Nhng cách dy d hu hiu
Dy d coni là mt công vic rt khó khăn vì mỗi em bé đều có tính và hoàn
cnh khác nhau. Hy vng những cách sau đây s giúp bạn thành công hơn trong
công vic này:
-Lời i hành động ca bn ảnh ng rt lớn đối vi tr thơ. Những li khen
ca bn, tht nh nhoi, cũng sẽ làm nh din t tin. y để t mình
làm nhng gì bé th thường xuyên khen ngi . Tránh so bì vi nhng
tr em khác vì như vậy s làm bé t ty mc cm. Khi bé phm li, bn nên nhc
nh bé rng ai cũng có lỗi nhưng phải biết sa. Quan trọng hơn na là bé phi biết
rng bạn tuy không đồng ý vi cách làm ca bé nhưng bn vn rất thương yêu
-Trong mi ngày, bn hãy c gng tìm ra nhng tt đẹp đã m đ
khen thưởng bé. Hãy ôm p, hôntht nhiu bn s thy rng như vậy s hu
hiệu hơn là la mng thưng xuyên
ương nhiên trthơ cần đưc dy d thưởng phạt đúng mức. Bé cn phi
lut lđể tuân theo. Bn n gi đúng lời nói ca mình, tránh trường hp thưởng
pht mi ln mt khác
-Bn y c gng dành thi gian cho , cho ch 10 phút trong ba ăn sáng
hoặc m pt đi dạo ngoài ph sau bữa cơm chiu. Nhiu tr em c tình hư hỏng
để lấy đưc s chú ý ca cha m
-Trước khi bn phn ng trước mt , y th nghĩ xem bn mun
như vậy không? Nếu bn muôn bé biết t trng, hin t, rộng lượng thành tht
thì bn nhlàm như vậy trước nhé. Hãy đối x với bé như bạn mun ngưi khác
đối x vi bn vy
-Bé rt cn sự hướng dn và gii thích ca bn cho mi công việc. Thường thường
tr em s hăng i hơn khi được tham d vào quyn quyết đnh. Bn nh i
nhng bn cm ng s mong mun ca nh. Bn th đề ngh và
thương lượng vi bé một phương pháp tốt nht cho đôi bên
-Bn nên uyn chuyn trong công vic dy d con cái. Ðng k vng quá cao hoc
so sánh bé vi mt tiêu chuẩn nào đó. Bạn nên thay đi theo thời gian cách cư sử
vi bé mi ngày mt ln. Hãy luôn c , hướng dẫn và thưng pht đúng
mc.
S tht thì không ai mt cha m hoàn ho c. Bạn đừng nên trách c mình nếu
không ngoan ngoãn như ý mun. Bn ch th làm tt nhng mà bạn đang
làm và c gắng hơn trong những gì mà bn thiếu sót.
Nhng cách nói sinh chuyn
Cũng là mt lời nói, nhưng cách nói y hay cách nói kia li có tác dng rt khác
nhau, đôi khi rất đối nghch. Vì thế, khi nói vi con cái, b m phi la li.
M gi: ”Liên! Lại đây mẹ bo! Nhanh lên! Con ng ngày càng ba bãi. Bung
con như i chung heo. Nếu con c vt quần áo như thế thì m không mua qun
áo na đâu. Tại sao con không sống ngăn np mt chút? Ti sao không bao gi
con sp xếp qun áo vy?”
Liên i tr: Ti sao m không mng con Lý. Bung cũng lộn xn vy? n
m, m ngăn nắp gì đâu?”
Chúng ta hãy cùng nhà m hc Nancy Samalin phân tích cuci chuyn trên
ca m con Liên. Nhng tiếng “con” (thm chí mày) “nếu”, “ti sao” trong
câu chuyn trên là nhng tiếng nói thường hay sinh chuyni nhau. Thay vì tha
nhn bung nó ba bãi và đứng lên dn dp thì Liên phn ng. Nó tìm cách t cáo
em nóphản đối m nó. Ti sao?
Câu Con càng ngày càng ba bãi” làm cho Liên phn ng ngay lp tc. Nhng
câu nói bắt đầu bng tiếng “con” thường y phn ứng thù đch chĩa thẳng
vào ngưi, ch không vào vấn đề (“Con lúc nào cũng... Con không bao giờ... Tt
hơn nên... Con thật là...).
Nếu tiếng “con” nh nhàng được thay bng tiếng “mày s ng thì phn ng có
th còn nặng hơn.
Tiếngnếu thường m theo một đe dọa: “Nếu con c vt như thế na thì m s
không mua qun áo nữa đâu”. Một lời đe dọa như thế chng tác dng vi
Liên. Mẹ có ý đnh tht s không mua qun áo na không? Liên biết là không bao
giờ. Đómt li vô nghĩa mà các bà mẹ thưng mang ra da con. Lời đe dọa bao
gi cũng là tiếng nói ca người mạnh đối với người yếu hơn. Người yếu hơn sẽ coi
đó một thách thc và ch có ý muôn phn ng. Và Liên đã tr đũa: ”Còn m, m
ngăn nắp gì đâu?”.
Tiếng “ti sao” thường khởi đầu cho mt li t cáo: “Ti sao con không sống ngăn
np mt chút? Ti sao không bao gi con chu sp xếp quần áo?. Đó là loại t cáo
chung chung hay gây phn ng t v thách thc i những hành đng xu
trước đây của Liên, m như cháu chưa bao giờ xếp qun áo, dù ch là mt ln.
Vy m ca Liên nên làm thế o? Thay vì i nhng câu “sinh chuyện” như
trên, bà th i:”Liên, qun áo thì phi treo lên. Quần áo để dưới đất snhăn
nhúm phi i li”.
Khi bn mun cho cháu làm điều gì, bn không nên dùng ch “nếu” như muốn đe
da mà bn nên dùng ch “khi không phải đe dọa: Khi con mc qun áo
xong thì m con ta s đi chợ...”.
Hoc bn th nói chng nào”, cũng tác dụng ơng tự: “Chng nào làm
xong bài thì con thxem tivi”. Cho c cháu chưa khái niệm đầy đ v
thi gian, chúng cũng có thể hiu những u nóiơng tnhư vậy. Thay to ra
mt tình hung mạnh ăn hiếp yếu, thì ta s chơi trò “trao đổi”: “Khi con làm xong
vic A, thì m s làm vic B”, và thay vì có mt s so sánh lực lượng, ở đây chỉ
mt c gng chung.