TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA TIU HC- MM NON
Đoàn Thị Minh Tâm
HÌNH TƯNG NGƯI THY
TRONG TÁC PHM TOTTO CHAN BÊN CA S
CA KUROYANAGI TETSUKO
KHÓA LUN TT NGHIP
Mã sinh viên: 2052020029
NINH BÌNH, 2020
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
KHOA TIU HC- MM NON
Đoàn Thị Minh Tâm
HÌNH TƯNG NGƯI THY
TRONG TÁC PHM TOTTO CHAN BÊN CA S
CA KUROYANAGI TETSUKO
KHÓA LUN TT NGHIP
Mã sinh viên: 2052020029
Người hướng dn khóa lun: ThS.Vũ Phương Thảo
NINH BÌNH, 2020
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa lun tt nghip này, em xin gi li cảm ơn ti
các thầy cô giáo đã tận tình hướng dn, ch bo trong sut quá trình hc tp và
nghiên cu.
Xin chân thành cảm ơn giáo, Th.s. Phương Thảo đã tận tình
ch bảo, hướng dn em hoàn thành khóa lun này.
Mặc đã nhiều c gắng để hoàn thành tt khóa lun này mt
cách hoàn chnh nhất nhưng do lần đầu làm quen vi công tác nghiên cu
khoa hc nên không th tránh khi nhng sai sót nhất định bn thân chưa
thấy được.
Em rt mong nhận được s góp ý ca các thy giáo các bạn đ
khóa lun hoàn chỉnh hơn.
Em xin chân thành cám ơn!
Ninh Bình, ngày 15 tháng 5 năm 2020
Tác gi khóa lun
Đoàn Thị Minh Tâm
MC LC
M ĐẦU ........................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đềi ........................................................................................... 1
2. Tng quan tình hình nghiên cu ................................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu ................................................................ 5
4. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................. 6
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 6
6. Ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tin .......................................................... 7
NI DUNG ....................................................................................................... 8
Chương 1: HÌNH TƯỢNG NGƯỜI THY TRONG TÁC PHM TOTTO
CHAN BÊN CA S ........................................................................................ 8
1.1. GII THIU CHUNG V TÁC GI, TÁC PHM ................................. 8
1.1.1. Tác gi Kuroyanagi Tetsuko ................................................................... 8
1.1.2. Tác phm Totto Chan bên ca s ............................................................ 9
1.1.2.1. Vài nét v th loi t truyn ................................................................. 9
1.1.2.2. Tác phm Totto Chan bên ca s ....................................................... 12
1.2. HÌNH NG NGƯỜI THY TRONG TÁC PHM TOTTO CHAN BÊN
CA S ........................................................................................................... 14
1.2.1 Người thy với tình yêu thương và sự thu hiu ................................... 14
1.2.2. Người thy với phương pháp giáo dục tiên tiến, nhân văn ................... 20
Chương 2: NGH THUT XÂY DỰNG HÌNH TƯỢNG NGƯỜI THY
TRONG TÁC PHM TOTTO CHAN BÊN CA S ................................... 29
2.1. Ngh thut khc ha chân dung ............................................................... 29
2.2. Ngôn ng .................................................................................................. 32
2.3. Giọng điệu ................................................................................................ 36
2.4. Ngh thut x lý tình huống sư phạm ...................................................... 40
KT LUN VÀ KIN NGH......................................................................... 45
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................... 47
1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Rabindranath Tagore Đại thi hào người Ấn Độ đã từng nêu lên mt
triết lí: “Đầu vào một người đàn ông ta được một người chng tốt; đầu tư
vào một người ph n ta được một gia đình tốt; đầu vào một nhà giáo ta
đưc mt thế h tốt”. Triết ấy đã khẳng đnh vai trò, v trí quan trng hàng
đầu ca giáo dục đối vi vic phát trin nhân lc ca mi quc gia. Giáo dc
phương tiện để đánh thức trí tu kh năng tiềm n ca mi nhân.
Thc hin trọng trách này không ai khác chính ni thy. Bi vy, đâu
thời đại nào, người thầy cũng luôn được xã hi tôn vinh. Với người Vit
s tôn vinh kính trọng đó được th hin bởi quan điểm xuyên sut qua nhiu
thế h như: Tôn trọng đạo”; Nht t vi bán t vi sư”; Mun sang thì
bc cu Kiu, mun con hay ch thì yêu ly thầy”;... Vậy nên, người thy
chính là chun mc, là hình mẫu để mọi người vươn ti.
Totto Chan bên ca s sau khi được xut bn lần đầu vào năm 1981, đã
gây được tiếng vang ln không ch Nht Bn mà còn trên toàn thế gii, đưa
tên tui ca Kuroyanagi Tetsuko t khi x s PTang, vươn ti phương
tri Tây nhiều i khác trên thế gii. S tr thành cun sách bán
chy nht trong lch s ngành xut bản nước này vì Totto Chan bên ca s
mang trong mình một thông đip tích cc v giáo dc, mt phương pháp dy
hc xut phát t tm lòng chân thành t nhiên. Đặc bit, cuốn sách đã tái
hin mt hình giáo dc hoàn ho mà ngày nay nhiu quc gia phát trin,
nhiu hi hiện đại vẫn đang theo đuổi. hình giáo dc ấy đã được thc
hin tại ngôi trường Tomoe thân thin - một ngôi trường vi nhng lp hc
ch là những toa tàu cũ nhưng lại là nỗi khát khao được hc - ch mt ln-
ca nhng ai tng biết đến nó. Sc hút của ngôi trường chính t thy hiu
trưởng - ngưi thy diu”- vi trái tim bao dung, s thu hiu tình yêu
thương điu kin vi mi học trò. Nhưng điều đặc bit nht lại phương
pháp dy hc thun theo t nhiên ca thầy: y để cho các em t phát trin.