TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ A - SINH
----------
VÕ THỊ TUYẾT HOA
TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG
"ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM" VẬT LÍ 10
THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 06 năm 2020
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ A - SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
TỔ CHỨC DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG
"ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM" VẬT LÍ 10
THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
Sinh viên thực hiện
VÕ THỊ TUYẾT HOA
MSSV: 2116020118
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM VẬT LÝ
Khóa học: 2016 2020
Cán bộ hướng dẫn
ThS. Võ Hoàng Trân Châu
MSCB:…………….
Quảng Nam, tháng 06 năm 2020
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin kính gửi lời cảm ơn đến BGH trường Đại học Quảng Nam,
ban chủ nhiệm khoa Vật lí cùng quý Thầy, trong khoa đã tạo điều kiện để tôi thực
hiện khóa luận này.
Tôi cũng xin cảm ơn chân thành sâu sắc đến giảng viên hướng dẫn ThS.
Hoàng Trân Châu, khoa Hóa - Sinh đã định hướng, cố vấn chỉ dẫn, giúp đỡ cho
tôi trong suốt quá trình làm khóa luận này, giúp tôi hoàn thành đề tài đúng thời hạn.
Xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các chuyên gia, các thầy giáo các em
HS đã tham gia, hợp tác và tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cha mẹ, gia đình, người thân,
bạn bè đã luôn quanm, ủng hộ, động viên, khích lệ, giúp đỡ để tôi hoàn thành tốt
bài khóa luận của mình.
Mặc đã rất cố gắng nhưng khóa luận này sẽ không tránh khỏi những thiếu
sót, rất mong nhận được sự đóng góp, chỉ bảo từ quý thầy để khóa luận được hoàn
thiện hơn.
Cuối cùng tôi xin kính chúc quý thầy giáo trường Đại học Quảng Nam thật
dồi dào sức khỏe để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình. Tôi xin chân thành
cảm ơn!
Quảng Nam, tháng 06 năm 2020
Sinh viên
Võ Thị Tuyết Hoa
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình do chính tôi thực hiện. Các số liệu kết
quả nghiên cứu trong khóa luận trung thực, khách quan, nghiêm túc chưa từng
được tác giả khác ng bố trong bất cứ công trình nào. Nếu phát hiện điều không
đúng tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm về nội dung khóa luận của mình.
Quảng Nam, tháng 06 năm 2020
Người nghiên cứu khóa luận
Võ Thị Tuyết Hoa
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................. 1
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài .................................................................................................... 2
3. Mục tiêu đề tài ...................................................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................... 3
7. Giả thuyết khoa học ............................................................................................................. 3
8. Bố cục của khóa luận........................................................................................................... 4
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LUẬN THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC CHƯƠNG
"ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM" VẬT 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC
STEM ......................................................................................................................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm STEM........................................................................................................... 4
1.1.2. Giáo dục STEM ............................................................................................................. 5
1.1.3. Một số vấn đề cơ bản về giáo dục STEM .................................................................. 7
1.1.3.1. Mục tiêu giáo dục STEM .......................................................................................... 7
1.1.3.2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM ....................................................................... 7
1.1.4. Giáo dục STEM trong trường trung học .................................................................... 8
1.1.4.1. Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM .........................8
1.1.4.2. Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM và nghiên cứu khoa học ........................ 14
1.1.5. Xây dựng và thực hiện bài học STEM ................................................................16
1.1.5.1. Tiêu chí xây dựng bài học STEM .......................................................................... 16
1.1.5.2. Quy trình xây dựng bài học STEM ........................................................................ 18
1.1.5.3. Tiêu chí đánh giá bài học STEM............................................................................ 20
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................................ 22
1.2.1. STEM trong chương trình giáo dục ở Việt Nam ..................................................... 22
1.2.2. Ưu điểm và hạn chế của giáo dục STEM ở Việt Nam ........................................... 23
1.2.2.1. Ưu điểm của giáo dục STEM ................................................................................. 23
1.2.2.2. Hạn chế của giáo dục STEM .................................................................................. 24
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1...................................................................................................... 26