ậ ề ẹ ủ ồ ề ả ả ượ Đ  bài: C m nh n v  đ p tâm h n và nhân cách c a H i Th ữ   ng Lãn Ông Lê H u

Trác

Bài làm:

ượ ấ ự ặ ắ ự ủ ữ ể ẩ Th ớ ủ   ng kinh kí s  c a Lê H u Trác là tác ph m đ c s c, đánh d u s  phát tri n m i c a

ể ạ ệ ẩ ạ ờ ả ạ ữ th  lo i kí Vi ớ t Nam th i trung đ i. V i tác ph m này, tác gi đã ghi l ậ   ả i nh ng c m nh n

ướ ự ề ả ệ ậ ườ ứ ậ ủ ả c a b n thân tr c hi n th c v  c nh v t và con ng ắ i mà mình t n m t ch ng ki n t ế ừ

ậ ượ ệ ữ ệ ế ử ệ ề ế ệ lúc nh n đ c l nh tri u v  kinh đô ch a b nh cho th  t Cán đ n lúc xong vi c, v  t ề ớ   i

ở ươ ủ ể ạ ơ ộ ố ị nhà ữ    H ng S n. Và có th  nói, đo n trích "Vào ph  chúa Tr nh" là m t trong s  nh ng

ẽ ạ ủ ể ạ ẩ ộ ố ự ủ ộ ơ đo n trích tiêu bi u c a tác ph m, v  l i m t cách chân th c cu c s ng n i ph  chúa.

ệ ẻ ẹ ủ ấ ạ ồ ặ Đ c bi ả   t, qua đo n trích còn giúp chúng ta th y rõ v  đ p tâm h n và nhân cách c a H i

ượ ữ Th ng Lãn Ông Lê H u Trác.

ướ ế ả ượ ữ ệ ộ ườ ườ Tr c h t, H i Th ng Lãn Ông Lê H u Trác hi n lên là m t con ng i coi th ng danh

ướ ả ẫ ệ ợ l ộ i. B c vào khung c nh l ng l y, nguy nga, tráng l ơ    và nghiêm trang, cung kính n i

ạ ườ ủ ữ ớ ố ữ ể ồ ch n ph  chúa v i nh ng gác tía, "Đ i đ ng", "Quy n b ng" Lê H u Trác đã b c l ộ ộ

ự ủ ế ộ ố ưở ở ố ồ ả c m xúc c a mình m t cách tr c ti p. "Mình v n con quan, sinh tr ng ch n ph n hoa,

ừ ấ ỗ ế ữ ủ ỉ ch  nào trong c m thành mình cũng đã t ng bi ệ t. Ch  có nh ng vi c trong ph  chúa là

ỉ ớ ướ ủ ế ả ơ ớ mình ch  m i nghe nói thôi. B c chân đ n n i này m i hay c nh giàu sang c a vua chúa

ự ẳ ườ ườ ẫ ở ữ ớ ể ấ ượ th c khác h n ng i th ng." V i nh ng câu văn đã d n trên có th  th y đ c thái đ ộ

ờ ủ ấ ỡ ủ ả ẩ ơ ng  ngàng, b t ng  c a tác gi ả ướ  tr c khung c nh n i ph  chúa. Tuy nhiên,  n sau cái thái

ộ ố ế ế ấ ỡ ưở ộ đ  ng  ngàng  y, ông cũng gián ti p lên ti ng phê phán cu c s ng xa hoa, h ơ   ạ ng l c n i

ể ệ ủ ấ ộ ả ủ ph  chúa. Thái đ  phê phán  y c a ông th  hi n qua cách ông miêu t ơ   ả  quang c nh n i

ủ ế ỉ ỉ ừ ừ ế ầ ườ ộ ph  chúa m t cách chi ti t, t  m , t ngoài vào trong, t xa đ n g n, d ư ng nh  ông đã

ườ ọ ưỡ ọ ơ ể ồ ủ ế ố ẫ d n ng i đ c đi chiêm ng ng h t m i n i trong ph  chúa và đ  r i cu i cùng ông khép

ơ ộ ả ả ủ ư ế ạ ằ l i b ng m t bài th  miêu t ủ   ế  c nh ph  chúa nh ng xét đ n cùng chính là ti ng lòng c a

ông:

ư ấ Quê mùa cung c m ch a quen

ư ủ ở Khác chi ng  ph  đào nguyên thu  nào!

ủ ả ộ ố ồ ờ ơ ượ ể ệ Đ ng th i, thái đ  phê phán c nh s ng xa hoa n i ph  chúa còn đ ọ   c th  hi n qua gi ng

ữ ủ ệ ễ ợ ồ ỉ ượ ề đi u m a mai, gi u c t khi ông nói v  nh ng đ  dùng trong ph  chúa lúc đ ờ c m i ăn

ậ ạ ủ ạ ồ ờ ớ ế ơ c m: "Mâm vàng chén b c, đ  ăn toàn là c a ngon v t l ấ , tôi b y gi m i bi t cái phong

ư ậ ế ẩ ạ ả ỉ ả ỉ ị ủ v  c a nhà đ i gia". Nh  v y, xét đ n cùng,  n sau cách miêu t t  m  quang c nh xa hoa

ộ ỉ ủ ả ả ộ ơ n i ph  chúa và thái đ  m a mai trong cách ghi chép, miêu t chính là m t H i Th ượ   ng

ườ ợ ộ ố ư ề ạ ồ Lãn Ông coi th ng danh l ế   ớ i, ti n b c, không đ ng tình v i cu c s ng xa hoa nh ng thi u

ờ ơ ủ ố khí tr i n i ch n ph  chúa.

ừ ữ ầ ộ ố ỏ ệ Không d ng l ạ ở i đó, Lê H u Trác còn là m t th y thu c tài gi i, có kinh nghi m trong

ề ươ ữ ộ ố ố ộ ố ngh , giàu l ứ ộ ng tâm, đ c đ  và luôn gi cho mình m t l i s ng, m t c t cách thanh cao.

ướ ế ử ữ ữ ộ ể Có th  nói, tr ệ c khi ch a b nh cho th  t ự ằ    Cán trong n i tâm Lê H u Trác có s  gi ng

ữ ể ệ ẫ ộ ế ữ ữ ư ợ ị co, mâu thu n gi a m t bên là ông hi u căn b nh, bi t cách ch a tr  nh ng s  ch a có

ẽ ượ ệ ả ộ ị ượ ề ớ hi u qu  ngay s  đ c chúa tin dùng, b  công danh trói bu c, không đ ừ   c v  v i núi r ng

ẩ ữ ầ ậ ớ ừ ư ộ ố ạ ợ ớ ươ ứ n d t v i m t bên là mu n ch a c m ch ng nh ng l i s  trái v i l ng tâm, y đ c, s ợ

ụ ư ế ấ ố ươ ườ ầ ể ồ ph  lòng cha ông. Nh ng đ  r i, đ n cu i cùng, t m lòng, l ủ ng y c a ng ố   i th y thu c

ố ế ủ ệ ệ ấ ớ ỉ cùng v i vi c ông luôn l y vi c n i ti p lòng trung thành c a cha ông làm tôn ch , làm l ẽ

ế ắ ấ ả ọ ư ể ồ ẫ ở ố ố s ng đã chi n th ng t t c  m i suy t , trăn tr , mâu thu n trong ông, đ  r i cu i cùng

ươ ị ệ ế ử ứ ệ ề ư ông đ a ra ph ữ ng pháp, cách th c ch a tr  b nh cho th  t ầ    ­ căn b nh mà nhi u th y

ữ ữ ữ ệ ệ ố ợ ị thu c đã không tìm ra cách ch a tr . Tuy nhiên, vi c Lê H u Trác s  ch a có hi u qu ả

ẽ ượ ộ ị ượ ề ớ ừ ẩ ngay s  đ c chúa tin dùng, b  công danh trói bu c, không đ ậ   c v  v i núi r ng  n d t

ộ ố ự ể ế ệ ự ạ ơ xét đ n cùng là s  bi u hi n cho lòng yêu thích cu c s ng t do, thanh đ m n i quê nhà,

ướ ủ ệ ậ không v ng b n vinh hoa phú quý c a ông. Thêm vào đó, tài năng, kinh nghi m trong

ố ủ ề ầ ỉ ượ ể ệ ế ở ệ ỏ ệ ự ữ ngh  th y thu c c a ông không ch  đ c th  hi n tr c ti p vi c ch a kh i b nh cho

ế ử ủ ậ ườ ươ ố th  t Cán mà còn ở ờ  l i nh n xét c a Quan chánh đ ng "Ph ậ ủ   ậ ng thu c và l p lu n c a

ề ụ c  khác chúng ta nhi u."

ạ ủ ấ ạ ị ượ ằ ả Tóm l i, qua đo n trích Vào ph  chúa Tr nh giúp chúng ta th y đ c r ng H i Th ượ   ng

ữ ầ ạ ộ ố ỏ ệ Lãn Ông Lê H u Trác bên c nh là m t th y thu c gi ộ   i, giàu kinh nghi m còn là m t

ườ ứ ẹ ồ ườ ề ạ ng i giàu y đ c, có tâm h n và nhân cách cao đ p ­ coi th ng ti n b c, vinh hoa, yêu

ộ ố ự ẹ ủ ẻ ẹ ạ ồ thích cu c s ng t ấ    do, thanh đ m. V  đ p tâm h n và nhân cách cao đ p c a ông là t m

ươ ớ ớ ế ệ ưỡ ộ g ng sáng cho l p l p th  h  sau ng ọ ậ ng m  và h c t p, noi theo.

ẫ ố Bài M u S  2:

ắ ế ả ượ ắ ế ữ ứ ộ Nh c đ n H i Th ng Lãn Ông Lê H u Trác là nh c đ n m t nhà y giàu y đ c, ông cũng

ơ ộ ỗ ạ ể ạ ố ờ ữ là m t nhà th , nhà văn l ộ i l c. Trong su t cu c đ i, ông đã đ  l i vô vàn nh ng tác

ấ ướ ữ ế ẩ ố ớ ả ể ế ộ ố ph m, nh ng c ng hi n to l n cho đ t n ố   c, và m t trong s  đó ph i k  đ n là cu n

ượ ự ượ ế ả ủ ế ế “Th ng kinh kí s ” đ c vi t năm 1782, là thành qu  c a chuy n đi đ n kinh đô Thăng

ữ ệ ế ử ị ủ ạ ị Long ch a b nh cho th  t Tr nh Cán. Qua đo n trích “Vào ph  chúa Tr nh”, ta th y đ ấ ượ   c

ổ ậ ơ ủ ọ ộ ố ế ế ồ cu c s ng xa hoa c a b n chúa phong ki n và n i b t h n h t là tâm h n, nhân cách sáng

ờ ủ ứ ề ộ ọ ng i c a m t nhà y có tâm đ c không ham ti n tài danh v ng.

ạ ị ạ ự ề ộ ủ Đo n trích “Vào ph  chúa Tr nh” đã ghi l ữ i chân th c toàn b  nh ng đi u mà ông chính

ắ ấ ượ ậ ứ ứ ủ ế ắ ạ m t th y, tai nghe. Khi đ ọ c t n m t ch ng ki n m i th  trong ph  chúa, ông l i không

ỏ ữ ả ờ ồ ứ ẻ ạ ở ờ ọ ơ ề kh i s ng s , kinh ng c b i các v  quy n quý, cao sang. M i th  còn h n c  l i đ n mà

ông đã nghe đ ượ ở c bên ngoài.

ở ầ ủ ể ẩ ấ ạ ứ ự ỡ ở ủ M  đ u tác ph m ông đã l y ngòi bút c a mình đ  phác l i b c tranh r c r ph  chúa.

ừ ế ẻ ầ ườ ạ ữ T  ngoài vào trong không bi t bao nhiêu k  h u ng ố   i h , nh ng hàng cây um tùm n i

ỗ ạ ồ ữ ạ ơ ắ đuôi nhau tít t p, r i có ch  l i có nh ng hòn đá hình thù kì l ế ộ   ữ , n i có nh ng chi c c t

ượ ả ể ế ớ ổ ư ộ ộ đ c dát vàng. Nghe tác gi ạ  k  mà ta nh  đi l c vào m t th  gi i c  tích nào đó, m t th ế

ớ ặ ỡ ắ ề ưở ượ ư ủ ằ gi i s c s  s c màu và uy quy n không t ng. Nhà y đ ử   c đ a vào trong ph  b ng c a

ồ ạ ế ế ỏ ắ ặ ử ớ ử sau, đi h t hành lang này đ n hành lang kia r i l ữ   i qua c a l n c a nh , b t g p nh ng

ở ứ ệ ế ộ ướ ế ế ả cung đi n đài các nguy nga đ n ng p th , đ ng tr c khung c nh kiêu sa th  khi n cho

ồ ư ồ ạ ế ầ ẩ ầ ỉ ằ ấ ông tr m tr  nh ng cũng ch  ng ng đ u lên li c vài cái r i l ườ   ố i cúi g m xu ng đ t. D ng

ư ừ ướ ế ớ ủ ả nh  ngay t khi b ậ c chân vào trong ph  ông đã nh n ra đây không ph i là th  gi i dành

ộ ố ự ạ ủ ạ ố ớ ị cho mình, đó là cu c s ng đ i ngh ch v i th c t i c a hàng nghìn hàng v n con ng ườ   i

ầ ấ ặ ố ủ ơ ặ ỉ ẽ ậ ngoài kia đang đ u s p m t t i ch  mong có đ  c m ăn, áo m c. Có l ông nh n ra đây là

ấ ấ ượ ằ ứ ủ ạ cái cao sang b t nhân, b t nghĩa có đ c b ng cách bóc l ộ ướ t, t c đo t công s c c a ng ườ   i

khác.

ườ ạ ủ ứ ấ ủ ạ ở Và con ng i nhân đ c  y cũng ng c nhiên b i cung cách sinh ho t c a ph  chúa. Trong

ườ ầ ậ ạ ả ị ủ ầ ơ ậ ạ ở ữ ủ ph  ng ẻ ạ ấ i h u k  h  t p n p, l i thêm b a ăn đ y s n hào h i v , c a ngon v t l trên

ấ ượ ế ổ ượ ờ ờ đ i khi n ông  n t ng không sao quên n i. Đó là khi ông đ ộ ữ ơ c m i m t b a c m trong

ẻ ủ ủ ư ạ ơ ớ ỉ ỉ ph , dù ch  là c m s  c a quan nh ng v i ông nó cũng quá xa x , mâm vàng, chén b c và

ứ ươ ọ ấ ế ưở ế ớ ủ ẳ ườ m i th  t m t t đ n không t ng. Đây ch ng còn là th  gi i c a con ng ộ   i mà là m t

ế ớ ầ ượ ạ ờ th  gi i th n tiên nào đó đ c t o ra dành cho chúa tr i.

ậ ậ ờ ủ ộ ộ ế ử ệ Th t v y, nhân cách sáng ng i c a ông cũng b c l ẩ  rõ nét khi chu n b nh cho th  t . Đó

ổ ị ắ ộ ứ ệ ầ ộ ạ ấ ơ là m t đ a bé t m năm, sáu tu i b  m c m t căn b nh mà nguyên nhân l ả   i r t đ n gi n.

ậ ộ ặ ướ ẫ ạ Đó là vì không v n đ ng l ạ ượ i đ c ăn sung m c s ế ng lâu ngày d n đ n h i thân và mang

ủ ẻ ầ ụ ụ ự ườ ạ ả ộ ế ệ b nh. S  ph c v  chu đáo c a k  h u ng i h  khi n cho nó không ph i đ ng tay chân,

ắ ệ ư ế ầ ỏ ộ ổ ắ   m c b nh lâu ngày mà ch a kh i khi n sinh khí khô héo, g y gu c, gân xanh n i lên kh p

ườ ỉ ầ ể ấ ẩ ơ ng i. Ch  c n nhìn x  qua thôi, nhà y thông thái  y cũng đã có th  chu n đoán ra đ ượ   c

ủ ứ ẻ ư ờ ồ ạ ắ ặ ệ b nh tình c a đ a tr mang danh con tr i kia nh ng r i ông l ấ   ằ i đ n đo, d n v t, đ u

ố ự ủ ấ ọ ố ở tranh tìm ra cách t t nh t cho l a ch n c a mình. Và cu i cùng sau bao trăn tr ông đã

ươ ế ử ặ ữ ữ ệ ố ọ ch n ph ể ng thu c hòa hoãn đ  ch a b nh cho th  t ỏ   ả  m c dù có kh  năng ch a kh i

ậ ứ ợ ề ẽ ướ ở ọ ấ ự ự ạ ủ ngay l p t c. Ông trăn tr  vì s  ti n tài danh v ng s  c p m t t do, t ộ   i c a cu c t

ẽ ị ữ ạ ế ể ấ ữ ỏ ờ ợ ữ ệ đ i, s  ch a b nh kh i nhanh quá s  b  gi l i. Qua chi ti t trên, có th  th y Lê H u Trác

ườ ứ ề ạ ọ ọ ơ là ng i không ham mê danh v ng, đi u ông coi tr ng h n ca là cái y đ c, cái đ o đ c l ứ ẽ

ơ ự ủ ự ạ ủ ế ị ộ ờ ố s ng c a mình. Không có gì quý giá h n t do t i c a cu c đ i, và ông đã quy t đ nh t

ể ố ơ ị ườ tránh xa n i th  phi ganh đua đ  s ng an nhàn. Ông thà làm lang y bình th ấ   ứ ng ch  nh t

ư ả ở ồ ị đ nh không tr  thành con chim quý trong l ng lúc nào cũng ph i khom l ng qu  g i tr ỳ ố ướ   c

ạ ẻ k  lãnh chúa tàn b o.

ẻ ườ ậ ậ ừ ư ế ế K  có tài luôn là ng i có tâm. Th t v y t x a đ n nay, đã có bi ọ   t bao nhân tài ch n

ỏ ề ậ ượ ậ ự ủ ộ ặ ề ả ấ cách buông b  tri u chính vì nh n ra đ c cái b n ch t, cái b  m t th t s  c a tri u đình.

ậ ệ ượ ặ ể ườ ụ ể ướ ổ Lu t l c đ t ra đ  đàn áp con ng đ i nghèo kh , nó là công c  đ  c ộ p bóc m t cách

ả ộ ấ ướ ộ ủ ở ớ ị ố ặ ế ị ợ h p pháp. C  m t đ t n c r ng l n b  bao ph  b i bóng t ữ i đ c k t, nh ng ti ng khóc,

ế ả ế ườ ứ ứ ổ ọ ố ị ti ng kêu van th m thi t. Con ng ở   i c  chìm trong đau kh  còn b n th ng tr  thì c  nh n

ơ ưở ụ ư ế ạ ộ ộ ố ấ ả nh  h ng th . M t xã h i th i nát và vô nhân đ o làm sao. Th  nh ng sau t ẫ   t c  ta v n

ề ẫ ọ ượ ộ ẫ ố ở ữ ế ườ còn hy v ng, ni m tin v n đ c ti p n i b i xã h i v n còn nh ng ng ứ   i có tâm có đ c

ư ữ ộ ườ ẹ nh  Lê H u Trác, ông là m t ng i có tài, có tâm và mang trong mình nhân cách cao đ p.