Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này trình bày về đề tài "Thiết kế tiến trình dạy học một số kiến thức chương “Cơ sở của nhiệt động lực học” - Vật lý 10 THPT theo định hướng giáo dục STEM". Khóa luận tập trung vào việc phát triển một phương pháp giảng dạy mới nhằm nâng cao hiệu quả và sự hứng thú trong học tập môn Vật lý, đặc biệt là phần nhiệt học, bằng cách tích hợp giáo dục STEM.
Đối tượng sử dụng
Giáo viên Vật lý, nhà giáo dục STEM, các nhà nghiên cứu giáo dục, sinh viên ngành Sư phạm Vật lý, và các nhà hoạch định chính sách giáo dục quan tâm đến việc tích hợp giáo dục STEM vào chương trình phổ thông.
Nội dung tóm tắt
Khóa luận này giải quyết vấn đề đổi mới giáo dục trong thế kỷ 21, chuyển từ phương pháp dạy học truyền thống nặng về lý thuyết sang phương pháp nuôi dưỡng khả năng tự học, nghiên cứu và ứng dụng thực tiễn cho học sinh. Nghiên cứu chỉ ra khoảng cách giữa kiến thức lý thuyết ở trường học và ứng dụng thực tế, nhấn mạnh sự cần thiết của các phương pháp học tập chủ động. Đề tài tập trung vào việc thiết kế tiến trình dạy học theo định hướng STEM cho chương "Cơ sở của nhiệt động lực học" trong môn Vật lý 10 THPT. Mục tiêu chính là xây dựng một hệ thống cơ sở lý luận và thực tiễn về giáo dục STEM, thiết kế các hoạt động dạy học cụ thể cho chương này, và kiểm nghiệm hiệu quả của chúng thông qua thực nghiệm sư phạm. Trong nghiên cứu, tác giả đã khảo sát thực trạng dạy học Vật lý theo định hướng STEM tại các trường THPT và phát triển một tiến trình dạy học chi tiết, đặc biệt nhấn mạnh vào việc chế tạo và vận hành mô hình "động cơ nhiệt đốt ngoài" để giúp học sinh hiểu sâu sắc các nguyên lý nhiệt động lực học. Kết quả thực nghiệm sư phạm tại trường THPT Phan Bội Châu cho thấy phương pháp dạy học theo định hướng STEM đã tạo được hứng thú lớn cho học sinh, nâng cao chất lượng học tập và phát triển các năng lực quan trọng như tư duy sáng tạo, kỹ năng giải quyết vấn đề. Học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn mà còn thấy được tính ứng dụng thực tế của môn học. Khóa luận khẳng định tính khả thi và hiệu quả của việc áp dụng STEM trong giảng dạy Vật lý cấp THPT, góp phần cải thiện chất lượng giáo dục và chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết cho tương lai.