
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
NGUYỄN THỊ THANH NGUYỆN
VẬN DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP TÍCH CỰC
TRONG DẠY HỌC PHÂN MÔN TẬP ĐỌC CHO
HỌC SINH LỚP 5
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 5 năm 2016
1
ỜI CẢ
Bt vi mt công vic nào, s thành công đƣc không ch do năng lực
ca chính bn thân mình mà luôn có s giúp đ ca những ngƣời xung quanh. Và
đối với tôi cũng thế, trong quá trình nghiên cu hoàn thành khóa lun ca
mình, tôi đã nhận đƣợc s quan tâm, giúp đ nhit tình ca các thy gi o
trƣờng Đại hc Quảng Nam cũng nhƣ c c thy giáo trƣng Tiu hc Nguyn
Văn Tri và bn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc nht ti thy giáo - Thạc
Hunh Dõng Ging viên chính khoa Tiu hc - Mầm non, ngƣi thầy đã trc
tiếp hƣớng dn, ch bo giúp đ tn tình trong sut quá trình tôi thc hin
hoàn thành khóa lun này.
Tôi xin t lòng biết ơn chân thành ti ban giám hiệu nhà trƣờng, các thy
giáo trong khoa Tiu hc - Mm non trƣờng Đại hc Quảng Nam đã nhiệt tình
ch bảo, giúp đỡ tôi trong suốt 4 năm học tại trƣng những góp ý đ ng quý
để tôi hoàn thành khóa lun tt nghip ca mình.
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành ti ban giám hiu nhà trƣờng, các thy
gi o cũng nhƣ tp th học sinh trƣng Tiu hc Nguyễn Văn Trỗi đã giúp đỡ
hp tác cùng tôi trong suốt qu trình tôi điều tra, kho sát thc nghim tốt đề
tài ca mình.
Cui cùng tôi xin gi li cảm ơn chân thành ti tp th lp Đại hc Tiu
hc K12 - 01 cũng nhƣ gia đình ạn è đã động viên, giúp đ tôi trong sut
thi gian qua.
Mặc đã cố gắng nỗ lực hết mình nhƣng với khả năng còn hạn chế nên
không tránh khỏi những thiếu sót nhất định. vậy, những lời nhận xét, góp ý
của thầy cô và c c ạn chính là điều kiện để khóa luận đƣợc hoàn thiện hơn.
i xin chân thành cảm ơn!
Tam K, tháng 5 năm 2016
Sinh viên thc hin
Nguyn Th Thanh Nguyn
MC LC
M ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 4
2. Mc tiêu ca đề tài ............................................................................................. 5
3. Đối tƣng và phm vi nghiên cu ...................................................................... 5
3.1. Đối tƣng nghiên cu...................................................................................... 5
3.2. Phm vi nghiên cu ......................................................................................... 5
4. Phƣơng ph p nghiên cứu .................................................................................... 6
4.1. Phƣơng ph p nghiên cứu lí thuyết .................................................................. 6
4.2. Phƣơng ph p nghiên cứu thc tin.................................................................. 6
5. Lch s vấn đề nghiên cu ................................................................................. 6
6. Đóng góp của đ tài ............................................................................................ 7
7. Cu trúc ca đề tài .............................................................................................. 7
CHƢƠNG 1: CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN CA VIC VN DNG
CÁC PHƢƠNG PHÁPCH CC ....................................................................... 8
1.1. Mt s khái nim liên quan ............................................................................. 8
1.1.1. Khái nim phƣơng pháp dy hc ................................................................. 8
1.1.2. Khái nim v tính tích cc hc tp............................................................... 8
1.1.3. Khái nim phƣơng ph p tích cực ................................................................. 8
1.2. Mt s vấn đề v phân môn Tp đọc .............................................................. 8
1.2.1. V trí, tính cht, nhim v ca phân môn Tập đọc ....................................... 8
1.2.2. Mc tiêu dy hc Tp đọc ca hc sinh lp 5............................................ 10
1.2.3. Ni dung dy hc Tập đọc ca hc sinh lp 5 ........................................... 10
1.3. Mt s vấn đề v phƣơng ph p dy hc tích cc .......................................... 11
1.3.1. Bn cht của phƣơng ph p dạy hc tích cc .............................................. 11
1.3.2. Nhng du hiu đặc trƣng của phƣơng ph p dạy hc tích cc .................. 12
1.3.3. Ƣu, nhƣợc đim của phƣơng ph p dạy hc tích cc .................................. 15
1.3.4. Mt s vấn đ cn lƣu ý khi s dng phƣơng ph p tích cực trong dy hc ... 16
1.4. Lí lun chung v mt s phƣơng ph p dạy hc tích cc .............................. 16
1.4.1. Phƣơng ph p hp tác theo nhóm nh ......................................................... 16
1.4.2. Phƣơng ph p trò chơi học tp .................................................................... 19
1.5. Quy trình thiết kết mt hoạt đng dy hc theo phƣơng ph p ch cực ............ 20
1.5.1. Quy trình dy hc theo phƣơng ph p hợpc theo nhóm nh ....................... 20
1.5.2. Quy trình dy hc theo phƣơng ph p trò chơi học tp .................................. 21
1.6. Đặc đim tâm sinh lí hc sinh lp 5 và vn đề áp dụng phƣơng ph p dy hc
tích cc trong phân môn Tập đọc ......................................................................... 22
1.7. Thc trng ca vic vn dụng c c phƣơng ph p tích cc trong dy hc phân
môn Tập đọc cho hc sinh lớp 5 trƣng tiu hc Nguyễn Văn Trỗi ................... 25
1.7.1. Đối tƣợng và phƣơng ph p điều tra ........................................................... 25
1.7.2. Thc trng ca vấn đề ................................................................................ 26
1.8. Tiu kết chƣơng 1 ......................................................................................... 29
CHƢƠNG 2: VẬN DỤNG CÁC PHƢƠNG PHÁP TÍCH CỰC TRONG DY
HC PHÂN MÔN TP ĐỌC CHO HC SINH LỚP 5 TRƢỜNG TIU HC
NGUYỄN VĂN TRI ......................................................................................... 30
2.1. Hình thc t chc dy học theo phƣơng ph p tích cc ................................ 30
2.1.1. Hình thc t chc dy học theo phƣơng ph p hp tác theo nhóm nh ..... 30
2.1.2. Hình thc t chc dy hc theo phƣơng ph p trò chơi học tp ................. 31
2.2. Vn dụng c c phƣơng ph p tích cực trong dy hc phân môn Tp đọc cho
hc sinh lp 5 ....................................................................................................... 31
2.2.1. Phƣơng ph p hp tác theo nhóm nh ......................................................... 31
2.2.1.1. Vn dụng o àia tho quSGK Tiếng vit 5, tp 1, trang 113 ...... 32
2.2.1.2. Vn dụng vào ài “Hành trình của bầy ong” SGK Tiếng vit 5, tp 1,
trang 117 ............................................................................................................... 34
2.2.1.3. Vn dụng vào ài “Trng rng ngp mặn” SGK Tiếng vit 5, tp 1, trang
128 ........................................................................................................................ 36
2.2.1.4. Vn dụng vào ài “Cửa sông” SGK Tiếng vit 5, tp 2, trang 74 .......... 37
2.2.1.5. Vn dng vào bài “Thuần phc sƣ tử” SGK Tiếng vit 5, tp 2, trang 117
.............................................................................................................................. 39
2.2.2. Phƣơng ph p trò chơi học tp .................................................................... 41
2.2.2.1. Vn dụng vào ài “Quang cảnh làng mạc ngày mùa” SGK Tiếng vit 5,
tp 1, trang 10 ....................................................................................................... 41
2.2.2.2. Vn dụng vào ài “Lòng dân” SGK Tiếng vit 5, tp 1, trang 24 .......... 44
2.2.2.3. Vn dụng o àiPhân x i tình” SGK Tiếng vit 5, tp 2, trang 46 ..... 47
2.2.2.4. Vn dụng vào ài “Lut tục xƣa của ngƣời Ê đê” SGK Tiếng vit 5, tp
2, trang 56 ............................................................................................................. 49
2.2.2.5. Vn dng vào ài “Phong cảnh đền Hùng” SGK Tiếng vit 5, tp 2, trang
68 .......................................................................................................................... 52
1.3. Tiu kết chƣơng 2 ......................................................................................... 54
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ........................................................ 56
3.1. Mô t thc nghim ........................................................................................ 56
3.1.1. Mục đích thực nghim ............................................................................... 56
3.1.2. Đối tƣợng và địa điểm thc nghim ........................................................... 56
3.1.3. Thi gian .................................................................................................... 57
3.1.4. Phƣơng ph p thc nghim ......................................................................... 57
3.1.5. Chun b thc nghim ................................................................................ 57
3.1.6. Ni dung thc nghim ................................................................................ 57
3.2. T chc thc nghim ..................................................................................... 58
3.3. Kết qu thc nghim ..................................................................................... 59
3.3.1. C c tiêu chí đ nh gi kết qu thc nghim ................................................ 59
3.3.2. Kết qu đ nh gi ......................................................................................... 59
3.3.2.1. Kết qu đ nh gi về mt đnh tính .......................................................... 59
3.3.2.2. Kết qu v mặt định lƣợng ...................................................................... 60
3.4. Kết luận về kết quả thực nghiệm ................................................................... 62
3.5. Tiu kết chƣơng 3 ......................................................................................... 62
KT LUN VÀ KIN NGH.............................................................................. 63
1. Kết lun ............................................................................................................ 63
2. Kiến ngh .......................................................................................................... 64
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 66
PH LC