
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA T ỂU ỌC – N N
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
VẬN DỤNG P ƢƠNG P ÁP BÀN TAY NẶN BỘT VÀO
DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI LỚP 1
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN VÕ THỊ KIM RÔN
MSSV: 2112010533
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2012 - 2016
Cán bộ hƣớng dẫn
Th.S DƢƠNG T Ị THU THẢO
MSCB: 1136
Quảng Nam, tháng 05 năm 2016

đƣợc khóa luận, tôi đã nhận đƣợc rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ,
học hỏi nhiểu kinh nghiệm từ các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học -
Mầm non trƣờng Đại Để hoàn thành học Quảng Nam, cũng nhƣ tại
trƣờng Tiểu học và các bạn.
Lời đầu tiên tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn chân thành và sâu sắc
nhất của mình đến cô giáo -
Ths. Dƣơng Thị Thu Thảo
ngƣời trực tiếp
hƣớng dẫn đề tài khóa luận này.
Tôi xin cảm ơn các thầy cô giáo trong khoa Tiểu học - Mầm non
trƣờng Đại học Quảng Nam đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành
tốt khóa luận.
Cho tôi gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo và các em học sinh
trƣờng Tiểu học Trần Quốc Toản.
Mặc dù đã cố gắng và nổ lực hết mình nhƣng với khả năng có
hạn của bản thân, tôi chắc rằng đề tài của mình vẫn còn nhiều thiếu sót
cần bổ sung, chỉnh sửa. Kính mong nhận đƣợc sự góp ý của các thầy cô
giáo và các bạn để đề tài đƣợc hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016
Ngƣời thực hiện
Nguyễn Võ Thị Kim Rôn

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Kí hiệu chữ viết tắt
Nghĩa đầy đủ
1
BTNB
Bàn tay nặn bột
2
GD & ĐT
Giáo dục và Đào tạo
3
GV
Giáo viên
4
GV & HS
Giáo viên và học sinh
5
HS
Học sinh
6
SGK
Sách giáo khoa
7
SGV
Sách giáo viên

DANH MỤC BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ
STT
TÊN BẢNG BIỂU, BIỂU ĐỒ
TRANG
1
Bảng 1 : Việc lựa chọn và sử dụng phƣơng pháp dạy
học trong môn Tự nhiên và xã hội lớp 1
17
2
Biểu đồ 1: Biểu đồ biễu diễn việc lựa chọn và sử dụng
các phƣơng pháp dạy học trong môn Tự nhiên và xã
hội lớp 1
18
3
Bảng 2: Mức độ quan tâm của GV với phƣơng pháp
BTNB vào dạy môn Tự nhiên và xã hội lớp 1
18
4
Biểu đồ 2: Biểu đồ biểu diễn mức độ quan tâm của GV
đối với phƣơng pháp BTNB vào dạy học môn Tự
nhiên và xã hội lớp 1
18
5
Bảng 3: Mức độ sử dụng phƣơng pháp BTNB của GV
19
6
Bảng 4: Những khó khăn khi vận dụng phƣơng pháp
BTNB
20
9
Bảng 5 : Mức độ hứng thú của học sinh đối với
phƣơng pháp BTNB
49
10
Biểu đồ 3 : Biểu đồ biểu diễn mức độ hứng thú của học
sinh trong giờ học
50
11
Bảng 6 : Tính tích cực học tập của học sinh đối với
phƣơng pháp BTNB
51
12
Biểu đồ 4 : Biểu đồ biểu diễn tính tích cực học tập của
học sinh
51
13
Bảng 7 : Mức độ hiểu bài của học sinh đối với phƣơng
pháp BTNB
52
14
Biểu đồ 5 : Biểu đồ biểu diễn mức độ hiểu bài của học sinh
52

MỤC LỤC
PHẦN 1. MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu...................................................................................... 2
3.2. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 2
4. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 2
4.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ................................................................. 2
4.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn.................................................................. 3
4.2.1. Phƣơng pháp quan sát .................................................................................. 3
4.2.2. Phƣơng pháp điều tra ................................................................................... 3
4.2.3. Phƣơng pháp lấy ý kiến chuyên gia ............................................................. 3
4.2.4. Phƣơng pháp phỏng vấn ............................................................................... 3
4.2.5. Phƣơng pháp thực nghiệm ........................................................................... 3
4.3. Phƣơng pháp thống kê toán học ...................................................................... 3
5. Lịch sử nghiên cứu ............................................................................................. 3
6. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 5
7. Cấu trúc đề tài .................................................................................................... 6
PHẦN II. NỘI DUNG ............................................................................................ 7
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG
PHƢƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT VÀO DẠY HỌC MÔN TỰ NHIÊN
VÀ XÃ HỘI LỚP 1 ................................................................................................ 7
1.1. Cơ sở lí luận của việc vận dụng phƣơng pháp Bàn tay nặn bột vào dạy học
môn Tự nhiên và xã hội lớp 1 ................................................................................ 7
1.1.1. Khái quát về phƣơng pháp Bàn tay nặn bột ................................................. 7
1.1.1.1. Khái niệm phƣơng pháp Bàn tay nặn bột .................................................. 7
1.1.1.2. Bản chất của việc dạy học theo phƣơng pháp Bàn tay nặn bột................. 7
1.1.1.3. Một số đặc điểm của phƣơng pháp Bàn tay nặn bột ................................. 8
1.1.1.4. Các nguyên tắc cơ bản của phƣơng pháp BTNB ...................................... 9
1.1.1.5. Quy trình dạy học theo phƣơng pháp Bàn tay nặn bột ........................... 10
1.1.1.6. Mối quan hệ giữa phƣơng pháp Bàn tay nặn bột với các phƣơng pháp
dạy học khác ......................................................................................................... 11