
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HCM
------
BÁO CÁO
HỌC PHẦN: TƯ DUY THIẾT KẾ VÀ ĐỔI MỚI SÁNG
TẠO
Mã học phần: 010108010303
ĐỀ TÀI: Mô hình “Green Points” đổi rác nhựa lấy
quà ở Việt Nam
GVHD: ThS. Nguyễn Thái
Sinh viên thực hiện:
Họ và tên Hoàn thành
1. ...........................................................................................100%
2. ............................................................................................100%
3. ............................................................................................100%
............................................................................................
4. ............................................................................................100%
5. ............................................................................................100%
6. ............................................................................................100%
7. ............................................................................................100%
8. ............................................................................................100%

TP. Hồ Chí Minh, ngày 28 tháng 7 năm 2025
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thời đại công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa hiện nay, đổi mới sáng tạo không chỉ là
một xu hướng tất yếu mà còn là yếu tố then chốt quyết định sự phát triển bền vững của
các doanh nghiệp và tổ chức. Trước những thách thức ngày càng gia tăng liên quan đến ô
nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu, tư duy thiết kế (Design Thinking) đã và đang
khẳng định vai trò quan trọng như một phương pháp tiếp cận đột phá, giúp các cá nhân và
tổ chức thấu hiểu sâu sắc nhu cầu thực tế, từ đó xây dựng các giải pháp phù hợp và hiệu
quả.
Với mong muốn vận dụng kiến thức đã học từ học phần "Tư duy thiết kế và đổi mới sáng
tạo" vào thực tiễn, nhóm chúng em lựa chọn mô hình GreenPoints – Đổi rác lấy quà tại
Việt Nam làm đối tượng nghiên cứu. Đây là một mô hình khởi nghiệp tiêu biểu trong
việc ứng dụng tư duy thiết kế nhằm giải quyết vấn đề rác thải nhựa – một trong những
vấn đề môi trường cấp thiết tại các đô thị Việt Nam. GreenPoints không chỉ góp phần
nâng cao ý thức phân loại và tái chế rác, mà còn xây dựng cộng đồng sống xanh thông
qua các hoạt động đổi quà có thưởng mang tính giáo dục và lan tỏa mạnh mẽ.
Báo cáo này sẽ phân tích mô hình GreenPoints dựa trên các giai đoạn trong quy trình tư
duy thiết kế: Đồng cảm (Empathy), Xác định vấn đề (Define), Phát triển ý tưởng (Ideate),
Tạo nguyên mẫu (Prototype) và Thử nghiệm (Test). Qua đó, nhóm mong muốn làm rõ
cách mà GreenPoints đã xác định đúng nhu cầu của người dùng, tận dụng hiệu quả công
nghệ và truyền thông để tạo ra tác động xã hội tích cực, đồng thời nâng cao nhận thức
cộng đồng về bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng sẽ chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và thách thức thực tiễn của
mô hình, từ đó đề xuất một số giải pháp cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả và khả năng
nhân rộng trong tương lai. Thông qua nghiên cứu này, nhóm hy vọng có thể góp phần lan
tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo gắn liền với trách nhiệm cộng đồng, đồng thời rèn luyện tư
duy phản biện và năng lực giải quyết vấn đề cho sinh viên.
Nhóm xin trân trọng cảm ơn Thầy Nguyễn Thái đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn và tạo
điều kiện để nhóm có cơ hội tiếp cận thực tiễn thông qua bài tập này.
Do giới hạn về thời gian và kiến thức còn hạn chế, báo cáo chắc chắn không tránh khỏi
những thiếu sót. Nhóm rất mong nhận được sự góp ý và phản hồi quý báu từ Thầy để
hoàn thiện hơn trong các lần sau.
2

Trân trọng cảm ơn!
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU..................................................................................................................2
DANH MỤC HÌNH ẢNH................................................................................................4
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI..............................................................................5
1.1 Giới thiệu môn học..................................................................................................5
1.2 Xác định đề tài........................................................................................................6
1.3 Cơ cấu đề tài............................................................................................................8
CHƯƠNG 2. MÔ HÌNH “GREEN POINTS” TẠI VIỆT NAM................................10
2.1 Lịch sử hình thành rác thải nhựa và mô hình Green Points.............................10
2.2 Thực trạng hiện nay của mô hình Green Points.................................................13
2.3 Ưu điểm và nhược điểm của mô hình..................................................................14
2.4 Cải tiến mô hình....................................................................................................15
2.5 Tóm tắt chương.....................................................................................................16
CHƯƠNG 3. KẾT LUẬN..............................................................................................17
Tài liệu tham khảo.........................................................................................................18
3

DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1: Các bước trong tư duy thiết kế và đổi mới sáng tạo..................................................5
Hình 1.2: Tình trạng rác thải nhựa ở Việt Nam.........................................................................6
Hình 1.3: Lượng rác thải nhựa của một người thải ra trùng bình 1 năm ở Việt Nam...........7
Hình 1.4: Biểu tượng mô hình Green Points...............................................................................8
Hình 2.1: Rác thải nhựa xâm chiếm đại dương........................................................................10
Hình 2.2: Hoạt động truyền thông của mô hình Green Points................................................11
Hình 2.3: 5 bước tư duy thiết kế và đổi mới sáng tạo trong mô hình.....................................11
Hình 2.4: Mô hình Green Point ở trường đại học BKU...........................................................13
4

CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI
1.1Giới thiệu môn học
Tư duy thiết kế và đổi mới sáng tạo là một môn học cung cấp cho sinh viên cách
tiếp cận mới trong việc giải quyết vấn đề, dựa trên sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu và trải
nghiệm của người dùng. Môn học không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích sáng tạo, mà
còn hướng đến khả năng ứng dụng thực tiễn các bước tư duy thiết kế nhằm tạo ra những
giải pháp khả thi, phù hợp và có tác động tích cực đến cộng đồng.
Hình 1.1: Các bước trong tư duy thiết kế và đổi mới sáng tạo
Thông qua môn học, sinh viên được trang bị hệ thống kiến thức nền tảng và các công
cụ quan trọng để rèn luyện kỹ năng phát hiện nhu cầu, xác định vấn đề cốt lõi, tư duy ý
tưởng sáng tạo, xây dựng nguyên mẫu và tiến hành thử nghiệm thực tế. Đây cũng là nền
tảng cốt lõi trong tư duy đổi mới sáng tạo hiện đại – nơi người dùng được đặt ở trung tâm
của mọi hoạt động thiết kế và phát triển giải pháp.
Môn học tập trung giới thiệu và hướng dẫn người học áp dụng 5 bước cơ bản trong
quy trình tư duy thiết kế (Design Thinking), bao gồm:
1. Đồng cảm (Empathize): Bước đầu tiên nhằm thấu hiểu cảm xúc, hành vi, khó khăn
và nhu cầu thực sự của người dùng thông qua quan sát, phỏng vấn hoặc tương tác
trực tiếp.
2. Xác định vấn đề (Define): Từ những thông tin thu thập được, người học phân tích
và xác định rõ ràng vấn đề cốt lõi cần giải quyết.
3. Phát triển ý tưởng (Ideate): Giai đoạn khuyến khích tư duy sáng tạo, đề xuất đa
dạng các ý tưởng tiềm năng mà không giới hạn hay phán xét ban đầu.
4. Tạo nguyên mẫu (Prototype): Chuyển đổi ý tưởng thành nguyên mẫu hoặc mô
hình thử nghiệm nhằm kiểm tra tính khả thi và tiếp nhận phản hồi ban đầu.
5