intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

CỘNG TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

245
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS biết cộng trừ đa thức theo 2 cách: Hàng dọc và hàng ngang. +Kĩ năng: HS được rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức 1 biến, bỏ ngoặc, thu gọn, sắp xếp theo một thứ tự. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình, tính toán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: CỘNG TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN

  1. CỘNG TRỪ ĐA THỨC MỘT BIẾN I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS biết cộng trừ đa thức theo 2 cách: Hàng dọc và hàng ngang. +Kĩ năng: HS được rèn luyện các kỹ năng cộng, trừ đa thức 1 biến, bỏ ngoặc, thu gọn, sắp xếp theo một thứ tự. +Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi vẽ hình, tính toán. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ, thước thẳng. 2.Học sinh. -Học bài cũ, chuẩn bị trước bài mới ở nhà III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... .... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... .... 2.Kiểm tra. HS1.Cho đa thức HS1.Lên bảng trình bày. Q(x) = x2 + 2x4 - 5x6 + 3x2 - 4x – 1 -Sắp xếp theo lũy thừa giảm dần của biến -Chỉ ra các hệ số khác 0 của biến Q(x) HS dưới lớp nhận xét, bổ sung. và tìm bậc của Q(x) Nhận xét, cho điểm HS.
  3. 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Công hai đa thức 1 biến. 1.Công hai đa thức 1 biến. P(x) = 2x5 + 5x4 - x3 + x2 - x - 1 Cho 2 đa thức P(x) = 2x5 + 5x4 - 3x3 + x2 - x + 1 Q(x) = -x4 + x3 + 5x + 2 Q(x) = -x4 + x3 + 5x + 2 Thực hiện phép tính. Tính P(x) + Q(x) Cách 1: P(x) + Q(x) = (2x5 + 5x4 – x3 + x2 – x - 1) + ( – x4 + x3 + 5x + 2) = 2x5 + (5x4 - Hướng dẫn HS tính theo cách thứ hai. x4) + (– x3 + x3) + x2 + (-x + 5x) + (-1 + +Chú ý các hạng tử đồng dạng viết 2) cùng một cột.
  4. = 2x5 + 4x4 + x2 + 4x + 1. Cách 2: P(x) = 2x5 + 5x4 - x3 + x2 - x - 1 + -x4 + x3 Q(x) = + 5x + 2 P(x) + Q(x) = 2x5 + 4x4 + x2 + 4x + 1 Hoạt động 2. Trừ hai đa thức 1 biến. 2.Trừ hai đa thức 1 biến. -Để cộng 2 đa thức có mấy cách ? HS: Có 2 cách. Cách 1: P(x) - Q(x) = (2x5 + 5x4 – x3 + x2 – x -Để trừ hai đa thức chúng ta cũng
  5. có 2 cách tương tự như cộng hai đa - 1) - (– x4 + x3 + 5x + 2) = 2x5 + (5x4 + x4) + (– x3 - x3) + x2 + (-x - 5x) + (-1 - 2) thức. = 2x5 + 6x4 – 2x3 + x2 - 6x - 3 +Ví dụ: Tính P(x) – Q(x) với P(x) và Q(x) Cách 2: như ở phần 1. P(x) = 2x5 + 5x4 - x3 + x2 - x - 1 - - x4 + x3 Q(x) = + 5x + 2 P(x) - Q(x) = 2x5 + 6x4 – 2x3 + x2 - 6x – 3 Cho HS đọc chú ý SGK. Cho HS làm ?1 Cách 1: HS tính M(x) + N(x) và M(x) – M(x) + N(x) = x 4  5 x 3  x 2  x  0,5 N(x) 3x 4  5 x 2  x  2,5  4 x 4  5 x 3  6 x 2  3 Cách 2: M(x) = x 4  5 x 3  x 2  x  0 ,5 + N(x) = 3 x 4 - 5 x 2  x  2,5 M(x) + N(x) = 4 x 4  5 x 3  6 x 2  3
  6. Cách 1: Tự làm Cho 2 đa thức: Cách 2: M(x) = x 4  5 x 3  x 2  x  0,5 M(x) = x 4  5 x 3  x 2  x  0,5 - N(x) = 3 x 4  5 x 2  x  2,5 N(x) = 3 x 4  5 x 2  x  2,5 M(x) - N(x) =  2 x 4  5 x 3  4 x 2  2 x  2 Tính M(x) – N(x) 4.Củng cố. -Muốn cộng hay trừ các đa thức 1 biến HS trả lời … ta làm thế nào? Làm bài tập, hai HS lên bảng thực hiện. -Áp dụng làm bài tập 44.SGK.Tr.45. P(x) + Q(x) = 9x4 - 7x3 + 2x2 – 5x – 1
  7. 1 P(x) - Q(x) = 7x4 – 3x3 + 5x + ) 3 Nhận xét, chữa bài cho HS. HS lớp nhận xét, bổ sung. 5.Hướng dẫn. -Làm bài số 45 đến 52.Tr.45,46.SGK. -Học thuộc cách ký hiệu, tìm bậc của đa thức.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2