Chiếc dập ghim và mệnh đề quan
h
Việc sử dụng các đồ vật nhằm miêu thay giải thích trong các môn học
đã tr nên khá quen thuộc đối với cgiáo viên học sinh Việt Nam.
Nhưng sử dụng những đồ vật xung quanh sao cho hấp dẫn và phát huy
được hết tính hiệu qucủa cng thì không phải ai cũng làm được. Sau
đây, Global Education xin giới thiệu các bước của một bài giảng s
dụng công chữu hiệutrong môn tiếng Anh.
Sdụng chiếc dập ghim và vài t giy để giải thích một tình hung ngữ
pháp c thvi tên gọi: Chiếc dập ghim và các mệnh đề quan hệ
Bước 1
Trước tiên, bn viết lên bảng haiuđại từ quan h:
Ví dụ câu 1: "The man that I saw was crying."
và câu 2: "The man that cried was taken to the police station."
Như chúng ta thấy, câu thứ nhất hai đại từ: "that" và "I" trong khi câu th
hai ch một đại từ "that"
Bước 2 (Diễn giải câu 1)
Bây giờ, bạn hãy lấy hai tờ giấy, mỗi tờ tượng trưng cho một u đơn trước
khi chúng được nối vi nhau bằng đại t quan hệ.
Bạn giơ hai tờ giấy rời nhau cho cả lp nhìn thấy, rồi dập ghim chúng li vi
nhau hai lần(tượng trưng cho trường hợp trong u 1)
Bạn nhớ hãy giải tch cho học sinh ý nghĩa ca mỗi tờ giấy hành động
bạn dập ghim chúng li với nhau để chc chn rằng học sinh của bạn th
hiểu và ghi nhớ tình huống.
Bước 3 (Diễn giải câu 2)
Sau đó, bạn tiếp tc lấy hai tờ giấy khác, giơ lên cho cả lớp xem rồi dập
ghim chúng lại với nhau, nhưng chỉ dập một ln duy nhất (việc làm này
tượng trưng cho trường hp trong câu 2)
Bước 4 (Giải thích yếu tố ngữ pháp trong câu 1)
Sau đó, bạn hãy lấy hai tờ giấy đã được dập ghim hai ln trong trường hợp 1,
giơ lên cho cả lớp xem. Trước sự chứng kiến của cả lớp, bạn tháo một chiếc
ghim ra chcho cả lớp thy, hai tờ giấy vn dính vào nhau. Vy trong
trường hợp 1, đại từ quan hệ "that" đây là không cn thiết, có thể bỏ đi
được mà câu vn giữ được tính liên kết.
Bước 5 (Giải thích yếu tố ngữ pháp trong câu 2)
Bạn tiếp tc gii thích trường hợp thứ hai, bạn tháo chiếc ghim ra khi hai tờ
giấy, lúc này clớp sẽ thấy hai tờ giấy y giờ là hn toàn không dính vào
nhau. Vy nên, học sinh thể thy rõ, trong tường hợp 2, đại tquan hệ
"that" đây không thể bỏ đi được.
Cách gii thích trên giúp học sinh hiểu rõ bản cht ca việc tại sao trong một
số câu có đại t quan hệ, tathể bỏ đại từ quan h đi mà vn giữ được tính
liên kết trong u, trong khi những câu sdụng đại từ quan hệ mà ta
không thể bỏ đi được.
Vậy là bên cnh những pơng pháp ging dạy truyền thống, những dụng cụ
thường ngày xung quanh chúng ta cũng giúp cho bài học tiếng Anh thêm
phần hứng t và vui vẻ. n nữa, còn giúp học sinh hiểu được bản chất
của vấn đề một cách nhẹ nhàng và ghi nhchúng thật hiu quả.