MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................................. 1
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài .................................................................................................... 2
3. Mục tiêu đề tài ...................................................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................................... 3
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................... 3
7. Giả thuyết khoa học ............................................................................................................. 3
8. Bố cục của khóa luận........................................................................................................... 4
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA DẠY HỌC CHƯƠNG
"ĐỘNG LỰC HỌC CHẤT ĐIỂM" VẬT LÍ 10 THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC
STEM ......................................................................................................................................... 4
1.1. Cơ sở lí luận ...................................................................................................................... 4
1.1.1. Khái niệm STEM........................................................................................................... 4
1.1.2. Giáo dục STEM ............................................................................................................. 5
1.1.3. Một số vấn đề cơ bản về giáo dục STEM .................................................................. 7
1.1.3.1. Mục tiêu giáo dục STEM .......................................................................................... 7
1.1.3.2. Vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM ....................................................................... 7
1.1.4. Giáo dục STEM trong trường trung học .................................................................... 8
1.1.4.1. Dạy học các môn khoa học theo phương thức giáo dục STEM .........................8
1.1.4.2. Tổ chức hoạt động trải nghiệm STEM và nghiên cứu khoa học ........................ 14
1.1.5. Xây dựng và thực hiện bài học STEM ................................................................16
1.1.5.1. Tiêu chí xây dựng bài học STEM .......................................................................... 16
1.1.5.2. Quy trình xây dựng bài học STEM ........................................................................ 18
1.1.5.3. Tiêu chí đánh giá bài học STEM............................................................................ 20
1.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................................ 22
1.2.1. STEM trong chương trình giáo dục ở Việt Nam ..................................................... 22
1.2.2. Ưu điểm và hạn chế của giáo dục STEM ở Việt Nam ........................................... 23
1.2.2.1. Ưu điểm của giáo dục STEM ................................................................................. 23
1.2.2.2. Hạn chế của giáo dục STEM .................................................................................. 24
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1...................................................................................................... 26