UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KT QU THC HIN
NHIM V KHOA HC VÀ CÔNG NGH CẤP CƠ SỞ
VN DNG DY HC THEO GÓC TRONG DY HC
CH ĐỀ VT SNG, MÔN KHOA HC T NHIÊN LP 7
Ch nhim nhim v: TS. LÊ THM
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TRUNG HC
NINH BÌNH, 2023
UBND TNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA
BÁO CÁO KT QU THC HIN
NHIM V KHOA HC VÀ CÔNG NGH CẤP CƠ SỞ
VN DNG DY HC THEO GÓC TRONG DY HC
CH ĐỀ VT SNG, MÔN KHOA HC T NHIÊN LP 7
Ch nhim nhim v:
TS. LÊ TH TÂM
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TRUNG HC
Các thành viên:
TS. LÊ NGUYT HI NINH
THS. NGUYN TH T UYÊN
THS. BÙI THU LIÊN
THS. HOÀNG PHÚC NGÂN
(B MÔN KHTN, KHOA SP TRUNG HC)
Xác nhn ca ch tịch HĐ nghiệm thu
ThS. Hà Th Hương
Ch nhim nhim v
TS. Lê Th Tâm
NINH BÌNH, 2023
i
MC LC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 1
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ KH&CN ....................................................... 3
3. Mc tiêu nghiên cu: ................................................................................. 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của nhiệm vụ KH&CN ....................... 5
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................ 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............. 7
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................... 7
1.1.1. Lý luận về dạy học theo góc ................................................................ 7
1.1.2. Phát trin phm chất năng lực trong dy hc môn Khoa hc t nhiên
lp 7 .............................................................................................................. 11
1.1.3. Đặc điểm tâm sinh lý hc sinh THCS................................................ 15
1.2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................... 16
1.2.1. Nhn thc ca giáo viên v DHTG.................................................... 16
1.2.2. Kh năng vận dụng các phương pháp dạy hc tích cc ca giáo viên
...................................................................................................................... 17
1.2.3. Khó khăn của giáo viên khi áp dng dy hc theo góc ..................... 19
Chương 2: VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO GÓC TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “VẬT SỐNG”, MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7 ........... 20
2.1. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học chủ đề “Trao đổi cht và
chuyển hoá năng lượng sinh vt” .............................................................. 20
2.2. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học chủ đề “Cm ng sinh vt
và tp tính động vật”. ................................................................................ 26
2.3. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học chủ đề “Sinh trưởng và phát
trin sinh vt” ............................................................................................ 41
2.4. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học chủ đề “Sinh sản ở sinh vật
...................................................................................................................... 44
2.5. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học mạch nội dung “Cơ thể sinh
vt là mt th thng nht” ............................................................................ 47
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................... 53
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................ 53
3.2. Nội dung thực nghiệm........................................................................... 53
ii
3.3. Tiêu chí và phương pháp đánh giá hiệu quả của DHTG trong dạy môn
KHTN lớp 7 ................................................................................................. 53
3.4. Kết quả và biện luận.............................................................................. 56
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 60
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 61
PH LC
iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bng
Bng 1.1. Phong cách hc tập tương ứng vi các góc hc tp
Bng 1.2. Biu hin ca thành phần năng lực trong dy hc môn
Khoa hc t nhiên lp 7
Bng 1.3. Cu trúc nội dung, chương trình môn Khoa học t
nhiên lp 7
Bng 1.4: Thc trng nhn thc ca GV v DHTG
Bng 1.5: Kh năng thực hin các k năng dạy hc ca GV
Bng 1.6. Mt s khó khăn thường gp ca GV khi s dng
DHTG trong dy hc
Bảng 3.1: Khảo sát HS ngay sau khi DHTG
Bảng 3.2: Kết quả tự đánh giá hoạt động của nhóm tại các góc
(Thực nghiệm bài 32)
Bảng 3.3: Kết quả tự đánh giá hoạt động của nhóm tại các góc
(Thực nghiệm bài 33)
Bng 3.4: Phiếu đánh giá đồng đẳng gia các nhóm (Kết qu thc
nghim bài 32)
Bng 3.5: Phiếu đánh giá đồng đẳng gia các nhóm (Kết qu thc
nghim bài 33)