intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CHƯƠNG IV HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG - HÌNH CHÓP ĐỀU

Chia sẻ: Lotus_7 Lotus_7 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

132
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ mô hình trực quan, GV giúp HS nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết xác định số đỉnh, mặt, cạnh của hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian. Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian - Rèn kĩ năng nhận biết hình hộp trong thực tế. - Giáo dục HS tính thực tế của các khái niệm toán học...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CHƯƠNG IV HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG - HÌNH CHÓP ĐỀU

  1. CHƯƠNG IV HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG - HÌNH CHÓP ĐỀU PHẦN A - HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I/ MỤC TIÊU : - Từ mô hình trực quan, GV giúp HS nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết xác định số đỉnh, mặt, cạnh của hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian. Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian - Rèn kĩ năng nhận biết hình hộp trong thực tế. - Giáo dục HS tính thực tế của các khái niệm toán học II/ CHUẨN BỊ : GV: Mô hình hình hộp chữ nhật, hình hộp lập phương HS:Thước thẳng III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
  2. HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HOẠT ĐỘNG 1 (20/) HÌNH THÀNH KHÁI NIỆM HÌNH HỘP CHỮ NHẬT : GV đưa mô hình hình hộp chữ nhật và giới HS nghe GV giới thiệu thiệu với HS khái niệm hình hộp chữ nhật - vẽ hình vào vở - Hướng dẫn HS vẽ hình D C HS : D/ C/ + Mặt : có 6 mặt A ABCD; A/B/C/D/; AA/BB/ ; BB/CC/ ; B CC/DD/ ; DD/AA/ A/ B/ + Đỉnh : có 8 đỉnh A; A/ ; B ; B/ ; C ; C/ ; D ; D/ GV giới thiệu mặt, đỉnh, cạnh hình hộp chữ nhật + Cạnh : 12 cạnh AA/ ; BB/ ; CC/ ; DD/ ‘ AB ; A/B/; BC ; Yêu cầu HS chỉ ra các yếu tố đó trên hình B/C/ ; DC ; D/C/ ; AD ; A/D/ vẽ ? Lấy VD về hình hộp chữ nhật trong thực tế HS lấy hình ảnh của vỏ bao diêm, ...
  3. GV cho HS nhận biết mặt xung quanh, 2 HS : mặt BB/CC/ và mặt CC/DD/ chung mặt đáy, phân biệt sự khác nhau nhau cạnh CC/. Còn mặt ABCD và A/B/C/D/ không chung nhau cạnh nào => Mặt đối diện (mặt đáy) mặt xung quanh * Hình lập phương GV : Là hình hộp chữ nhật có 6 mặt là hình vuông - GV hướng dẫn cách vẽ N P M Q HS làm việc các nhân P/ - Các mặt : ................. N' - Các đỉnh : ................. M/ Q/ - Các cạnh : ................. GV yêu cầu HS chỉ vào hình nêu tất cả các mặt, đỉnh, cạnh của hình lập phương đó
  4. HOẠT ĐỘNG 2 (10/) MẶT PHẲNG VÀ ĐƯỜNG THẲNG GV cho HS quan sát hình hộp ABCDA/B/C/D/ HS nghe, theo dõi trên hình - Đỉnh coi là điểm - Các cạnh AD, BC, ... coi là đoạn thẳng - Mỗi mặt là 1 phần của mặt phẳng trải rộng * Chú ý : Đường thẳng đi qua AB của (ABCD) thì nằm trọn trong mặt phẳng đó (mọi điểm của AB đều thuộc mặt phẳng) * Chiều cao của hình hộp : AA/ HOẠT ĐỘNG 3 (15) CỦNG CỐ – HƯỚNG DẪN VỀ : Cho HS làm bài tập 1, 2 / SGK HS làm việc cá nhân
  5. GV kiểm tra kết quả a) Các cạnh bằng nhau của hình hộp chữ nhật ABCDA/B/C/D/ là : b) O là trung điểm của CB1 thì O có thể - Bài tập về : bài 4/ SGK; các bài trong SBT thuộc B1? c) K thuộc BC => K có thuộc C/D/ ? d) Nếu DC = 5; CB = 4 cm; BB1 = 3 cm . Tính DC1 , CB1 = ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2