UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TOÁN
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Tên đề tài:
MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ SỐ PHỨC
TRONG ĐỀ THI THPT QUỐC GIA VIỆT NAM
Sinh viên thực hiện
VATTHANA TAYXAYAVONG
MSSV: 2115020139
CHUYÊN NGÀNH: SƢ PHẠM TOÁN
KHÓA 2015 – 2019
Cán bộ hƣớng dẫn
ThS. PHẠM NGUYỄN HỒNG NGỰ
Quảng Nam, tháng 5 năm 2019
MC LC
Phần 1. MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1.1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 1
1.2. Mục tiêu của đề tài .................................................................................................. 1
1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 1
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................................... 1
1.5. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 2
1.6. Cấu trúc đề tài ........................................................................................................ 2
Phần 2. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................................. 3
CHƢƠNG 1: THUYẾT VỀ SỐ PHỨC TRONG CHƢƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO
KHOA Ở VIỆT NAM HIỆN NAY ................................................................................. 3
1.1. Số phức ..................................................................................................................... 3
1.1.1. Khái niệm số phức ................................................................................................. 3
1.1.2. Biểu diễn hình học số phức ................................................................................... 3
1.1.3. Môđun của số phức................................................................................................ 3
1.1.4. Số phức liên hợp .................................................................................................... 4
1.2. Cộng, trừ và nhân số phức ........................................................................................ 4
1.2.1. Phép cộng và phép trừ ........................................................................................... 4
1.2.2. Phép nhân .............................................................................................................. 4
1.3. Phép chia số phức ..................................................................................................... 4
1.4. Phƣơng trình bậc hai ................................................................................................. 4
1.4.1. Căn bậc hai của số thực âm ................................................................................... 4
1.4.2. Phƣơng trình bậc hai với hệ số thực ...................................................................... 5
1.5. Dạng lƣợng giác của số phức và ứng dụng .............................................................. 5
1.5.1. Số phức dƣới dạng lƣợng giác ............................................................................... 5
1.5.2. Nhân và chia số phức dƣới dạng lƣợng giác ......................................................... 6
1.6. Các tính chất của số phức ......................................................................................... 6
1.7. Một số tập hợp điểm trong mặt phức thƣờng gặp .................................................... 8
CHƢƠNG 2: MỘT SỐ DẠNG TOÁN VỀ SỐ PHỨC THƢỜNG GẶP TRONG ĐỀ
THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA Ở VIỆT NAM ..................................... 9
2.1. Dạng toán về các phép toán trên số phức ................................................................. 9
2.2. Dạng toán về số phức và thuộc tính của nó. ........................................................... 11
2.3. Dạng toán về tập hợp điểm ..................................................................................... 18
2.4. Dạng toán về phƣơng trình, hệ phƣơng trình ẩn số phức ....................................... 25
2.5. Dạng toán về dạng lƣợng giác của số phức và ứng dụng. ...................................... 31
Phần 3. KẾT LUẬN ...................................................................................................... 36
Phần 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 37
1
Phn 1. M ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Toán học môn khoa học tự nhiên phát triển duy cho học sinh, môn học
rất quan trọng không thể thiếu trong quá trình học tập, nghiên cứu cả trong cuộc
sống hằng ngày của mỗi ngƣời.
Số phức đóng vai trò rất quan trọng trong toán học, sự xuất hiện ca s , mt
hiệu thông dụng nhất trong toán học, dẫn đến việc hình thành số phc vi
các số thực đã giải quyết rất nhiều vấn đề mà tập hợp số thực không giải quyết đƣợc..
Hiện nay, hầu hết các cấp học trung học phổ thông đại học trên thế giới đều
giảng dạy liên quan đến số phức. Riêng Việt Nam, số phức đƣợc đƣa giảng
dạy bậc trung học phổ thông, trong sách giáo khoa giải tích 12, sau đó số phức còn
xuất hiện trong các đề thi trung học phổ thông quốc gia với mật độ xuất hiện chiếm
10% trong tổng số điểm của bài thi.
Nhằm mục đích sƣu tầm, phân loại, u ra c phƣơng pháp giải tƣơng ứng v
các dạng số phức thƣờng xuất hiện trong các đề thi THPT quốc gia Việt Nam, giúp
các em có sự chuẩn bị tốt hơn cho kì thi của mình; em chọn đề tài “Một số dạng toán
về số phức trong đề thi THPT quốc gia ở Việt Nam” làm đề tài khóa luận của mình.
1.2. Mục tiêu của đ tài
- Nghiên cứu : Các dạng toán về số phức trong đề thi THPT quốc gia Việt Nam.
- Nâng cao sự hiểu biết và hiệu quả học tập của bản thân.
1.3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu: Nghiên cứu các dạng toán về số phức trong đề thi
THPT quốc gia Việt Nam.
- Phạm vi nghiên cứu: Khóa luận chỉ tập trung nghiên cứu thuyết về số phức
trong chƣơng trình ch giáo khoa Việt Nam hiện nay một số dạng toán về số
phức thƣờng gặp trong đề thi THPT quốc gia ở Việt Nam.
1.4. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Phƣơng pháp nghiên cứu lý luận.
- Phƣơng pháp phân tích – tổng hợp.
- Phƣơng pháp logic.
- Phƣơng pháp lấy ý kiến chuyên gia.
2
1.5. Đóng góp của đề tài
1.5.1. Về mặt lý luận
Tìm hiểu về lý thuyết số phức, các dạng toán về sphức trong đề thi THPT
quốc gia Việt Nam.
1.5.2. Về mặt lý luận
Kết quả của đề tài thể làm tài liệu tham khảo hữu ích cho học sinh, sinh
viên cũng nhƣ giáo viên.
1.6. Cấu trúc đề tài
Ngoài phần mở đầu, kết luận tài liệu tham khảo nội dung khóa luận gồm 2
chƣơng:
Chƣơng 1: thuyết về số phức trong chƣơng trình sách giáo khoa ở Việt Nam
hiện nay.
Chƣơng 2: Một số dạng toán về số phức thƣng gặp trong kỳ thi Trung học phổ
thông quốc gia ở Việt Nam.