TRƯỜNG ĐẠI HC QUNG NAM
KHOA TIU HC MM NON
----------
NGUYN TH LY
GIÁO DC MÔI TRƯỜNG CHO HC SINH LP 3
TRONG DY HC MÔN T NHIÊN VÀ XÃ HI.
KHÓA LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
TNG ĐI HC QUNG NAM
KHOA TIU HC MM NON
----------
TRƯỜNG ĐẠI HC QUNG NAM
KHOA TIU HC MM NON
----------
KHÓA LUN TT NGHIP ĐẠI HC
Tên đề tài: GIÁO DC MÔI TRƯNG CHO HC SINH
LP 3 TRONG DY HC MÔN T NHIÊN VÀ XÃ HI.
Sinh viên thc hin
Nguyn Th Ly
MSSV: 2119010516
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DC TIU HC
KHÓA 2019 - 2023
Cán b ng dn
Th.S Dương Th Thu Tho
MSCB: 1136
Qung Nam, tháng 5 năm 2023
MC LC
M ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Đi ng và khách th nghiên cu .......................................................................... 2
3.1. Đối tượng nghiên cu ........................................................................................... 2
3.2. Khách th nghiên cu ........................................................................................... 2
4. Nhim v nghiên cu ............................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
5.1. Phương pháp nghiên cu lý lun ........................................................................... 3
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ............................................................... 3
6. Lch s vấn đề nghiên cu ....................................................................................... 3
7. Đóng góp của đề tài ................................................................................................. 5
8. Gii hn phm vi nghiên cu ................................................................................... 5
9. Cu trúc của đề tài ................................................................................................... 5
PHẦN NỘI DUNG ...................................................................................................... 6
CHƯƠNG 1: SỞ LUN VÀ THC TIN GIÁO DỤC I TRƯỜNG CHO
HC SINH LP 3 TRONG DY HC MÔN T NHIÊN VÀ XÃ HI. ................... 6
1.1. Mt s vấn đềlun v môi trường và giáo dục môi trường ................................ 6
1.1.1. Môi trường ......................................................................................................... 6
1.1.2. Giáo dục môi trường .......................................................................................... 9
1.1.3. Các phương pháp và kĩ thuật dy hc vn dng trong bài hc tích hp GDMT 13
1.1.4. Chương trình môn Tự nhiên và Xã hi lp 3 .................................................... 22
1.1.5. Đặc điểm tâm sinh lý ca hc sinh lp 3 .......................................................... 25
1.2. Thc trng giáo dục môi trường trong dy hc môn T nhiên và Xã hi lp 3 .... 27
1.2.1. Mục đích điu tra ............................................................................................. 27
1.2.2. Đối tượng điều tra ............................................................................................ 27
1.2.3. Nội dung điều tra ............................................................................................. 28
1.2.4. Phương pháp điu tra ....................................................................................... 28
1.2.5. Kết qu điều tra ................................................................................................ 30
1.2.6. Đánh giá chung v thc trng GDMT trong dy hc môn T nhn và hi lp 3 ... 39
Tiểu kết chương 1 ...................................................................................................... 41
CHƯƠNG 2: GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG CHO HC SINH LP 3 TRONG DY
HC MÔN T NHIÊN VÀ XÃ HI ........................................................................ 42
2.1. Nguyên tc giáo dục môi trường trong dy hc môn t nhiên và Xã hi lp 3..... 42
2.1.1. Nguyên tắc đảm bo ni dung, yêu cu cần đạt ca bài hc .............................. 42
2.1.2. Nguyên tc phát huy tính tích cc và hng thú hc tp ca hc sinh ................ 42
2.1.3. Nguyên tắc đảm bo tính va sc ..................................................................... 42
2.1.4. Nguyên tắc đảm bo tính h thng ................................................................... 43
2.1.5. Nguyên tắc đảm bo tính thc tin và kh thi ................................................... 43
2.2. Xây dng kế hoch giáo dục môi trường vn dng trong dy hc môn T nhiên
Xã hi lp 3 ............................................................................................................... 44
2.3. Quy trình thiết kế hoạt độngch hp GDMT trong dy hc môn TN XH lp 3. ... 48
2.4.1. Thiết kế hoạt động tích hp GDMT ch đề gia đình ......................................... 49
2.4.2. Thiết kế hoạt động tích hp GDMT ch đề trưng hc. ................................... 51
2.4.3. Thiết kế hoạt động tích hp GDMT ch đề cộng đồng địa phương ................... 54
2.4.4. Thiết kế hoạt động tích hp GDMT ch đề thc vật và động vt ...................... 56
2.4.5. Thiết kế hoạt động tích hp GDMT ch đề con người và sc khe .................. 57
2.4.6. Thiết kế hoạt động tích hp GDMT ch đề trái đất và bu tri ......................... 58
2.5. Thiết kế kế hoch bài dy tích hp giáo dục môi trường ..................................... 60
2.5.1 Minh ha kế hoch bài dy tích hp GDMT mức độ toàn phn ...................... 60
2.5.2. Minh ha kế hoch bài dy tích hp GDMT mức độ b phn ........................ 72
2.5.3. Minh ha kế hoch bài dy tích hp GDMT mức độ liên h.......................... 77
Tiểu kết chương 2 ...................................................................................................... 82
CHƯƠNG 3: THC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................... 83
3.1. Mô t thc nghiệm sư phạm ................................................................................ 83
3.2. T chc thc nghiệm sư phạm ............................................................................ 84
3.3. Kết lun và kết qu thc nghim ......................................................................... 88
Tiểu kết chương 3 ...................................................................................................... 90
KT LUN VÀ KIN NGH .................................................................................... 91
1. Kết lun ................................................................................................................. 91
2. Kiến nghị ............................................................................................................... 92
TÀI LIU THAM KHO.......................................................................................... 93
PHỤ LỤC .................................................................................................................. P1
PHỤ LỤC 1 ............................................................................................................... P1
PHỤ LỤC 2 ............................................................................................................... P4
PH LC 3 ............................................................................................................... P6
PHỤ LỤC 4 ............................................................................................................. P21
PHỤ LỤC 5 ............................................................................................................. P30
PHỤ LỤC 6 ............................................................................................................. P38
PHỤ LỤC 7 ............................................................................................................. P39
PHỤ LỤC 8 ............................................................................................................. P40
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài khóa luận này, tôi đã nhận được rt nhiu s quan tâm, giúp
đỡ, hc hỏi được nhiu kinh nghim t các thy giáo trường Đại học cũng như
trưng Tiu hc và bn bè.
Lời đầu tiên, tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sắc đến giáo ThS. Dương Thị
Thu Thảo, cô là người trc tiếp hướng dẫn, giúp đỡ và luôn tạo điều kin thun li cho
tôi trong sut quá trình nghiên cu và hoàn thành khóa lun.
Tôi xin được gi li cảm ơn chân thành đến toàn th ging viên khoa Tiu hc
Mầm non trường Đại hc Quảng Nam đã tạo điu kin cho tôi hoàn thành khóa lun
tt nghip với đ tài: “Giáo dục môi trường cho hc sinh lp 3 trong dy hc môn T
nhiên và Xã hội”.
Tôi xin kính trng gi li biết ơn đến quý thy giáo, Ban Giám hiu nhà
trưng, các em học sinh trường Tiu hc Kim Đồng, thành ph Tam K, tnh Qung
Nam đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình khảo sát để hoàn thành khóa lun tt
nghip này.
Cui cùng tôi xin bày t li tri ân sâu sắc đến ba m và những người thân trong
gia đình đã luôn quan tâm, yêu thương to mọi điu kin cho tôi hc tp. Cảm ơn
những người bạn đã góp ý, trao đổi và động viên tôi trong quá trình nghiên cu.
Mặc đã nhiều c gng trong quá trình nghiên cu thc hiện đề tài, song
nhng thiếu sót trong khóa lun không th tránh khi. Chính vy, nhng li nhn
xét góp ý ca quý thy các bn i s tiếp thu và hoàn thin, rt mong nhn
được nhiu s đóng góp ý kiến t quý thy cô, bn bè. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Qung Nam, tháng 5 năm 2023
Sinh viên thc hin
Nguyn Th Ly