
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
HUỲNH THỊ BÍCH TRÂM
Tên đề tài:
GIÁO DỤC KỸ NĂNG PHÒNG TRÁNH TAI NẠN
THƯƠNG TÍCH CHO HỌC SINH LỚP 2
THÔNG QUA MÔN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC - MẦM NON
----------
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
GIÁO DỤC KỸ NĂNG PHÒNG TRÁNH TAI NẠN
THƯƠNG TÍCH CHO HỌC SINH LỚP 2
THÔNG QUA MÔN TỰ NHIÊN - XÃ HỘI
Sinh viên thực hiện
HUỲNH THỊ BÍCH TRÂM
MSSV : 2113010548
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHOÁ: 2013 – 2017
Cán bộ hướng dẫn
Th.S Dương Thị Thu Thảo
MSCB: 1136
Quảng Nam, tháng 05 năm 2017

LỜI CẢM ƠN
Không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp
đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời
gian từ khi bắt đầu học tập ở giảng đường đại học đến nay, tôi đã nhận rất nhiều
sự quan tâm, giúp đỡ, được học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các thầy cô giáo trường
Đại học Quảng Nam cũng như trường Tiểu học và bạn bè cùng trang lứa.
Để hoàn thành khóa luận này, em xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc của mình đến
cô giáo Th.S Dương Thị Thu Thảo, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi
trong suốt quá trình hoàn thành tốt nghiệp.
Tôi chân thành cảm ơn quý thầy, cô trong khoa Tiểu học – Mầm non
Trường Đại học Quảng Nam đã tận tình truyền đạt kiến thức trong những năm
em học tập. Với vốn kiến thức được tiếp thu trong quá trình học không chỉ là nền
tảng cho quá trình nghiên cứu khóa luận mà còn là hành trang quý báu để em
bước vào đời một cách vững chắc và tự tin.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh trường Tiểu
học Kim Đồng, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã tạo điều kiện cho tôi
trong quá trình điều tra thực trạng và thực nghiệm một cách suôn sẻ, thành công.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, những người thân yêu nhất,
những bạn bè sinh viên đã quan tâm, giúp đỡ, động viên, khích lệ tôi trong suốt
quá trình hoàn thành bài khóa luận.
Mặc dù đã cố gắng hoàn thành khóa luận một cách hoàn thiện nhất nhưng
do điều kiện thời gian và khả năng của bản thân con hạn chế nên đề tài không
tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong nhận được những lời nhận xét, góp ý chân
thành từ phía các thầy cô giáo và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, tháng 4 năm 2017
NGƯỜI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI
Huỳnh Thị Bích Trâm

DANH MỤC CÁC BẢNG
STT Tên bảng Trang
1 Bảng 1.1: Nhận thức của GV về sự cần thiết của việc giáo dục kỹ
năng PTTNTT cho học sinh thông qua môn Tự nhiên - Xã hội. 24
2 Bảng 1.2: Những kỹ năng PTTNTT thường gặp được GV lồng
ghép trong quá trình dạy học Tự nhiên - Xã hội. 24
3 Bảng 1.3: Những phương pháp dạy học GV thường sử dụng
trong việc tích hợp giáo dục kỹ năng PTTNTT. 25
4 Bảng 1.4: Biện pháp pháp GV thường sử dụng trong giảng dạy để
giáo dục kỹ năng PTTNTT. 26
5 Bảng 1.5: Biện pháp sử dụng để giúp học sinh rèn kỹ năng
PTTNTT cho học sinh ngoài giờ lên lớp. 27;28
6 Bảng 1.6: Những khó khăn GV gặp phải trong việc giáo dục kỹ
năng PTTNTT cho HS lớp 2. 28
7 Bảng 1.7: Nguyên nhân dẫn đến những khó khăn của GV trong
việc giáo dục kỹ năng PTTNTT. 29
8 Bảng 1.8: Mức độ hứng thú của HS khi học môn Tự nhiên - Xã
hội. 30
9 Bảng 1.9: Mức độ nhận thức của học sinh về việc giáo dục kỹ
năng phòng tránh tai nạn thương tích. 31
10 Bảng 1.10: Mức độ hứng thú tham gia phát biểu bài của học sinh. 32
11 Bảng 1.11: Các kỹ năng PTTNTT các em đã được học. 33
12 Bảng 1.12: Mức độ vận dụng kỹ năng PTTNTT của học sinh
trong cuộc sống. 34
13 Bảng 3.1: Hứng thú của học sinh sau khi được học tiết ngoại
khóa. 55

DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
STT Tên bảng Trang
1 Biểu đồ 1.1: Những phương pháp dạy học GV thường sử dụng
trong việc tích hợp giáo dục kỹ năng PTTNTT. 26
2 Biểu đồ 1.2: Hứng thú của HS khi học môn Tự nhiên - Xã hội. 30
3
Biểu đồ1.3: Hứng thú của học sinh đối với những tiết dạy Tự
nhiên - Xã hội có tích hợp kỹ năng phòng tránh tai nạn thương
tích.
31
4 Biểu đồ 1.4: Mức độ tham gia phát biểu bài của học sinh. 32
5 Biểu đồ 1.5: Mức độ vận dụng kỹ năng PTTNTT của học sinh
trong cuộc sống. 34
6 Biểu đồ 3.1: Hứng thú của học sinh sau tiết học. 56