu đó
ơ ạ ữ ẹ ậ ạ ơ ớ ớ ị khi h i l nh đang m n man ch m nh vào da th t. Ch " ch m" do đó m i th t tinh t ế .
ự ắ ầ ứ ự ư ề ẻ ớ ớ ấ ủ "Ch m" là s b t đ u, là đi u m i m , nó ch a đ ng trong mình chút gì nh là e p c a
ơ ồ ề ữ ư ẳ ả ơ mùa thu. C m quan m h v nh ng làn h i giá ch a h n là mùa thu. Bi ế ượ t đ c cái"
ạ ớ ờ ở ủ ệ ả ắ ch m l nh" là thi sĩ đang ở ưỡ ng ng giao thoa c a khí tr i kho nh kh c mà tín hi u thu
ư ế ộ ồ ư ệ ệ ề ậ ấ ấ ấ ẫ đã xu t hi n, nh ng thu y v n ch a đ n đ n ng đ m nh t. Báo hi u ban đ u nh th ư ế
ề ẽ ế ả ầ ấ ầ ờ ễ d nhoè đi, ph n vì b t ng , ph n vì h t th y đ u s sàng quá. Cho nên, cũng là đ ươ ng
ạ ả ỉ ữ ư ậ ắ ặ ậ ồ ớ ộ nhiên khi ch nh ng tâm h n th t nh y c m, th t, g n bó v i nét đ c tr ng thân thu c này
ệ ờ ủ ể ể ủ ậ ọ ớ Ở ẹ m i có th hi u và đón nh n tr n v n ân s ng tuy t v i c a thiên nhiên đây không ch ỉ
ộ ả ả ố ườ ả ộ ườ có mình thi sĩ mà còn có c không gian Hà N i c ph ph ng Hà N i, c lòng ng i Hà
ộ ả ậ ượ ủ ư ệ ệ ờ ổ ở N i c m nh n đ c khi tr i nay đ i khác b i thoáng hi n di n c a mùa thu. Nh ng có
ủ ấ ờ ệ ậ ở th t là heo may tan loãng vào không gian đó tr thành ám hi u riêng c a đ t tr i và lòng
ườ ủ ẳ ế ữ ơ ẹ ư ữ ủ ầ ị ng i Th đô? Ch ng bi ễ t n a, nh ng qua nh ng v n th đ p d u dàng c a Nguy n
ấ ả ượ ả ủ ồ ủ ầ ộ ộ Đình Thi t t th y chúng ta đã đ c c m nghe đ y đ h n thu c a m t Hà N i trong sáng
ầ ế đ n vô ng n.
ừ ướ ế ề ườ ố ồ ả ỉ T tr c đ n nay nhi u ng ớ i trong nét b i h i xúc c m ch chú tâm đem cái "ch m
ặ ộ ườ ộ ớ ủ ờ ạ l nh" đ t vào "lòng Hà N i" mà quên đi tr ẻ ng th i gian trong tr o c a m t s m thu.
ế ố ừ ầ ỉ ự ấ ạ ơ Đ ng xem "sáng" đ n thu n ch là y u t thông tin. Đó là s nh n m nh. "Sáng mát
ư ệ ề ạ ớ ễ ị trong" hôm nay hoài ni m v "sáng ch m l nh" năm x a. Không gian nguyên lành, d ch u
ư ế ở ầ ể ễ ạ ớ ộ ả ủ c a ngày m i là đi m kh i đ u cho m ch c m xúc Nguy n Đình Thi. Nh th Hà N i
ộ ạ ủ ạ ớ ọ ồ ở ộ ả đang ôm tr n cái" ch m l nh" c a sáng thu, r i Hà N i l i m r ng vòng tay, tr i dài ra
ể ẻ đ s lòng cùng thi sĩ
ữ ố ơ " Nh ng ph dài xao xác h i may"
ự ế ố ơ ả ữ ữ ữ ữ ố ơ Câu th b y ch là s k t n i gi a nét h u hình" nh ng ph dài" và nét vô hình" h i may"
ừ ụ ợ ằ b ng t ừ ượ t ng thanh "xao xác". "Xao xác" là t láy g i âm thanh, có tác d ng làm xao
ắ ặ ế ư ế ẫ ỗ ọ ơ ị ộ đ ng cánh không gian v ng l ng. Bi ả t th , nh ng m i khi đ c câu th , tôi v n b ám nh
ủ ữ ư ự ở ườ b i tr ng nghĩa khác c a hai ch này. Hình nh đây không còn là t ừ ả t âm, nó là s pha
ủ ể ấ ả ả ặ ộ ộ ố tr n c a m t âm hình, đ nghe" xao xác" mà th y c khung c nh tr ng l ng chung
ẳ ạ ừ ơ ư ặ ọ quanh. Nó khác h n" xào x c", t ư láy đ c âm trong th L u Tr ng L :
ừ "Em không nghe r ng thu
Lá thu kêu xào x cạ
ơ Con nai vàng ng ngác
ạ Đ p trên lá vàng khô"
ế (Ti ng Thu)
ự ư ạ ộ ở Th c ra, "xao xác" và "xào x c" chi là m t âm nh ng vang lên ậ hai cung khác nhau. V y
ử ế ế ẳ ỗ ẳ mà n u th th ch cho nhau thì âm chung ch ng còn mà cung khác nhau cũng ch ng
ể ệ ủ ư ư ụ ẻ ề ấ ạ ọ ủ ầ th y. "Xào x c" c a L u Tr ng L là âm tr m và đ c th hi n v âm u, huy n bí c a
ợ ượ ủ ế ễ ừ r ng già. Còn "xao xác" c a Nguy n Đình Thi là âm trong và cao g i đ c ti ng lá khô
ườ ặ ố ơ ạ ụ ể ơ ố quét mìn trên đ ng ph . Đ t vào câu th , "xao xác" l i c th hoá cho "h i may" v n vô
ổ ả ự ư ừ ể ễ ả ể hình. Ph i chăng đó là s chuy n đ i c m giác ngoài Nguy n Đình Thi ch a ai t ng bi u
ờ ế ế ừ ủ ẹ ở ạ đ t? Nh th thi sĩ đã truy n t ề ả ượ ơ i đ ố c h i th nh nhàng c a mùa thu đ n t ng con ph ,
ả ườ ư ủ ữ ơ ố ừ t ng ng đ ng. Trong cái se se ch a đù góp thành gió c a" h i may", nh ng ph dài nh ư
ườ ơ ồ ề ể ộ càng dài thêm, lòng ng ạ i đang xôn xao m t ni m riêng khó hi u, c h cũng "xào x c"
h nơ
ả ậ ữ ủ ễ ễ ườ ế ạ Qu th t ngôn ng c a Nguy n Đình Thi d làm ng i ta l c vào mê cung, n u không
ễ ị ẩ ủ ẽ ế ẩ ấ ừ tinh nó s khó thoát ra, d b lu n qu n trong cái luy n láy r t tài hoa c a câu t . Hình
ả ơ ồ ẳ ị ư ể ắ ể ấ ứ ắ ắ ọ ơ ợ nh th bình d nh ng c l ng đ ng chút m h ch ng th n m b t. Đ b t ch t, nhà th ơ
ỏ ủ ữ ữ ủ ạ ỏ ớ ơ ộ ả ặ đ t vào gi a nh ng băn khoăn còn b ng c a" ch m l nh", c a" h i may" m t hình nh
ụ ể c th , rõ ràng:
ườ ầ ả ạ "Ng i ra đi đ u không ngo nh l i”.
ế ứ ị ộ ẹ ủ ề ả ơ Hoá ra c nh thu Hà N i đ p và m huy n th c b ph chút man mác xác xao là do đây:
ườ ế ể ệ ằ ặ ơ ộ ng i ra đi. N u đ t riêng câu th , ta có th cho r ng đây là m t chiêm nghi m tâm lý.
ấ ứ ộ ề ả ầ B t c m t chí nam nhi nào khi chia xa đ u dàn lòng nén xúc c m. Tr n Đăng Khoa có
ề ậ ấ ả ấ ườ ế ướ ặ ợ nh n xét r t tinh v hoàn c nh này, y là ng i ra đi, ti n b c mà" m t tái nh t không
ả ạ ả ưở ẽ ư ắ ạ ư ỉ ườ dám ngo nh l i phía sau". Có c m t ng nh ch kh đ a m t l i thôi là ng i ra đi
ể ướ ả ể ủ ế ế ặ ả ạ ơ ỉ ủ không còn đ can đ m đ b c ti p. N u đ t hình nh th vào ch nh th c a cà đo n thì
ế ườ ứ ấ ồ ơ ớ ộ ề ta th y đây m i là h n th , là chi u sâu b c tranh thu Hà N i. Th ng i ra đi là ai? Đó là
ữ ủ ế ễ ế ỏ nh ng chi n sĩ trung đoàn th đô? Không, Nguy n Đình Thi hoàn toàn bác b ý ki n này.
ể ệ ự ư ủ ề ế ả ố ị ị ườ ơ Đi u ông mu n th hi n, gi n đ n là s l u luy n, b n r n c a ng ả ủ i con th đô ph i
ữ ư ả ộ ộ ạ ế ộ chia xa Hà N i trong nh ng thu x a. Thái đ "không ngo nh l i" vì th là m t cách kìm
ố ủ ở ở ờ ố ấ ủ ứ ắ ẹ ấ lòng b i thành ph c a mình đang th i kh c đ p nh t, thành ph y đ s c níu gi ữ ộ m t
ộ ờ ắ ố ấ ễ ộ ớ tâm tình Hà N i, thành ph y ti n các anh v i m t tr i n ng vàng và lá vàng:
ơ ầ ư ề ắ "Sau l ng th m n ng lá r i đ y”
ườ ự ữ ả ằ ộ ộ Có ng i cho r ng đây là s phi lô gíc gi a hành đ ng và c m giác. Hành đ ng thì
ả ạ ạ ư ư ế ậ ầ ắ "không ngo nh l ả i" mà c m giác l i ng p đ y n ng lá sau l ng. Vâng, n u nh có ai đó
ượ ậ ự ơ ế ạ ư ố c tâm đ a hình t ng th theo tr t t tuy n tính này thì cũng xin" ngoái l ể ể i" đ hi u
ớ ượ ứ ả ự ạ ằ r ng cái" ch m l nh", "xao xác" đã đ ử ế c mùa thu g i đ n làm s gi cho mình t khi nào.
ồ ẽ ả Do đó sau khí thu, h n thu, l ấ dĩ nhiên ph i là tình thu man mác y
ườ ủ ấ ẫ ầ ơ ở ư Nh ng ử i ta v n nói đ u câu là cái then c a. là nét nh n nhá c a bài th thì ạ đo n th ơ
ộ ấ ệ ễ ể ấ ấ ỏ này ta không th y xu t hi n m t d u câu nào Nguy n Đình Thi đã đ ng lòng mình, t ừ
ườ ọ ữ ườ ưở ự ắ đó ng i đ c có nh ng tr ng suy t ng khác nhau, t ị ạ tìm cho mình cách ng t nh p t o
ơ ầ ủ ư ề ắ ơ ơ ắ ự s đa thanh đa nghĩa c a ý th . Câu th "Sau l ng th m n ng lá r i đ y" có hai cách ng t
ị ươ ứ ứ ư ể ắ ớ ị nh p t ề ấ ng ng v i hai cách hi u. Cách th nh t ng t theo nh p 2/2/3 (Sau l ng / th m
ơ ầ ứ ư ể ớ ườ ề ắ ắ n ng / lá r i đ y). Nó ng v i cách hi u sau l ng ng i đi là th m n ng, trên đó lá vàng
ơ ầ ứ ư ề ắ ắ ị ứ
ơ ầ
r i đ y Cách th hai ng t theo nh p 2/2/1/2 ư ể ườ ề ắ ớ ơ ố ớ
v i cách hi u sau l ng ng ồ
i đi là th m váng, trên đó n ng v i lá cùng r i xu ng. R i ườ ả ắ ấ ị ị ườ ườ ạ ng ứ
i thì cho cách ng t nh p th nh t quá gi n d , thông th ng, ng i khác l ậ
i nh n xét ứ ắ ư ẩ ứ ệ ả ỳ cách ng t th hai quá c u k . Dù đ ng trên bình di n nào thì đó cũng là cách c m riêng ự ủ ế ẹ ế ể ệ ạ ẩ ơ ấ
ể
đ tìm đ n chu n m c c a cái hay, cái đ p. H n th đó là cách bi u hi n (đa d ng nh t ệ ủ ế ấ ề ả ơ ớ ế ể ả cho nét huy n o, bi n hi n c a ti t t u câu th . V i tôi, tôi yêu c hai cách hi u. ữ ề ề ắ ắ ắ ả ơ Khi n ng lá cùng r i, khi n ng đã r i lá rác vàng lên nh ng th m v ng thì đ u g i đ ợ ượ
c ủ ộ ờ ắ
s c thái riêng c a tr i thu Hà N i. ữ ể ạ ạ ơ ố ượ ắ ừ ộ ả ồ Có th nói đo n th là nh ng n t nh c lòng đ c ch t chiu t ộ
m t tâm h n đa c m, m t ế ớ ấ ướ ồ ươ ắ ượ ứ ả tình yêu thi ắ
t tha, n ng th m v i đ t n c quê h ng. B c tranh c nh s c đ c g i t ợ ừ ớ ề ể ể ả ư ệ ầ ơ ỉ ễ hoài ni m nh ng không đ n thu n ch là nh v đ k , t ố
. Nguy n Đình Thi đã làm s ng ơ ử ọ ộ ư ẻ ẹ ủ ư ằ ơ ậ
d y v đ p thu c a Hà N i x a. Hêghen cho r ng th ca cao h n s h c hình nh cũng vì ẽ ấ
l y.