intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách viết CV

Chia sẻ: Nguyễn Tuấn Anh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

367
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu Để có một CV hoàn hảo sẽ hướng dẫn người đọc cách viết và hoàn thiện một CV để đạt hiệu quả trong quá trình tìm việc. Tài liệu còn có các mẫu CV dành cho người có kinh nghiệm và sinh viên mới ra trường. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách viết CV

  1. Để có một bức thư xin việc và CV (sơ yếu lý lịch) hoàn hảo, gây ấn tượng và thuyết phục, bạn phải “bán cái người khác cần mua, bán cái thị trường cần, chứ không nên rao bán cái mình có”. Đó là nguyên tắc đầu tiên mở màn cho chặng đường xin việc. Những việc đầu tiên cần thực hiện đó là cần phải tìm hiểu về nhà tuyển dụng, phải biết họ cần gì, họ muốn gì. Những thứ họ cần bạn có không, nếu có, hãy nêu bật chúng, tận dụng chúng tối đa để làm nhà tuyển dụng hài lòng. Đối với nhà tuyển dụng, điều quan trọng là tuyển được người có khả năng phù hợp với công việc. Họ không cần một người bằng cấp đầy mình nhưng lại chẳng ăn nhập gì với công việc cả. Vì vậy, dù bạn có rất nhiều bằng cấp cũng đừng nghĩ rằng cứ liệt kê hết ra là đủ. Đừng quá phô trương bản thân nhưng phải biết chú trọng vào những điểm mạnh của mình, tránh để lãng phí chúng. Hồ sơ xin việc thuyết phục HS xin việc thường bao gồm: - Đơn xin việc (Cover Letter) - Sơ yếu lý lịch (Curriculum Vitae /Resumé) - Bằng cấp - Thư giới thiệu. - Các tài liệu chứng minh thành tích. Thư giới thiệu hay còn gọi là Thư tiến cử. Có nhiều cách để bạn có được thư này. Thư này có thể được viết bởi người quản lý bạn trong công ty bạn vừa mới nghỉ việc. Thư tiến cử cũng có thể được viết bởi người cấp trên của của bạn trong công tác Đoàn Hội, hay chính là giáo viên bộ môn mà môn đó bạn học xuất sắc. Thư tiến cử chắc chắn sẽ là một lợi thế của bạn so với các ứng viên khác. Curriculum Vitae (CV) thuyết phục Có 4 kiểu CV cơ bản: CV kiểu kỹ năng, CV theo trình tự thời gian, CV theo kiểu chức năng, CV kiểu hình tượng. Các nội dung chính của một CV: 1. Thông tin cá nhân: Họ và tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ liên hệ, email, số điện thoại. 2. Học vấn: Cao học (Đại học), chuyên ngành, năm tốt nghiệp, các khóa ngắn hạn có liên quan. Thành tích nổi bật, cho kèm bằng khen (nếu có). 3. Kinh nghiệm làm việc: Bạn có thể sắp xếp theo nhiều cách: Theo thứ tự từ công việc gần nhất, theo thứ tự kinh nghiệm liên quan quan trọng nhất. Các thành quả đạt được trong công việc. Thêm kinh nghiệm bán thời gian hoặc tình nguyện. 4. Các kỹ năng có liên quan đến công việc: Khả năng giải quyết vấn đề. Ví dụ: “Tôi đã tham gia đề tài giải quyết vấn đề nghỉ học của sinh viên. Tôi đã phỏng vấn một số sinh viên để tìm ra nguyên nhân và đưa ra một số giải pháp để hạn chế sinh viên bỏ học. Kết quả là lượng sinh viên bỏ học đã giảm 20% sau 3 tháng áp dụng”. Khả năng giao tiếp - kỹ năng thuyết trình. Hãy liệt kê các dịp phát biểu trước công chúng, các bài thuyết trình ở hội thảo. Ví dụ: “Tôi đã từng được mời phát biểu trong kỳ Đại hội Hội Sinh viên TP.HCM năm 2005”. Khả năng trình bày. Khả năng quản lý thời gian. Khả năng quản lý dự án.
  2. Một số kỹ năng ngoài, những sở trường đặc biệt, ít người có. 5. Ngôn ngữ: Ngôn ngữ cần sử dụng súc tích, tránh dài dòng, bóng b ẩy hay thái quá, ngoa ngôn. 6. Sở thích, mối quan tâm: Chỉ ghi khi thực sự cần thiết hoặc có liên quan hay mang tính đ ặc tr ưng cho nghề nghiệp. 7. Người tham khảo: Là người sẵn sàng chứng thực cho bạn về những khả năng tuy ệt v ời mà b ạn có. Người đó phải sẵn sàng tiếp đón đại diện công ty mà bạn ứng tuy ển n ếu công ty đó có nhu c ầu thẩm tra về bạn. Người tham khảo có thể cũng chính là người viết Th ư gi ới thi ệu cho b ạn. Cần nêu rõ chức vụ, họ tên, nơi công tác, số điện thoại và địa ch ỉ liên lạc c ủa ng ười tham kh ảo. Thư xin việc thuyết phục Thông thường thư xin việc chỉ nên trình bày trong một trang, trong đó b ạn ph ải nêu rõ v ị trí d ự tuyển, các điểm chính trong CV bạn vừa viết xong, nhấn mạnh các k ỹ năng chính có liên quan đ ến công việc. Làm cách nào công ty có thể liên lạc được với b ạn. M ột vài l ời h ứa h ẹn chân thành. Bày tỏ mong muốn thật sự được đóng góp cho công ty. Ngôn ngữ nhẹ nhàng, giản dị, chân thật. Sử dụng câu ngắn g ọn, d ễ hiểu. Tránh tuy ệt đ ối vi ệc sai lỗi chính tả và các dấu chấm câu. Chú ý xuống dòng ở những ch ỗ cần thi ết. Trình bày thoáng, đ ẹp mắt. Bước cuối cùng là hoàn thiện hồ sơ: Đọc và kiểm tra lại hồ sơ của mình. N ếu có ph ần m ềm ki ểm tra chính tả thì càng tốt. Để chắc chắn, bạn có thể nhờ bạn bè kiểm tra hoặc nhân viên t ư vấn giúp bạn. Những Thông tin cá nhân thư xin --------- Người ta không cần quan tâm bạn sinh ở đâu và bố mẹ bạn làm gì đâu, điều quan trọng là chính bạn. Phần (Phần thông tin cá nhân cơ bản chỉ cần ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ và số điện thoại liên lạc là đủ. (Phần Sếp tuyển dụng chỉ cần biết bấy nhiêu đó để liên lạc với bạn hẹn phỏng vấn mà thôi. Địa chỉ Thưa ô Quan điểm - nguyện vọng nghề nghiệp Tính cá công ty Phải nêu rõ ràng và nổi bật công việc bạn thích, phù hợp khả năng, kể cả môi trường làm việc mà bạn yêu Tôi mớ cầu. Khi xin vào làm việc tại một công ty hiện đại thì đây là phần ăn điểm vì chúng ta dám yêu cầu, đòi hỏi và Dù mớ tập tại hoàn toàn tự tin khi đề nghị công việc cho chính mình. Tôi có Tôi sẽ Khả năng và bằng cấp xem ch Cảm ơ Một CV tốt là phải phản ánh được khả năng, sở trường của bạn, kể cả những thành tựu đã đạt được. Viết Kính th thật đơn giản, tránh khoa trương nhưng phải đảm bảo chỉ ra được bạn làm được những gì. Bằng cấp thì chỉ nên nêu những bằng có giá trị và có liên quan đến công việc đang xin. Kinh nghiệm làm việc Sinh viên Việt Nam hơi thiếu khoản này. Vì vậy, ngay bây giờ phải gấp rút lăn xả vào thực tế, hòng kiếm cái để ghi vào mục này đi nhé. Không cần phải liệt kê tất tần tật những công việc lớn nhỏ mà bạn đã làm qua. Chỉ cần lựa chọn một hai công việc có giá nhất và thành tựu lớn nhất đạt được là đủ. Hoạt động ngoại khóa
  3. Đây là phần quan trọng không kém, nó thể hiện cá tính và năng lực của bạn. Có thể trình bày cả hobby của bạn trong phần này. Thành tích hoạt động càng nhiều càng có cơ hội việc làm. Ngày tháng tốt nghiệp đại học: là phần kết thúc cái CV hiện đại của bạn. Đừng che giấu cá tính của mình trong CV. Bây giờ nó không khô khan như trước kia nữa, CV đi tiền trạm cho bạn và nó quyết định tương lai của bạn. Đây là CV của một ứng viên chuẩn bị tốt nghiệp đại học được đánh giá cao, bạn có thể tham khảo: Thông tin cá nhân: Đỗ Khoa Hồng An 08/09/1982 207/13 đường 3/2 phường 11, quận 10, TPHCM Quan điểm nghề nghiệp: Thích hợp với những vị trí ngoại giao, thương thuyết. Những công việc đòi hỏi về khả năng ứng xử giao tiếp tốt. Rất mong được làm việc trong một môi trường hiện đại, cạnh tranh lành mạnh và có cơ hội thăng tiến. Khả năng và bằng cấp: + Giao tiếp tốt + Thông thạo tiếng Anh và tiếng Pháp + Có năng khiếu viết. + Nhạy cảm cao đối với nghề giao tiếp. + Tốt nghiệp đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn, khoa ngữ văn Anh loại giỏi. + Đạt IELTS 7.0 Kinh nghiệm làm việc: + Cộng tác với các báo + Cộng tác với Đài truyền hình TP HCM 8 năm trong vai trò MC. + Thực hiện vài quảng cáo cho một số sản phẩm của Pepsi và Uniliver. Hoạt động ngoại khoá: + Tham dự và đoạt giải các cuộc thi hát đơn ca của SVHS hàng năm. + Tham gia 5 kịch truyền hình và 3 phim + Làm ngừơi mẫu quảng cáo và mẫu ảnh. + Lồng tiếng quảng cáo. + Dẫn chương trình cho Đài và các lễ hội của sinh Việc Cách viết CV xin việc Theo lời các chuyên viên tư vấn nhân sự, có các lỗi sau đây thường gặp phải trong quá trình ứng viên viết CV: - Không gắn liền thông tin liên lạc vào CV hoặc để thông tin liên lạc ở chỗ dễ bị rơi rớt, như là trang cuối của CV. - Cách thức liên lạc quá ít, dẫn tới khi nhà tuyển dụng dùng 1 cách liên lạc không được là không thể gọi được luôn. - Nói dài dòng về gia đình - Không nói được năng lực của bản thân có thể sắp xếp vào việc gì, hoặc dự định ứng tuyển vào việc gì Ngoài ra, đây là các điểm thường được chấm cho một CV tốt: - Kinh nghiệm tốt: ở công ty to, lâu năm, tính chuyên môn cao. Gắn với vị trí đang ứng tuyển. - Quá trình nghề nghiệp tiến dần, phát triển - Trình bày CV rõ ràng, dễ hiểu - Trong mô tả kinh nghiệm, nói được các thế mạnh thuộc về năng lực, nói rõ mình đã thâu nhận được các kiến thức và kỹ năng nào từ từng công việc đã trải qua - Sau cùng, đối với các công ty hiện đại thì CV tiếng Anh luôn được ưu tiên hơn CV tiếng Việt vì nó tạo cảm giác bạn ở một đẳng cấp khác. Nên nhoè viết CV tiếng Anh thay vì một sơ yếu tiếng Việt.
  4. CV Mẫu - Dành cho người mới tốt nghiệp LE THU THAO Địa chỉ: 20 Nguyễn Công Hoan, Hà Nội Di động: 0908 123 456 E mai l: lttt@yahoo.com HỌC VẪN: Kỹ sư Quản trị Công nghiệp, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (2006) Bằng: Khá (Điểm trung bình: 7.8) Học bổng: - Học bổng cho sinh viên xuất sắc của trường năm 2004 và 2005. - Học bổng cho sinh viên xuất sắc của Công ty Cáp quang Fujikura - Học bổng tiếng Anh thương mại của công ty Dầu khí Petronas – Malaysia HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA: - Dự án xây dựng nhà hàng phục vụ thức ăn dinh dưỡng (Bài tập nhóm) + Nghiên cứu và khảo sát các nhu cầu của người tiêu dùng về các bữa ăn dinh dưỡng + Thu thập và phân tích các thông tin khảo sát + Cùng với các thành viên trong nhóm viết kế hoạch dự án - Tham gia Chương trình “Mùa hè xanh” năm 2003 và 2004 + Dạy toán cho các em học sinh + Tham gia dựng nhà giúp người nghèo - Thành viên Câu lạc bộ Anh văn của trường KỸ NĂNG: - Sử dụng thành thạo Microsoft Word, Excel, Power Point - Giao tiếp tiếng Anh thuần thục - Có kỹ năng giao tiếp, trình bày tốt - Chăm chỉ, biết tổ chức sắp xếp công việc và có tinh thần trách nhiệm - Dễ dàng thích nghi với môi trường mới KINH NGHIỆM LÀM VIỆC: 2003 – 2005: Gia sư Toán cho học sinh lớp 8, 9 2002 – 2003: Phục vụ bàn tại Quán cà phê Liễu Giai
  5. SỞ THÍCH: Giao tiếp với mọi người, đọc sách và chơi cầu lông. CV Mẫu - Dành cho người mới tốt nghiệp LE THU THAO Địa chỉ: 20 Nguyễn Công Hoan, Hà Nội Di động: 0908 123 456 E mai l: lttt@yahoo.com HỌC VẪN: Kỹ sư Quản trị Công nghiệp, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (2006) Bằng: Khá (Điểm trung bình: 7.8) Học bổng: - Học bổng cho sinh viên xuất sắc của trường năm 2004 và 2005. - Học bổng cho sinh viên xuất sắc của Công ty Cáp quang Fujikura - Học bổng tiếng Anh thương mại của công ty Dầu khí Petronas – Malaysia HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHÓA: - Dự án xây dựng nhà hàng phục vụ thức ăn dinh dưỡng (Bài tập nhóm) + Nghiên cứu và khảo sát các nhu cầu của người tiêu dùng về các bữa ăn dinh dưỡng + Thu thập và phân tích các thông tin khảo sát + Cùng với các thành viên trong nhóm viết kế hoạch dự án - Tham gia Chương trình “Mùa hè xanh” năm 2003 và 2004 + Dạy toán cho các em học sinh + Tham gia dựng nhà giúp người nghèo - Thành viên Câu lạc bộ Anh văn của trường KỸ NĂNG: - Sử dụng thành thạo Microsoft Word, Excel, Power Point - Giao tiếp tiếng Anh thuần thục - Có kỹ năng giao tiếp, trình bày tốt - Chăm chỉ, biết tổ chức sắp xếp công việc và có tinh thần trách nhiệm - Dễ dàng thích nghi với môi trường mới KINH NGHIỆM LÀM VIỆC:
  6. 2003 – 2005: Gia sư Toán cho học sinh lớp 8, 9 2002 – 2003: Phục vụ bàn tại Quán cà phê Liễu Giai SỞ THÍCH: Giao tiếp với mọi người, đọc sách và chơi cầu lông. Sơ Yếu Lý Lịch mẫu NGUYỄN THÙY DUNG Giới tính: Nữ Ngày sinh: 20 tháng 02, 1972 Tình trạng hôn nhân: Độc thân Quốc tịch: Việt Nam Điện thoại nhà: (84 8) 999 9999 Điện thoại di động: (0 90) 9 999 999 E-mail: nguyenthuydung@email.com Địa chỉ thường trú: 162/B1/9 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam KINH NGHIỆM Cà phê Trung Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh: 2001- hiện nay Giám đốc Tiếp thị Phụ trách nhóm, chịu trách nhiệm thiết kế và duy trì các chương trình tiếp thị mở rộng. Phát triển và tiến hành các chiến lược tiếp thị bao gồm quảng cáo và các chương trình khuyến mãi đa nhãn hiệu cho khách hàng.. Đại diện bộ phận tiếp thị thông qua một nhóm chịu trách nhiệm đa chức năng về việc đánh giá thu mua sản phẩm và các quy trình sản xuất. Unilever, Thành phố Hồ Chí Minh: 1997 – 2001 Giám đốc Nhãn hiệu, 1999 – 2001 Chịu trách nhiệm cho các kế hoạch tiếp thị phát triển thực tế đối với các nhãn hiệu cà phê, giúp gia tăng lượng doanh thu lên 7%. Thực hiện một thay đổi lớn trong chiến lược tiếp thị cà phê chất lượng cao từ việc cho khách hàng dùng thử sản phẩm (vốn được sử dụng một cách chủ yếu) chuyển sang sử dụng những lợi ích gây tình cảm của nhãn hiệu. Thiết kế một chương trình làm tăng doanh thu của 400.000 đại lý và cung cấp cho nhân viên bán hàng những công cụ bán hàng phù hợp với yêu cầu của từng đối tượng khách hàng. Trợ lý Giám đốc Nhãn hiệu, 1997 – 1999 Tái xác định nhãn hiệu Trà đá Lipton một cách thành công trên thị trường Việt Nam, làm cho việc kinh doanh tăng lên 10% trong hơn một năm. Phát triển và thực hiện những sáng kiến kinh doanh của khách hàng. Cải tiến đề xuất bán hàng với nhãn hiệu thống nhất để phù hợp hơn với sự thay đổi thói quen và lối sống của khách hàng. Làm việc với các hãng quảng cáo để phát triển chiến lược quảng cáo có giải thưởng. Làm việc với các giám đốc trồng trọt và phân phối để xác định chi phí tiết kiệm dựa trên phản hồi của khách hàng. Giám sát một chương trình tiếp thị sản phẩm mới. Làm việc với chi nhánh để phát triển các quảng cáo mới và những chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng. A.C. Nielsen, Thành phố Hồ Chí Minh; 1996 – 1997
  7. Nhà phân tích Tiếp thị Hỗ trợ phân tích cho các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói. Trình bày các nghiên cứu về hình ảnh/vị trí của nhãn hiệu, các bài kiểm tra khái niệm, các phân tích nhãn hiệu, nghiên cứu sử dụng, phân tích giá cả và kiểm tra cơ sở dữ liệu. HỌC VẤN Trường Đại học Kinh Tế, Thành phố Hồ Chí Minh, Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh ngành Tài chính Kế Toán, 1994-1996. Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội, Hà Nội, Cử nhân Anh văn, 1990-1994.. CÁC KỸ NĂNG Tiếng Anh lưu loát (Bằng C, Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội) Thành thạo tiếng Nhật (Bằng B, Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội) Thành thạo Tin học (Microsoft Word, Excel và PowerPoint) SỞ THÍCH Tennis (giải nhất cuộc thi Vô địch trẻ Việt Nam, 1989)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2