ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TOÁN
----------
TRẦN THỊ PHƯƠNG
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC
VÀO GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN Ở TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 6 năm 2021
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TOÁN
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC
VÀO GIẢI MỘT SỐ DẠNG TOÁN Ở TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Sinh viên thực hiện
TRẦN THỊ PHƯƠNG
MSSV: 2117010122
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM TOÁN
KHÓA: 2017 – 2021
Cán bộ hướng dẫn
T.S PHẠM NGUYỄN HỒNG NGỰ
MSCB:
Quảng Nam, tháng 6 năm 2021
LỜI CẢM ƠN
Quá trình thực hin khóa luận tốt nghiệp giai đoạn quan trọng trong
quãng đời mỗi sinh viên. Khóa luận tốt nghiệp là tiền đề nhằm trang bcho sinh
viên những kỹ năng nghiên cứu, những kiến thức q báu trước khi tốt nghiệp.
Trước hết, tôi xin y tỏ lòng biết ơn u sắc đối với Phạm Nguyễn
Hồng Ngự - Tiến Sĩ Toán học - Giảng viên khoa Toán trường Đại học Quảng
Nam, đã tận tình giúp đỡ, định hướng cách duy cách làm việc khoa học.
Khóa luận được hoàn tnh cũng chính nhờ vào những ý tưởng, hướng dẫn cũng
như góp ý tận tình của cô. Đó những góp ý hết sức quý u không chỉ trong
quá trình thực hiện khóa luận này n hành trang tiếp bước cho i trong
quá trình học tập và lập nghiệp sau này.
Tiếp theo tôi xin chân thành cảm ơn quý Thầy, trong ban lãnh đạo
trường Đại học Quảng Nam, quý thầy trong khoa Toán,… đã tạo điều kiện
thun lợi để i hoàn thành các thủ tục của khóa luận. Đặc biệt các Thầy,
trong Nhà trường đã tận tình chỉ dạy trang bị cho i những kiến thức cần
thiết trong suốt thời gian ngồi trên ghế giảng đường, làm nền tảng cho tôi có thể
hoàn thành được bài khóa lun này.
cuối cùng, xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, tập thể lớp
DT17STH01, những người luôn sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ i trong học tập và
cuộc sống. Mong rằng, chúng ta sẽ mãi mãi gắn với nhau. Xin chúc những
điu tốt đẹp nhất sẽ luôn đồng hành cùng mọi người.
Xin chân thành cảm ơn!
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Khóa lun tốt nghiệp với đề tài “Vận dụng phương
pháp quy nạp toán học vào giải một số dạng toán trường trung học phổ
thông” là quá trình nghiên cứu của cá nhân tôi không sao chép của bất kì ai.
Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về công trình nghiên cứu của mình!
Quảng Nam, tháng 6 năm 2021
Người cam đoan
Trần Thị Phương
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 7
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................ 7
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 8
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................................... 8
3.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 8
3.2. Phm vi nghiên cứu ..................................................................................... 8
4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 8
5. Đóng góp của đề tài ........................................................................................ 9
6. Cấu trúc của đề tài .......................................................................................... 9
CHƯƠNG 1. SỞ LÝ THUYẾT ................................................................ 10
1.1. Quy nạp và quy nạp toán học..................................................................... 10
1.1.1. Khái nim ............................................................................................... 10
1.1.1.1. Quy nạp ............................................................................................... 10
1.1.1.2. Quy nạp toán học ................................................................................. 10
1.1.2. Phân loại quy nạp toán học ..................................................................... 11
1.1.2.1. Quy nạp hoàn toàn ............................................................................... 11
1.1.2.2. Quy nạp không hoàn toàn .................................................................... 12
1.1.3. Nguyên lý quy nạp toán học ................................................................... 16
1.1.3.1. Tiên đề Peano ...................................................................................... 16
1.1.3.2. Tiên đề thứ tự ...................................................................................... 17
1.1.3.3. Nguyên lí quy nạp toán học ................................................................. 17
1.2. Một số kỹ thuật của phương pháp quy nạp ................................................ 18
1.2.1. Bước quy nạp xây dựng trên P(k) ........................................................... 18
1.2.2. Bước quy nạp xây dựng trên P( k+1) ...................................................... 19
1.2.3. Kỹ thuật quy nạp nhảy bước ................................................................... 21
1.2.4. Kỹ thuật tổng quát hóa ............................................................................ 24
1.2.5. Một số sai lầm thường gặp khi sử dụng phương pháp quy nạp ............... 25
1.3. Kết lun chương 1 ..................................................................................... 26