Cảm biến vị trí trục cam
lượt xem 8
download
Nội dung tài liệu trình bày chức năng và nhiệm vụ của cảm biến vị trí trục cam, cấu tạo của cảm biến vị trí trục cam, nguyên lí hoạt động của cảm biến vị trí trục cam. Mời các bạn tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Cảm biến vị trí trục cam
- 1. Chức năng và nhiệm vụ của cảm biến vị trí trục cam Cảm biến vị trí trục cam CPS (Camshaft Position Sensor) nắm một vai trò quan trọng trong hệ thống điều khiển của động cơ. ECU sử dụng tín hiệu này để xác định điểm chết trên của máy số 1 hoặc các máy, đồng thời xác định vị trí của trục cam để xác định thời điểm đánh lửa (với động cơ xăng) hay thời điểm phun nhiên liệu (động cơ phun dầu điện tử Common rail) cho chính xác. Với những động cơ đời mới hiện nay được trang bị thêm hệ thống điều khiển trục cam biến thiên thông minh cảm biến trục cam còn đóng vai trò giám sát sự hoạt động của hệ thống điều khiển trục cam biến thiên, ECU sử dụng tín hiệu của cảm biến này để xác định rằng hệ thống Trục cam biến thiên có đang làm việc đúng như tín hiệu từ hộp ECU điều khiển hay không.
- 2. Cấu tạo của cảm biến vị trí trục cam Cảm biến vị trí trục cam trên ô tô thường có 2 loại ● Loại cảm biến hiệu ứng điện từ ● Loại cảm biến hiệu ứng Hall Loại cảm biến hiệu ứng điện từ có cấu tạo chính là một cuộn dây điện từ và một nam châm vĩnh cửu, nó như 1 máy phát điện mini, khi hoạt động nó tạo ra 1 xung điện áp hình sin gửi về ECU.
- Xe đời mới hiện nay đa số sử dụng loại Hall được cấu tạo bởi những bộ phận chính là một phần tử Hall đặt ở đầu cảm biến, một nam châm vĩnh cửu và một IC tổ hợp nằm trong cảm biến.
- – Ngoài ra, trên một số dòng xe vẫn còn sử dụng Delco chia điện, cảm biến trục nằm trong bộ chia điện và còn sử dụng loại Cảm biến Quang, nhưng giờ không còn thông dụng và ít dùng. 3. Nguyên lí hoạt động của cảm biến vị trí trục cam Khi trục khuỷu quay, thông qua dây cam dẫn động làm trục cam quay theo, trên trục cam có 1 vành tạo xung có các vấu cực, các vấu cực này quét qua đầu cảm biến, khép kín mạch từ và cảm biến tạo ra 1 xung tín hiệu gửi về ECU để ECU nhận biết được điểm chết trên của xi lanh số 1 hay các máy khác. Số lượng vấu cực trên vành tạo xung của trục cam khác nhau tùy theo mỗi động cơ.
- – Phân loại dạng xung sinh ra của cảm biến trục cam. + Cảm biến trục cam loại Điện từ: Tạo ra loại xung có dạng hình sin, Xung này có điện áp từ 0,54,5V. + Cảm biến trục cam loại Hall: Tạo ra loại xung có dạng vuông.
- + Cảm biến loại Quang (sử dụng trong bộ chia điện): Tạo ra loại xung có dạng vuông. 4. Thông số kĩ thuật của cảm biến vị trí trục cam – Đo điện trở cuộn dây của cảm biến trục cam loại điện sấp xỉ khoảng 400Ω 1000Ω – Loại cảm biến điện từ nằm trong denco (xe đời cũ) có điện trở thấp hơn, sấp xỉ khoảng 200Ω300Ω) – Loại cảm biến Hall thì có điện trở không giống nhau giữa các xe. – Khe hở không khí giữa đầu cảm biến và vấu cực tạo xung khoảng 0.52mm 5. Sơ đồ mạch điện của cảm biến vị trí trục cam
- Mạch điện cảm biến trục cam loại điện từ (2 dây, không cần nguồn cấp), có những xe đời mới sử dụng thêm 1 dây nối mass bọc xung quanh 2 dây tín hiệu để chống nhiễu tín hiệu.
- Mạch điện cảm biến vị trí trục cam loại Hall gồm 3 dây, (1 dây nguồn cấp cho cảm biến (5v hoặc 12v), 1 dây mass cảm biến và 1 dây tín hiệu gửi về ECU) 6. Vị trí của cảm biến vị trí trục cam – Trên nắp dàn cò hoặc gang bên cạnh nắp dàn cò.
- 7. Cách thức kiểm tra đo kiểm cảm biến vị trí trục cam – Đối với loại cảm biến Từ: + Chúng ta sử dụng đồng hồ VOM kiểm tra điện trở của cuộn dây và so sánh nó với giá trị điện trở của nó trong tài liệu hướng dẫn sửa chữa ô tô bạn đang sửa + Kiểm tra khe hở từ nằm trong khoảng: 0,5mm1,5mm ● Kiểm tra tín hiệu của cảm biến bằng đồng hồ đo VOM như sau: + B1: Dùng đồng hồ VOM điện tử và bật trở về ở nấc thang đo 2,5 DCV, đặt 2 đầu que đo vào 2 chân của cảm biến. + B2: Sử dụng một thanh kim loại (chiếc cờ lê) quét qua đầu cảm biến liên tục và nhìn thấy kim đồng hồ vung lên và trả về liên tục > như vậy là cảm biến có tạo ra xung điện áp. – Để chắc chắn hơn chúng ta nên kiểm tra xung tín hiệu đầu ra bằng háy hiển thị xung theo đúng biên dạng như phần thông số kỹ thuật. – Loại cảm biến Hall và Quang Đối với 2 loại cảm biến này, chúng ta kiểm tra khi bật On chìa: Chân dương có 12V (hoặc 5V), mát 0V, signal 5V.
- Sử dụng đồng hồ đo hiển thị xung (osiloscope) đo chân Signal khi đề máy có tín hiệu xung vuông như phần thông số kỹ thuật. Lưu ý: Bạn nên tháo cảm biến ra ngoài vệ sinh và kiểm tra lại xem cảm biến có bị hư hỏng vật lý hay bị bụi bẩn không. 8. Các hư hỏng thường gặp của cảm biến vị trí trục cam – Chỉnh sai khe hở từ (với loại cảm biến nằm trong Delco) – Đứt dây – Dây tín hiệu chạm dương, chạm mát – Lỏng giắc – Chết cảm biến – Gãy răng tạo tín hiệu trên vành răng do dùng tua vít bẩy – Hư hộp ECU nên báo lỗi cảm biến trục cam 9. kinh nghiệm thực tế khi sửa chữa cảm biến vị trí trục cam + Khi cảm biến trục cam hư hỏng ECU sẽ điều khiển báo đèn Check Engine để báo cho tài xế biết cần phải mang xe tới Gara để kiểm tra, trường hợp mất tín hiệu của cảm biến trục cam sẽ có hiện tượng đề kéo dài hơn mới nổ máy, công suất động cơ bị giảm + Trên một số loại xe, cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng sẽ khiến bugi không thể đánh lửa và làm cho xe của bạn không thể nổ máy. + Trên một số xe phun dầu điện tử Common Rail của Hyundai –Kia khi bị mất tín hiệu cảm biến trục cam trước khi đề máy sẽ không có tín hiệu điều khiển kim phun và không thể nổ máy. Lúc này sẽ báo đèn Check engine trên bảng taplo. Các mã lỗi thường thấy khi cảm biến vị trí trục cam bị hư hỏng như sau:
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình kiến trúc dân dụng 4
5 p | 314 | 179
-
Cảm biến đo vị trí và dịch chuyển
19 p | 239 | 84
-
Các bộ tạo tín hiệu G và NE(Cảm biến trục cam,trục khuỷu )
6 p | 1341 | 75
-
Cảm biến P4
19 p | 121 | 63
-
Cảm biến công nghiệp : Các Khái niệm và đặc trưng cơ bản part 4
5 p | 138 | 25
-
Ước lượng vị trí ban đầu động cơ SPMSM dựa trên phương pháp kết hợp ShortPulses Injection và High-Frequency Injection
9 p | 19 | 9
-
Ứng dụng bộ quan sát trượt cho hệ điều khiển động cơ đồng bộ kích thích vĩnh cửu từ trường dọc trục không dùng cảm biến tốc độ
7 p | 14 | 6
-
Giáo trình Kỹ thuật cảm biến (Nghề Điện Công nghiệp - Trình độ Cao đẳng): Phần 1 - CĐ GTVT Trung ương I
71 p | 24 | 5
-
Bài thuyết trình Tìm hiểu cảm biến vị trí trục cam
13 p | 111 | 4
-
Những nét mới về cảm biến - cảm biến thông minh thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
4 p | 7 | 4
-
Mô phỏng hệ nghịch lưu - động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu sử dụng cảm biến đo góc resolver bằng PSIM
5 p | 46 | 3
-
Nghiên cứu và thiết kế cảm biến đo độ dày màng mỏng
4 p | 14 | 3
-
Tổ chức giảng dạy các môn CAD/CAM chuyên ngành ở các trường đại học khối kỹ thuật
7 p | 10 | 2
-
Xây dựng thuật toán định vị quán tính để ước lượng chuyển động cho khung tập đi có hai bánh trước
6 p | 16 | 2
-
Nghiên cứu, thiết kế tối ưu cảm biến đồng phẳng kiểu điện dung phát hiện tế bào sống trong vi kênh dẫn lỏng
5 p | 20 | 2
-
Ứng dụng vi điều khiển và cảm biến ZHKY901 xây dựng mô hình giám sát trực tiếp mômen động cơ điện sử dụng trong các trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng nhỏ
6 p | 33 | 2
-
Thiết kế, mô phỏng cảm biến hình trụ kiểu tụ điện đo góc nghiêng hai chiều
6 p | 54 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn