UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
HUỲNH THỊ THU PHƯỢNG
DẠY HỌC ĐẠI LƯỢNG VÀ ĐO ĐẠI LƯỢNG CHO
HỌC SINH LỚP 4 THEO ĐỊNH HƯỚNG
TIẾP CẬN NĂNG LỰC THỰC HIỆN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 4 năm 2017
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP CAO ĐẲNG
Tên đề tài: DẠY HỌC ĐẠI LƯỢNG VÀ ĐO ĐẠI LƯỢNG
CHO HỌC SINH LỚP 4 THEO ĐỊNH HƯỚNG
TIẾP CẬN NĂNG LỰC THỰC HIỆN
Sinh viên thực hiện
HUỲNH THỊ THU PHƯỢNG
MSSV: 4114011249
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 - 2017
Cán bộ hướng dẫn
ThS. ĐINH THỊ NGÀN THƯƠNG
MSCB: 1134
Qung Nam, tháng 5 năm 2017
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ sự kính trọng biết ơn sâu sắc của mình đến giáo Th.S
Đinh Thị Ngàn Thương, người đã tn tình hướng dẫn, động viên i trong suốt
quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận này.
Trong quá trình hoàn thành bài khóa luận, tôi còn được sự góp ý chân
thành, nhiệt tình của các thầy, giáo trong khoa Tiểu học Mầm non, tôi xin
chân thành cảm ơn các ý kiến đóng góp của các thầy cô.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban gm hiệu, các thầy giáo các em học
sinh trường tiểu học Trần Qúy Cáp thành phố Tam Kỳ - Quảng Nam đã tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi điều tra nghiên cứu thực trạng thực nghiệm
phạm.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn những tình cảm quý báu của những
người thân trong gia đình, bạn đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ động
viên tôi.
Mặc đã cố gắng nỗ lực hết sức mình nhưng do điều kiện thời gian
khả ng của bản thân hạn, tôi chắc rằng đề tài khóa luận của mình không
tránh khỏi những hạn chế, thiếu sót. Kính mong nhận được sự chỉ bo ca quý
thầy, cô giáo cũng như những ý kiến đóng góp của các bạn quan tâm.
Qung Nam, ngày 20 tháng 4 năm 2017
Người viết
Huỳnh Thị Thu Phượng
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CT Chươn
g
t
r
ình
ĐC Đối chứng
ĐHSP Đại học sư phạm
ĐL Đại lượng
ĐL & ĐĐL Đại lượn
g
và đo Đại lượn
g
GD Giáo
d
ục
GV Giáo viên
GSTS Giáo sư tiến s
ĩ
HS Học sinh
NL Năn
g
lực
SGK Sách
g
iáo khoa
SL Sản lượng
TL Tỉ lệ
TP Thành phố
DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ
STT Tên bảng, biểu đồ Trang
Bảng 1 Mạch kiến thức giáo viên thường chú trọng trong giảng
dạy
22
Biểu đồ 1 So sánh mạch kiến thức giáo viên thường chú trọng trong
giảng dạy
23
Bảng 2 Tìm hiểu nhận định của GV về việc dạy học theo định
hướng tiế
p
cận năng lực thực hiện
24
Bảng 3 Nhận thức của GV về độ khó của việc dạy học ĐL và
ĐĐL tron
môn Toán lớ
p
4
24
Bản
g
4 Nhận thức của GV về các
d
ạn
g
toán khó
d
y
nhấ
t
25
Biểu đồ 2 Nhữn
g
d
ạn
g
toán về ĐL và ĐĐL khó
d
y
25
Bảng 5 So nh quan điểm của GV về vai trò của việc dạy học
ĐL và ĐĐL theo định hướng tiếp cận năng lực thực hiện
26
Bảng 6 So sánh mức độ GV dạy học ĐL và ĐĐL theo định hướng
tiếp cận năng lực thực hiện
26
Bảng 7 So sánh mức độ vsự cần thiết khi áp dụng việc dạy học
ĐL và ĐĐL theo định hướng tiếp cận năng lực thực hiện với
xu thế giáo dục hiện nay
26
Bảng 8 Những khó khăn thường gặp trong quá trình dạy học các
yếu tĐL ĐĐLtheo định ớng tiếp cận ng lực thực
hiện
28
Biểu đồ 3 Những khó khăn thường gặp trong quá trình dạy học các
yếu tố ĐL ĐĐL theo định hướng tiếp cận năng lực
thực hiện
28
Bảng 9 Mức độ quan m tới việc đổi mới phương pháp dạy học
trong dạy học ĐL và ĐĐL
29
Bảng 10 Phương pháp được áp dụng trong dạy học ĐL ĐĐL
trong môn Toán lớp 4
30
Biểu đồ 4 Phương pháp được áp dụng trong dạy học DDL ĐĐL
trong môn Toán lớp 4
30