
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: LÝ – HÓA - SINH
----------
DƯƠNG THỊ KIM NGÂN
THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM ẢO
BẰNG PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS 605
TRONG CHƯƠNG “SÓNG CƠ” VẬT LÝ 12 NÂNG CAO
THEO HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG
NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 4 năm 2015
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các s liu và
kết qu nghiên cu trong khóa lun là trung thc và chưa tng công b trong bt
kì công trình nào khác.
Tác gi
Dương Th Kim Ngân
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu, Phòng đào tạo, quý thầy, giáo
Khoa Vật Trường Đại học Quảng Nam đã tạo mọi điều kiện, giúp đỡ tôi trong
suốt quá trình học tập.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc đến TS. Huỳnh Trọng
Dương, người đã tận tình ớng dẫn giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện
khóa luận.
Xin cám ơn sự giúp đỡ nhiệt tình của Ban giám hiệu quý thầy,
Trường THPT Trần Văn đã tạo điều kiện thuận lợi trong suốt thời gian thực
nghiệm sư phạm.
Cuối cùng, xin gởi lời cảm ơn đến gia đình, bạn đã giúp đỡ động
viên tôi trong suốt thời gian học tập và thực hiện đề tài.
Tam kì, tháng 04 năm 2015
Tác giả
Dương Thị Kim Ngân
iii
MỤC LỤC
1. Lời cam đoan ....................................................................................................... i
2. Lời cảm ơn ......................................................................................................... ii
3. Danh mục các kí hiệu, các chữ viết tắt .............................................................. iii
4. Danh mục các hình vẽ, bảng biểu, đồ thị .......................................................... iv
PHẦN I. MỞ ĐẦU ............................................................................................. viii
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. viii
2. Mục tiêu của đề tài .......................................................................................... ix
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... x
3.1. Đối tượng ........................................................................................................ x
3.2. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... x
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... x
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... x
6. Cấu trúc đề tài .................................................................................................... x
PHẦN II. NỘI DUNG .......................................................................................... xii
Chương 1 .............................................................................................................. xii
SỞ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HS THEO HƯỚNG
TÍCH CỰC HÓA VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA PHẦN MỀM CROCODILE
PHYSICS 605 ...................................................................................................... xii
1.1. Cơ sở lí luận về hoạt động nhận thức và vấn đề tích cực hóa hoạt động nhận
thức ....................................................................................................................... xii
1.1.1. Hoạt động nhn thức .................................................................................. xii
1.1.1.1. Hoạt động nhận thức vật lí ..................................................................... xiv
1.1.1.2. Những hành động chính của hoạt động nhận thức vật lí ....................... xiv
1.1.2. Tính cực hóa hoạt động nhận thức ............................................................ xiv
1.1.2.1. Những biểu hiện của tính tích cực nhận thức ......................................... xv
1.1.2.2. Các biện pháp phát huy hoạt động nhận thức của HS ........................... xvi
1.1.3. Tổ chức hoạt động nhận thc cho hc sinh theo hưng tích cc hóa vi
việc sử dụng thí nghiệm có sự hỗ trợ của phần mềm trong dạy học Vật lí ........ xvii
iv
1.1.4. Xây dựng tnghiệm phỏng thí nghiệm ảo với sự hỗ trợ của phần
mềm Crocodie Physic 605 trong dạy học vật lí ở trường THPT ...................... xviii
1.1.4.1. Vai trò của thí nghiệm .......................................................................... xviii
1.1.4.2. Điểm mạnh của thí nghiệm ảo ............................................................. xviii
1.2. Phần mềm Crocodie Physic 605 ................................................................... xx
1.2.1. Cài đặt phần mm Crocodie Physic 605 .................................................... xx
1.2.2. Chạy chương trình Crocodie Physic 605 ................................................... xx
1.2.3. Khởi động Crocodie Physic 605 và màn hình giao diện ............................ xx
1.2.3.1. Khởi động chương trình .......................................................................... xx
1.2.3.2. Khung làm việc ..................................................................................... xxii
1.2.4. Các thao tác chung cơ bản trong chương trình ........................................ xxii
1.2.5. Các bước cơ bản để tạo một thí nghiệm .................................................. xxvi
1.2.6. Các kho dụng cụ thí nghiệm ................................................................... xxvi
1.2.6.1. Tổng quan kho thiết bị điện ................................................................ xxvii
1.2.6.2. Tổng quan kho thiết bị quang học ....................................................... xxvii
1.2.6.3. Tổng quan kho thiết bị cơ .................................................................. xxviii
1.2.6.4. Tổng quan kho thiết bị hiển thị .......................................................... xxviii
1.2.6.5. Tổng quan kho thiết bị sóng ................................................................. xxix
1.3. sở thực tiễn của việc sử dụng phần mềm Crocodile physic 605 trong quá
trình dạy học ...................................................................................................... xxix
1.3.1. Những khó khăn và hạn chế của các thí nghiệm truyền thống trong tổ chức
hoạt động nhận thức cho học sinh ..................................................................... xxix
1.3.2. Thực trạng sử dụng phần mềm Crocodie Physic 605 .............................. xxx
1.3.2.1. Thuận lợi ............................................................................................... xxx
1.3.2.2. Khó khăn .............................................................................................. xxxi
Chương 2 ......................................................................................................... xxxiii
THIẾT KẾ SỬ DỤNG TN ẢO VÀO DẠY CHƯƠNG “SÓNG CƠ” VẬT
12 NÂNG CAO BẰNG PHẦN MỀM CROCODILE PHYSICS 605 THEO
HƯỚNG TÍCH CỰC HÓA HOẠT ĐỘNG NHẬN THỨC CỦA HS ............ xxxiii
2.1. Hệ thống kiến thức chương “sóng cơ” ..................................................... xxxiii