
UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO GÓC TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “VẬT SỐNG”, MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7
Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS. LÊ THỊ TÂM
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TRUNG HỌC
NINH BÌNH, 2023

UBND TỈNH NINH BÌNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HOA LƯ
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HIỆN
NHIỆM VỤ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP CƠ SỞ
VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO GÓC TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “VẬT SỐNG”, MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7
Chủ nhiệm nhiệm vụ:
TS. LÊ THỊ TÂM
Đơn vị: KHOA SƯ PHẠM TRUNG HỌC
Các thành viên:
TS. LÊ NGUYỆT HẢI NINH
THS. NGUYỄN THỊ TỐ UYÊN
THS. BÙI THUỲ LIÊN
THS. HOÀNG PHÚC NGÂN
(BỘ MÔN KHTN, KHOA SP TRUNG HỌC)
Xác nhận của chủ tịch HĐ nghiệm thu
ThS. Hà Thị Hương
Chủ nhiệm nhiệm vụ
TS. Lê Thị Tâm
NINH BÌNH, 2023

i
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Tổng quan tình hình nghiên cứu ................................................................ 1
2. Tính cấp thiết của nhiệm vụ KH&CN ....................................................... 3
3. Mục tiêu nghiên cứu: ................................................................................. 4
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của nhiệm vụ KH&CN ....................... 5
5. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ................................................ 5
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ............. 7
1.1. Cơ sở lý luận ........................................................................................... 7
1.1.1. Lý luận về dạy học theo góc ................................................................ 7
1.1.2. Phát triển phẩm chất năng lực trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
lớp 7 .............................................................................................................. 11
1.1.3. Đặc điểm tâm sinh lý học sinh THCS................................................ 15
1.2. Cơ sở thực tiễn ...................................................................................... 16
1.2.1. Nhận thức của giáo viên về DHTG.................................................... 16
1.2.2. Khả năng vận dụng các phương pháp dạy học tích cực của giáo viên
...................................................................................................................... 17
1.2.3. Khó khăn của giáo viên khi áp dụng dạy học theo góc ..................... 19
Chương 2: VẬN DỤNG DẠY HỌC THEO GÓC TRONG DẠY HỌC
CHỦ ĐỀ “VẬT SỐNG”, MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 7 ........... 20
2.1. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học chủ đề “Trao đổi chất và
chuyển hoá năng lượng ở sinh vật” .............................................................. 20
2.2. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học chủ đề “Cảm ứng ở sinh vật
và tập tính ở động vật”. ................................................................................ 26
2.3. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học chủ đề “Sinh trưởng và phát
triển ở sinh vật” ............................................................................................ 41
2.4. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học chủ đề “Sinh sản ở sinh vật”
...................................................................................................................... 44
2.5. Vận dụng dạy học theo góc trong dạy học mạch nội dung “Cơ thể sinh
vật là một thể thống nhất” ............................................................................ 47
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................... 53
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ............................................................ 53
3.2. Nội dung thực nghiệm........................................................................... 53

ii
3.3. Tiêu chí và phương pháp đánh giá hiệu quả của DHTG trong dạy môn
KHTN lớp 7 ................................................................................................. 53
3.4. Kết quả và biện luận.............................................................................. 56
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ...................................................................... 60
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 61
PHỤ LỤC

iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng
Trang
Bảng 1.1. Phong cách học tập tương ứng với các góc học tập
8
Bảng 1.2. Biểu hiện của thành phần năng lực trong dạy học môn
Khoa học tự nhiên lớp 7
11
Bảng 1.3. Cấu trúc nội dung, chương trình môn Khoa học tự
nhiên lớp 7
13
Bảng 1.4: Thực trạng nhận thức của GV về DHTG
16
Bảng 1.5: Khả năng thực hiện các kỹ năng dạy học của GV
17
Bảng 1.6. Một số khó khăn thường gặp của GV khi sử dụng
DHTG trong dạy học
18
Bảng 3.1: Khảo sát HS ngay sau khi DHTG
55
Bảng 3.2: Kết quả tự đánh giá hoạt động của nhóm tại các góc
(Thực nghiệm bài 32)
56
Bảng 3.3: Kết quả tự đánh giá hoạt động của nhóm tại các góc
(Thực nghiệm bài 33)
56
Bảng 3.4: Phiếu đánh giá đồng đẳng giữa các nhóm (Kết quả thực
nghiệm bài 32)
57
Bảng 3.5: Phiếu đánh giá đồng đẳng giữa các nhóm (Kết quả thực
nghiệm bài 33)
57

