UBND TNH QUNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HC QUNG NAM
KHOA T ỂU ỌC – N N
----------
KHÓA LUN TT NGHIP ĐẠI HC
Tên đề tài:
VN DỤNG P ƢƠNG P ÁP BÀN TAY NN BT VÀO
DY HC MÔN T NHIÊN VÀ XÃ HI LP 1
Sinh viên thc hin
NGUYN VÕ TH KIM RÔN
MSSV: 2112010533
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DC TIU HC
KHÓA 2012 - 2016
Cán b ng dn
Th.S DƢƠNG T Ị THU THO
MSCB: 1136
Qung Nam, tháng 05 năm 2016
đƣợc khóa lun, tôi đã nhận đƣợc rt nhiu s quan m, giúp đ,
hc hi nhiu kinh nghim t các thy giáo trong khoa Tiu hc -
Mầm non trƣờng Đại Để hoàn thành hc Quảng Nam, cũng nhƣ ti
trƣng Tiu hc và các bn.
Lời đầu tiên tôi xin bày t lòng cm ơn chân thành sâu sắc
nht của mình đến cô giáo -
Ths. Dƣơng Thị Thu Tho
ngƣời trc tiếp
hƣớng dẫn đề tài khóa lun này.
Tôi xin cm ơn các thy giáo trong khoa Tiu hc - Mm non
trƣờng Đại hc Quảng Nam đã giúp đỡ, tạo điều kin cho tôi hoàn thành
tt khóa lun.
Cho tôi gi li cảm ơn đến các thy giáo các em hc sinh
trƣng Tiu hc Trn Quc Ton.
Mặc đã cố gng n lc hết mình nhƣng với kh năng
hn ca bn thân, tôi chc rng đề tài ca mình vn còn nhiu thiếu sót
cn b sung, chnh sa. Kính mong nhận đƣợc s góp ý ca các thy
giáo và các bạn để đề tài đƣợc hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cm ơn!
Qung Nam, tháng 5 m 2016
Ngƣi thc hin
Nguyn Võ Th Kim Rôn
DANH MC CÁC T VIT TT
STT
Kí hiu ch viết tt
Nghĩa đầy đủ
1
BTNB
Bàn tay nn bt
2
GD & ĐT
Giáo dục và Đào tạo
3
GV
Giáo viên
4
GV & HS
Giáo viên và hc sinh
5
HS
Hc sinh
6
SGK
Sách giáo khoa
7
SGV
Sách giáo viên
DANH MC BNG BIU, BIU Đ
STT
TÊN BNG BIU, BIU Đ
TRANG
1
Bng 1 : Vic la chn và s dụng phƣơng pháp dy
hc trong môn T nhiên và xã hi lp 1
17
2
Biểu đồ 1: Biểu đồ biu din vic la chn và s dng
các phƣơng pháp dạy hc trong môn T nhiên và xã
hi lp 1
18
3
Bng 2: Mức độ quan tâm ca GV với phƣơng pháp
BTNB vào dy môn T nhiên và xã hi lp 1
18
4
Biểu đồ 2: Biểu đồ biu din mc đ quan tâm ca GV
đối với phƣơng pháp BTNB vào dy hc môn T
nhiên và xã hi lp 1
18
5
Bng 3: Mức độ s dụng phƣơng pháp BTNB của GV
19
6
Bng 4: Những khó khăn khi vận dụng phƣơng pháp
BTNB
20
9
Bng 5 : Mc độ hng thú ca học sinh đối vi
phƣơng pháp BTNB
49
10
Biểu đồ 3 : Biểu đồ biu din mức độ hng thú ca hc
sinh trong gi hc
50
11
Bng 6 : Tính tích cc hc tp ca học sinh đối vi
phƣơng pháp BTNB
51
12
Biểu đồ 4 : Biểu đồ biu din tính tích cc hc tp ca
hc sinh
51
13
Bng 7 : Mức độ hiu bài ca học sinh đối vi phƣơng
pháp BTNB
52
14
Biu đ 5 : Biu đ biu din mc đ hiu bài ca hc sinh
52
MC LC
PHN 1. M ĐẦU ................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Mc tiêu nghiên cu ........................................................................................... 2
3. Đối tƣng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 2
3.1. Đối tƣng nghiên cu...................................................................................... 2
3.2. Phm vi nghiên cu ......................................................................................... 2
4. Các phƣơng pháp nghiên cứu ............................................................................. 2
4.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết ................................................................. 2
4.2. Phƣơng pháp nghiên cu thc tin.................................................................. 3
4.2.1. Phƣơng pháp quan sát .................................................................................. 3
4.2.2. Phƣơng pháp điu tra ................................................................................... 3
4.2.3. Phƣơng pháp ly ý kiến chuyên gia ............................................................. 3
4.2.4. Phƣơng pháp phng vn ............................................................................... 3
4.2.5. Phƣơng pháp thc nghim ........................................................................... 3
4.3. Phƣơng pháp thng kê toán hc ...................................................................... 3
5. Lch s nghiên cu ............................................................................................. 3
6. Đóng góp của đ tài ............................................................................................ 5
7. Cấu trúc đề tài .................................................................................................... 6
PHN II. NI DUNG ............................................................................................ 7
CHƢƠNG 1. SỞ LUN THC TIN CA VIC VN DNG
PHƢƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BT VÀO DY HC MÔN T NHIÊN
VÀ XÃ HI LP 1 ................................................................................................ 7
1.1. sở lun ca vic vn dụng phƣơng pháp Bàn tay nn bt vào dy hc
môn T nhiên và xã hi lp 1 ................................................................................ 7
1.1.1. Khái quát v phƣơng pháp Bàn tay nặn bt ................................................. 7
1.1.1.1. Khái niệm phƣơng pháp Bàn tay nặn bt .................................................. 7
1.1.1.2. Bn cht ca vic dy học theo phƣơng pháp Bàn tay nặn bt................. 7
1.1.1.3. Mt s đặc đim của phƣơng pháp Bàn tay nặn bt ................................. 8
1.1.1.4. Các nguyên tắc cơ bản của phƣơng pháp BTNB ...................................... 9
1.1.1.5. Quy trình dy hc theo phƣơng pháp Bàn tay nặn bt ........................... 10
1.1.1.6. Mi quan h giữa phƣơng pháp n tay nn bt với các phƣơng pháp
dy hc khác ......................................................................................................... 11