ụ ủ ả ế ị ụ ứ ệ 1. Ch c năng và nhi m v  c a c m bi n v  trí tr c cam

ế ắ

ộ ệ ơ

ể ủ ộ ố ử ụ ờ ể ủ ủ ặ ồ ị ị

ử ể ể ờ ơ ờ

ụ ệ ố ế ị ơ ể ể ộ ệ ử ệ ầ ả ị CPS (Camshaft Position Sensor) n m m t vai trò quan  C m bi n v  trí tr c cam  ề ọ tr ng trong h  th ng đi u khi n c a đ ng c . ECU s  d ng tín hi u này đ  xác  ụ ị đ nh đi m ch t trên c a máy s  1 ho c các máy, đ ng th i xác đ nh v  trí c a tr c  ớ ộ cam đ  xác đ nh th i đi m đánh l a (v i đ ng c  xăng) hay th i đi m phun nhiên  li u (đ ng c  phun d u đi n t Common rail) cho chính xác.

ớ ớ ộ ệ ệ ố ụ ề ị c trang b  thêm h  th ng đi u khi n tr c

ử ụ ế

ề ằ ế

ữ ế ủ ệ ố ị ể ệ ừ ộ ể ể ượ ơ ờ V i nh ng đ ng c  đ i m i hi n nay đ ự ạ ụ cam bi n thiên thông minh c m bi n tr c cam còn đóng vai trò giám sát s  ho t  ệ ủ ả ộ đ ng c a h  th ng đi u khi n tr c cam bi n thiên, ECU s  d ng tín hi u c a c m  ệ ụ ế bi n này đ  xác đ nh r ng h  th ng Tr c cam bi n thiên có đang làm vi c đúng  ư nh  tín hi u t ế ả ể ụ ệ ố ề  h p ECU đi u khi n hay không.

ấ ạ ủ ả ế ị ụ 2. C u t o c a c m bi n v  trí tr c cam

ế ả ị ườ ụ C m bi n v  trí tr c cam trên ô tô th ạ ng có 2 lo i

ạ ả ệ ứ ệ ừ ế ● Lo i c m bi n hi u  ng đi n t

ạ ả ệ ứ ế ● Lo i c m bi n hi u  ng Hall

ế ạ ả ệ ừ ộ có c u t o chính là m t cu n dây đi n t

ệ ừ ạ ộ ạ ộ ư

ệ ứ ử ử ề ệ ấ ạ ộ Lo i c m bi n hi u  ng đi n t  và m t  ệ nam châm vĩnh c u, nó nh  1 máy phát đi n mini, khi ho t đ ng nó t o ra 1 xung  đi n áp hình sin g i v  ECU.

ờ ệ ượ ấ ạ ữ ở ộ đ

ố ử ụ lo i Hall ế ạ ặ ở ầ ả c c u t o b i nh ng b  ph n  ộ ậ ộ ử đ u c m bi n, m t nam châm vĩnh c u và m t IC

Hall đ t  ế ớ Xe đ i m i hi n nay đa s  s  d ng  ầ ử ộ chính là m t ph n t ả ằ ổ ợ t h p n m trong c m bi n.

ẫ ử ụ ế ờ ả ả ệ ử ụ ư ế ạ C m bi n Quang , nh ng gi

ộ ố ụ – Ngoài ra, trên m t s  dòng xe v n còn s  d ng Delco chia đi n, c m bi n tr c  ộ ệ ằ n m trong b  chia đi n và còn s  d ng lo i   không  ụ còn thông d ng và ít dùng.

ạ ộ ế ị ụ ủ ả 3. Nguyên lí ho t đ ng c a c m bi n v  trí tr c cam

ỷ ụ ụ

ấ ự

ầ ả ể ế ậ ả ạ

ế ạ ủ ế ể ố ộ ụ   ẫ Khi tr c khu u quay, thông qua dây cam d n đ ng làm tr c cam quay theo, trên tr c ạ ấ ự cam có 1 vành t o xung có các v u c c, các v u c c này quét qua đ u c m bi n,  ừ  và c m bi n t o ra 1 xung tín hi u g i v  ECU đ  ECU nh n  khép kín m ch t bi ệ ử ề c đi m ch t trên c a xi lanh s  1 hay các máy khác. ế ượ t đ

ố ượ ấ ự ỗ ộ ủ ạ ụ ng v u c c trên vành t o xung c a tr c cam khác nhau tùy theo m i đ ng

S  l c .ơ

ủ ả ạ ạ ụ ế – Phân lo i d ng xung sinh ra c a c m bi n tr c cam.

ạ ệ ừ ạ ạ ạ : T o ra lo i xung có d ng hình sin, Xung này có

ệ ả + C m bi n tr c cam lo i Đi n t đi n áp t ế ụ ừ  0,5­4,5V.

ụ ế ạ ạ ả ạ ạ + C m bi n tr c cam lo i Hall: T o ra lo i xung có d ng vuông.

ử ụ ế ệ ạ ạ ạ ạ ộ

ả + C m bi n lo i Quang (s  d ng trong b  chia đi n): T o ra lo i xung có d ng  vuông.

ậ ủ ả ế ị ụ ố 4. Thông s  kĩ thu t c a c m bi n v  trí tr c cam

ệ ở ộ ủ ả ệ ấ ụ ế ả ạ ỉ

Ω – Đo đi n tr  cu n dây c a c m bi n tr c cam lo i đi n s p x  kho ng 400 ­ 1000Ω

ế ệ ừ ằ ở ấ ệ ấ ờ ơ ỉ  n m trong denco (xe đ i cũ) có đi n tr  th p h n, s p x

ạ ả ả – Lo i c m bi n đi n t Ω Ω kho ng 200 ­300 )

ạ ả ữ ệ ế ở ố – Lo i c m bi n Hall thì có đi n tr  không gi ng nhau gi a các xe.

ữ ầ ả ấ ự ạ ế ả ở – Khe h  không khí gi a đ u c m bi n và v u c c t o xung kho ng 0.5­2mm

ệ ủ ả ơ ồ ạ ế ị ụ 5. S  đ  m ch đi n c a c m bi n v  trí tr c cam

ồ ấ ạ

ầ  (2 dây, không c n ngu n c p), có  ệ ọ

ạ ữ ố ệ ừ ụ ế ệ ả M ch đi n c m bi n tr c cam lo i đi n t ể ố ớ ử ụ ờ nh ng xe đ i m i s  d ng thêm 1 dây n i mass b c xung quanh 2 dây tín hi u đ   ệ ễ ch ng nhi u tín hi u.

ệ ả ồ ấ ụ ế ồ ị

ệ ử ề ế ế ặ ạ ạ M ch đi n c m bi n v  trí tr c cam lo i Hall g m 3 dây, (1 dây ngu n c p cho  ả ả c m bi n (5v ho c 12v), 1 dây mass c m bi n và 1 dây tín hi u g i v  ECU)

ủ ả ế ị ụ ị 6. V  trí c a c m bi n v  trí tr c cam

ắ ạ ắ ặ – Trên n p dàn cò ho c gang bên c nh n p dàn cò.

ế ị ứ ụ ể ả ể 7. Cách th c ki m tra­ đo ki m c m bi n v  trí tr c cam

ố ớ ạ ả ế ừ – Đ i v i lo i c m bi n T :

ử ụ ở ủ ệ ồ ồ

ẫ ử ị ệ ữ ạ ể + Chúng ta s  d ng đ ng h  VOM ki m tra đi n tr  c a cu n dây và so sánh nó  ệ ướ ở ủ ớ v i giá tr  đi n tr  c a nó trong tài li u h ộ ử ng d n s a ch a ô tô b n đang s a

ở ừ ằ ể ả + Ki m tra khe h  t n m trong kho ng: 0,5mm­1,5mm

ệ ủ ả ư ồ ồ ể ằ ế ● Ki m tra tín hi u c a c m bi n b ng đ ng h  đo VOM nh  sau:

ậ ở ề ở ấ ồ ặ n c thang đo 2,5 DCV, đ t 2

ệ ử  và b t tr  v   ế ủ ả ồ + B1: Dùng đ ng h  VOM đi n t ầ đ u que đo vào 2 chân c a c m bi n.

ộ ầ ả ụ ế ạ

ư ậ ả ề ụ ế ả ạ ồ ồ

ử ụ ế ờ + B2: S  d ng m t thanh kim lo i (chi c c  lê) quét qua đ u c m bi n liên t c và  ấ nhìn th y kim đ ng h  vung lên và tr  v  liên t c ­> nh  v y là c m bi n có t o ra ệ xung đi n áp.

ể ắ ể ể ầ ằ ắ ơ

ư ầ ố ỹ ậ ạ ị ệ – Đ  ch c ch n h n chúng ta nên ki m tra xung tín hi u đ u ra b ng háy hi n th   xung theo đúng biên d ng nh  ph n thông s  k  thu t.

ạ ả ế – Lo i c m bi n Hall và Quang

ố ớ ạ ả ế ể ậ ươ ng có

ặ Đ i v i 2 lo i c m bi n này, chúng ta ki m tra khi b t On chìa: Chân d 12V (ho c 5V), mát 0V, signal 5V.

ề ồ ồ ị

ử ụ ệ ố ỹ ậ ể S  d ng đ ng h  đo hi n th  xung (osiloscope) đo chân Signal khi đ  máy có tín  ư ầ hi u xung vuông nh  ph n thông s  k  thu t.

ế ả ệ ể ạ ế ả B n nên tháo c m bi n ra ngoài v  sinh và ki m tra l i xem c m bi n có b ị

ị ụ ẩ ạ ậ L u ý:ư ư ỏ h  h ng v t lý hay b  b i b n không.

ư ỏ ườ ặ ủ ả ế ị ụ 8. Các h  h ng th ng g p c a c m bi n v  trí tr c cam

ở ừ ớ ạ ả ằ ỉ – Ch nh sai khe h  t ế  (v i lo i c m bi n n m trong Delco)

ứ – Đ t dây

ạ ươ ệ – Dây tín hi u ch m d ạ ng, ch m mát

ắ ỏ – L ng gi c

ế ế ả – Ch t c m bi n

ệ ẩ ạ – Gãy răng t o tín hi u trên vành răng do dùng tua vít b y

ư ộ ỗ ả ụ – H  h p ECU nên báo l ế i c m bi n tr c cam

ự ế ệ ữ ả ế ị ử ụ 9. kinh nghi m th c t khi s a ch a c m bi n v  trí tr c cam

ẽ ề

ợ ệ   ấ ng h p m t tín hi u

ư ỏ ả ẽ ườ ớ ổ ề ấ ơ ể ụ ể ể ớ t c n ph i mang xe t i Gara đ  ki m tra, tr ệ ượ ng đ  kéo dài h n m i n  máy, công su t

ế ơ ị ả ế ể ả + Khi c m bi n tr c cam h  h ng ECU s  đi u khi n báo đèn Check Engine đ   ế ế ầ báo cho tài x  bi ụ ủ ả c a c m bi n tr c cam s  có hi n t ộ đ ng c  b  gi m

ộ ố ạ ị ư ỏ ẽ ế ị ể

ử ụ ả ế + Trên m t s  lo i xe, c m bi n v  trí tr c cam b  h  h ng s  khi n bugi không th ể ổ ủ ạ đánh l a và làm cho xe c a b n không th  n  máy.

ị ấ ủ

ệ ả ướ Common Rail c a Hyundai –Kia khi b  m t tín  ề ẽ ệ ề ể ệ ử c khi đ  máy s  không có tín hi u đi u khi n kim

ầ ộ ố + Trên m t s  xe phun d u đi n t ụ ế hi u c m bi n tr c cam tr ể ổ phun và không th  n  máy.

ẽ ả Lúc này s  báo đèn Check engine trên b ng taplo.

ị ư ỏ ế ị ụ ư ấ ả Các mã l ỗ ườ i th ng th y khi c m bi n v  trí tr c cam b  h  h ng nh  sau: