
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON & NGHỆ THUẬT
----------
VÕ THỊ THANH HIỀN
PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH LỚP 5
THÔNG QUA PHÂN MÔN KỂ CHUYỆN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, 6 năm 2021

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON & NGHỆ THUẬT
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH LỚP 5
THÔNG QUA PHÂN MÔN KỂ CHUYỆN
Sinh viên thực hiện
VÕ THỊ THANH HIỀN
MSSV: 2117050105
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA: 2017 – 2021
Cán bộ hướng dẫn
ThS-GVC HOÀNG NGỌC THỨC
MSCB: 34-15110-14117
Quảng Nam, tháng 6 năm 2021

LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đề tài “Phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 5 thông qua
phân môn Kể chuyện” là bài viết cá nhân của em dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của
thầy giáo ThS-GVC Hoàng Ngọc Thức, trường ĐH Quảng Nam.
Các số liệu, kết quả nghiên cứu trong bài khóa luận là trung thực và chưa từng
được ai công bố trước đây. Trong quá trình làm bài, tác giả có tham khảo một số tài
liệu liên quan và các thông tin phục vụ cho bài viết ở khóa luận TN các khóa học
trước và đều được tác giả trích dẫn một cách đầy đủ, cẩn thận.
Nếu có sai sót, tác giả xin chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoa, nhà trường về
sự cam đoan này.
Tam Kỳ, tháng 6 năm 2021
Sinh viên thực hiện
Võ Thị Thanh Hiền

LỜI CẢM ƠN
Trong cuộc sống, chúng ta luôn muốn mình thành đạt và gặt hái thật nhiều kết
quả tốt đẹp. Song con đường ấy không dễ dàng chút nào! Trong suốt quá trình học
tập, hoàn thành bài nghiên cứu, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân thì tôi luôn
nhận được sự động viên, cổ vũ, giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè và gia đình. Đó là động
lực to lớn giúp tôi có thể mạnh mẽ vượt qua những khó khăn.
Lời đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các thầy cô giáo trong khoa
Tiểu học - Mầm non cùng các giảng viên Trường Đại học Quảng Nam đã giảng dạy
tôi trong các năm học qua, tạo mọi điều kiện để tôi được học tập, nghiên cứu và
hoàn thành đề tài này.
Trong quá trình hoàn thành đề tài tôi cũng nhận được sự giúp đỡ hết sức nhiệt
tình, chân thành của Ban Giám hiệu, các giáo viên và những em học sinh Trường
Tiểu học Trần Quý Cáp, Tam Kỳ, Quảng Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi tiến
hành nghiên cứu, khảo sát và thực nghiệm sư phạm đề tài của mình.
Và đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đến thầy giáo ThS-GVC Hoàng
Ngọc Thức - người đã tận tình hướng dẫn, cung cấp tài liệu và giúp đỡ tôi trong
suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành đề tài này. Sự tâm huyết và tận tâm ấy
cùng với những tri thức mà thầy cô mang lại sẽ là hành trang vững chắc, đầy quý
giá để tôi có thể vững vàng hơn trên con đường trở thành người giáo viên của mình.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn vô hạn tới gia đình thân yêu của mình,
bạn bè đã luôn giúp đỡ, chia sẻ, khích lệ, động viên tôi trong suốt thời gian học
cũng như trong quá trình thực hiện đề tài này.
Trong suốt thời gian thực hiện đề tài, mặc dù tôi đã có nhiều cố gắng và nỗ lực
nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự
góp ý, chỉ bảo của quý thầy cô giáo và những ý kiến đóng góp của các bạn để đề tài
được hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu...................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 3
6. Lịch sử nghiên cứu .............................................................................................. 3
7. Đóng góp của đề tài ............................................................................................. 4
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu: .............................................................................. 4
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................... 4
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................................... 5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ VIỆC VIỆC PHÁT TRIỂN
KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH LỚP 5 THÔNG QUA PHÂN MÔN KỂ
CHUYỆN ................................................................................................................ 5
1.1. Cơ sở lý luận về việc phát triển kĩ năng nói cho HS lớp 5 thông qua qua kể
chuyện ..................................................................................................................... 5
1.1.1. Các khái niệm liên quan đến đề tài ................................................................. 5
1.1.2. Đặc điểm của môn Kể Chuyện ....................................................................... 7
1.1.3. Đặc điểm học sinh lớp 5 ................................................................................ 9
1.1.4. Các yếu tố ngoài ngôn ngữ ảnh hưởng đến quá trình phát triển kĩ năng nói của
học sinh ................................................................................................................. 12
1.1.5. Những yêu cầu khi dạy phát triển kĩ năng nói cho học sinh tiểu học ............ 14
1.1.6. Căn cứ vào hệ thống bài tập Kể chuyện trong chương trình lớp 5 ................ 16
1.2. Cơ sở thực tiễn về việc phát triển kĩ năng nói cho HS lớp 5 thông qua kể
chuyện ................................................................................................................... 19
1.2.1. Vài nét về trường tiểu học Trần Quý Cáp, Tam Kỳ, Quảng Nam ................. 19
1.2.2. Thực trạng việc phát triển kĩ năng nói cho HS lớp 5 thông qua phân môn kể
chuyện tại Trường tiểu học Trần Quý Cáp, Tam Kỳ, Quảng Nam. ........................ 21
1.3. Tiểu kết chương 1 ........................................................................................... 32