intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

185
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs trình bày được phương pháp chọn lọc hàng loạt 1 lần và nhiều lần thích hợp cho sử dụng với đối tượng nào, những ưu điểm của phương pháp chọn lọc này. Trình bày phương pháp chọn lọc cá thể, những ưu thế và nhược điểm so với phương pháp chọn lọc hàng loạt, thích hợp sử dụng với đối tượng nào. - Rèn cho hs kĩ năng tổng hợp, khái quát hóa kiến thức và hoạt động nhóm. - Giáo dục cho...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC

  1. Bài: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHỌN LỌC. A. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này hs đạt được các mục tiêu sau: - Giúp hs trình bày được phương pháp chọn lọc hàng loạt 1 lần và nhiều lần thích hợp cho sử dụng với đối tượng nào, những ưu điểm của phương pháp chọn lọc này. Trình bày phương pháp chọn lọc cá thể, những ưu thế và nhược điểm so với phương pháp chọn lọc hàng loạt, thích hợp sử dụng với đối tượng nào. - Rèn cho hs kĩ năng tổng hợp, khái quát hóa kiến thức và hoạt động nhóm. - Giáo dục cho hs ý thức tìm tòi, trân trọng thành tựu khoa học B. Phương tiện, chuẩn bị: 1. GV: -Tranh hình 36.1& 36.2 SGK 2: HS: - Nghiên cứu sgk C. Tiến trình lên lớp: I. Ổn định tổ chức: (1’) II. Kiểm tra bài cũ: (5’) ? Ưu thế lai là gì. Cơ sở di truyền của hiện tượng ưu thế lai. ? Lai kinh tế là gì. ở nước ta lai kinh tế được thực hiện như thế nào. III. Bài mới:
  2. 1. Đặt vấn đề : (1’) Để tạo ra những giống mới, tốt phù hợp với nhu cầu cần sử dụng người ta dựa vào những phương pháp nào cho thích hợp. 2. Phát triển bài: Hoạt động của thầy và trò Nội dung kiến thức HĐ 1 : ( 11’) I. Vai trò của chọn lọc trong chọn - GV y/c các nhóm ng/cứu thông tin giống. sgk  thảo luận các câu hỏi sau: ? Hãy cho biết vai trò của chọn lọc trong chọn giống. - HS: + Nhu cầu của con người. - Chọn lọc giống phù hợp với nhu cầu nhiều mặt và luôn thay đổi của người + Tránh thoái hóa. - GV y/c đại diện các trình bày. tiêu ding. - Tạo ra giống mới cải tạo giống cũ. HĐ 2: (20’) - GV y/c các nhóm ng/cứu thông tin phần II,III & hoàn thành phiếu học II. Nguyên nhân của hiện tượng ưu tập: KN0, Tiến hành, ưu điểm, thế lai. nhược điểm. - GV gọi hs lên bảng hoàn thành. - GV chốt lại đáp án đúng. Chọn lọc hàng loạt Chọn lọc cá thể
  3. Khái niệm - Trong 1 quần thể vật nuôi - Trong quần thể khởi đầu chọn hay cây trồng dựa vào kiểu lấy 1 số ít cá thể tốt nhất rồi nhân hình người ta chọn 1 nhóm lên 1 cách riêng lẻ theo từng cá thể phù hợp với mục tiêu dòng. chọn lọc để làm giống. Tiến hành - Gieo giống khởi đầu  - Trên ruộng giống khởi đầu chọn những cây ưu tú và hạt chọn những cá thể tốt nhất, hạt thu hoạch chung để giống của cây được gieo riêng  so cho vụ sau rồi so sánh với sánh với giống đối chứng và giống giống ban đầu và giống đối khởi đầu  chọn được dòng tốt chứng. nhất Ưu điểm - Đơn giản, dễ làm ít tốn - Kết hợp được việc đánh giá dựa trên kiểu hình với kiểm tra kiểu kém gen nhanh chóng đạt hiệu quả. Nhược - Không kiểm tra được kiểu - Theo d õi công phu, khó áp điểm gen, không củng cố tích lũy dụng rộng rải. được biến dị - GV y/c hs so sánh phương pháp
  4. chọn lọc hàng loạt 1 lần với phương pháp chọn hàng loạt 2lần. - GV mở rộng: Chọn lọc cá thể thích hợp với cây tự thụ phấn, nhân giống vô tính. + Với cây giao phấn phải chọn lọc nhiều lần. + Với vật nuôi dùng phương pháp kiểm tra đực giống qua đời sau. 3. Kết luận chung, tóm tắt:( 1’) Gọi hs đọc kết luận sgk IV. Kiểm tra, đánh giá: (5’) ? Nêu điểm giống và khác nhau giữa phương pháp chọn lọc hàng loạt và chọn lọc cá thể. V. Dặn dò: (1’) - Học bài và trả lời câu hỏi sgk - Đọc trước bài: Thành tựu chọn giống ở Việt Nam. - Kẻ phiếu học tập: Nội dung Phương pháp Ví dụ Thành tựu Chọn gống vật nuôi Chọn giống cây
  5. trồng 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2