Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là khóa luận tốt nghiệp tập trung vào việc nghiên cứu và vận dụng lý thuyết kiến tạo trong giảng dạy môn Toán lớp 4 và lớp 5, nhằm góp phần đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao hiệu quả giáo dục tiểu học.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên tiểu học, cán bộ quản lý giáo dục, sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học, và các nhà nghiên cứu quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học theo hướng kiến tạo.
Nội dung tóm tắt
Khóa luận này trình bày việc nghiên cứu và vận dụng lí thuyết kiến tạo (LTKT) vào dạy học môn Toán lớp 4 và lớp 5, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động và sáng tạo của học sinh. Mục tiêu chính là thiết kế các bài dạy theo định hướng LTKT để nâng cao hứng thú học tập và khả năng tự hình thành kiến thức ở học sinh. Nghiên cứu đi sâu vào cơ sở lí luận của LTKT, bao gồm các quan niệm, cơ sở khoa học (triết học, tâm lí học, giáo dục học), đặc điểm, cũng như ưu điểm và hạn chế khi áp dụng. Đồng thời, khóa luận khảo sát thực trạng vận dụng LTKT trong dạy học Toán ở cấp tiểu học và đề xuất các bài dạy minh họa cụ thể. Kết quả thực nghiệm sư phạm tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai cho thấy, việc vận dụng LTKT đã mang lại hiệu quả tích cực, giúp học sinh hứng thú hơn, chủ động hơn trong quá trình học tập, tự khám phá và chiếm lĩnh kiến thức, từ đó nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán.