TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGUYỄN THỊ NGỌC TRÂM
RÈN KĨ NĂNG PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
SỐ THẬP PHÂN Ở LỚP 5
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 05 năm 2017.
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
RÈN KĨ NĂNG PHÁT HIỆN VÀ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC
SỐ THẬP PHÂN Ở LỚP 5
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ NGỌC TRÂM
MSSV:2113020548
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
ThS. ĐINH THỊ NGÀN THƯƠNG
MSCB: 1134
Qung Nam, tháng 05 năm 2017.
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khóa luận này, tôi đã nhận được rất nhiều sự quan
tâm, giúp đỡ tận tình, học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ c thầy (cô) trong
khoa, trong trường, bạn bè cùng khóa và các thầy (cô) ở trường thực tập.
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm ơn quý thầy (cô) giáo trong khoa
Tiểu học – Mầm non, trường ĐH Quảng Nam đã tận tình chỉ bảo, hướng dẫn
tôi trong suốt bốn năm học tạo điều kiện để tôi hoàn thành khóa luận tốt
nghiệp.
Đc bit, tôi xin bày t lòng cm ơn chân thành và sâu sc nht của
mình đến giáo Thc sĩ Đinh Th Ngàn Thương, giảng viên khoa Tiểu
học Mầm non, người đã trực tiếp giúp đỡ, động viên luôn theo sát chỉ
dẫn, góp ý cho tôi để tôi có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này theo
đúng thời gan quy định.
Tôi cũng xin gởi lời cảm ơn đến BGH, các thầy (cô) các em học
sinh trường Tiểu học Hùng Vương đã tạo điều kiện cho tôi tiến hành điều tra
để hoàn thành khóa luận.
Cuối cùng, tôi xin dược cảm ơn bạn bè, gia đình, người thân đã luôn
ủng hộ và tin tưởng tôi trong suốt thời gian qua.
Mặc đã nhiều cố gắng để thực hiện đề tài một cách hoàn
chỉnh nhất, song do hạn chế về kiến thức kinh nghiệm nên không thể
tránh khỏi những thiếu sót nhất định mà bản thân không thấy được. Vì vậy,
những nhận xét, góp ý của thầy (cô) chính điều kiện để khóa luận ngày
một hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam K, tháng 05 năm 2017.
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Ngọc Trâm
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT Chữ viết tắt Giải thích
1 GV Giáo viên
2 GQVĐ Giải quyết vấn đề
3 HS Học sinh
4 PH&GQVĐ Phát hiện và giải quyết vấn đề
5 PPDH Phương pháp dạy học
6 SGK Sách giáo khoa
DANH MỤC BẢNG BIỂU
STT Tên bảng Trang
1 Bảng 1: Việc lựa chọn các phương pháp dạy học trong môn
Toán lớp 5
21
2 Bảng 2: Nhận thức của giáo viên đối với các PPDH phát huy
tính tự giác, sáng tạo của học sinh
23
3 Bảng 3: Mức độ rèn luyện kĩ năng PH&GQVĐ cho học sinh 24
4 Bảng 4: Hình thức cách thức tổ chức cho học sinh phát hiện
và giải quyết vấn đề
25
5 Bảng 5: Nhận định của giáo viên về khâu then chốt trong quá
trình rèn kĩ năng phát hiện và giải quyết vấn đ
25
6 Bảng 6: Đánh giá của giáo viên về tác dụng của việc rèn kĩ năng
phát hiện giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học số
thập phân
26
7 Bảng 7: Những khó khăn trong quá trình n năng phát hiện
và giải quyết vấn đề cho học sinh
26
8 Bảng 8: Kế hoạch thực nghiệm 53
9 Bảng 9: Kết quả kiểm tra đầu vào lớp thực nghiệm lớp đối
chứng
55
10 Bảng 10: Kết qu kim tra đu ra ca lp thc nghim và lp
đối chứng
55
11 Bảng 11: So sánh kết quả kiểm tra trước thực nghiệm sau
thực nghiệm của lớp đối chứng
56
12 Bảng 12: So sánh kết quả kiểm tra trước thực nghiệm sau
thực nghiệm của lớp thực nghiệm
57