
i
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ - HÓA - SINH
----------
NGUYỄN THỊ PHƢƠNG LINH
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG THÍ
NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “TỪ TRƢỜNG”
VÀ “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ”CHƢƠNG TRÌNH VẬT LÝ 11
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020

ii
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA LÝ - HÓA - SINH
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ, CHẾ TẠO VÀ SỬ DỤNG THÍ
NGHIỆM TRONG DẠY HỌC CHƢƠNG “TỪ TRƢỜNG”
VÀ “CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ”CHƢƠNG TRÌNH VẬT LÝ 11
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Sinh viên thực hiện
NGUYỄN THỊ PHƢƠNG LINH
MSSV: 2116020129
CHUYÊN NGÀNH: SƢ PHẠM VẬT LÝ
KHÓA 2016 - 2020
Cán bộ hướng dẫn
TS. VÕ THỊ HOA
MSCB: .....
Quảng Nam, tháng 6 năm 2020

iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu,
kết quả mới mà tôi công bố trong luận án là trung thực và chưa được ai công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
Quảng Nam, ngày......tháng......năm 2020
Tác giả
Nguyễn Thị Phƣơng Linh

iv
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành chương trình đại học và viết khóa luận tốt nghiệp này một
cách hoàn chỉnh, bên cạnh sự nổ lực cố gắng của bản thân còn có sự hướng dẫn
nhiệt tình của quý thầy cô, sự động viên ủng hộ của gia đình và bạn bè trong suốt
thời gian học tập, nghiên cứu và thực hiện khóa luận.
Xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc nhất đến cô giáo TS.Võ Thị
Hoa – Người đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện
và hoàn chỉnh bài khóa luận này.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu cùng quý thầy cô giáo tổ Vật lý
– Khoa Lý -Hóa -Sinh Trường Đại Học Quảng Nam đã tạo mọi điều kiện thuận
lợi để tôi hoàn thành tốt bài khóa luận này cũng như đã giúp đỡ tôi trong suốt quá
trình học tập.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu và tập thể quý thầy cô giáo
trường THPT Trần Cao Vân đã nhiệt tình giúp đỡ, trao đổi và tạo mọi điều kiên
thuận lợi cho tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài này.
Xin bày tỏ lòng biết ơn tới gia đình, những người luôn động viên, hỗ trợ
và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt thời gian học tập và thực hiện
khóa luận này.
Ngƣời thực hiện
Nguyễn Thị Phƣơng Linh

v
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iv
MỤC LỤC ............................................................................................................. v
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................................... viii
DANH MỤC CÁC HÌNH ................................................................................... ix
DANH MỤC CÁC BẢNG ................................................................................... x
DANH MỤC CÁC ĐỒ THỊ ............................................................................... xi
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ................................................................................ xii
Phần 1. MỞ ĐẦU ................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Lịch sử nghiên cứu đề tài ................................................................................... 2
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 4
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 4
7. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 5
8. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................ 5
Phần 2. NỘI DUNG .............................................................................................. 6
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC CHẾ TẠO
THÍ NGHIỆM SỬ DỤNG TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ................................ 6
1.1. Thí nghiệm trong dạy học vật lý. ..................................................................... 6
1.1.1. Khái niệm và đặc điểm của thí nghiệm vật lý .............................................. 6
1.1.2. Vai trò của thí nghiệm vật lý trong dạy học vật lý ...................................... 7
1.1.3. Phân loại thí nghiệm .................................................................................... 9
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ dạy học vật lý ở trường phổ thông ................................ 11
1.2.1. Mục tiêu dạy học ........................................................................................ 11
1.2.2. Nhiệm vụ dạy học ...................................................................................... 12
1.3. Tính tích cực và năng lực sáng tạo của học sinh trong học tập ..................... 12
1.3.1. Tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tập .................................. 12
1.3.2. Năng lực sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập ........................... 15