
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Giáo dục Tiểu học là nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Nó có nhiệm
vụ xây dựng và phát triển đạo đức, trí tuệ, thẩm mĩ, thể chất của trẻ em nhằm hình
thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển nhân cách toàn diện của con người mới Việt
Nam.
Như chúng ta đã biết học sinh tiểu học là lứa tuổi đầu tiên đến trường
chuyển từ hoạt động vui chơi là chính sang hoạt động học tập là chủ đạo. Nên cần
phải có phương pháp dạy học phù hợp với tâm sinh lý của các em. Để quá trình
này đạt hiệu quả thì người giáo viên phải tạo được tâm lý thoải mái, giúp học sinh
có tinh thần hứng thú học tập, kích thích niềm đam mê học hỏi của các em.
Việc dạy môn Tiếng Việt nói chung, phân môn Tập đọc nói riêng nhằm hệ
thống hóa các kiến thức, kĩ năng sử dụng tiếng mẹ đẻ. Bên cạnh đó còn giúp học
sinh nâng cao được chất lượng đọc đúng tốc độ, đọc diễn cảm nhằm thể hiện hết
tình cảm của tác giả gửi gắm qua bài đọc. Vì vậy dạy tốt phân môn này sẽ rèn
luyện cho học sinh có được những kĩ năng nhất định, phát triển cho các em những
vốn từ phong phú, tạo điều kiện cho các em học tốt các phân môn khác. Qua việc
đọc, học sinh sẽ chiếm lĩnh được văn hóa của dân tộc, tiếp thu nền văn minh của
nhân loại.
Giáo dục thẩm mĩ, giúp học sinh yêu cái đẹp, rung cảm trước cái đẹp trong
thiên nhiên, cái đẹp trong văn học đó là tác dụng của phân môn Tập đọc. Chính vì
vậy khi dạy học Tập đọc thì giáo viên phải kết hợp nhiều phương pháp trong giảng
dạy, chúng ta không những dạy học sinh biết đọc đúng, đọc hay, mà còn phải đọc
diễn cảm, nhấn mạnh, ngắt giọng đúng chỗ, đọc đúng nhịp điệu. Từ đó sẽ truyền
được những cảm xúc chân thật từ tác phẩm và tác giả đến người nghe. Qua đó cảm
thụ cái hay cái đẹp của tác phẩm có giá trị giáo dục thiếu nhi và tình cảm.