
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGUYỄN THỊ THANH NGUYỆN
VẬN DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC PHÂN MÔN TẬP ĐỌC CHO
HỌC SINH LỚP 5
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 5 năm 2016

1
ỜI CẢ
Bất kì với một công việc nào, sự thành công có đƣợc không chỉ do năng lực
của chính bản thân mình mà luôn có sự giúp đỡ của những ngƣời xung quanh. Và
đối với tôi cũng thế, trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành khóa luận của
mình, tôi đã nhận đƣợc sự quan tâm, giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô gi o
trƣờng Đại học Quảng Nam cũng nhƣ c c thầy cô giáo trƣờng Tiểu học Nguyễn
Văn Trỗi và bạn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới thầy giáo - Thạc sĩ
Huỳnh Dõng – Giảng viên chính khoa Tiểu học - Mầm non, ngƣời thầy đã trực
tiếp hƣớng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ tận tình trong suốt quá trình tôi thực hiện và
hoàn thành khóa luận này.
Tôi xin tỏ lòng biết ơn chân thành tới ban giám hiệu nhà trƣờng, các thầy cô
giáo trong khoa Tiểu học - Mầm non trƣờng Đại học Quảng Nam đã nhiệt tình
chỉ bảo, giúp đỡ tôi trong suốt 4 năm học tại trƣờng và có những góp ý đ ng quý
để tôi hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của mình.
Tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành tới ban giám hiệu nhà trƣờng, các thầy cô
gi o cũng nhƣ tập thể học sinh trƣờng Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã giúp đỡ và
hợp tác cùng tôi trong suốt qu trình tôi điều tra, khảo sát và thực nghiệm tốt đề
tài của mình.
Cuối cùng tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành tới tập thể lớp Đại học Tiểu
học K12 - 01 cũng nhƣ gia đình và ạn è đã động viên, giúp đỡ tôi trong suốt
thời gian qua.
Mặc dù đã cố gắng và nỗ lực hết mình nhƣng với khả năng còn hạn chế nên
không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. Vì vậy, những lời nhận xét, góp ý
của thầy cô và c c ạn chính là điều kiện để khóa luận đƣợc hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 5 năm 2016
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Thị Thanh Nguyện

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 4
2. Mục tiêu của đề tài ............................................................................................. 5
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 5
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu...................................................................................... 5
3.2. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................................... 5
4. Phƣơng ph p nghiên cứu .................................................................................... 6
4.1. Phƣơng ph p nghiên cứu lí thuyết .................................................................. 6
4.2. Phƣơng ph p nghiên cứu thực tiễn.................................................................. 6
5. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 6
6. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 7
7. Cấu trúc của đề tài .............................................................................................. 7
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC VẬN DỤNG
CÁC PHƢƠNG PHÁP TÍCH CỰC ....................................................................... 8
1.1. Một số khái niệm liên quan ............................................................................. 8
1.1.1. Khái niệm phƣơng pháp dạy học ................................................................. 8
1.1.2. Khái niệm về tính tích cực học tập............................................................... 8
1.1.3. Khái niệm phƣơng ph p tích cực ................................................................. 8
1.2. Một số vấn đề về phân môn Tập đọc .............................................................. 8
1.2.1. Vị trí, tính chất, nhiệm vụ của phân môn Tập đọc ....................................... 8
1.2.2. Mục tiêu dạy học Tập đọc của học sinh lớp 5............................................ 10
1.2.3. Nội dung dạy học Tập đọc của học sinh lớp 5 ........................................... 10
1.3. Một số vấn đề về phƣơng ph p dạy học tích cực .......................................... 11
1.3.1. Bản chất của phƣơng ph p dạy học tích cực .............................................. 11
1.3.2. Những dấu hiệu đặc trƣng của phƣơng ph p dạy học tích cực .................. 12
1.3.3. Ƣu, nhƣợc điểm của phƣơng ph p dạy học tích cực .................................. 15
1.3.4. Một số vấn đề cần lƣu ý khi sử dụng phƣơng ph p tích cực trong dạy học ... 16
1.4. Lí luận chung về một số phƣơng ph p dạy học tích cực .............................. 16
1.4.1. Phƣơng ph p hợp tác theo nhóm nhỏ ......................................................... 16

1.4.2. Phƣơng ph p trò chơi học tập .................................................................... 19
1.5. Quy trình thiết kết một hoạt động dạy học theo phƣơng ph p tích cực ............ 20
1.5.1. Quy trình dạy học theo phƣơng ph p hợp tác theo nhóm nhỏ ....................... 20
1.5.2. Quy trình dạy học theo phƣơng ph p trò chơi học tập .................................. 21
1.6. Đặc điểm tâm sinh lí học sinh lớp 5 và vấn đề áp dụng phƣơng ph p dạy học
tích cực trong phân môn Tập đọc ......................................................................... 22
1.7. Thực trạng của việc vận dụng c c phƣơng ph p tích cực trong dạy học phân
môn Tập đọc cho học sinh lớp 5 trƣờng tiểu học Nguyễn Văn Trỗi ................... 25
1.7.1. Đối tƣợng và phƣơng ph p điều tra ........................................................... 25
1.7.2. Thực trạng của vấn đề ................................................................................ 26
1.8. Tiểu kết chƣơng 1 ......................................................................................... 29
CHƢƠNG 2: VẬN DỤNG CÁC PHƢƠNG PHÁP TÍCH CỰC TRONG DẠY
HỌC PHÂN MÔN TẬP ĐỌC CHO HỌC SINH LỚP 5 TRƢỜNG TIỂU HỌC
NGUYỄN VĂN TRỖI ......................................................................................... 30
2.1. Hình thức tổ chức dạy học theo phƣơng ph p tích cực ................................ 30
2.1.1. Hình thức tổ chức dạy học theo phƣơng ph p hợp tác theo nhóm nhỏ ..... 30
2.1.2. Hình thức tổ chức dạy học theo phƣơng ph p trò chơi học tập ................. 31
2.2. Vận dụng c c phƣơng ph p tích cực trong dạy học phân môn Tập đọc cho
học sinh lớp 5 ....................................................................................................... 31
2.2.1. Phƣơng ph p hợp tác theo nhóm nhỏ ......................................................... 31
2.2.1.1. Vận dụng vào ài “Mùa thảo quả” SGK Tiếng việt 5, tập 1, trang 113 ...... 32
2.2.1.2. Vận dụng vào ài “Hành trình của bầy ong” SGK Tiếng việt 5, tập 1,
trang 117 ............................................................................................................... 34
2.2.1.3. Vận dụng vào ài “Trồng rừng ngập mặn” SGK Tiếng việt 5, tập 1, trang
128 ........................................................................................................................ 36
2.2.1.4. Vận dụng vào ài “Cửa sông” SGK Tiếng việt 5, tập 2, trang 74 .......... 37
2.2.1.5. Vận dụng vào bài “Thuần phục sƣ tử” SGK Tiếng việt 5, tập 2, trang 117
.............................................................................................................................. 39
2.2.2. Phƣơng ph p trò chơi học tập .................................................................... 41

2.2.2.1. Vận dụng vào ài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa” SGK Tiếng việt 5,
tập 1, trang 10 ....................................................................................................... 41
2.2.2.2. Vận dụng vào ài “Lòng dân” SGK Tiếng việt 5, tập 1, trang 24 .......... 44
2.2.2.3. Vận dụng vào ài “Phân xử tài tình” SGK Tiếng việt 5, tập 2, trang 46 ..... 47
2.2.2.4. Vận dụng vào ài “Luật tục xƣa của ngƣời Ê – đê” SGK Tiếng việt 5, tập
2, trang 56 ............................................................................................................. 49
2.2.2.5. Vận dụng vào ài “Phong cảnh đền Hùng” SGK Tiếng việt 5, tập 2, trang
68 .......................................................................................................................... 52
1.3. Tiểu kết chƣơng 2 ......................................................................................... 54
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................ 56
3.1. Mô tả thực nghiệm ........................................................................................ 56
3.1.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................... 56
3.1.2. Đối tƣợng và địa điểm thực nghiệm ........................................................... 56
3.1.3. Thời gian .................................................................................................... 57
3.1.4. Phƣơng ph p thực nghiệm ......................................................................... 57
3.1.5. Chuẩn bị thực nghiệm ................................................................................ 57
3.1.6. Nội dung thực nghiệm ................................................................................ 57
3.2. Tổ chức thực nghiệm ..................................................................................... 58
3.3. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 59
3.3.1. C c tiêu chí đ nh gi kết quả thực nghiệm ................................................ 59
3.3.2. Kết quả đ nh gi ......................................................................................... 59
3.3.2.1. Kết quả đ nh gi về mặt định tính .......................................................... 59
3.3.2.2. Kết quả về mặt định lƣợng ...................................................................... 60
3.4. Kết luận về kết quả thực nghiệm ................................................................... 62
3.5. Tiểu kết chƣơng 3 ......................................................................................... 62
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.............................................................................. 63
1. Kết luận ............................................................................................................ 63
2. Kiến nghị .......................................................................................................... 64
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 66
PHỤ LỤC