ụ ủ ả ế ị ụ ứ ệ 1. Ch c năng và nhi m v c a c m bi n v trí tr c cam
ế ắ
ộ ệ ơ
ể ủ ộ ố ử ụ ờ ể ủ ủ ặ ồ ị ị
ử ể ể ờ ơ ờ
ụ ệ ố ế ị ơ ể ể ộ ệ ử ệ ầ ả ị CPS (Camshaft Position Sensor) n m m t vai trò quan C m bi n v trí tr c cam ề ọ tr ng trong h th ng đi u khi n c a đ ng c . ECU s d ng tín hi u này đ xác ụ ị đ nh đi m ch t trên c a máy s 1 ho c các máy, đ ng th i xác đ nh v trí c a tr c ớ ộ cam đ xác đ nh th i đi m đánh l a (v i đ ng c xăng) hay th i đi m phun nhiên li u (đ ng c phun d u đi n t Common rail) cho chính xác.
ớ ớ ộ ệ ệ ố ụ ề ị c trang b thêm h th ng đi u khi n tr c
ử ụ ế
ề ằ ế
ữ ế ủ ệ ố ị ể ệ ừ ộ ể ể ượ ơ ờ V i nh ng đ ng c đ i m i hi n nay đ ự ạ ụ cam bi n thiên thông minh c m bi n tr c cam còn đóng vai trò giám sát s ho t ệ ủ ả ộ đ ng c a h th ng đi u khi n tr c cam bi n thiên, ECU s d ng tín hi u c a c m ệ ụ ế bi n này đ xác đ nh r ng h th ng Tr c cam bi n thiên có đang làm vi c đúng ư nh tín hi u t ế ả ể ụ ệ ố ề h p ECU đi u khi n hay không.
ấ ạ ủ ả ế ị ụ 2. C u t o c a c m bi n v trí tr c cam
ế ả ị ườ ụ C m bi n v trí tr c cam trên ô tô th ạ ng có 2 lo i
ạ ả ệ ứ ệ ừ ế ● Lo i c m bi n hi u ng đi n t
ạ ả ệ ứ ế ● Lo i c m bi n hi u ng Hall
ế ạ ả ệ ừ ộ có c u t o chính là m t cu n dây đi n t
ệ ừ ạ ộ ạ ộ ư
ệ ứ ử ử ề ệ ấ ạ ộ Lo i c m bi n hi u ng đi n t và m t ệ nam châm vĩnh c u, nó nh 1 máy phát đi n mini, khi ho t đ ng nó t o ra 1 xung đi n áp hình sin g i v ECU.
ờ ệ ượ ấ ạ ữ ở ộ đ
ố ử ụ lo i Hall ế ạ ặ ở ầ ả c c u t o b i nh ng b ph n ộ ậ ộ ử đ u c m bi n, m t nam châm vĩnh c u và m t IC
Hall đ t ế ớ Xe đ i m i hi n nay đa s s d ng ầ ử ộ chính là m t ph n t ả ằ ổ ợ t h p n m trong c m bi n.
ẫ ử ụ ế ờ ả ả ệ ử ụ ư ế ạ C m bi n Quang , nh ng gi
ộ ố ụ – Ngoài ra, trên m t s dòng xe v n còn s d ng Delco chia đi n, c m bi n tr c ộ ệ ằ n m trong b chia đi n và còn s d ng lo i không ụ còn thông d ng và ít dùng.
ạ ộ ế ị ụ ủ ả 3. Nguyên lí ho t đ ng c a c m bi n v trí tr c cam
ỷ ụ ụ
ấ ự
ầ ả ể ế ậ ả ạ
ế ạ ủ ế ể ố ộ ụ ẫ Khi tr c khu u quay, thông qua dây cam d n đ ng làm tr c cam quay theo, trên tr c ạ ấ ự cam có 1 vành t o xung có các v u c c, các v u c c này quét qua đ u c m bi n, ừ và c m bi n t o ra 1 xung tín hi u g i v ECU đ ECU nh n khép kín m ch t bi ệ ử ề c đi m ch t trên c a xi lanh s 1 hay các máy khác. ế ượ t đ
ố ượ ấ ự ỗ ộ ủ ạ ụ ng v u c c trên vành t o xung c a tr c cam khác nhau tùy theo m i đ ng
S l c .ơ
ủ ả ạ ạ ụ ế – Phân lo i d ng xung sinh ra c a c m bi n tr c cam.
ạ ệ ừ ạ ạ ạ : T o ra lo i xung có d ng hình sin, Xung này có
ệ ả + C m bi n tr c cam lo i Đi n t đi n áp t ế ụ ừ 0,54,5V.
ụ ế ạ ạ ả ạ ạ + C m bi n tr c cam lo i Hall: T o ra lo i xung có d ng vuông.
ử ụ ế ệ ạ ạ ạ ạ ộ
ả + C m bi n lo i Quang (s d ng trong b chia đi n): T o ra lo i xung có d ng vuông.
ậ ủ ả ế ị ụ ố 4. Thông s kĩ thu t c a c m bi n v trí tr c cam
ệ ở ộ ủ ả ệ ấ ụ ế ả ạ ỉ
Ω – Đo đi n tr cu n dây c a c m bi n tr c cam lo i đi n s p x kho ng 400 1000Ω
ế ệ ừ ằ ở ấ ệ ấ ờ ơ ỉ n m trong denco (xe đ i cũ) có đi n tr th p h n, s p x
ạ ả ả – Lo i c m bi n đi n t Ω Ω kho ng 200 300 )
ạ ả ữ ệ ế ở ố – Lo i c m bi n Hall thì có đi n tr không gi ng nhau gi a các xe.
ữ ầ ả ấ ự ạ ế ả ở – Khe h không khí gi a đ u c m bi n và v u c c t o xung kho ng 0.52mm
ệ ủ ả ơ ồ ạ ế ị ụ 5. S đ m ch đi n c a c m bi n v trí tr c cam
ồ ấ ạ
ầ (2 dây, không c n ngu n c p), có ệ ọ
ạ ữ ố ệ ừ ụ ế ệ ả M ch đi n c m bi n tr c cam lo i đi n t ể ố ớ ử ụ ờ nh ng xe đ i m i s d ng thêm 1 dây n i mass b c xung quanh 2 dây tín hi u đ ệ ễ ch ng nhi u tín hi u.
ệ ả ồ ấ ụ ế ồ ị
ệ ử ề ế ế ặ ạ ạ M ch đi n c m bi n v trí tr c cam lo i Hall g m 3 dây, (1 dây ngu n c p cho ả ả c m bi n (5v ho c 12v), 1 dây mass c m bi n và 1 dây tín hi u g i v ECU)
ủ ả ế ị ụ ị 6. V trí c a c m bi n v trí tr c cam
ắ ạ ắ ặ – Trên n p dàn cò ho c gang bên c nh n p dàn cò.
ế ị ứ ụ ể ả ể 7. Cách th c ki m tra đo ki m c m bi n v trí tr c cam
ố ớ ạ ả ế ừ – Đ i v i lo i c m bi n T :
ử ụ ở ủ ệ ồ ồ
ẫ ử ị ệ ữ ạ ể + Chúng ta s d ng đ ng h VOM ki m tra đi n tr c a cu n dây và so sánh nó ệ ướ ở ủ ớ v i giá tr đi n tr c a nó trong tài li u h ộ ử ng d n s a ch a ô tô b n đang s a
ở ừ ằ ể ả + Ki m tra khe h t n m trong kho ng: 0,5mm1,5mm
ệ ủ ả ư ồ ồ ể ằ ế ● Ki m tra tín hi u c a c m bi n b ng đ ng h đo VOM nh sau:
ậ ở ề ở ấ ồ ặ n c thang đo 2,5 DCV, đ t 2
ệ ử và b t tr v ế ủ ả ồ + B1: Dùng đ ng h VOM đi n t ầ đ u que đo vào 2 chân c a c m bi n.
ộ ầ ả ụ ế ạ
ư ậ ả ề ụ ế ả ạ ồ ồ
ử ụ ế ờ + B2: S d ng m t thanh kim lo i (chi c c lê) quét qua đ u c m bi n liên t c và ấ nhìn th y kim đ ng h vung lên và tr v liên t c > nh v y là c m bi n có t o ra ệ xung đi n áp.
ể ắ ể ể ầ ằ ắ ơ
ư ầ ố ỹ ậ ạ ị ệ – Đ ch c ch n h n chúng ta nên ki m tra xung tín hi u đ u ra b ng háy hi n th xung theo đúng biên d ng nh ph n thông s k thu t.
ạ ả ế – Lo i c m bi n Hall và Quang
ố ớ ạ ả ế ể ậ ươ ng có
ặ Đ i v i 2 lo i c m bi n này, chúng ta ki m tra khi b t On chìa: Chân d 12V (ho c 5V), mát 0V, signal 5V.
ề ồ ồ ị
ử ụ ệ ố ỹ ậ ể S d ng đ ng h đo hi n th xung (osiloscope) đo chân Signal khi đ máy có tín ư ầ hi u xung vuông nh ph n thông s k thu t.
ế ả ệ ể ạ ế ả B n nên tháo c m bi n ra ngoài v sinh và ki m tra l i xem c m bi n có b ị
ị ụ ẩ ạ ậ L u ý:ư ư ỏ h h ng v t lý hay b b i b n không.
ư ỏ ườ ặ ủ ả ế ị ụ 8. Các h h ng th ng g p c a c m bi n v trí tr c cam
ở ừ ớ ạ ả ằ ỉ – Ch nh sai khe h t ế (v i lo i c m bi n n m trong Delco)
ứ – Đ t dây
ạ ươ ệ – Dây tín hi u ch m d ạ ng, ch m mát
ắ ỏ – L ng gi c
ế ế ả – Ch t c m bi n
ệ ẩ ạ – Gãy răng t o tín hi u trên vành răng do dùng tua vít b y
ư ộ ỗ ả ụ – H h p ECU nên báo l ế i c m bi n tr c cam
ự ế ệ ữ ả ế ị ử ụ 9. kinh nghi m th c t khi s a ch a c m bi n v trí tr c cam
ẽ ề
ợ ệ ấ ng h p m t tín hi u
ư ỏ ả ẽ ườ ớ ổ ề ấ ơ ể ụ ể ể ớ t c n ph i mang xe t i Gara đ ki m tra, tr ệ ượ ng đ kéo dài h n m i n máy, công su t
ế ơ ị ả ế ể ả + Khi c m bi n tr c cam h h ng ECU s đi u khi n báo đèn Check Engine đ ế ế ầ báo cho tài x bi ụ ủ ả c a c m bi n tr c cam s có hi n t ộ đ ng c b gi m
ộ ố ạ ị ư ỏ ẽ ế ị ể
ử ụ ả ế + Trên m t s lo i xe, c m bi n v trí tr c cam b h h ng s khi n bugi không th ể ổ ủ ạ đánh l a và làm cho xe c a b n không th n máy.
ị ấ ủ
ệ ả ướ Common Rail c a Hyundai –Kia khi b m t tín ề ẽ ệ ề ể ệ ử c khi đ máy s không có tín hi u đi u khi n kim
ầ ộ ố + Trên m t s xe phun d u đi n t ụ ế hi u c m bi n tr c cam tr ể ổ phun và không th n máy.
ẽ ả Lúc này s báo đèn Check engine trên b ng taplo.
ị ư ỏ ế ị ụ ư ấ ả Các mã l ỗ ườ i th ng th y khi c m bi n v trí tr c cam b h h ng nh sau: